klee-bho-low-season

Article Story

KLEE BHO อีกบทชีวิตศิลปินปกาเก่อญอผู้อยู่เบื้องหลังเสียงเพลงในภาพยนตร์ Low Season สุขสันต์วันโสด

 

KLEE BHO —  คลี ธุระวร นักดนตรีชาวปกาเก่อญอผู้มีภาพจำกับเครื่องดนตรีชาติพันธุ์คู่กายจากถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเองอย่าง เตหน่ากู (Tenagu) ที่พร้อมสร้างสรรค์ผลงานเพลงอย่างไม่เคยย่อท้อ คอยส่งเสียงเพลงจากขุนเขาบ้านดอย อำเภอกัลยานิวัฒนา ที่กินระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปกว่า 3 ชั่วโมง ออกมาให้คนด้านล่างได้ฟัง

จากความมุ่งมั่นในเส้นทางของตัวเองที่พยายามผลักดัน พัฒนาเครื่องดนตรีพื้นถิ่น เขายังเป็นเจ้าของ Thepoe (เด๊อะโพ) โฮมสเตย์ขนาดน่ารักที่คอยยิ้มรับนักเดินทางผู้มาหาความสงบ มาปลดปล่อยความทุกข์ และรับความสุขใส่กระเป๋ากลับบ้านไป ผ่านวัฒนธรรมพื้นบ้าน อย่างเช่นการทำนาขั้นบันได ก่อกองไฟล้อมวงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต ปลูกกาแฟบนดอย และกิจกรรมอีกมากมายตามแต่ฤดูกาลจะส่งวัตถุดิบจากธรรมชาติมาให้ สถานที่นี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของเหล่ามิตรสหายทางดนตรีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ต่าย อภิรมย์, เขียนไขและวานิช, ดวงดาวเดียวดาย, ChaHamo, เรืองฤทธิ์ บุญรอด, เกิดสุข ชนบุปฝา หรือแม้แต่วงดนตรีสุดล้ำแห่งยุคอย่าง Solitude is Bliss ทุกคนล้วนแต่ผ่านบรรยากาศยามค่ำคืนที่นี่มาแล้วทั้งนั้น (อำเภอกัลยานิวัฒนา คือสถานที่ถ่ายทอดเรื่องราว ของภาพยนตร์ Low Season สุขสันต์วันโสด(แต่บ้านในเรื่องไม่ใช่ที่ Thepoe นะ เป็นที่ไหนลองไปตามหากันดูเด้อ))

ถึงวันที่เขาได้รับโอกาสและก้าวข้ามเส้นทางดนตรีไปอีกขั้น นอกจากเพลง แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร ของ เขียนไขและวานิช สหายรุ่นน้องของเขาจะถูกหยิบไปใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Low Season สุขสันต์วันโสด แล้ว คลี โพ ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเดินทางของเสียงเพลง เรื่องของหัวใจ และอีกหลายเพลงประกอบที่เขาเป็นเจ้าของลายน้ำหมึก

หนังเรื่องนี้อัดแน่นไปด้วยบทเพลงจากเมืองเหนือด้วยศิลปินมากหน้าหลายตา อย่าง หนีห่าง ภาพฝันในจักรวาล และ แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร จาก เขียนไขและวานิช ฤดูกาล จาก เรืองฤทธิ์ บุญรอด feat. Warin ฝนดาวตก จาก คณะสุเทพการบันเทิง มีซีนจาก เอก แซ็กป่า เจ้าของเสียงแซ็กโซโฟนที่ประดับอยู่ในหลายบทเพลงของศิลปินเชียงใหม่ก็มาด้วย และไฮไลต์ที่ทำให้บรรยากาศในเรื่องนี้มีลายเซ็นของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ก็คือเสียง เตหน่ากู ของ KLEE BHO อย่างเพลง เดินทาง, บ้านพาตี่, เสน่ห์มูเส่คี และ เรื่องของหัวใจ ที่เป็นเพลงสุดพีคของซีนอารมณ์ในเรื่องนี้ เราขอไม่เฉลยว่าเกิดอะไรขึ้น แต่หนังเรื่องนี้ทำให้เราอมยิ้มได้เรื่อย ๆ และสำหรับคนที่อินเชียงใหม่บอกเลยว่า คุณจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยากแค่เข้าไปฟังเพลงประกอบก็แฮปปี้ได้แล้ว

KLEE BHO เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่บรรจุความสามารถเอาไว้รอบด้าน พร้อมกับจุดยืนทางดนตรีที่คอยผลักดันเสียงดนตรีปกาเก่อญอให้ส่งเสียงได้ดังขึ้น จากการสร้างคอมมูนิตี้ของตัวเอง ผ่านสายสัมพันธ์กับแขกบ้านที่มาเยี่ยมเยือนเขา ณ โฮมสเตย์ Thepoe จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสิบ จากสิบเป็นร้อย จนปัจจุบันเขามีผู้ติดตามกว่า 7,000 คน

หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออกสู่สายตาสาธารณชน เชื่อว่า กัลยานิวัฒนา จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จะมีนักเดินทางมากหน้าหลายตามาเยี่ยมหาที่นี่มากขึ้น วัฒนธรรมจากคนภูเขาจะได้เปิดประตูบานใหญ่แลกเปลี่ยนไปสู่คนด้านล่าง เราขอเอาใจช่วยให้เสียงเตหน่ากูของเขาไปได้ไกลอย่างที่หัวใจปรารถนา

 

แปะไว้เผื่อใครอยากชิม (กดที่ชื่อเพลงเลยจ้า)

KLEE BHOเสน่ห์มูเส่คี / บ้านพาตี่ / ดูเลเลออเล

อ่านต่อที่นี่: กรุ่นกลิ่นดนตรีโฟล์กกลางสายฝน ที่งาน Folk Jamm #พาเพื่อนมาฟังโฟล์กนอกบ้าน

Facebook Comments

Next:


บ็อบ รักเพลงโฟล์ก พอ ๆ กับชอบกินกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล วงนั่งเล่น กับ Boy Imagine คืออาจารย์ ดูอาร์เซน่อลเตะเวลาฟอร์มดี ชอบอ่านหนังสือแปลจากญี่ปุ่นกับจีน ตอนเช้ากินกาแฟ กลางวันกินกะเพรา ตอนเย็น อะ! กินเหล้ากัน