Article Interview

DaBoyWay ศิลปินไทยคนแรกแห่ง Def Jam Recordings สู้เพื่อฝันจนไม่รู้ว่าวันนี้ ‘วันอะไร’ แล้ว

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

เมื่อพูดถึง Def Jam ชื่อต่อมาที่เรานึกถึงกันคงไม่พ้น Nas, Pusha T, Kanye West หรือ Vince Staples กับการเป็นศิลปินตัวท็อปแห่งค่ายฮิปฮอปแนวหน้าค่ายนี้ และล่าสุด DaBoyWay หรือ เวย์—ปริญญา อินทชัย แร็ปเปอร์ที่เราคุ้นชื่อและคุ้นหน้าในฐานะหนึ่งในสมาชิกวง Thaitanium ที่อยู่ในวงการฮิปฮอปไทยมาอย่างยาวนาน ได้ปล่อยเพลง วันอะไร ออกมาเป็นซิงเกิ้ลแรกภายใต้การเป็นศิลปินคนแรกของค่าย Def Jam ประเทศไทย มาดูกันว่าเพลงของเขาพูดถึงอะไรและเขาเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของค่ายเพลงนี้ได้ยังไง

ทำไมถึงได้มาร่วมงานกับ Def Jam

พอดีรู้จักคุณพอลลี่ (พอล สิริสันต์) แล้วเราเป็นเพื่อนกันมานาน ชอบคุยกันเรื่องฮิปฮอปและการเติบโตของฮิปฮอปในเมืองไทย ผมก็มีผลงานกลุ่มและผลงานที่ทำเดี่ยวออกมาอยู่เรื่อย แล้วเขาก็เห็นว่าผมทำเอง เซ็ตทัวร์เอง แล้วเขาก็อยากจะช่วย พอดีผมก็กำลังหาตัวเองด้วยว่าในการที่เป็นศิลปินเดี่ยว DaBoyWay มันจะไปช่องทางไหน เคยคิดมีโกลว่าอยากจะไปอินเตอร์มากขึ้น จะได้ทัวร์เฟสติวัล ก็พยายามผลักดันอาชีพตัวเองอยู่เรื่อย ผมไปอเมริกาแล้วไปคุยกับค่าย แล้วก็คุยกับพอลมาตลอด

พอผมกลับมาจากอเมริกา แล้วเขาได้ตำแหน่งที่ Universal Music Thailand ก็มาดูว่าเราทำอะไรกันได้บ้าง จากประสบการณ์ก็เริ่มรู้แล้วว่า DaBoyWay อยากจะเดินช่องทางไหน ก็อยากช่วยทำค่าย ดูแลศิลปิน คุยกันไปกันมาเราก็อยากเอา Def Jam มาที่เมืองไทย คุณสนใจไหม ก็สนใจ เพราะค่ายนี้เป็นฮิปฮอปที่สุด เป็นตำนานแล้ว ก็ลองดู เพราะตอนที่ผมทำเพลงเองผมก็ไม่เคยอยู่ค่ายใหญ่ที่เป็นสายฮิปฮอปจริง ก็เลยโอเค คิดว่ามันอาจจะมีประตูบางประตูที่เปิดได้ แล้วผลักดัน ช่วยกันให้วัฒนธรรมฮิปฮอปไทยไปไกลได้ขึ้น อย่างอันนี้ฝั่งพอลลี่เขาก็จะดูด้านธุรกิจ ผมก็เป็นคนเลือกศิลปินมาเซ็นในค่าย แล้วก็ช่วยพัฒนาด้านเพลง ดูแลศิลปิน เริ่มต้นด้วยผลงานของ DaBoyWay เป็นศิลปินแล้วก็เป็นผู้บริหาร ก็อยากจะลองดูว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง

ในฐานะศิลปินคนแรกของ Def Jam ประเทศไทย ตั้งใจจะนำเสนออะไรบ้าง

เราก็จะเน้นแร็ป หาศิลปินที่เขามีเรื่องราวที่เขาอยากจะถ่ายทอดผ่านช่องทางของฮิปฮอป ตอนที่ผมขึ้นมามันก็ไม่มีใครที่เป็น OG ในฮิปฮอปไทย ก็ลองผิดลองถูกมา มันมีช่วงที่เส้นทางอาชีพของเรามันยาก แต่ตอนนี้มันก็เริ่มง่ายขึ้นแล้ว ทีนี้เราก็อยากช่วยน้อง รุ่นใหม่ที่มีเรื่องราวจะเล่า มีความสามารถ ให้เขาไปต่อได้ ส่วนจะมีใครบ้างยังบอกไม่ได้

เพลง วันอะไร มีที่มาจากอะไร

มันมีหลาย วันที่ทำอะไรเหมือน เดิมแต่จริง แล้วมันไม่เหมือนเดิม เหมือนว่าผมทำงานตลอด เพื่อตามความฝัน ทำเพราะ passion ทำเพราะรัก จนมันหมกมุ่นอยู่ตรงนั้นแล้วก็เกิดคำถามว่า วันนี้วันอะไรวะ เพราะผมอยู่แต่ในที่ของผม บางทีวันอาทิตย์ก็เหมือนวันศุกร์เลย อยู่ตรงไหนของโลกก็เหมือนกันเพราะทำงานตลอด แล้วในตัวเพลงมันก็พูดถึงว่าเราขยัน เรามีเป้าหมาย ล้มแล้วลุก สู้ต่อ ทำผิดทำถูกจนลืมวันลืมคืน เพื่อตามหาฝัน

ใช้เวลาในสตูดิโอนานที่สุดกี่วันจนลืมวันลืมคืน

ผมไปอยู่ที่ Karma Studios ล็อกตัวเองในนั้น 7 วัน ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้ออกไปเซเว่น ทำเพลง นอน หลับในสตู ตื่นขึ้นมา อัดเพลง ทำแบบนั้นจนได้เกือบ 22 เพลง เต็มไม่เต็มบ้าง อัลบั้มแรกของ DaBoyWay ใกล้เสร็จแล้ว น่าจะปล่อยประมาณปลายปี ตอนนี้กำลังเริ่มซ้อมทัวร์และคิดธีมของทัวร์ว่าจะทำยังไงกัน แล้วก็เตรียมงานสำหรับซิงเกิ้ลต่อไป มาช่วงหน้าร้อนนี้แหละ

แนวเพลงในอัลบั้มจะเป็นสไตล์ไหน

มันหลากหลาย อัลบั้มนี้พูดถึงการเดินทางจากนิวยอร์กตั้งแต่ที่โตมา ที่เริ่มทำเพลงมา จนถึงตอนนี้ มันจะเห็นว่าผมมาถึงจุดนี้ได้ยังไง อย่าง วันอะไร ก็เป็นแนว trap soul

ในเพลงพูดถึงการ hustle กระเสือกกระสนบ่อยมาก ตลอด 17 ปีที่ผ่านมาเคยโดนพูดอะไรแล้วรู้สึกท้อมาก บ้างไหม

เอาเป็นว่า โดยธรรมชาติ ท้อของผมมันจะเป็นแบบเหนื่อย ท้อเพราะตัวเองรู้สึกว่าไม่ดีพอ แต่ถ้าเวลาคนพูดไม่ดีเราจะฮึดขึ้นมาแบบ ‘พูดไรวะ ผมไม่ฟังคุณหรอก’ ถ้าคุณบอกว่าผมทำไม่ได้ แปลว่าคุณเองแหละที่ทำไม่ได้ ผมมั่นใจในตัวเอง โอเค การเป็นศิลปินมันก็มีความเซนสิทีฟบ้างแหละ แต่ผมเลือกจะไม่สนใจสิ่งที่คนอื่นพูด มันจะมีช่วงที่กำลังทำไปเรื่อย แล้วยังไม่รู้ว่าผลตอบรับจะเป็นยังไง มันก็มีอุปสรรคเรื่องเงินบ้างแหละ ใช่ แต่ว่าชีวิตเรามันก็คือการทำให้มันสมดุล เรามีความฝันได้ แต่เราก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองด้วย ซึ่งผมก็ทำทั้งสองอย่าง มันเลยไปได้เรื่อย พอมันอยู่ตัว ถ้าเราทำไปเรื่อย ยังไงเราก็จะได้ไปถึงจุดใดจุดนึงแน่  เราต้องเปิดคนเปิดรับโอกาสด้วย ถ้าเราอยากไปอยู่ในอีกขั้นนึง อยากจะไปด่านต่อไปในเกมเพลย์สเตชัย ไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ ก็ต้องทำ เพื่อชนะในเกมนั้น ไม่ใช่อยู่กับที่ อะไรที่คุณรักที่จะทำมันผมไม่สน คุณทำไป ไม่ต้องเกี่ยวกับเพลง ถ้าเป็นศิลปะ ชอบวาดรูป ชอบเขียน จะเป็นนักเขียนนิยาย หรือนักข่าว หรือนักเขียนสารคดี National Geographic เขียนไป เดี๋ยวอะไรดี ก็จะเกิดขึ้นเอง

เวย์โตที่นิวยอร์กแต่ในเพลงมีพูดถึงกรุงเทพ ด้วย เมืองนี้ให้แรงบันดาลใจกับการทำเพลงของเวย์ยังไง

‘Bangkok where you at กูนะรักมึง นั่นคือ facts’ คือไม่ว่าผมจะไปที่ไหน นอกจากอเมริกาแล้วผมยังเป็นตัวแทนของกรุงเทพ แล้วก็ทำเพื่อชื่อเสียงของเมือง วัฒนธรรมของเรา ผมชอบเปรียบเทียบว่าผมเป็นทูต เป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ เวลาไปเจอใคร ไปแลกเปลี่ยนกันก็จะไปบอกว่าที่นี่มีคนนี้ ๆๆๆ อยู่นะ ถึงแม้จะไม่ได้เกิดที่นี่ ไป มา ก็อยู่มามากกว่าครึ่งชีวิตแล้วอะ ที่นี่ก็เป็นบ้านผมเหมือนกัน

แล้วตอนไปทัวร์ต่างประเทศได้ไปร่วมงานกับใครบ้าง

เรื่อย ครับ ทำงานกับศิลปินที่ญี่ปุ่น ที่อเมริกา มาเลเชีย ใครที่ vibes เดียวกับเราก็อยากทำงานด้วย มันเกิดขึ้นโดยธรรมชาติเลย ไม่ใช่เราเอาเงินไปให้เขาแล้วเขามาทำเพลงกับเรา ผมเป็นคนที่แชร์พลังงานกับคนอื่น ถ้าพลังงานมันเข้ากันก็อยากทำงานด้วยกัน แม้ว่าเราจะรู้จักกันแค่วันนั้นวันเดียว แต่ถ้าพูดภาษาเดียวกันก็ลุยเลย

รู้สึกยังไงที่ตอนนี้แร็ปเปอร์ในเมืองไทยเยอะมาก

ดีมากครับ เป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น อย่างได้ร่วมงานกับ YOUNGOHM โอมเป็น young G ผมชอบเขา เป็นคนที่มีความรู้เรื่องดนตรีเยอะมาก แล้วนั่นเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนอายุเท่าเขา

แล้วพอมีคนวิจารณ์ว่าสิ่งที่บางคนทำไม่ใช่แร็ป ไม่ใช่ฮิปฮอป รู้สึกยังไง

เราอยู่ในเกม ตัวร้ายมันกำลังโจมตีคุณ คุณจะนั่งเฉย ๆ หรือจะไปยืนตรงไหน จะปล่อยให้เขาทำงั้นกับคุณหรอ ใครก็ตามที่พูดแบบนั้นงั้นก็ลองทำเองดูเลยครับ มันมีคนหลายคนมากที่เก่งแต่พูด แต่ไม่ทำ พอเขาทำแล้วคุณไม่ชอบ คุณก็ไปทำสิ ทำในแบบที่คนเขาจะชอบอะ คุณทำอะไรบ้างรึยัง

จริงไหมที่ฮิปฮอปพูดถึงแค่เรื่องเงินทอง ความฝัน ผู้หญิง

ฮิปฮอปตอนนี้คือจะพูดเรื่องอะไรก็ได้ ความที่มันเป็นเสียงเพลงของวัยรุ่น เราก็จะรู้ว่าตอนนี้วัยรุ่นเขาทำอะไรกันผ่านเพลงพวกนี้ พี่เดย์ (Sunny Day) ของผมพูดเรื่อง Born Again คือการเกิดใหม่ อยากจะเป็นคนใหม่ มันมีหลายแบบครับ เขาเอาจากชีวิตมาพูด ตอนนี้ผมพูดเรื่องผู้หญิงน้อยลงแล้วเพราะผมแต่งงานแล้ว มันแล้วแต่ว่าคุณอยากพูดเรื่องอะไร เรื่องอ่านหนังสือ เอาคำบรรยายในนั้นออกมาก็ได้

ฮิปฮอปที่ดีคืออะไร

ฮิปฮอปมันคือ vibes แล้วที่มาที่ไปของแต่ละคนมันแตกต่างกัน ผมมาจากยุค 90s ฟังแต่ฮิปฮอปที่มันเป็น lyrical, gangster rap, party มันผ่านมาแล้วไม่รู้กี่ยุค แต่เขาก็เก็บบรรยากาศนั้น  มาทำเป็นเพลง บีตดนตรีฮิปฮอปมันมีเยอะมาก มันก็เหมือนสมมติเราเป็นพ่อแล้วเรามีของเล่น เด็กเอาไปเล่นแล้วเราไปโกรธเขาเพราะเขาเอาไปเล่นอีกแบบนึง มันฟังดูโง่ ก็เหมือนกับฮิปฮอป มันเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วโลก บางคนทำ mumble rap, autotune ผมไม่จำเป็นต้องชอบงานเขา หรือมานั่งบอกว่าสิ่งที่เขาทำมันผิด เขาทำในสิ่งที่เขาเป็น แต่ว่าอย่างเดียวคือยังไงคุณก็ต้องซ้อม ต้องทำการบ้านให้หนัก อีกอย่างคือผมเชื่อในการให้ความเคารพคนที่มาก่อนหน้า ถ้าเราจะทำมาหากินกับตรงนั้น ไม่ว่าจะอะไร จะอยู่ที่ไหน ต้อง respect

คิดว่า Thaitanium เป็น OG ในประเทศไทยไหม

ไม่รู้สิครับ เราก็แค่อยู่ตรงนี้มานาน (ยิ้ม)

DaBoyWay

ติดตามผลงานของ DaBoyWay ได้ที่ official fanpage และติดตามความเคลื่อนไหวของ Def Jam Recordings ได้ ที่นี่

ขอขอบคุณสถานที่ Iconic Studios

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้