Interview

Doves & Ravens พร้อมให้คุณได้ทำความรู้จักแล้วกับงานล่าสุด Wonder

  • Writer: Piyapong Muenprasertdee and Montipa Virojpan

เมื่อไม่กี่วันมานี้ วงดนตรี groove-pop จากประเทศสิงคโปร์อย่าง Doves & Ravens ที่เคยผ่านเวทีใหญ่ ๆ ในเทศกาลดนตรีชั้นนำในสิงคโปร์มาแล้ว ล่าสุดพวกเขาได้ปล่อยอัลบั้มเต็ม Wonder ออกมา Fungjaizine ได้ฟังแล้วก็อยากจะเอามาแบ่งปันให้ชาวไทยได้ลองสดับกันดูบ้าง แต่ก่อนอื่น เราก็ได้นำบทสัมภาษณ์สั้น ๆ ที่ได้คุยกับพวกเขามาฝากกัน

เคยฟังเพลงไทยไหม? ชอบเพลงของวงไหนที่สุด?

เอ็ดวิน: “เคยครับ ผมได้ฟังเพลงไทยครั้งแรกตอนที่มาเรียนแลกเปลี่ยนกับชาวเขาที่ไทย พวกเขาสอนผมร้องเพลง “อย่าหลอกฉันได้ไหม” ของ แจ๊ก มงคล ธรรมดี แล้วทุกวันนี้ก็ยังจำได้ว่ามันร้องยังไง ผมเคยได้เล่นแจมกับพวกเขาด้วยนะ เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก หลังจากนั้นผมก็ได้ฟัง Bodyslam แล้วเพื่อนผมก็แนะนำให้ลองฟัง Season 5 จริง ๆ แล้วผมเป็นแฟนตัวยงของ แจ็ค ธรรมรัตน์ ด้วยนะ เขาเป็นมือกีตาร์ที่เก่งมาก ๆ คนนึงเลยแหละ”

เคนเน็ธ: “เหมือนกับเอ็ดวินครับ ผมชอบแจ็ค ธรรมรัตน์ มาก!”

โมเซส: “ต้องขอโทษด้วยครับ คือผมไม่ค่อยรู้จักเพลงไทยเท่าไหร่”

พวกคุณมีแฟนชาวไทยประมาณนึงด้วย ติดต่อกันยังไง?

เอ็ดวิน: “พวกเราไม่รู้จริง ๆ ครับว่าเพลงเรามาถึงผู้ฟังชาวไทยได้ยังไง ผมรู้สึกแปลกใจและต้องขอบคุณมาก ๆ เลย ทางเดียวที่เราจะติดต่อกับพวกเขาได้มากที่สุดคือการส่งคำขอบคุณนี้ไปให้ และหวังว่าวันนึงเราจะได้ไปเล่นที่ประเทศไทยครับ”

เคนเน็ธ: “ดีใจมากครับที่มีคนไทยรู้จักเพลงของเราด้วย ผมพยายามจะติดต่อกับพวกเขาผ่าน Facebook และ Instagram น่ะครับ พวกเราอ่านทุกข้อความที่ส่งมาเลยล่ะ!”

โมเซส: “รู้สึกประหลาดใจและขอบคุณมากครับที่มีคนไทยฟังเพลงของพวกเรา ทางติดต่อที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็น่าจะเป็น Facebook กับ Instagramแหละครับ”

เคยมาประเทศไทยไหม?

โมเซส: “เคยมาสองสามครั้งครับ ผมชอบมาก อาหารก็อร่อย ผู้คนก็น่ารัก และให้การต้อนรับดี และหากเป็นไปได้ก็อยากมีโอกาสไปทัวร์เล่นดนตรีที่เมืองไทย ซึ่งผมเชื่อว่าเพื่อนผมอีกสองคนก็ต้องตื่นเต้นอยากไปด้วยแน่นอน!”

เอ็ดวิน: “ผมเคยไปเมืองไทยหลายครั้งแล้วครับ สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเมืองไทยคือ อาหารอร่อยมาก มีที่ให้ช็อปปิ้งเยอะ แล้วก็มีบรรยากาศที่ก็น่าทึ่งด้วย คนที่นี่เป็นมิตรมาก และผมก็จำได้ว่าร้าน Saxophone เป็นบาร์ที่ดนตรีสดเจ๋งมาก ถ้าคราวหน้ามีโอกาสได้ไปเมืองไทยอีก ก็จะไปร้านนี้อีกครับ แล้วมันคงจะยอดมาก ๆ ถ้าเราได้ไปทัวร์ที่เมืองไทยนะ!”

เคนเน็ธ: “ผมก็เคยไปเมืองไทยหลายครั้งเหมือนกัน ครั้งล่าสุดที่มานี่รู้สึกเปิดโลกมากเพราะได้ดูดนตรีสดด้วย ผมได้ดูคอนเสิร์ตที่จัดหน้าห้างแล้วมีเบียร์ยี่ห้อหนึ่งเป็นสปอนเซอร์ ซึ่งทำให้ได้ดูวงร็อคไทยเจ๋ง ๆ ถ้าเรามีโอกาสได้มาทัวร์ที่เมืองไทย ผมจะตัดสินใจไปแบบไม่ต้องคิดเลยล่ะ”

อยากบอกอะไรแฟน ๆ ชาวไทยหน่อยไหม

เคนเน็ธ: “ขอบคุณมาก ๆ ที่ฟังเพลงของพวกเราครับ เดี๋ยวเร็ว ๆ นี้จะมีเพลงของพวกเรามาให้ได้ฟังอีกเยอะเลย!”

โมเซส: “ขอบคุณที่ให้โอกาสพวกเราครับ เพราะว่ามันมีความหมายกับพวกเรามาก หวังว่าวันนึงเราจะได้ไปเล่นที่ไทยครับ!”

เอ็ดวิน: “ผมอยากบอกกับทุกคนว่า “สวัสดีครับ ขอบคุณนะครับ” (ภาษาไทย) มาก ๆ ขอบคุณที่ฟังเพลงของพวกเรา หวังว่าวันนึงจะได้ไปเล่นเพลงของพวกเราให้ทุกคนได้ฟังกัน ถ้าเจอผมตามถนนกำลังซดแกงเขียวหวานอยู่ก็เข้ามาทักได้เลยนะครับ มานั่งกินข้าวด้วยกัน”

อัลบั้ม Wonder ประกอบไปด้วยเพลงทั้งหมด 9 เพลง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของความรักไว้อย่างเข้มข้น บอกเล่าผ่านสีสันดนตรีที่ลุ่มลึก มีชั้นเชิง ให้ความรู้สึกหลากอารมณ์ บอกเล่าความซับซ้อนและเจ็บปวดของความสัมพันธ์และการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ผสมผสานโครงสร้างดนตรีป๊อป จนทำให้พวกเขาเข้าสู่ชาร์ตอันดับที่ 8 ของ iTunes ประเทศสิงคโปร์ ลองไปฟังกันดูได้ ช่อง YouTube ของพวกเขา ติดตามผลงานของพวกเขาได้ที่ Facebook Fanpage Doves & Ravens  และฟังเพลงพวกเขาบนฟังใจก็ได้ด้วยนะ

ฟังเพลงของ Doves & Ravens ได้แล้วที่ฟังใจ!

ฟังเพลงของ Doves & Ravens ได้แล้วที่ฟังใจ!

 

Facebook Comments

Next:


Piyapong Meunprasertdee

นักวิชาการอุตสาหกรรมดนตรี รักแมว รักโลก เคยทำงานเป็นนักวิชาการที่ปรึกษาด้านความยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก (Sustainability & Climate Change) เคยมีวงอินดี้แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และจากการที่ไปทำงานในบริษัทเกี่ยวกับดนตรีอินดี้ที่อเมริกา ก็เลยมีความคิดอยากมีส่วนช่วยพัฒนาวงการดนตรีไทยให้มีความแข็งแรงและยั่งยืนยิ่งขึ้น