Article Import

ชวน Japanese Breakfast คุยเฟื่องเรื่องอาหาร การเป็นผู้กำกับ และการมาเยือนไทยครั้งที่สองของเธอ

  • Writer: Nattapat Suthapornpat
  • Photographer: Seen Scene Space

บทสนทนาสนุก ๆ ที่เราได้ไปคุยกับ Japanese Breakfast ก่อนเริ่มโชว์ที่ผ่านมาในไทยของเธอ กับเรื่องราวที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อน เช่น อาหารเช้าจานโปรด เพลงใหม่ที่เพิ่งปล่อย ความรู้สึกที่เธอได้กลับมาเปิดโชว์ที่ไทยอีกครั้ง รวมไปถึงบทบาทการเป็นผู้กำกับที่นอกจากเธอจะกำกับมิวสิกวิดิโอเพลงของตัวเองหลายเพลงแล้ว เธอยังเคยไปกำกับให้กับศิลปินคนอื่น ๆ อย่าง Charly Bliss, Better Oblivion Community Center และ Jay Som มาแล้ว

ก่อนที่จะมาทัวร์เอเชีย ได้ไปเล่นที่งาน SXSW เป็นยังไงบ้าง

SXSW เป็น Music Festival ที่พิเศษสำหรับเราเสมอ วงเราเคยไปเล่นที่นั่นครั้งแรกเมื่อปี 2016 ซึ่งเป็นตอนที่เราเพิ่งตั้งวงใหม่ ๆ เลย จากนั้นก็ได้เซ็นสัญญากับค่ายในปีเดียวกัน และเมื่อต้นปีก็ได้กลับไปเล่นที่นั่นอีกครั้งในฐานะวงที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เป็นความรู้สึกที่เยี่ยมมากเลย  

อาหารเช้าจานโปรดที่ชอบกิน

ฉันเป็นคนที่กินค่อนข้างเยอะเลยในตอนเช้า เมนูโปรดของฉันก็คือกิมชิจิเก กินคู่กับข้าวสวย และไข่ดาวน้ำที่ต้องเหยาะน้ำมันงานิด ๆ นอกจากนี้ก็ชอบกินพวกบะหมี่สไตล์เอเชีย ฉันชอบซดน้ำซุปในตอนเช้ามาก

ชอบอาหารจากประเทศไหนในระหว่างที่ได้ทัวร์

ตอนไปเล่นที่สิงค์โปร์ ฉันได้มีโอกาสลอง nasi padang ซึ่งจริง ๆ แล้วมันคืออาหารอินโดนีเซีย มันอร่อยมาก ฉันรักมันมากเลยล่ะ

สิ่งที่ชอบ และไม่ชอบในการทัวร์คอนเสิร์ต

เริ่มจากสิ่งที่ไม่ชอบก่อนละกัน ฉันคิดถึงการทำอาหารมาก ๆ เลย ตอนทัวร์เป็นช่วงที่ฉันต้องกินอาหารข้างนอกเป็นประจำ หรือเวลาที่ต้องไปทัวร์อเมริกาหรือยุโรปก็จะหาอาหารเอเชียกินยาก เพราะเมนูที่ฉันชอบกินบ่อย ๆ จะไม่ค่อยมีตามร้านเท่าไหร่ ส่วนสิ่งที่ชอบในการทัวร์คอนเสิร์ตก็คือการได้ท่องเที่ยว ได้เล่นดนตรีหาเลี้ยงชีพ ฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมาก ๆ ในเรื่องนี้

ที่มาของของเพลงใหม่ Essentially

ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม ตอนแรกฉันกับ Craig Hendrix โปรดิวเซอร์ที่เคยร่วมงานกันในอัลบั้ม Soft Sounds from Another Planet ตั้งใจจะเอาเดโม่เพลงไปอัดที่ Sound Suite สตูดิโอที่ตั้งอยู่ในโรงแรม W Hotel ที่บาหลี แต่พอไปถึงที่นั่น ฉันตัดสินใจที่จะลองเขียนเพลงขึ้นมาใหม่ เป็นเพลงที่มีองค์ประกอบดนตรีอิเล็กทรอนิกมากขึ้น เพราะว่าอุปกรณ์ในสตูดิโอนั้นมันเซ็ตอัพไว้เหมาะสำหรับการทำเพลงอิเล็กทรอนิกมากที่สุด ฉันกับเครกก็เลยร่วมกันทำงานจนออกมาเป็น Essentially ซึ่งเป็นเพลงที่ฉันชอบมาก

อัลบั้มใหม่คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มจริง ๆ จัง ๆ เลยค่ะ มีแค่เดโม่เพลง กับไอเดียที่คิดไว้แล้วอีกนิดหน่อย ฉันว่าจะเริ่มอัดเพลงตอนช่วงฤดูใบไม้ร่วง

เริ่มคิดคอนเซ็ปต์อัลบั้มเตรียมไว้หรือยัง

ยังเลยค่ะ มีหลายครั้งที่ฉันคิดคอนเซ็ปต์เพลงไว้เยอะก่อนจะเข้าไปสตูดิโอ แล้วพอเวลาที่ฉันเข้าไปในอัดเพลงจริง ๆ มันกลับตึง ๆ ออกมาไม่ได้ตามที่ตั้งใจไว้สักเท่าไหร่ ฉันพยายามที่จะเข้าไปสตูดิโอในแบบที่ไม่ต้องพกไอเดียอะไรเข้าไปเยอะจนเกินไป วิธีนี้จะช่วยให้ฉันมีความคิดสร้างสรรค์ในการทำเพลงได้มากขึ้น และทำงานได้ลื่นไหล ตอนนั้นรู้สึกว่าอะไรเข้าท่าก็ลงมือทำเลย มันจะทำให้เพลงของฉันออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด

โชว์ครั้งที่แล้วในไทยเป็นยังไงบ้าง

สนุกมากเลยค่ะ รู้สึกดีที่ได้กลับมาเล่นที่เดิมอีกครั้ง ฉันรู้สึกว่ามีแฟนเพลงชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น และก็ดีใจเป็นพิเศษที่ได้กลับมาไทย เพราะว่าคุณพ่อของฉันอาศัยอยู่ที่ภูเก็ตด้วย

โชว์ในครั้งนี้จะต่างจากครั้งก่อนยังไง

ตั้งใจไว้ว่าจะเล่นเพลงคัฟเวอร์ซักเพลง แล้วก็จะได้ฟังเพลงใหม่สองเพลงแน่นอนค่ะ เพลงนึงปล่อยไปแล้วก็คือ Essentially ส่วนอีกเพลงเป็นเพลงที่ยังไม่ได้ปล่อย

มาไทยรอบนี้ ได้ไปทำอะไรมาบ้างแล้ว

จริง ๆ แล้วยังไม่ได้มีเวลาไปไหนเลยค่ะ ตารางทัวร์ช่วงนี้จะค่อนข้างแน่น ก่อนหน้านี้มีไปเล่นที่สิงค์โปร วันก่อนก็เพิ่งไปเล่นที่จาการ์ต้า แล้ววันถัดมาก็ต้องบินมาที่นี่ต่อเลย

เวลาทัวร์ มีเพลงไหนที่ชอบเล่นเป็นพิเศษไหม

ถ้าตอนนี้ก็น่าจะเป็น Essentially ที่เพิ่งปล่อยนี่แหละค่ะ แล้วก็มี In Hell ที่ยังไม่ได้ปล่อยเพลงออกมา เหตุผลเพราะว่าเพลงอื่น ๆ ในเซ็ตลิสต์นั้นฉันใช้เล่นบ่อยแล้ว ยกเว้นสองเพลงนี้ยังใหม่อยู่

ถ้าให้เลือกหนึ่งเพลงมาแนะนำให้กับคนที่ไม่เคยฟังเพลงของคุณ จะเลือกเพลงไหน

Road Head น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพลงนี้เป็นเพลงที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของฉันได้ดีมาก แล้วก็เป็นหนึ่งในเพลงที่ฉันภูมิใจที่สุด แถมยังใช้เล่นสดเป็นประจำเลย

จุดเริ่มต้นของการเป็นผู้กำกับมิวสิกวิดิโอ

ฉันเรียนจบมหาลัยเกี่ยวกับด้านการทำภาพยนตร์มา ซึ่งตอนที่เรียนอยู่ก็ได้มีโอกาสลองทำหนังสั้นมาบ้าง จากนั้นก็ได้ไปเจอกับ Adam Kolodny เพื่อนของฉันที่เป็นผู้กำกับภาพให้มิวสิกวิดิโอของฉันทุกเพลง โดยมี In Heaven เป็นเพลงแรกที่เราได้ทำมิวสิกวิดิโอด้วยกัน จากนั้นเขาก็เชียร์ให้ฉันลองกำกับวิดิโอเองดูบ้าง ฉันได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากเขาเยอะเลย แล้วก็ได้รู้จักทีมงานคนอื่น ๆ ด้วย ทำให้การทำงานมันง่ายขึ้น

ผู้กำกับคนโปรด

มีเยอะเลยค่ะ ฉันเป็นแฟนตัวยงของหว่องการ์ไว แล้วก็มี Stanley Kubrick กับ Jean-Luc Godard ถ้าเป็นชาวเกาหลีก็จะเป็น Bong Joon-ho กับ Park Chan-wook

ฝากอะไรถึงแฟน ๆ ชาวไทยหน่อย

ขอบคุณทุกคนที่มาดูโชว์ในวันนี้มากค่ะ ตื่นเต้นที่จะได้เจอกับทุก ๆ คนเลย ถ้ามีโอกาสได้มาเล่นที่นี่อีกก็จะกลับมาพร้อมอัลบั้มใหม่แน่นอน

Facebook Comments

Next: