Article Interview

ชาบลูส์ ประกาศกร้าว ‘พวกเราดังชัวร์’ ไปคุยกับพวกเขาก่อนจะเข้าถึงตัวยากไปกว่านี้

  • Writer: Peerapong Kaewthae

‘พวกเราดังชัวร์’ คือประโยคเดียวที่วง ชาบลูส์ ใส่ไว้ในโปรไฟล์ของ ฟังใจ พร้อมเพลง How Do You Know My Father Name? บอกเลยว่าเรียกร้องความสนใจเราได้ทันทีตั้งแต่เพลงแรก ก่อนเราจะได้เห็นพัฒนาการอันน่าตื่นเต้นของวงทั้งดนตรีและเนื้อหาจนมาถึง อย่าพูดเรื่องบินสูงในฝูงไก่ ยิ่งได้ดูพวกเขาโชว์ในงาน ‘MA RUAM YARD ปาร์ตี้รวมญาติตระกูล Macrowave’ ก็ยืนยันได้เลยว่าอีกไม่นานพวกเขาจะเป็นอย่างที่บอกไว้แน่นอน

หลังงานจบเราจึงติดต่อขอไปสัมภาษณ์ แต่ด้วยความที่ทั้งวงต้องรีบกลับไปใช้ชีวิตที่ขอนแก่นในวันรุ่งขึ้นต่อทันที เราจึงส่งอีเมล์สั้น ๆ ตามไปชวนคุยก่อนจะได้คำตอบที่น่ารักน่าหยิกกลับมา บอกเลยว่าทุกคนต้องตกหลุมรักมนุษย์ตัวฟ้าทั้ง 6 มากกว่าเดิม

สมาชิก
บูม—เอกภาพ ป้านภูมิ (กีตาร์, ร้องนำ)
ฉิม—ณัฐพงศ์ ฉิมวัย (กีตาร์, ร้องนำ) สถานะ : โสด
กิ๊ก—ธนัท พรมภักดี (กลอง)
โจ้ (เบส)
อั๋น (แซกโซโฟน, คอรัส)
เวท—ปฏิเวธ พงษ์ศิริจันทร์ (คีย์บอร์ด)

 

สมาชิกแต่ละคนมารวมตัวกันได้ยังไง

เริ่มจาก บูม กับ ฉิม ไปเล่นดนตรีแทนวงประจำเขาลาพอดี พอแทนแล้วรู้สึกมันบลูส์ เลยชวนกันเล่นเพลงบลูส์เก่า ๆ ระดับ greatest hits ตอนแรกก็เล่นกันสองคนก่อน จากนั้นเลยชวน กิ๊ก มือกลองที่โซโล่กลองมากกว่าตีให้เป็นจังหวะกับ โจ้ มาเล่นด้วยกัน ตอนนั้นหามือเบสยากมาก โดนปฏิเสธจากหลาย ๆ คน เขาคิดว่าเราทำเล่น ๆ ซึ่งก็ไม่ผิด น่าจะผิดที่เราถามชวนเขาแบบดูไม่จริงจังเกินไป โดนปฏิเสธบ่อยครั้งจนเกิดวลีเด็ดในวงว่า ‘พวกเขาบังอาจปฏิเสธวงที่จะดังในอนาคต’ แต่โจ้ไม่ปฏิเสธ เราเล่นกัน 4 คน ที่ร้านมาติล่า หลังมอ ทุกวันพุธ ผ่านไป 2 เดือน อั๋น ได้มานั่งดูจนจบโชว์แล้วบอกว่า ‘ผมเป่าแซ็กโซโฟนได้ ขอเข้าวงครับ’ ตอนนั้นดึกแล้วประมาณตี 2 ทุกคนขาดสติบ้าจี้ดึงอั๋นเข้ากลุ่มแชตวง อั๋นเลยกลายเป็นสมาชิกวงคนที่ 5 จากนั้นเราก็เริ่มปล่อยเพลง ต่อมา เวท อยู่โคราชและไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับขอนแก่นเลย นอกจากเล่นเกมออนไลน์กัน แอดเฟสบุ๊ก จนเรารู้ว่าเขาเล่นเปียโนได้ เลยชวนมาอยู่วง ทำให้ตอนนี้เรามีกัน 6 คนครับ

อย่างบูมก็อยู่ ไปส่ง กู บขส. ดู๊ แล้วสมาชิกคนอื่นก็มีวงของตัวเองด้วยไหม

สมาชิกส่วนใหญ่ก็เป็นนักดนตรีอินดี้ฐานแฟนคลับน้อยแถว ๆ มหาลัยขอนแก่นนี่แหละครับ ขอนแก่นมีวงแปลก ๆ เยอะนะครับ แต่ชอบหลบซ่อนตัว ส่วนใหญ่วงไหนปล่อยเพลงแล้วยอดวิวเกิน 10k ยุบวงทันที วิวเยอะเดี๋ยวไม่อินดี้

ทำไมถึงมาทำเพลงบลูส์ ในไทยก็ไม่น่าเป็นที่นิยมเท่าไหร่รึเปล่า

เพลงบลูส์คือเพลงที่พวกเราชอบฟัง อย่างฉิมเขาอ้างว่าเขาฟังบลูส์ตั้งแต่ออกจากท้องแม่เลย การโซโล่เครื่องดนตรีมันก็ไม่จำเป็นต้องเร็วปรู๊ดปร๊าดจนเกินไป แถมยังดูเท่ตอนทำหน้าบิดเบี้ยวเวลาโซโล่ ตัวเนื้อเพลงมาจากบูม เขาเอาความอับอายมาเล่าจนขำ ซึ่งก็คล้ายเพลงบลูส์ของคนผิวดำที่มองความอับอายและความรันทดเป็นเรื่องตลก แบบนี้มีเยอะมากในเพลงลูกทุ่งไทย เพลงหมอลำ จริง ๆ ความบลูส์มันอยู่ในทุกพาร์ตของเพลงไทยอยู่แล้ว ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เราไม่ได้ห่วงว่ามันจะฮิตในไทยหรือในประเทศไหน เพราะถึงมันไม่ฮิตอย่างน้อยชาบูก็ยังมีให้เห็นตามห้าง ทุกคนก็ยังกินมันอยู่ ชื่อวงเราก็จะยังคงถูกเรียกอยู่เรื่อย ๆ

ทำไมถึงเลือกเขียนเนื้อเพลงไปทางปั่น ๆ แบบนี้

มันขำนะครับ แต่มันเศร้า นี่แหละความบลูส์

อย่าคุยเรื่องบินสูงในฝูงไก่ นี่มีเนื้อหาล้ำลึกมาก ได้ไอเดียมาจากไหน

ขอบคุณสำหรับคำชมครับ ไอเดียก็ได้มาจากคำพูดชาวบ้านชาวช่องนี่แหละครับ แก่นเพลงนี้คือ อย่ามั่นใจในตัวเองเกินไป

แล้วเอกลักษณ์หรือสำเนียงในแนวเพลงบลูส์ของเราคืออะไร

เสียงร้องแหบแห้งของฉิม เสียงดนตรีของเพื่อนในวง ความหมายของเพลงที่เราซาบซึ้งไปด้วยกันกับคนในวง การเอาคนดูหน้าเวทีมาเป็นพรรคพวกของความอับอาย ขำในความเศร้าไปด้วยกัน น่าจะเรียกว่าเอกลักษณ์ได้ไหมครับ

ประวัติศาสตร์เพลงบลูส์ก็บันทึกเรื่องราวการต่อสู้ของคนชายขอบ อย่างวงเรามีเรื่องอัดอั้นอะไรที่อยากพูดบ้างมั้ย

เราทั้งโดนล้อชื่อพ่อ ทั้งเรียนผิดวัน ทั้งหมดสิทธิ์สอบ ทั้งเป็นไก่ในฝูงอินทรีปลอม ทุกเพลงเล่าแทนเราหมดแล้ว แต่เราไม่ได้อัดอั้นและต้องสู้อะไรเท่าไหร่ เราแค่ไม่อยากให้ทุกคนซีเรียส พอไม่เครียดก็คงมีกำลังใจสู้ในทุก ๆ เรื่องต่อไป คนชายขอบสมัยก่อนก็มีพวกหนึ่งที่เขียนเนื้อเพลงแค่เป็ดไก่วิ่งไปมาในไร่ฝ้าย เราน่าจะจัดอยู่ในจำพวกนั้น

เพลงบลูส์มีที่ยืนในไทยบ้างรึเปล่า คนฟังกันเยอะไหม

มีที่ยืนครับ ในไทยก็มีหลาย ๆ คนที่เก่งมาก ๆ เป็นตำนานหลายคน คนฟังก็มีตลอดนะครับ อาจจะไม่มาก แต่ไม่เคยขาดหายหรือเสื่อมคลายเลย อย่างน้อย ๆ ก็พวกผม 6 คนยังฟังตลอด

แนะนำพี่น้องวงบลูส์ในไทยให้เรารู้จักหน่อย

ส่วนใหญ่เป็นรุ่นพี่เยอะครับ เช่น ชัยบลูส์, Yamin, บางลำพูแบนด์, ปู บ้านบุญเรือง และอีกหลาย ๆ วง ฝีมือก็เก่งกาจแตกแขนงความบลูส์ที่แตกต่างกันไป ลองหาฟังตาม YouTube ได้ครับ

อยากเสียงเท่แบบ ฉิม ต้องฝึกยังไง

ฉิมเกิดมาก็เสียงแบบนี้เลยครับ เรียกได้ว่าเสียงแตกหนุ่มก่อนหัวนมแตกพาน ฝึกยากครับ

ถ้าแฟนเพลงได้ไปกินชาบูที่ขอนแก่น แนะนำร้านไหน

กิ๊ก เปิดร้านหมูกระทะชาบูครับ ชื่อร้าน ‘ซิ้นดาดหมูกระทะ’ อร่อยสุดยอดครับ อยากไปลองซักครั้ง เห็นแต่คนพูดถึง ส่วน โจ้ อันนี้ไม่ได้เปิดร้านชาบูแต่เขาเปิดร้าน ‘ทุกอย่างหมูกรอบ’ ไปโดนกันได้ครับ ขอโฆษณาไปเลยครับ

เพลงใหม่ทุกคนจะได้ฟังเมื่อไหร่

เร็ว ๆ นี้ครับ อกหักจากดั๊คคาเฟ่ เขียนจากชีวิตจริงของฉิม หนุ่มเพลย์บอยที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองตกหลุมรักแฟนคลับรึเปล่า

ฝากอะไรถึงคนที่เพิ่งรู้จักชาบลูส์หน่อย

ยินดีต้อนรับครับ มาฟังเพลงกัน

ไปกดไลก์เพจ ชาบลูส์ ไว้ก่อนที่พวกเขาจะดังและเข้าถึงตัวยากไปมากกว่านี้ ร่วมถึงติดตามข่าวสารและงานเล่นของเขาด้วย หรือกดหัวใจเก็บพวกเขาไว้ฟังบน ฟังใจ ได้ >ที่นี่<

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา