YOUNGGU คือใคร

Article Interview

ออก ‘วิ่งแบบพี่ตูน’ ไปพร้อมกันกับ ‘Younggu’

  • Writer: Gandit Panthong
  • Photographer: Chavit Mayot

Younggu – วิ่งแบบพี่ตูน

วิ่งแบบพี่ตูน
วิ่งแบบพี่ตูน 
วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง วิ่ง

Younggu กับมาดเท่ ๆ

 

เนื้อเพลงข้างบนนี้ หลายคนอาจจะเคยเห็นหรือเคยได้ยินจากเพลง วิ่งแบบพี่ตูน กันมาแล้ว ตอนแรก ๆ ที่ผมฟังก็คิดเหมือนกับทุกคนเช่นกันว่า ‘เฮ้ย นี่มันเพลงอะไรวะเนี่ย’ พอฟังไปฟังมากลับติดหูเราไปแล้วซะงั้น ผมอดใจไม่ไหวต้องหยิบโทรศัพท์ติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้ชายเจ้าของเพลงนี้ทันที เพราะ ‘วิ่งแบบพี่ตูน’ เนี่ย ตกลงจะวิ่งไปไหน เพลงนี้ตอนแต่งออกมาคิดอะไรกันอยู่

และพอได้มาเจอเขาตัวจริงก็พบว่า ผู้ชายคนนี้มีชีวิตที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ เขาไม่ได้แต่งเพลงเกาะกระแสจนออกมาโด่งดังทั้งบ้านทั้งเมือง แต่ชีวิตเขาก็วิ่งมาตลอดเช่นกัน ส่วนจะวิ่งแบบไหนนั้น บทสัมภาษณ์ข้างล่างนี้จะเล่าเรื่องทั้งหมดให้คุณฟังครับ 

อายุ 14 ปี คือจุดเริ่มต้นของศิลปินที่มีชื่อว่า Younggu 

ผมเริ่มฟังเพลงตั้งแต่อายุ 14 ปีบริบูรณ์เลยครับ ตอนนั้นก็เริ่มฟังพวกบีตเพลงต่าง ๆ ฟังฮิปฮอป ฟังทั้งเพลงฝรั่งและเพลงไทย ที่เริ่มฟังเลยก็คือ 50 Cent ครับ จริง ๆ ชอบเพลงร็อกมาก่อน ดนตรีแนวนี้จะมีการร้องที่น่าสนใจ พวกสัดส่วนมันจะไม่ได้เล่าเรื่องราวเหมือนฮิปฮอป จากตรงนี้เองทำให้ผมจึงเอาทั้งร็อกและฮิปฮอปมาผสมกัน เพราะผมชอบการเล่าเรื่องราวด้วย มันฟังแล้วดูไม่น่าเบื่อดี โดยเริ่มเขียนเพลงแรกก็ช่วงประมาณอายุ 19 พอดี 

ความใฝ่ฝันในวัยเด็ก 

อยากเป็นแร็ปเปอร์ครับ อยากทำเสื้อผ้าขาย อยากเล่นหนัง อยากเป็นดาราด้วย จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ร้องเพลงเหี้ยมาก เลยไปชอบการแสดงมากกว่า ไปเรียนด้านนี้มาด้วยนะ รู้สึกว่าเราเองก็แสดงได้เก่งดี แต่ก็ตัดสินใจเลือกเป็นนักร้องแทนในท้ายที่สุด เพราะว่า เราไม่ได้หน้าตาดีไง คิดว่าการเป็นนักร้องน่าจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด

แนวดนตรีที่ชอบ บางครั้งเพื่อนก็ไม่เข้าใจ

เพื่อนผมไม่ฟังนะช่วงนั้น ผมเป็นคนแนะนำ Dajim, Thaitanium, Joey Boy ไปให้เพื่อน ๆ ฟัง มันเป็นความแปลกใหม่ในช่วงเวลานั้นเลย ทุกคนก็จะตกใจว่าเราฟังเพลงอะไรเนี่ย ซึ่งจริง ๆ ผมกลับรู้สึกว่า มันมีดนตรีแนวใหม่ออกมาตลอดเวลานะครับ แต่คนแม่งไม่เสพ ไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ กันเลย คนทั่วไปจะเลือกฟังแต่สิ่งที่เขารู้จักอยู่แล้ว ผมเองก็ไม่ได้โทษนะว่าเพื่อนผมไม่เปิดรับ ไม่เข้าใจในตัวเรา มันกลับคิดต่อว่า เราเองอาจจะไปอยู่ผิดที่ผิดทางมากกว่ามันเลยทำให้ไม่มีใครสนใจผมเลยในช่วงที่เริ่มฟังเพลงฮิปฮอปยุคแรก ๆ 

สยามสแควร์คือสถานที่ที่ทำให้เขาได้รู้จักกับดนตรีแนวฮิปฮอป

สมัยก่อนถ้าผมจะฟังเพลงฮิปฮอป ผมก็จะไปซื้อซีดี ซื้อเทปที่ร้านแถวสยามสแควร์ครับ ตามฟังมาตลอด แล้วก็ถ้าจำไม่ผิดช่วงนั้น YouTube มันยังไม่เกิดขึ้นมาเลย มันจะมีแค่พวก myspace, Hi 5 เท่านั้นเอง ไม่ก็ถ้าอยากดูเพลงแนวนี้จริง ๆ ก็ต้องมีช่อง MTV เขาก็จะมีช่วงที่เปิดเพลงแนวนี้บ้าง ผมก็ดูแล้วเซฟมาลงแผ่นซีดี นั่งฟังประจำเลยนะ 

img_9893-2

ที่มาของชื่อ Younggu 

ชื่อ Younggu มาจากภาษาไทยและภาษาอังกฤษมาผสมกันแปลว่า ตัวของกูที่ forever young ครับ

การศึกษาทุกสิ่งรอบ ๆ ตัวทำให้ Younggu เริ่มหัดทำเพลงด้วยตัวเอง

การทำเพลงของผมในยุคแรกมันเกิดจากการมั่วก่อนเลยครับ ศึกษาพวกเนื้อเพลงของฝรั่งว่าเขาวางสัดส่วนในเพลงยังไง ดูโครงเพลงของเขาว่าต้องมีฮุคกี่ครั้ง ร้องท่อนนี้กี่บาร์ แถมด้วยความโชคดีที่เรามีเพื่อนที่เป็นคนผิวดำช่วยสอนด้วย เขาก็จะบอกว่า เพลงเราต้องมีสัดส่วนประมาณนี้นะ กฏเกณฑ์ต่าง ๆ ในเพลงต้องวางอย่างไรบ้าง เราก็เรียนรู้ด้วยตัวเองมาสักพักใหญ่ ๆ เลยครับ 

100 วิวถ้วนใน YouTube คือยอดวิวเพลงแรกของ Younggu 

เพลงแรกที่ปล่อยไปก็ไม่มีใครฟังครับ (ยิ้ม) มีคนฟังทั้งหมดประมาณ 100 วิวเองครับ มีแต่คนแปลก ๆ ที่มาฟังเพลงเรา (หัวเราะ) จริง ๆ ก่อนหน้านี้ผมปล่อยเพลงมาเยอะมากเลยนะ คิดในใจเสมอว่ามันต้องมาแน่ ๆ แต่เราก็ไม่รู้นะว่าวันไหนที่จะมา แต่มันต้องมีสักวัน ผมรู้สึกว่าความกวน ความทะลึ่งทะเล้น มันน่าสนใจ ยิ่งเพลงในสมัยนี้มันต้องมีการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มันน่าสนใจหน่อยคนถึงจะสนใจ กิมมิกต่าง ๆ ในเพลงมันต้องมี ยิ่งผมเป็นคนทำเสื้อผ้าขายด้วย เราก็จะมองตรงนี้ออกว่าถ้าทำแล้วไม่ฮิตเราจะทำยังไงต่อ ทำให้ทุกครั้งที่ทำเพลงก็คิดเสมอว่าทำแล้วมันต้องทำให้ฮิต 

อย่าแคร์สิ่งรอบข้าง ถ้าคุณตั้งใจทำให้มันออกมาดีที่สุดแล้ว

คนชอบมาบอกว่า เราร้องเพลงอะไร ไม่รู้เรื่อง ผมคิดคำตอบได้เลยนะว่า ผมไม่สน มีคนมาพูดแบบนั้นเยอะ บางคนก็บอกทำอะไรของมันวะ ร้องสำเนียงแบบนี้ ผมก็คิดเสมอว่าผมไม่ได้เก่ง แต่ผมชอบสิ่งที่ผมทำไง ผมเสพเพลงหลาย ๆ แนว เอกลักษณ์ของผมมันอาจจะเป็นการเอาหลาย ๆ แนวมารวมกันก็ได้ เพราะฉะนั้นการที่ใครจะมาเข้าใจแนวดนตรีแบบผมมันก็ต้องใช้เวลา จากการเจอเรื่องราวเหล่านี้มันยิ่งทำให้คิดไปอีกว่า เราต้องยืนหยัดทำไปเรื่อย ๆ สักวันมันจะเป็นวันของเรา 

วิ่งแบบพี่ตูน เพลงแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของ Younggu

(หัวเราะ) ต้องบอกก่อนเลยว่าเพลงนี้มันเป็นเรื่องฮามากกว่า ไม่คิดว่ามันจะมาถึงขนาดนี้ด้วย ส่วนตัวผมเองเป็นคนชอบทำเพลงกวน ๆ มาตลอดเลยนะ เป็นคนชอบความกวนตีนที่อยู่ในเพลงฮิปฮอป มันมีความน่ารักมาก อยากจะลองหยิบมาเล่าอยู่บ่อยครั้ง ตอนที่เราทำเพลงนี้จุดเริ่มต้นมันมาจาก ผมทำเพลงอยู่กับ Thaiboy Digital เขาเป็นคนนิสัยคล้าย ๆ ผมเลย เป็นแร็ปเปอร์คนไทยที่อยู่ในสวีเดน ดังมาก แนวเพลงส่วนใหญ่ของเขาก็จะเศร้า ๆ หน่อย แต่วันนั้นในช่วงระหว่างที่เขากำลังกดบีตกับโปรดิวเซอร์อีกคนเพื่อทำเพลงใหม่ให้ผมอยู่ เขาก็ถามขึ้นมาในห้องว่า เฮ้ยพี่ตูนวิ่งไกลขนาดไหนวะ’ วันนั้นที่เขาถามมันเป็นวันที่พี่ตูนวิ่งเสร็จแล้ว ตัวผมเองเนี่ยก็ไม่รู้ว่าพี่ตูนเขาวิ่งไปกี่โล โปรดิวเซอร์เขาก็พูดขึ้นมาเป็นจำนวนกิโลที่พี่ตูนวิ่งเนี่ยล่ะ ผมเป็นบุคคลที่สามของบทสนทนานี้อยู่ ๆ มันก็มีคำเข้ามาในหัวผมว่า ‘วิ่งแบบพี่ตูน วิ่งแบบพี่ตูน’ บีตในห้องก็เปิดไปด้วย ปรากฏว่าทุกอย่างมันลงกันหมดเลย ผมก็ได้ท่อนนี้มา จากนั้นก็สั่งให้เขาเปิดไมค์อัดเลย แต่ไอ้ช่วงที่อัดเนี่ยมันจะมีคำหยาบคายในเพลงที่ค่อนข้างเยอะ ทำให้เราเองก็ไม่ได้ทำเพลงนี้ต่อ ปล่อยมันทิ้งไว้ จนได้มีโอกาสเจอกับ 8BOTSBOYZ และ PEE CLOCK เขามานั่งชิวในห้องผมก็เลยเปิดเพลงนี้ให้ฟังบอกว่า ‘มีเพลงนี้ค้างอยู่ในเครื่องกล้าทำรึเปล่า กูอะไม่กล้าทำแล้ว มันมีคำหยาบ’ (หัวเราะ) ‘แต่ถ้าพวกมึงมาแจมกับกู กูจะทำเพลงนี้’ ปรากฏว่า พวกเขาโอเคกัน แต่ตอนนั้น Thaiboy Digital เขาไม่เอาด้วย พอเริ่มทำกันท่อนที่มันรุนแรงก็ถูกปรับเปลี่ยนทันที ทั้งสองคนก็มาช่วยเกลาคำให้ออกมาอย่างที่เราได้ฟังกันเลย

ส่วนสัดส่วนเพลงที่บางคนบอกแร็ปไม่ตรงบีตแน่ ๆ เลย เราก็คิดในใจทำไมต้องตรงบีตด้วย ทำไมคุณสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ไม่ได้เหรอ ถ้ามันทำให้ดีแล้วมันน่าฟังได้มันก็เป็นอีกเพลงที่ฟังได้ ฉีกกฏออกจากตัวเองกันได้แล้ว มันก็เลยเกิดเพลงนี้ขึ้นมาครับ ส่วนพาร์ต mv ก็ทำกันง่าย ๆ เลย อุปกรณ์ที่มีก็ซื้อเก็บไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วเลย เพราะเรามองว่าถ้าอยากโตทางด้านนี้จริงจังมันก็ควรลงทุนไปเลย เราต้องตามความฝันให้ได้ ก็ได้พี่ ๆ น้อง ๆ มาช่วยกันถ่าย

img_9811

กระแสตอบรับที่แม้กระทั่งตัวเขาเองก็คาดไม่ถึง 

ผมไม่คิดว่า เพลงนี้มันจะดังด้วยซ้ำ คิดว่าต้องโดนด่าแน่ ๆ ยิ่งตอนที่จะปล่อยเพลงนี้ก็ไม่ได้โปรโมต ไม่ได้โพสต์อะไรเลย วันที่ปล่อยคือนอนเล่น ๆ ในห้องแล้วตื่นมาคิดว่า ‘เฮ้ย เพลงเสร็จแล้ว ปล่อยเลย’ บางคนบอกไม่ได้นะมันต้องมีขั้นตอนฝากคนนั้นแชร์ มีโปรโมตต่าง ๆ แต่ผมไม่คิดเลย เพราะต่อให้เราโปรโมตแทบตายแต่ถ้าเพลงไม่เพราะคนก็ไม่ฟัง ถ้าวันนึงเพลงเพราะจริง แค่คุณแคร์คนเดียวเดี๋ยวเพลงแม่งก็ดังแล้ว ผมก็คิดไม่ถึงเหมือนกันว่ามันจะมาขนาดนี้ได้ ยิ่งตอนนี้กำลังแอบทำ remix อยู่ด้วยจะมี FUCKING HERO, TWOPEE และ DABOYWAY! ด้วยยิ่งไปกันใหญ่เลย กระแสตอบรับดี พ่อแม่ก็ชอบ ผมตกใจที่ตอนกลับไปบ้านแล้วพ่อกับแม่ฟัง (หัวเราะ) รู้สึกกับตัวเองแบบ ‘เหี้ย กูเมาทำเพลงออกไปมีคนฟังเพียบเลย’ แปลกดีเหมือนกัน ยิ่งผมเพิ่งกลับมาทำช่องตัวเองด้วยมันยิ่งดีใจไปใหญ่ที่เราเจอจุดที่เราสื่อสารกับคนฟังได้แล้ว เราก็ดีใจได้เต็มที่เลย แต่เชื่อว่ามันยังไปต่อได้อีกครับ ถ้าถามว่าตอนนี้โชว์เยอะไหม มีเงินรึเปล่า ก็ไม่นะ มันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผมมากกว่าครับ 

เพราะ วิ่งแบบพี่ตูน ทำให้เขาได้ออกไปแสดงสดอย่างสนุกสนาน

เพลงนี้ทำให้ผมได้ไปเล่นที่คลับแถวทองหล่อเลยนะ ฟีลก็สนุกระดับนึงเลย เขาก็วิ่งแบบพี่ตูนกัน มีพี่ พลอย หอวัง ด้วยที่ฟังเพลงผม ส่งเพลงไปให้แกก็เต้นให้ดู น่ารักมาก ๆ พอผมเห็นคนเต้นเยอะขึ้นก็เลยเกิดไอเดียว่าจะทำยังไงให้มันไวรัลวะ ผมเลยตัดสินใจแจกสินค้าของร้านผมจำนวน 10,000 บาท ถ้าคุณเต้นแล้วเจ๋งภายในสิ้นเดือนนี้มารับของจากผมไปได้เลย กลายเป็นการตลาดที่ผมเองก็ไม่คิดว่าเล่นสดจะทำให้เราได้พบกับอะไรแบบนี้เหมือนกัน (หัวเราะ)

ทำเพลง วิ่งแบบพี่ตูน แน่นอนเขาก็อยากจะมีอะไรบอกถึง ‘พี่ตูน’ เหมือนกัน

ผมว่าเขาเก่งมาก ๆ เลยนะครับ พี่เขาตามฝันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย ผมได้ข่าวว่า เขาเคยเป็นสจ๊วตมาก่อนด้วย ผมก็เคยสมัครเหมือนกันนะ แต่ผมไม่ได้เป็น ผมฟังเพลงพี่เขามาตลอดเลย เขาเก่งมาก ๆ เลยครับ แต่ก่อนอื่นต้องบอกพี่เขาก่อนว่า ที่ผมทำเพลงนี้ขึ้นมาเพราะต้องการให้ทุกคนสนุกสนาน อยากให้คนมีรอยยิ้ม ผมเคารพพี่เขามาก ๆ ครับ ส่วนถ้าบอกอะไรพี่เขาได้คงอยากให้พี่ตูนฟังเพลงนี้ อยากให้พี่ตูนเต้น ถ้าพี่ตูนเต้น ภาพมันได้ จบชีวิตผมแล้ว ผมสุดยอดแล้ว (ยิ้ม) 

Auto tune สิ่งที่ Younggu อยากบอกกับทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

มันอยู่ที่มุมมองแต่ละคนนะ อย่างผมรู้สึกว่าบางเพลงก็ไม่ต้องมี auto tune ก็ได้ บางเพลงมีก็ได้ มันไม่มีกฎเกณฑ์หรอกอย่างวง Nirvana เขายังเล่นดนตรีเปลี่ยนคีย์ในเพลงกันได้เลย เพราะฉะนั้น auto tune ที่ผมใช้เนี่ยบางทีเราก็เปลี่ยนคีย์คล้าย ๆ กับกีตาร์เหมือนกัน มุมมองผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่ดีนะ บางคนร้องเพลงไม่เก่ง บางคนเอามาประยุกต์ใช้ทำให้มันดูเท่ได้ ต้องยอมรับเลยว่า auto tune มันทำให้เสียงเท่ เสียงแปลกจริง ๆ นะ บางทีเพลงที่คุณฟังกันหลาย ๆ คนเขาก็ใช้กัน เรามองว่ามันเป็นเรื่องที่ความชื่นชอบของแต่ละคนเลย เมืองนอกเขาก็ใช้กันเพียบ แต่พอมาเป็นคนไทยใช้ก็จะจ้องจับผิดกันตลอดเวลา 

img_9838

วงการฮิปฮอปในสายตาของผู้ชายคนนี้ 

ปีที่แล้วผมพูดกับทุกคนเลยนะ ฮิปฮอปไทยไม่เวิร์ก แฟชันก็ไม่เวิร์ก ผมไม่ได้ลบหลู่คนไทยนะ แต่มันยังไม่ถึงอะ ผมไปประเทศญี่ปุ่นมา กระแสดนตรีแนวนี้พวกเขาไปแรงมากเลย ของเรามันยังไม่ถึง แต่ปีนี้มี 2 รายการให้เราได้ดูเลย ‘Show Me the Money’ กับ ‘The Rapper’ ปีนี้สุดยอดเลยมีเสื้อผ้าแบรนด์ดัง ๆ เยอะขึ้นด้วยนะ ฮิปฮอป เพลงและแฟชันมันต้องไปด้วยกัน ผมมองว่าตอนนี้ฮิปฮอปกำลังขาขึ้นเลย คนปล่อยเพลงเยอะมาก เป็นสิ่งที่ดีมาก ปีที่แล้วเหมือนมันยังไม่แข็งแรงเท่านี้ ตอนนี้มันยอดเยี่ยมจริง ๆ ครับ 

วงดนตรีไทยที่ Younggu ฟังนอกเหนืออจากเพลงฮิปฮอป

ผมฟัง Modern Dog กับ Silly Fools ครับ Paradox ก็ฟังหมดเลย พี่ชายผมฟัง Korn ฟังแนวฮาร์ดคอร์ผมรู้สึกว่าถ้ามีข้อมูลเยอะในหัว มันก็จะได้เปรียบนะสำหรับฮิปฮอปยุคปัจจุบัน พอเราฟังเยอะมันก็จะสามารถแตกแขนงได้มากขึ้นด้วย 

img_9906

Feedback ของพ่อและแม่เมื่อลูกทำเพลงฮิปฮอป 

คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนเรานะ แต่เรื่องทำเพลงเรื่องฮิปฮอปสมัยก่อนเขาจะไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ เพราะเรื่องการแต่งตัวก็แปลกแล้ว เดินในหมู่บ้านคนเขาก็มองว่า ‘แต่งตัวเหี้ยไรวะเนี่ย’ ‘ไอ้นี่บ้ารึเปล่า’ บางทีหลานยังทักเลยว่า ‘พี่แต่งตัวอะไรเนี่ย’ ผมคิดในใจ เดี๋ยววันนึงหลานก็ต้องมาฟังเพลงผม ใส่เสื้อผ้าผมแน่นอน สักวันเขาจะเข้าใจเอง เด็กทุกคนสร้างสรรค์ได้ ผมเชื่อแบบนั้น ทุกอย่างไม่มีอะไรผิดหรอก ตอนนี้ที่บ้านก็ยอมรับแล้ว แม่เข้าใจเรามาตลอด แม่ชอบ แม่ร้องเพลงผมได้ ภูมิใจครับ ส่วนคุณพ่อก็จะนิ่ง ๆ หน่อย เขาก็ชมบ่อย ตอนแรกเขาก็จะให้เลิกแร็ปไปเลย เขาบอกว่า ‘มึงพูดไม่ชัด ไปพูดให้ชัดก่อนเลย ห้ามแร็ป’ ตอนนั้นก็เครียด ร้องไห้ด้วย ไม่แร็ปแล้วจะใช้ชีวิตยังไงวะ เครียดมากเลยครับ ต้องแอบเขียนเพลงเอง สุดท้ายเราก็พิสูจน์ให้เขาเห็นว่าเราทำได้ 

ความฝันของ Younggu หลังจากนี้ 

ผมอยากดังในเอเชียครับ เร็ว ๆ นี้ก็เตรียมทำเพลงกับ  Loota ที่อยู่ในวง Keith Ape ที่ทำเพลง It G Ma อยู่ครับแล้วก็เตรียมจะทำเพลงไปเล่นสดกับคนญี่ปุ่นและไต้หวันด้วย เร็ว ๆ นี้จะมีโชว์ที่โน่นครับ 

วิ่งแบบพี่ตูน - YOUNGGU

สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรกับคนอ่าน

อยากให้ติดตามกันต่อนะครับ ผมอาจจะไม่ได้ปล่อยเพลงแนวซ้ำ ๆ เท่าไร จะมีเพลงแนวใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ถ้าไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ถ้าชอบก็อยากให้ติดตามกันต่อ ผมก็มีแนวทางที่ผมอยากทำอยู่ อยากให้ติดตามกันด้วยครับ 

ฝากถึงเด็กที่อยากเติบโตมาเป็นแบบ Younggu

อยากให้ได้สิ่งที่ดี ๆ จากเราไป ไม่อยากให้เอาสิ่งที่แย่ ๆ ไป บางเพลงเราพูดถึงสิ่งที่ไม่ดี เราก็เคยผ่านมาหมดแล้ว เราอยากให้เด็กพูดถึงสิ่งดี ๆ แล้วหาเงินเอาดีกว่า จะสนุกสนานอะไรก็ช่าง แต่สิ่งแรกคุณต้องทำคือดูแลตัวเองให้ได้ ดูแลครอบครัวได้ มันเหมือนเป็นความฝันของวัยรุ่นทุกคน ก็ขอบคุณมาก ๆ ที่อยากเป็นผมครับ

ติดตามความเคลื่อนไหวของ Younggu ได้ ที่นี่

Younggu

Facebook Comments

Next:


Gandit Panthong

กันดิศ ป้านทอง อดีตนักศึกษาฝึกงานนิตยสาร Hamburger Magazine, ทำงานในกองบรรณาธิการ MiX Magazine และ บก.คนแรกของ Fungjaizine ที่มีความมุ่งมั่นว่าจะตั้งใจสร้างสรรค์วงการเพลงให้เกิดแต่สิ่งดี ๆ ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง