สัมภาษณ์ Whal & Dolph

Article Interview

Whal & Dolph แก๊งปลาที่ทำเพลงได้น่ารักที่สุดในขณะนี้

  • Writer: Malin Jairakthongtheaw
  • Photo: Whal & Dolph

ครั้งแรกที่ได้ฟังเพลง ยิ้ม  เราถึงกับต้องยิ้มให้กับความน่ารักของเพลงนี้ ยิ่งเจอ mv ที่ให้อารมณ์วิดีโอฟิล์มเก่า ๆ และการ intro ด้วยประโยคของลุง Bob Marley โดยตี๋เล็กหน้าเด๊ดเจ้าเก่าเจ้าเดิมเข้าไปอีก ก็ยิ่งชอบใจใหญ่ (คำว่า ‘หึ’ นี่ถูกใจพี่เหลือเกิน) ขอบอกว่างานนี้ได้รับเสียงชมจาก หมู—ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับ Suckseed ด้วยนะเออ

เจ้าของบทเพลงละมุน ๆ กับเสียงกีตาร์เบา ๆ และเสียงร้องนุ่ม ๆ ในเพลง ยิ้ม และ พ ที่ทำใจไหวหวั่นนี้คือสองเพื่อนซี้อารมณ์ดีที่เรียกตัวเองว่า วาฬ และ ดอล์ฟ  ที่อยากแบ่งปันเรื่องราวในสมุดบันทึกของตัวเองให้คนอื่นได้รับรู้ด้วยการเล่ามันออกมาเป็นเพลง เราแอบรู้มาว่า จริง ๆ แล้ว  2 เพลงที่ปล่อยออกมาให้เราได้ฟังเป็นเพียง intro ของวงเท่านั้น ทั้งสองจะน่ารักจนทำให้เรายิ้มเหมือนเพลงของเขาไหม ไปดู

14551025_10154653754312835_201779513_o

 

สัมภาษณ์ Whal & Dolph

สมาชิก
ปอ “ดอล์ฟ” กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ (นักร้อง)
น้ำวน “วาฬ” วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ (กีตาร์)

 

ทั้งสองรู้จักกันมานาน 6 ปี และด้วยความที่มี life style คล้ายกัน ชอบเล่นดนตรีเหมือนกัน และนอกจากจะทำงานที่เดียวกันแล้วบ้านยังอยู่ใกล้กันอีก จึงตัดสินใจทำเพลงด้วยกัน สาเหตุที่ใช้ชื่อนี้เพราะรู้สึกว่าสัตว์ 2 ตัวแลดูเป็นเพื่อนกัน เป็นสัตว์ใจดีเหมือนพวกเขา ไม่ใช่ฉลามที่ดูโหดและดุร้าย เวลาพูดถึงวาฬก็จะนึกถึงดอล์ฟ (โลมา)

Whal & Dolph คล้ายบันทึกเล่มหนึ่งในปี 2016 ของดอล์ฟ ที่หน้ากระดาษเหล่านั้นจะปรากฏทั้งเรื่องดีและแย่ปะปนกัน เขาจึงอยากแบ่งปันเรื่องราวเหล่านี้ให้คนอื่นรับรู้

ตอนทำเพลงได้อิทธิพลมาจากอะไร

ส่วนใหญ่ดอล์ฟจะเป็นคนเขียนเพลง ก็เขียนจากประสบการณ์ความรู้สึกของตัวเอง เรียกได้ว่าเอาเลือดของดอล์ฟมาเขียนเลยดีกว่า

แนวเพลง

จริง ๆ แล้วพวกเราไม่ใช่แค่วงโฟล์กนะ แต่เป็น โซล ป็อป ไซคี ลูกกรุง อันนี้คือคำจำกัดความทั้งหมดของเพลงในอัลบั้ม คือดนตรีมันจะอยู่ในพื้นฐานของความเป็นป๊อปแหละ เมโลดี้เนื้อร้องจะเป็นป๊อปและมีความลูกกรุงหน่อย ๆ อยู่ในบางเพลง ส่วนดนตรีจะมีความโซลและไซคีเดลิคอยู่ในนั้น บอกไม่ถูก  ต้องมาลองฟังแล้วจะเข้าใจ (หัวเราะ) 

เพลง ยิ้ม

เพลงยิ้ม คือ เพลงที่วาฬทำไลน์กีตาร์มาก่อน พอดอล์ฟได้ฟังก็เลยเขียนเนื้อให้กับผู้หญิงคนหนึ่งที่ดอล์ฟส่องเฟซบุ๊กอยู่ ประมาณว่าฉันจะเขียนถึงเธอในเวลาที่เธอส่งสายตามาให้ฉัน คือจินตนาการว่าถ้าเขามองเรากลับมาจะเป็นยังไงนะ จริง ๆ เพลงนี้เริ่มทำกันตอนต้นปี 2015 นู่นเลย กว่าจะทำเพลงแรกเสร็จก็ย้ายบ้านเช่ามาแล้ว 3 หลัง ตอนแรกกะทำกันเล่น ๆ แบบเพลิน ๆ แค่เพลงเดียวงี้ เลยไม่ได้ work hard มาก อยู่ดี ๆ ก็มีเพลงครบอัลบั้มไปแล้ว งง

ทำเพลงอัลบั้มนี้ย้ายบ้านเช่าไปแล้วกี่หลัง

พอแล้ว ไม่ย้ายแล้ววว แต่บ้านปัจจุบันมีดาดฟ้าให้ซ้อมด้วยนะ 

ผู้หญิงคนนั้นยิ้มสวยเหรอ

ใช่เลย แต่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงคนเดียวนะ คือเพลงนี้จะมี 3 ฮุค ก็คือแต่งให้ 3 คนนั่นแหละ (หัวเราะ)

15052024_10154782944652835_1982597504_o

เพลง

เพลงนี้เป็นเรื่องราวของดอล์ฟเองเลย หญิงสาวที่ดอล์ฟรัก แต่เขาไม่ได้รักดอล์ฟ เพราะใจเธอไม่เคยลืมคนรักเก่าเลย การจับมือคนที่ใจอยู่กับคนอื่นคงไม่อบอุ่นเท่าไหร่ จึงเขียนเตือนตัวเองไว้ให้เจ็บปวด เพื่อตอนมาฟังจะได้รู้ว่า เออ ควรจะพอนะกับเรื่องนี้

กระแสตอบรับหลังปล่อยเพลงออกไป

ก็โอเคประมาณหนึ่งนะ ตามสไตล์วงใหม่ แต่อย่างน้อยก็ทำให้ Fungjaizine มาสัมภาษณ์ (ยิ้ม)  พี่หมู—ชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับ Suckseed มาชม mv เพลงยิ้มด้วยว่าทำน้อยได้มากเหี้ย ๆ’  ส่วน เพลง ยอดวิวไม่เยอะนะ แต่จะมีเอฟเฟกต์ต่อคนที่ได้ฟังเยอะ feedback กลับมาก็ดีเลย ในแง่ของการพูดถึงวงหรือเข้ามาคุยกัน น้องตี๋เล็กฟังแล้วร้องไห้เลย (หัวเราะ)

จะได้ฟังซิงเกิ้ลใหม่เมื่อไหร่

ซิงเกิ้ลต่อไป จะถูกปล่อยช่วง 14 กุมภาพันธ์ นี้ครับ เป็นเพลงที่เล่าถึงความรู้สึกของคนที่แอบหลงรักคน ๆ หนึ่ง แล้วอยากให้เขาอยู่กับเรานาน ๆ อย่าเพิ่งไปเลย เราแม่งประทับใจเธอนะ คือเรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนของดอล์ฟแอบชอบผู้หญิงคนหนึ่งมาเนิ่นนาน แล้วบ่ายวันนั้นก็มีโอกาสได้อยู่กับเธอ เขาจึงไม่ยอมไปไหน นั่งอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งเธอจากไป เลยเกิดโมเมนต์ประทับใจในความรู้สึกประมาณว่า หรือคนเราจะหลงรักกันในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่โมเมนต์นั้นจะหายไปนะ ตอนดอล์ฟขับรถกลับบ้านก็เลยแต่งเพลงนี้ไปด้วยคร่าว ๆ

ส่วนอีกเพลงจะมาช่วงฤดูฝน เป็นไตรมาสไป ทั้งสองเพลงเราจะได้ ท็อป มือเบสวง มหัศจรรย์ธรรมดา และ ทัน มือกลองจาก Zweedz n’ Roll มาช่วยแก๊งค์ปลาเราอัดและเล่นคอนเสิร์ต ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมาเล่นด้วยกันทั้งหมด ความจริงแล้ว 2 เพลงแรกเรากะปล่อยมาให้มันเป็น intro ของวง เพลงต่อไปนี่แหละ น่าจะถือว่าเป็นเพลงแรกอย่างเป็นทางการ

ช่วงนี้มีเล่นที่ไหนบ้าง

ถ้าเล่น 2 คนก็มีที่ ร้านบอนไซ ทองหล่อ 17 เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นครับ และในวันจันทร์ ที่ 30 มกราคม นี้ จะเล่นเปิดให้กับวง Pause  ที่ Play Yard  ลาดพร้าวซอย 8 ครับผม

ในสายตา Whal & Dolph คิดว่าวงการดนตรีไทยตอนนี้ต้องการอะไร

ต้องการ Whal & Dolph ครับ สมัยนี้มีแต่เพลงเท่ ๆ ไม่มีเพลงความหมายลึกซึ้งเท่าไหร่ อยากให้มีเพลงเพราะ ๆ เหมือนสมัยก่อน เนื้อหาที่คนฟังแล้วกินใจ สัมผัสกับมันได้เยอะ ๆ ความละมุนจะกลับมาอีกครั้งใน 2017 ครับ วาฬดอล์ฟจะเอามันกลับมาเองครับ

14976250_10154783005007835_958249311_o

ฝากผลงาน

ไม่ขอฝากอะไรละกัน ถ้าทุกคนได้ฟังเพลงต่อไปจะรัก Whal & Dolph แน่นอน  นี่ก็ขิงไปอี๊ก!  รักน้ำรักปลารักวาฬดอล์ฟ

 

รักน้ำรักปลารักวาฬดอล์ฟก็ต้องไปฟังเพลงของ Whal & Dolph บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Malin

'อั๊วเป็งคงจีงที่มาหากิงอยู่ในเมืองไทย' อยู่เชียงใหม่ ทำเซรามิก ชอบเหล้าบ๊วย และพูดไทยชัด