Article Interview

เลิกเรียกกูว่าลูกหม่ำ ขอให้จดจำกูในฐานะ VKL แร็ปเปอร์ผู้บุกเบิก Esan trap

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Chavit Mayot

การมาถึงของเพลง ยโส ที่ผสมดนตรีหมอลำเข้าไป trap อันหนักหน่วงพร้อมกับสไตล์การแร็ปด้วยภาษาถิ่นคม ๆ ทำให้ทุกคนในบ้าน ฟังใจ พูดพร้อมกันเลยว่า…เขาเอาจริงว่ะ ทำให้เราแอบติดตามการเติบโตของ VKL หรือ มิกซ์—เพทาย วงษ์คำเหลา ผ่านดนตรีมาตลอด จนมาถึงเพลง VONG VISION ที่มีดนตรีเป็นสากลแต่ไม่ทิ้งภาษาถิ่นของตัวเองไป กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้เราสนใจในตัวแร็ปเปอร์คนนี้เป็นพิเศษ

จนเราได้มีโอกาสคุยกับเขาแบบจริงจังในช่วงที่กำลังโปรโมตอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของตัวเอง ถึงการเดินทางอันยากลำบากและต้องพิสูจน์ตัวเองมากกว่าคนอื่นในฐานะลูกหม่ำ แต่เชื่อว่าหลังจากอ่านบทสัมภาษณ์นี้ ทุกคนจะต้องจดจำเขาในฐานะ VKL แร็ปเปอร์ที่มีฝีมืออีกคนหนึ่งของวงการฮิปฮอปไทย

มาหลงใหลเพลงแร็ปได้ยังไง

ตอนผมเข้ามหาลัยผมก็ได้เงินก้อนหนึ่งจากเล่นหนังเรื่อง ‘แหยม 3’ ผมก็คิดว่าจะลงทุนกับอะไรดี คือตั้งแต่เกิดมาความฝันผมคืออยากเป็นผู้กำกับแต่เงินน่าจะไม่พอ เลยเลือกเพลงดีกว่า ผมอยากทำเพลงตั้งแต่ตอนอยู่แคนาดาแล้ว เป็นช่วงที่ผมรู้ว่าชอบแนวฮิปฮอป ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้ชอบฟังเพลงแนวอะไรเลย สตริงก็ไม่ชอบ พอมีงบก้อนนี้เลยมาลองทำซักตั้งหนึ่งจนถึงตอนเนี้ย มันมาครึ่งทางแล้วมันออกไม่ได้แล้ว (ยิ้ม)

ทำไมถึงมาลงกับแนว trap

ผมชอบ T.I. หรือ UGK อยู่แล้ว ชอบพวก trap พวก Dirty South พอมายุคนี้อะไรที่มันเป็น south ๆ หน่อย ผมเลยมาแนวนี้เลย แล้วผมอีสานเนี่ย ก็เลยเป็น Esan trap เลย

แล้ว trap กับ rap มันต่างกันไหม

ที่จริงมันไม่แตกต่างกันนะ ถ้าให้เปรียบเทียบเรื่องซาวด์คือ trap มีมานานแล้วแต่สมัยก่อนเขาใช้คิกกับสแนร์ พอมายุคนี้โปรดิวเซอร์บางคนเขาเอาซาวด์จาก edm มาใช้กับฮิปฮอป แต่แร็ปเหมือนกันหมด บางคนก็มีสัดส่วนเอกลักษณ์ของเขาไป

อะไรทำให้เราเอาสำเนียงกับภาษาอีสานมาใส่ในเพลงของตัวเอง

นั่นคือจุดยืนแล้วก็จุดแข็งของผมครับ ถ้าให้เปรียบเทียบคือทุกคนมีเอกลักษณ์ของตัวเองอย่าง IRONBOY แร็ปเร็ว ที่ผมเห็นคือแร็ปกันก็คือแร็ปกันเฉย ๆ อะ ให้รู้ว่าแร็ปเป็นแต่ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ ให้เปรียบเทียบคือบางคนมาจากจังหวัดนี้ไม่ได้พูดถึงความเป็นพื้นบ้านของตัวเอง ผมรู้สึกเหมือนเป็นลูก Youngohm อะ (หัวเราะ) เป็นลูกของ OG-ANIC ไม่ใช่ว่าร้องตามอย่างเดียว ต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เลยเอาเรื่องวัฒนธรรมเข้ามา

แรงบันดาลใจในเพลงฮิปฮอปกับเพลงหมอลำมาจากไหน

พี่โจ้ Joeyboy เลยครับ พูดตรง ๆ ผมชอบพี่แกมาตั้งแต่สมัยไหนแล้ว ฟังแกทำสามช่าแล้วโอเค ผมก็ชอบ แต่พอมาฟัง คิดถึงจังหวะ ผมเลยรู้สึกแบบ เฮ้ย เราเป็นคนอีสาน พี่โจ้ไม่ใช่คนอีสานแกทำได้อะ ทำลั่นอะ เราไม่ได้บอกว่าทำได้ลั่นกว่า แต่เราเป็นคนอีสานมันต้องมีอะไรที่คนยังไม่ได้เห็นสิ บวกช่วงนั้นพี่โจ้ทำกับ Boom Boom Cash เป็นตึ๊ดผสมหมอลำ ยิ่งแบบ เชี่ยกูต้องทำเพลงแล้ว ต้องหาเอกลักษณ์ตัวเอง ส่วนหมอลำนี่ผมฟังหมดนะ แต่ฟังจากพ่อกับแม่เวลาเขาเปิด แต่ผมไม่ได้ใส่ใจ บีตมันอยู่ในหัวผมตลอดแต่ผมไม่ได้จำว่าเพลงไหนเป็นของใคร

อัลบั้ม VONG VISION มันมีคอนเซ็ปต์ยังไง

วิสัยทัศน์ของวงษ์ คนมองผมว่าเป็นลูกหม่ำ แต่ผมอยากให้คนเห็นอัลบั้มนี้แล้วจำได้ว่านี่คือศิลปินชื่อ มิกซ์—เพทาย วงษ์คำเหลา เขาจะเสนอเรื่องราวอีกหลายมุมไม่ใช่แค่ลูกหม่ำ อยากให้ทุกคนรู้ว่าคอนเซ็ปต์มันมากกว่านั้น แล้วมันก็มีเรื่องราวในอัลบั้มว่าเราไปเจออะไรมาบ้าง การเติบโตตั้งแต่ทำเพลงเริ่มจากศูนย์จนมาถึงตอนนี้ ในมุมมองชีวิตส่วนตัวเรารู้สึกยังไง ในอดีตเรารู้สึกยังไง

มีเพลงไหนในอัลบั้มที่เรารู้สึกตื่นเต้นกับมันมาก ๆ อยากให้คนฟังเร็ว ๆ

ถ้าพูดตรง ๆ ผมตื่นเต้นทุกเพลงเลย (หัวเราะ) แต่ผมที่ผมรู้สึกอินนะ ไม่ได้โยกหรืออะไร ชื่อเพลง เคยตัว ผมว่ามันไม่ใช่เพลงหนึ่งที่ดี แต่ผมว่ามันพูดตรงดี ผมไม่ค่อยเห็นเพลงใครที่พูดถึงด้านแย่ ๆ ของตัวเอง เวิร์สแรกผมพูดถึงเรื่องที่ผมทำแย่ ๆ ไว้กับแฟนเก่า พอมาเวิร์สสองผมพูดถึงเรื่องการทำเพลง เรื่องไม่สนใจเพื่อนกับครอบครัว ผมรู้สึกมันตรง ทุกคนมันไม่ได้มีแต่ด้านบวก ทุกคนมันต้องมีด้านไม่ดี อยากให้ทุกคนรู้ว่าผมก็ไม่ใช่คนดีนะ ไม่ได้เพอร์เฟกต์เหมือนพวกคุณ

ในอัลบั้มจะมีซาวด์พื้นบ้านอีกไหม

มีครับ มีสามแทร็ค Hardcore, เสียหลาย กับ เสียงอีสาน เอ้ย ทำไมทั้งอัลบั้มใช้ซาวด์แบบนี้แค่สามเพลง ใช่ ผมเป็นคนอีสานแต่ผมไม่ได้บอกว่าจะเอาความอีสานมาใช้พรีเซนต์ มันคือท่าไม้ตายของผมไง ให้เปรียบเทียบคือเวลาเรากินข้าวเสร็จก็จะมีของหวาน ผมจะใช้เสียงอีสานตบท้าย ผมจะให้คุณกินของหวานก่อนกินข้าวก็คงเลี่ยนคงเบื่อ มันจะมีช่วงเวลาของมันที่พอดี ไม่ได้ออกมาอีสานเลย ท่าไม้ตายผมออกมาคือต้องยอม อัลบั้มนี้เหมือนโชว์ให้คนเข้าใจด้วยว่าผมมีอีกมุมหนึ่งอยากโชว์ ที่ตั้งใจให้เป็นหลัก แต่คุณมาชอบอีสานก่อน ผมเลยอยากพรีเซนต์ว่าผมตั้งใจโชว์แบบนี้นะ

เคยคิดอยากลองทำแนวป็อปบ้างไหม แบบที่แร็ปเปอร์หลายคนลองทำกันช่วงนี้

ตอนนี้ยังไม่ใช่ ผมยังไม่บรรลุในแร็ป ผมยังไม่เสร็จภารกิจของผมเลย แต่ถ้าถามว่ามีเพลงร้องเพลงขายมั้ย ก็มีครับ แต่ไม่ใช่ในฟิวแบบที่ทุกคนชอบฟัง

อะไรทำให้เราภูมิใจในการเป็นคนอีสาน

ถ้าให้เปรียบเทียบเหมือนแร็ปเปอร์บางคนได้เงินแล้วเอาตังไปให้แม่ ผมว่ามันคือความภูมิใจแบบนั้น บางคนมีตังค์แล้วเอาไปซื้อสร้อยทองได้ แต่ผมภูมิใจบ้านเกิดผม ผมเลือกที่จะไม่ซื้อสร้อยทองของหรูหราแต่เอาเงินไปลงห้องอัด ผมรู้ว่าสิ่งที่ผมภูมิใจก็ไม่แตกต่างจากคนอื่นที่เขาภูมิใจที่ได้โชว์สร้อยทอง

มีคนมาคอมเมนต์ในเพลงของเราว่า ‘โคตรลาวเลย’ ตอนนี้คิดว่ามันเป็นคำชมได้ไหม

พูดตรง ๆ นะ ผมไม่ได้อ่านคอมเมนต์และผมไม่สนอะ ผมมีหลายอย่างที่ต้องทำ คนนั้นแม่งโคตรบ้าชิบหายที่มาคอมเมนต์แบบนั้น แล้วจะบอกด้วยว่าชีวิตมึงแย่มากอะ มึงไม่มีอะไรทำอะ กู make money กูเครียดทุกวัน แต่มึงมานั่งพิมพ์แบบนี้กูดูละกันว่า… นั่นแหละ (ยิ้ม)

ในฐานะที่เราเป็นคนรุ่นใหม่ เรายังคิดว่ากรุงเทพ ฯ เป็นจุดหมายปลายทางของความสำเร็จอยู่รึเปล่า

ที่จริงตอนนี้ทุกที่สำเร็จได้ครับ ขึ้นอยู่กับศิลปินคนนั้นเหมาะจะอยู่ที่ไหนมากกว่า มันเปิดกว้างแล้วในความรู้สึก

การที่มีพ่อเป็นคนดังมันสร้างกำแพงอะไรบางอย่างในเส้นทางของเรารึเปล่า

ช่วงแรก ๆ แหละ เพราะเขาคิดว่าผมเป็นลูกตลกต้องเป็นตลกเหมือนพ่อ ถ้าให้เปรียบเทียบเหมือนผมออกรายการ ศิลปินแร็ปเปอร์คนอื่นเขาใส่หมวกใส่แว่นเขาไม่ว่า แต่ผมใส่เขาให้ผมถอดออก เพราะอะไร เขาไม่มองว่าเป็นสไตล์ผม ช่วงทำเพลงแรก ๆ ก็ไม่มีใครเชื่อใจ คิดว่าเป็นลูกหม่ำเขาว่าไม่จริงจัง

แล้วเราก้าวข้ามมันยังไง

ความรู้สึกผมนะ ตอนเพลง แมนแล้วบ่ ผมไม่ได้มองว่ามันได้ล้านวิว แค่แสนวิวแล้วมีข่าวมีอะไรผมรู้แล้วว่าผมไม่จำเป็นต้องสนใครละ ไม่สนในที่นี้ไม่ใช่ไม่รับฟังคนรอบข้างนะ คนอื่นผมก็เปิดรับฟังเหมือนเดิม แต่ความหมายคือไม่ต้องมาคอยถาม “พี่คิดว่าอันนี้เป็นไงครับ”

พ่อคิดยังไงที่เรามาทางฮิปฮอป

จากที่ผมมองนะ ผมว่าเขาโอเคแหละ ขอให้มันเลี้ยงตัวเองได้ก็พอ ถ้าไม่ได้ก็ไปเส้นทางอื่น แต่ก่อนหน้านั้นเขาไม่ได้ซัพพอร์ต เวลาแร็ปห้ามพูดกูมึงด้วย แต่เพลงที่พูดกูมึงตอนนี้ได้ 7 ล้านวิวแล้ว เราต้องเชื่อความคิดตัวเองบางครั้ง ที่จริงพ่อผมต้องปั้นผมด้วย เพราะเพลงแรกผม ป๊าดติ๊งแก็ต ไปเสนอพ่อผมเขาบอกว่าเดี๋ยวปั้น จนผมรอมาสองปีผมเลยพูดกับตัวเองว่ารอพ่อมึงไม่ได้แล้ว มึงก็มีเท้ามีมือก็ทำเองก็ได้ (FJZ: ถ้ารอให้พ่อปั้นก็อาจจะไม่ได้มาทางนี้รึเปล่า) อาจจะมาทางนี้แต่มุมมองคนอาจจะไม่ใช่แบบนี้ ถ้าผมทำกับพ่ออาจจะมีอะไรตลก

แล้วคิดว่าตัวเองเป็นคนตลกรึเปล่า

ผมก็เป็นคนตลกนะ ส่วนใหญ่ตลกเวลาชิล ๆ แต่ถ้าให้ผมไปทำมาหากินเป็นตลกผมคิดว่าผมไม่เก่ง แต่ถ้าอยู่ในวงเหล้าผมคิดว่าผมก็ฮา (ยิ้ม)

บ้านเกิดเรามีซีนฮิปฮอปที่แข็งแรงหรือยัง

ยโสธรใช่มั้ย ยัง ผมยังไม่เห็น เสาหลักฮิปฮอปในยโสคิดว่าเป็นผมคนเดียว ผมไม่เห็นใครที่ยโสขึ้นมาเลย อาจจะมีแร็ปเปอร์รุ่นใหม่แต่ยังไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

ตามต่างจังหวัดมีจัด rap battle แบบ Rap is Now ไหม

มีครับ โคราช ที่ผมเคยเห็น แต่ผมไม่ค่อยได้ไปเท่าไหร่ แข่งกันจริงจังเลย แต่ยังอยู่ underground ต้องใช้เวลาหน่อยแต่ก็น่าจะเปรี้ยงได้ คงต้องหาจุด

แล้วตัวเราไม่ไปแข่ง rap battle บ้าง

ทำไม เบิร์ด ธงไชย ไม่ไปแข่งร้องเพลงแล้วล่ะครับ เพราะเขาเป็นศิลปินแล้ว (ยิ้ม)

แล้วซีนฮิปฮอปในสายตาเราตอนนี้เป็นยังไง

ผมว่าก็โอเคนะ บูมขึ้นนะ แต่ไม่อยากให้บูมเพราะกระแสอะ อยากให้บูมเพราะเป็นวัฒนธรรมของมัน เพราะการต่อยอดอะ อยากให้มันไปยาว ๆ เหมือนเพื่อชีวิต เพลงสตริง ตอนนี้ฮิปฮอปมันมา มันมาจริง แต่นักร้องสตริงมาแร็ปด้วยมันไม่ใช่นะ ไอ้เหี้ยมึงตามกระแสอะ คุณก็เป็นตัวของตัวไปแล้วหาแร็ปเปอร์มาแร็ปสิ

มีพี่น้องในซีนที่เราอยากแนะนำหรืออยากเชียร์ไหม

โอ้ย ไม่ต้องห่วงเลย FIIXD ก็เพิ่งปล่อยอัลบั้มไป เสี่ยวผม เป็นพี่ผมเป็นที่รักมาตั้งแต่เริ่มทำเลยอะ (หัวเราะ) มาด้วยกันเลยอะ Dreams Come True ออกแล้วไปจัดกันได้

บทบาทการทำค่ายเพลง Sweed Dreamz Record เป็นยังไงบ้าง

ตอนนี้ผมก็ทำคนเดียว นายทุนผมก็มีแต่เขาทำอย่างอื่นอยู่ ตอนนี้ก็เป็น silent partner ไป ผมทำทุกอย่าง หางบเอง อัดเอง เซ็ตอัพอะไรหมด เหนื่อยมั้ยเหนื่อย ถ้าได้เงินกลับมาเลี้ยงเราได้ก็ยอม เหตุผลที่ผมอยากทำทุกอย่างทุก process เพราะอยากรู้ไงว่ามันเป็นยังไง งานมันจะออกมาดีมั้ย ถ้าไม่ดีผมก็รับผิดชอบเองได้ไม่ต้องโทษคนอื่น ผมโทษตัวเองได้แล้วก็จะได้ปรับปรุง เราก็ต้องมองมุมตลาดด้วย การทำเพลงมันก็ต้องมีความตลาดมากขึ้น แต่ความตลาดของผมก็ไม่เหมือนคนอื่น เอาบีตฮิปฮอปเหมือนเดิมแหละแต่ร้องเมโลดี้ไปเลย รู้แล้วว่าเพลงนี้กะขายแหละ แต่ไม่ขายวิญญาณตัวเอง ไม่ใช่ทำดนตรีเป็นป็อปไปเลยแล้วมานั่งแอ๊บเสียงหล่อ คุณร้องไปนะแต่ยังมีความเป็นตัวคุณอยู่ ผมว่าเราขายวิญญาณได้ แต่ถามว่าเราขายไปแล้วรับเงินแค่ก้อนหนึ่งใหญ่ ๆ แต่มันไม่ใช่สไตล์เรา สุดท้ายคุณมีตังก็ต้องมาทำใหม่หาแฟนคลับใหม่ก็เริ่มจากศูนย์อยู่ดี ยอมลำบากตอนนี้ก็ไม่เห็นเป็นไร

เป้าหมายสูงสุดตอนนี้ของเราล่ะ

ผมอยากไปทั่วโลก ผลงานคนฟังได้ทั่วโลก มีงาน worldwide พา Esan trap ไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ผมว่ามันยังไปได้อีก

แอบเห็นว่ามีแฟนคลับจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย เขารู้จักเราได้ยังไง

เขารู้จักจากเพลง ฟังกันแหน่ ผมจะบอกว่าผมตกใจมาก เดือนที่แล้วผมไปโปรโมต ‘ขุนบันลือ’ หนังใหม่พ่อผม ผมก็ขึ้นเวทีแล้วคนเขากรี๊ดแล้วตะโกนว่า VKL กรี๊ดแบบกรี๊ดแตกอะ จี๊ดอะ ผมน้ำตาคลอเลย ไม่นึกว่าคนลาวจะอินกับผม แล้วชีวิตผมโดนกดดันมาตลอด ตอนผมทำเพลงช่วงแรก ๆ เงี่ย ตอนทำเพลงถ่ายเอ็มวีพ่อก็ไม่รู้ว่าผมจริงจังอยู่แล้ว ตอนนั้นทุ่มสองทุ่มละพ่อจะนอนแล้วแต่ผมยังถ่ายไม่เสร็จ พ่อผมก็พูดว่า “กูจะดูดิจะทำได้ถึงตอนไหน” ผมเป็นคนจำคำพูดคนไง ตอนคนลาวกรี๊ดอะ ผมพุดในใจว่าไงรู้ปะ “ผมทำถึงตอนนี้อะพ่อ” มันน่าภูมิใจอะ ผมอาจจะไม่ได้ตัง เพลงผมอาจจะไม่ได้ติดท็อปชาร์ตอะ แต่เราเอาชนะตัวเองในสิ่งที่เราวางไว้ตั้งแต่เด็กอะ มันยิ่งใหญ่กว่านั้นอะ (ยิ้ม)

เห็นบอกว่าอยากเป็นผู้กำกับ อยากลองทำหนังของตัวเองดูไหม

ก็อยากครับ แต่ลงกับ VONG VISION ไปแล้วไง คงหาจังหวะแหละ ถ้าเส้นทางศิลปินผมไปได้ไม่โอเค อาจจะมาลองเส้นทางกำกับแหละ ถ้าเส้นศิลปินไปได้โอเคคงเอางานกำกับเป็นที่สองเลย ผมเริ่มศิลปินมาก่อนก็คงทิ้งมันไม่ได้อะ เหมือนเมียอะเนอะ ตอนเราเศร้าก็ไปแต่ง ตอนเราเครียดโมโหก็ไปแต่ง ต้องให้เกียรติเพลงด้วย

ถามหน่อย เพลง VONG VISION นี่ diss ใครรึเปล่า

แล้วคิดว่าใครเป็น God ล่ะครับ ผมเคยบอกไปแล้ว ลองไปติดตามดู แต่ถ้าคุณฟังเพลงที่หก ทางการ คุณจะรู้เลยว่าใคร แต่ผมบอกไปแล้วนะว่า ‘ที่พูดออกมากูไม่ได้ Diss นี่ไม่ใช่ Breef เเค่อยากให้พวกมึงเข้าถึงฟีลกู Real Shit‘ ผมไม่ได้ด่านะที่จริง มันคือวัฒนธรรมฮิปฮอป แต่อยากบอกว่าพี่อย่าทำแบบนี้ ผมไม่ได้บอกว่าผมเจ๋งสุดหรืออะไร แต่มันมีเรื่องราวของมัน ถ้าผมพูดอะไรในเพลงไม่ดีแต่เจอตัวจริงพี่ผมโอเคนะ ไม่ได้แปลว่าผมไม่ยุ่งหรืออะไร แร็ปเกมก็อยู่ในแร็ปเกม ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง

เร็ว ๆ นี้กำลังจะไปเล่นที่ไหน

ไม่มีเลยครับ ว่างครับ จ้างด่วน ไม่มีเงินแล้วครับ

ฝากอะไรถึงคนที่เพิ่งรู้จัก VKL

ฝากด้วยครับ อัลบั้ม VONG VISION ทุ่มหมดใจทั้งหมดเลยที่มีอยู่ ผมลองกับอัลบั้มนี้เลยว่าผมจะเดินบนเส้นทางศิลปินได้มั้ย ถ้าไม่ได้ผมคงไม่เลิกหรอก แต่อาจจะไม่ถี่เหมือนเดิมที่เคยเห็น VKL มา ต้องไปลองกับเส้นทางอื่น ก็อยากให้ลองฟัง เปิดใจ ถามว่าผมอยากให้อัลบั้มผมได้ตังเยอะมั้ย โอ้โห ไอ้เหี้ย ทุกคนอยากอยู่แล้ว แต่ผมไม่หวังตรงนั้น ผมอยากให้คุณเข้าใจในคอนเซ็ปต์กับเรื่องราวที่ผมกำลังโชว์ ขอให้คุณเปิดรับตรงนั้นก็พอ เหมือนที่ศิลปินเปิดรับตามใจคนฟัง คนฟังเปิดใจรับคนทำบ้าง

สั่งซื้ออัลบั้ม VONG VISION ได้บนเพจ Sweed Dreamz Records และเขาไปกดไลค์ให้กำลังใจหรือติดตามข่าวสารงานเล่นที่ได้ที่เพจ VKL

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา