Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘At Home Festival’ เฟสติวัลหน้าจอครั้งแรกจากฟังใจ เอาใจคนคิดถึงคอนเสิร์ตช่วงกักตัวอยู่บ้าน

หลังจากโรคระบาดทำให้แต่ละคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่ก็ Work From Home ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งที่คอเพลงอย่างเราทรมานใจที่สุดก็ไม่พ้นหลายคอนเสิร์ตงดหรือเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด แบบนี้แล้วฟังใจก็ไม่รอช้ากลัวทุกคนจะเหี่ยวเฉากันจนเกินไป เลยจัด At Home Festival ให้นั่ง นอน ยืนดูระหว่างอยู่บ้านกันอย่างเต็มอิ่ม พร้อมกับ 10 วงดนตรีที่ทุกคนคิดถึงแทบแย่ พร้อมยังเปิดให้ร่วมกันสนับสนุนศิลปินที่ตัวเองรักกันได้ในยามวิกฤตินี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

at home-mc-first-breakAt Home Festival เฟสติวัลที่อยู่บ้านก็ดูได้ มิติใหม่แห่งวงการคอนเสิร์ตเลย ใช้วิธี Live ผ่าน Facebook Page และ YouTube Channel พร้อมกับมีกราฟิกสีสันที่ดูแล้วก็รู้ว่าเป็นงานของฟังใจ เปิดมาด้วยพิธีกร 2 คน ชวนพูดคุยตั้งแต่ขายไลน์อัพ ไปยันขายสินค้าทุกอย่างที่ฟังใจมี ซึ่งพิธีกร 2 คนนี้ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล คือ นัท Kunst/Lowerline Studio และ เติ้ล S.O.L.E/ The Whitest Crow นี่เอง

 

at home-pat-zweednroll

ศิลปินคนแรกที่มาร้องเพลงให้ฟังก็คือ พัด Zweed n’ Roll ที่คราวนี้มาคนเดียวพร้อมกับกีตาร์โปร่งและร้องทุกเพลงดังที่มี กลายเป็นว่าเวลา 30 นาทีนั้นช่างน้อยเหลือเกิน ฟังแล้วก็อยากฟังอีกแบบไม่มีหยุดหย่อน ส่วนทางด้านผู้ชมคอนเสิร์ตทางบ้านก็มีหลากอารมณ์มาก ๆ ตั้งแต่กรี๊ดกร๊าดที่พี่พัดเสียงเหมือนในแผ่น ไปจนถึงจำลองบรรยากาศประหนึ่งเป็นร้าน ๆ หนึ่ง ทะเลาะกันไปกันมาข้ามโต๊ะ

 

at home-moving-and-cut

ซึมแล้วซึมต่อ สัญญาว่าเราจะไม่หยุดขยี้กันต่อกับ มีน Moving and Cut ทำเอาชาวซึมเกิร์ลซึมบอยน้ำตานองหน้าจอกันเป็นแถบ

พี่มีนเองก็แอบพูดถึงคอนเสิร์ตของตัวเองที่ต้องเลื่อนเพราะโรคนี้ด้วย เป็นกำลังใจให้นะ เราจะผ่านมันไปได้ด้วยกัน และแน่นอนระหว่างนั้น สงครามโต๊ะ 4 ในไลฟ์เฟซบุ๊กก็เกิดขึ้น

ต้องเท้าความก่อนว่า คนดูจำลองบรรยากาศประหนึ่งเฟสติวัลเป็นร้าน ๆ หนึ่ง ทุกคนใช้สรรพนามแทนตัวเองกันเป็นโต๊ะ มีตั้งแต่โต๊ะ 1 ไปยัน โต๊ะ 10 แต่ทีนี้อยู่ดี ๆ ก็มีใครสักคนป้ายสีให้ไอเจ้าโต๊ะ 4 เนี่ย ว่าสร้างเรื่อง ‘โต๊ะ 4 อย่าบังลำโพงงงงง’ ‘โต๊ะ 4 มันเอาอีกแล้วมันอ้วกเละเทะไปหมด’ จนกลายเป็นว่าตั้งแต่บ่ายไปจนจบงาน ชื่อเสียงเรียงนามของโต๊ะ 4 เนี่ยเลื่องลือมาก แต่ก็ไม่สามารถจับต้นชนปลายได้ว่ามันเริ่มตรงไหน ใครคือโต๊ะ 4 มีคำถามซ้ำ ๆ ว่าสรุปโต๊ะ 4 มากันกี่คนแน่ ทำให้การดูคอนเสิร์ตผ่านจอสนุกขึ้นไปอีก เพราะไม่มีช่องว่างให้เหงาเลย ทุกคนแย่งกันพูด แถมคอนเทนต์ยังไปในทางเดียวกันตลอดทั้งงาน คุยกันได้แม้ไม่รู้จักกัน เป็นอีกสิ่งหนึ่งในงานนี้ที่ชอบมาก ๆ

 

at home-t_047

มาถึงหนุ่มอารมณ์ดีที่ทำให้คนสับสนตลอดว่าสรุปมีแฝดรึไม่มี ไปหาคำตอบกันได้ที่ ไม่ร้องนะ EP.1 ส่วนวันนี้เขามาในนามของ ตูน t_047 ไฮไลต์ของวันก็คือการที่ตูนทำเหมือนอยู่บ้าน เพิ่มบรรยากาศด้วยการหยิบมะม่วงขึ้นมากินเอย แวะกินน้ำเอย ได้ฟีลเหมือนนั่งฟังเพื่อนเล่นกีตาร์ร้องเพลงอยู่บ้านจริง ๆ ระหว่างกินมะม่วงก็คือบอก อยากกินสับปะรด แต่ไม่มีเงินแล้ว ทุกคนสมทบทุนได้ที่ QR CODE ขวาล่าง ยอดบริจาคก็ขึ้นพรวด ๆ ไม่รู้ว่าเพราะอยากให้ตูนได้กินสับปะรดรึเปล่านะ ส่วนที่สนุกอีกอย่างคือการมีปฏิสัมพันธ์กับคนดู โดยที่ตูนบอกว่า ‘เดี๋ยวเราสลับกันร้องท่อนต่อไปนะ’ แล้วก็ร้อง แล้วเว้นให้คนทางบ้านร้อง สนุกมาก

คอมเมนต์จากผู้ชมทางบ้านก็คือ ‘แม่ถามว่าคุยกับใคร’ ‘ตะโกนจนแม่ด่า’ สร้างบรรยากาศได้ดีมาก ๆ ทางเราเองดูไปก็ยังแอบขำออกเสียงเหมือนกันช็อตนี้

 

at home-view-from-the-bus-tourเฟนเดอร์ Solitude Is Bliss ที่เราคุ้นเคยกันดี มาในนามของ View From The Bus Tour ซึ่งเป็น side project ของเขา หลาย ๆ คนเข้าใจว่าอัดคลิปไว้รึเปล่า คำตอบคือไม่ใช่ แต่นี่คือ live จากดาดฟ้าบ้านตัวเองที่เชียงใหม่ คุณภาพของภาพและเสียงนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเลย แอบมีเล่นเพลง Luke ให้ด้วย แฟน ๆ อิ่มใจกันตลอด 30 นาที มากับกีตาร์ตัวเดียวยังขนาดนี้ ถ้าได้กลับไปดูสด ๆ อีกทีคงอิ่มใจกว่าเดิมเป็นแน่

 

at home-solebkk

หลังจากที่นั่งฟังกันเพลิน ๆ ถึงเวลาขยับเส้นขยับสาย กระดิกหัวและเท้ากันแล้ว จากเป็นพิธีกรอยู่เมื่อกี๊ คราวนี้มาในนาม TRITLED S.O.L.E.  แถมคราวนี้ยังมากับ tvszu วง Turquoise เจ้าของเพลงคั่นใน At Home Festival ที่เจ้าตัวก็ตั้งชื่อเพลงเป็น At Home ซะเลย

S.O.L.E ขึ้นชื่อเรื่องความมันอยู่แล้ว ยิ่งคราวนี้อะเรนจ์เพลง Call Me มาใหม่ เพิ่มกิมมิกให้เพลงและเป็นที่จดจำกว่าเดิมมาก ๆ มีทั้งของแจก ทั้งเอาเพลงใหม่มาให้ฟังถึง 2 เพลง เรียกได้ว่าคนดูอยู่บ้านก็โยกหัวหลุด ดูสีไฟในจอสิ แค่เห็นก็สัมผัสได้ถึงความสนุก ถือว่าเป็นวงปิดท้ายช่วงแรกได้ดีมาก ๆ

 

at home-varis

กลับมาช่วงสุดท้ายกับ Varis หนุ่มเสียงดีที่ตอนนี้ไปอยู่กับ MILK.bkk เรียบร้อยแล้ว มากับเครื่องดนตรีสองชิ้น เรียกได้ว่ามากความสามารถจริง ๆ มั่นใจว่าคนดูทางบ้านต้องมีคนโดนตกไปกันหลายขนาน เป็นน้องใหม่ในวงการที่น่าจับตามองมาก ๆ อีกหนึ่งคน อนาคตไปได้ไกลแน่ ๆ เอาใจช่วยอยู่น้า

 

at home-tilly-birds

มาถึงวงที่ใครหลาย ๆ คนมาคอมเมนต์ว่า รอวงนี้ตั้งแต่ช่วงแรก นั่นก็คือ Tilly Birds นี่เอง เสียงสูงของเติร์ดยังคงตราตรึงมาจนวันนี้ ที่น่ารักคือ แอดมินของวงก็มาคอมเมนต์เล่นกันในไลฟ์ของ YouTube ด้วย

นี่คือตัวอย่างของการแอ๊วกันเองระหว่างแอดมินฟังใจกับแอดมินของวง แต่ความเซอร์ไพรส์ยังไม่หมดเท่านี้! ระหว่างที่กำลังเล่นเพลง คิด(แต่ไม่)ถึง อยู่นั้น สัญญาณก็ขาดหายไปเลย อยู่ 2 รอบได้

เหล่าคนดูทางบ้านก็พร้อมใจกันแซวว่า ‘เอ้อ ร้องแต่เน็ตไม่ถึง’ แถมยังพร้อมใจกันโอนเงินบริจาคเพื่อหวังว่าคราวหน้าอินเทอร์เน็ตที่ใช้จะดีกว่านี้ ทุกคนพร้อมใจกันเล่นมุกจริง ๆ สนุกมาก จนสุดท้ายเมื่อเฟสติวัลจบ วงก็อัด Live Sessions ที่เป็นเพลง คิด(แต่ไม่)ถึง ออกมาให้ฟังทางแฟนเพจของตัวเอง ดูได้ที่นี่ เพลงกับวงก็ยังคงถูกพูดถึงจนวันนี้เลย

 

at home-three-man-down

มาถึงวงที่ทำให้ยอดดูพีคที่สุดของงาน รวมแล้วราว ๆ 13,000++ คนเลย ถ้าเป็นที่จริงคงต้องจองราชมังฯ แล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือหนุ่ม ๆ  Three Man Down นี่เอง เต มือกลองก็เคยฝึกงานที่ฟังใจนะ

วงจัดเต็มให้ทุกเพลง ระหว่างร้องก็เล่นกับแฟนคลับไปด้วย ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงแฟนคลับรักขนาดนี้เลยจริง ๆ แถมด้อมของวงยังรวมยอดบริจาคมาได้เลขสวยมาก 22,222 สุดยอดไปเลย!

 

at home-taitosmith

วงใกล้จะสุดท้าย แต่ยังไม่ท้ายสุด TaitosmitH วงที่มาแรงที่สุดในตอนนี้ก็ว่าได้ มาพร้อมโปรดักชันอันยิ่งใหญ่ ที่ขนกลองชุดเต็มมาใส่ ทั้งเสียงร้อง ทั้งฟีลลิ่ง และซาวด์ดนตรี จัดเต็ม จนรู้สึกว่าดีไม่แพ้กับตอนฟังสด ๆ แบบต่อหน้าเลย ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริง ๆ ตอนช่วงเพลง แดงกับเขียว รู้เลยว่าถ้ามีไม้ใกล้ ๆ มือคือหยิบมาฟาดแล้ว เดือดไม่ไหวววววว

พอมาถึง Hello Mama ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ฟีลลิ่งดีจนถ้าคนไกลบ้านมาฟังคงน้ำตาร่วงได้เลย บรรยากาศอบอุ่นมาก

at home-safeplanet

มาถึงวงปิดของวันนี้ Safeplanet  เหล่าเซฟบอยส์เดินทางมาส่งความสุขให้กับพวกเราก่อนจะแยกย้ายกันเพราะจะไม่ทันเคอร์ฟิวเอา จริง ๆ วันนั้นเป็นวันเกิดของ ยี่ มือเบสด้วย

วงขนเพลงฮิตมาในเวอร์ชันอะคูสติกที่หาฟังจากที่ไหนไม่ได้เลย แฟน ๆ ต่างเรียกร้องให้ทำเวอร์ชันนี้ออกมา ก็ไม่รู้ว่าหนุ่ม ๆ จะว่ายังไง เราอาจได้ฟังก็ได้ในอนาคต ที่น่ารักคือ ได้ฟังเพลง To die ของวง Waltz จนทำให้รู้สึกว่าอยากฟังสดเลย หลาย ๆ คนฟังแล้วก็ประทับใจ จบคอนเสิร์ตแล้วยังต้องไปหาฟังซ้ำอีกรอบ

 

at-home-last

พอจบหมดทุกวงแล้ว ยอดเงินได้ราว ๆ เกือบสามแสน เลยเป็นที่มาของ 3 คนนี้ นัท เติ้ล และ เจน electric.neon.lamp ถามว่ามาทำอะไร แน่นอนว่า มาเต้นเรียกเงิน บอกถ้าไม่ถึงสามแสน พวกเขาก็จะไม่ไปไหน และเพลงที่ฮิตที่สุดในตอนนี้จะเป็นเพลงอะไรไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่ ซุปเปอร์วาเลนไทน์  ที่มีท่อน ‘เจนนนค่ะ เจนนนค่ะ หนูชื่อเจนมากับนุ่นแล้วก็มากับโบว์’ เป็นเหตุที่ทำให้พี่เจนของเรามาเต้นอยู่ตรงนั้นได้ สร้างเสียงหัวเราะให้คนทางบ้านได้ไม่น้อยเลย รวมถึงเจ้าตัวเองก็ด้วย เต้นไปขำไป จนทุกคนบริจาคกันจนเกือบจะถึงยอดจริง ๆ หลาย ๆ คอมเมนต์ก็บอกว่า ‘รีบ ๆ โอนให้พี่เขาไปเถอะ จะได้จบ ๆ’

สุดท้ายนี้เราเองพบว่าทุกคนคิดถึงคอนเสิร์ตจริง ๆ แหละ และการที่มี At Home Festival ก็ทำให้เห็นว่าทุกคนร่วมกันซัพพอร์ตศิลปินที่ตัวเองรักขนาดนี้ เป็นเรื่องดีต่อวงการเพลงบ้านเรามาก ๆ อนาคตทั้งศิลปินและผู้จัด

จะได้มีกำลังใจผลิตผลงานและจัดงานดี ๆ ให้พวกเราได้รับความสุขกันแบบนี้อีกเรื่อย ๆ ขอบคุณทุกคนตั้งแต่ทีมงาน ศิลปิน และที่ขาดไม่ได้ก็คือเหล่าคนดู โต๊ะ 4 ยังคงตราตรึง สนุกมากมาาาาาาาาก

ป.ล. ตามคำเรียกร้อง เร็ว ๆ นี้ก็ได้ข่าวว่าจะมี At Home Festival ครั้งที่ 2 อีกแน่อน รอติดตามชมได้ที่ ฟังใจ นะจ๊าาาาา

อ่านต่อได้ที่: Maho Rasop Festival 2019 ปิดท้ายความประทับใจกับ The Drums, Deafheaven ใน DAY 2

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล