อัลบั้ม Greatest Hits ยังจำเป็นอยู่ไหมในยุคสตรีมมิ่ง

Article Guru

อัลบั้ม Greatest Hits ยังจำเป็นอยู่ไหมในยุคสตรีมมิ่ง

ย้อนไปสมัยที่สตรีมมิ่งยังไม่แพร่หลายขนาดนี้ หลาย ๆ คนน่าจะเคยควักเงินสี่ร้อยบาทซื้ออัลบั้มรวมฮิต ไม่ว่าจะเป็นของศิลปินวงเดียว ของค่าย ของแนวเพลงนั้น ๆ ฯลฯ แต่เมื่อถึงยุคสตรีมมิ่ง เราแค่กดไปที่คำว่า ‘This is:’ หรือ ‘Essentials’ ก็จะได้ฟังเพลงฮิต ๆ ของวงเรียงกันมาเป็นตับโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยไปซื้อ ซึ่งพอมาถึงยุคนี้แล้ว เรายังต้องการอัลบั้ม ‘Greatest Hits’ กันอีกมั้ยนะ ตามมาหาคำตอบกัน

ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่า Greatest Hits คืออะไร

คือการรวมเพลงฮิตเมื่อศิลปินออกผลงานมามากพอ (ประมาณ 10 เพลงขึ้นไป) โดยออกมาเพื่อคนสองกลุ่ม กลุ่มแรกคือคนทั่วไปที่แค่อยากฟังเพลงฮิตเป็นบางเพลงของศิลปินนั้น ๆ และกลุ่มที่สองคือแฟน ๆ เดนตายซึ่งจะยอมควักเงินมาซื้อผลงานของศิลปินให้ครบทุกชุดอยู่แล้ว (น่าจะเป็นเทคนิคเดียวกับการขายอัลบั้มหลายเวอร์ชันพร้อมโบนัสแทร็ค อ่านเพิ่มได้ที่ ทำไมในอัลบั้มต้องมี Bonus Track?) ซึ่งในอัลบั้มรวมฮิตก็จะมีการเพิ่มเพลงหรือเนื้อหาพิเศษ ๆ เข้าไป อย่างวง Fall Out Boy ที่เพิ่งปล่อยอัลบั้มรวมฮิต Believers Never Die – Volume Two ก็มีสองเพลงใหม่อย่าง Dear Future Self (Hands Up) feat.​ Wyclef Jean และ Bob Dylanเพิ่มเข้ามา หรือบางทีก็เป็นเวอร์ชันอะคูสติกอย่าง Greatest Hits ของ Foo Fighters ที่มีเพลง Everlong เวอร์ชันนุ่ม ๆ บางทีก็มีเวอร์ชันรีมิกซ์อย่าง The Offspring ที่ใส่เพลง The Kids Aren’t Alright (The Wiseguys remix) เข้ามาและถ้าเป็นยุค 90s แน่นอนว่าต้องมีดีวีดีแถมอย่างอัลบั้ม OasisTime Flies… 1994–2009 ซึ่งมี mv ของวงตั้งแต่เพลง Supersonic ไปจนถึง Falling Down รวมถึงคลิปบันทึกการแสดงสด และ commentary โดย Noel และ Liam Gallgher อย่างไรก็ดีวงอายุยืนยาวหลายวงก็ไม่เคยมีอัลบั้มรวมฮิตอย่าง AC/DC, Coldplay, Beck ฯลฯ ด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการ ซึ่งศิลปินหลายคนอย่าง The Rolling Stones, Garth Brooks, Joni Mitchell และอีกมากมายก็เคยค้านหัวชนฝาว่าจะไม่เอาอัลบั้มรวมฮิต แต่สุดท้ายก็กลายเป็นว่าอัลบั้มนั้นขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

โดยอัลบั้มรวมฮิตเริ่มเป็นเทรนด์อย่างจริงจังในยุค 80s หนึ่งในอัลบั้มรวมฮิตที่ขายดีตลอดกาลยุคนั้นคือ EaglesTheir Greatest Hits 1971-1975 ที่ปล่อยในปี 1976 ทำรายได้ไปกว่า 38 ล้านแผ่นในสหรัฐอเมริกา! ซึ่งพอมาถึงยุคดิจิตัลดาวน์โหลด ก็มีมุกใหม่มาว่า ถ้าจะซื้อเพลงในอัลบั้มรวมฮิต ก็ต้องเหมายกอัลบั้มไปเลย ต่อให้มีเพลงใหม่หรือเพลงที่อยากฟังแค่ไม่กี่เพลงก็ตาม อย่าง Creed ที่ออก Greatest Hits ก็บังคับให้ซื้อยกอัลบั้มถึงจะสามารถฟัง With Arms Wide Open เป็นแทร็คที่ 7 ในอัลบั้มได้

แล้วอัลบั้มรวมฮิตยังจำเป็นอยู่มั้ยในยุคสตรีมมิ่ง?

ซึ่งพอเราก้าวมาถึงยุคสตรีมมิ่งซึ่งกินส่วนแบ่งตลาดการฟังเพลงไปกว่า 2/3 ยุคนี้ที่ทุกคนสามารถจัดเพลย์ลิสต์เพลงโปรดของตัวเองได้เพียงจิ้มไม่กี่ที แถมถ้าขี้เกียจก็สามารถจิ้มที่ ‘This Is:’ หรือ ‘Essentials’ ก็ได้ อัลบั้มรวมฮิตก็แทบไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ผู้คนเพียงต้องการผลงานเพลงใหม่ ๆ ที่สามารถกดฟังเมื่อไหร่ก็ได้ แต่อย่างไรก็ดี วงจำนวนมากก็เพิ่งปล่อยอัลบั้มรวมฮิตในช่วงไม่กี่ปีนี้ Kylie Minogue, Train, Daughtry และ My Chemical Romance ซึ่งอย่าง Green Day ก็ออกอัลบั้มรวมฮิตอย่าง God’s Favorite Band ที่มาพร้อมเพลงใหม่แค่เพลงเดียวกับ Back In The USA แต่ก็ทำรายได้ถึงระดับ Gold (มากกว่า 100,000 ชุด)ในสหราชอาณาจักร เช่นเดียวกับ My Chemical Romance ที่ออก May Death Never Stop You ซึ่งก็ติดชาร์ตไปทั่วโลก รวมถึงทำยอดขายได้ระดับ Gold เช่นเดียวกัน

สุดท้ายแล้วเสน่ห์ของอัลบั้มรวมฮิตก็ยังอยู่ เพียงแต่ถ้าอยากอยู่รอดก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ และคัดสรรเพลงมาอย่างดีที่สุดเพื่อไม่ให้ซ้ำกับสตรีมมิ่ง เช่นทำเป็น boxset​ ออกอัลบั้มบนแผ่นเสียงสีพิเศษ ออกเพลงพิเศษให้โดนใจแฟน ๆ ฯลฯ แล้วคุณล่ะ ชอบแนวคิดของอัลบั้มรวมฮิตไหม มาคุยกันต่อได้นะ

อ่านต่อ

ทำไมในอัลบั้มต้องมี Bonus Track?

หมดยุคหวงศิลปินแล้ว! รวมวิธีซัพพอร์ตศิลปินเท่าที่จะนึกออก

ถึงเวลาคนเบื้องหลังทวงคืนเครดิตของตัวเองในเพลงกับแคมเปญ Behind The Record!

ไวนิล 101: รวมศัพท์ฉบับคนหัดสะสมแผ่นเสียง อ่านปุ๊บเปย์ได้เลย

 

อ้างอิง
Greatesthits album Is the greatesthits album dead? In defense of the lowly “GreatestHits” album: They’re not just “for housewives and little girls” There’s No Shame in Loving a GreatestHits Album
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่