Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

BAMM! ชวนคุณมาทำให้ดาดฟ้าสาธรลุกเป็นไฟในโชว์ของ Bondax และ MNDSGN

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Anchistha Ochukij

3 พฤษภาคม 2561

แม้การประกาศไลน์อัพใหม่จะออกมาเงียบ แต่เรานี่กรี๊ดดังมาก เพราะ MNDSGN เป็นศิลปิน/โปรดิวเซอร์ที่เราชอบฟังเพลงของเขาอยู่ช่วงนึง แล้วไม่คิดว่าจะมาไทยเร็วขนาดนี้ ต้องขอขอบคุณงาน BAMM! จริง ที่ช่วยสานฝันน้อง เช่นกันกับตอน Cosmo Pyke และ Yung Bae แต่หนนี้ก็แอบน่าเสียดายนิดนึงเพราะการประกาศโชว์ออกมาในช่วงที่ค่อนข้างกระชั้นกับวันงานทำให้บางคนอาจไม่ทันรู้ข่าวคราว แต่ไม่เป็นไร เราอาสาไปเก็บภาพบรรยากาศมาเล่าให้ฟังเอง

เมื่อคืนนี้เราไปถึงสถานที่จัดงาน คือ Zoom Sky Bar อยู่ที่ชั้น 38 ของโรงแรมอนันตราสาธร ถือว่าเป็นสถานที่ใหม่มากสำหรับการจัดคอนเสิร์ตหรือดีเจตั่งต่าง จริง อาจจะมีเป็นปกติแหละแต่เรามันคนนอกซีนเลยไม่ค่อยรู้ พอขึ้นลิฟต์ไปถึงเวนิวก็เกิดอาการมึนงงเล็กน้อย หาทางเข้าไม่เจอ เพราะเราต้องเดินผ่านตัวบาร์ขึ้นบันไดไปอีก จนมาถึงบริเวณที่เป็น rooftop แล้วแหละ พอเราเดินขึ้นไปได้ไม่กี่ขั้น บนบันไดมีเขียนว่า ‘Stop here and turn back to take a photo’ หรืออะไรประมาณนี้ ก็ลองหยุดแล้วหันไปมองข้างหลังอย่างที่เขาว่า โอ้โห วิวกรุงเทพ ยามราตรีบนตึกสูง นี่ดีชะมัด แล้วอากาศก็ดีมากด้วย ยังเสียว อยู่เลยว่าฝนจะตกหรือเปล่า แต่ผู้จัดงานก็แจ้งมาว่าได้เตรียมโซนอินดอร์กันเปียกให้กับทุกคนแล้ว สบายหายห่วง

ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณสามทุ่มครึ่ง DJ Burton G เจ้าเก่า หรือ ตอง มือกีตาร์วง Fwends รับหน้าที่เล่นเพลงเปิดฟลอร์อีกครั้งหลังจากฝากความเพลิดเพลินให้กับผู้ชมในค่ำคืนของ Yung Bae มาแล้ว เราไม่ได้ไปงานรอบก่อนเลยไม่รู้ว่าแทร็คที่เลือก มาเปิดเหมือนกันไหม แต่วันนี้ดูมีความเป็น tropical ละตินเบา แปลกใจอยู่เหมือนกันเพราะเท่าที่รู้จักมันมาจะฟังพวกบริตป๊อปเป็นส่วนใหญ่ น่าเสียดายที่เวลานี้ไม่มีคนมายืนหน้าฟลอร์กัน เลย

แต่สักพักหนึ่งเมื่อเสียงเพลงเงียบลง เป็นคิวของ MNDSGN ที่จะขึ้นเล่นต่อ ผู้ชมก็โผล่ออกมาจากไหนไม่รู้เต็มไปหมด แล้วมารวมตัวกันหน้าบูธดีเจอย่างพร้อมเพรียง ก่อนที่จะเริ่มโชว์เขาก็ทักทายแฟนเพลงอย่างเป็นกันเอง โดยวันนี้เขาก็เตรียมมิกซ์เพลงเจ๋ง มาเปิดให้เราฟัง รวมถึงร้อง/แร็ปผลงานเท่ ของเขาเองด้วย ในช่วงแรก จะเป็นเพลง lo-fi, chill hop, jazz hop, r&b มินิมัลกลิตช์จังหวะเนิบ พอโยกได้ ซึ่งเขาก็ยืนเปิดอยู่หลังบูธนั่นแหละ มีบางเพลงที่ต่อไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ แต่พอเพลงของตัวเองเขาก็จะเดินออกมาหน้าบูธแล้วฝูงชนแหวกทางให้ ชอบที่ทุกคนเต้นกันไม่หยุดเลย ซึ่งเขาก็เล่นเพลง Camelblues, Transmissionnn กับอีกหลาย เพลงที่สารภาพว่าจำชื่อไม่ได้ ในความหนืดนี้เองก็ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยเป็นพิเศษ เพลงมันหน่วง อะคุณ แต่การเรียงเพลงอะไรของเขาทำได้ดีมากนะ เพลิน ไปเรื่อย ไม่น่าเบื่อ

จนในช่วงหลังก็ถึงเวลาที่เพลงของเขาจะอัพบีตขึ้นมา เป็นพวกฟังก์ ดิสโก้ คราวนี้ก็สนุกมาก ละ พอเพลง Cosmic Perspective ขึ้นก็เรียกเสียงเฮจากแฟนเพลงดังลั่น หรืออย่าง Ya Own Way ก็มีแฟนเพลงร้องตามประปราย เต้นจนอากาศตอนแรกที่ว่าดี กลายเป็นร้อนอบอ้าวไปเฉย ได้ยินคนดูใกล้ กันบอกว่าอย่างกับ Boiler Room จริง ก็สนุกประมาณนั้นแหละ ประทับใจทีมเต้นด้านหน้าทุกคนค่ะ ตลอดโชว์พี่แกมีการออกปากชมแฟน เป็นระยะ ที่ทำให้โชว์นี้เป็นอีกโชว์ที่น่าจดจำ

MNDSGN

จนเวลาประมาณห้าทุ่มก็ได้เวลาของ Bondax แล้ว นี่น่าจะเป็นครั้งที่สองที่เขามาเล่นที่กรุงเทพ พวกเขาขึ้นมาประจำที่บูธ เปิดเพลงพลางเซ็ตอัพอุปกรณ์ไปพลาง เริ่มกันด้วยฮิปฮอปเท่ หนึ่งเพลง มีเฮาส์ r&b บ้าง ก็เรียกว่าขนเพลงดังของพี่แกมาเพียบแหละ ทั้ง Gold, All I See มีเพลงนึงมาเป็นสไตล์ดิสโก้ป้า เก่า แบบที่เราชอบเลยนั่นคือ Neo Soul ต่อด้วย Baby I Got That, All Inside, Temptation, Just Smile For Me และ It’s You บางเพลงที่สนุกมาก ก็บิดฟิลเตอร์กันมัน ศิลปินเขาก็ถามคนดูเป็นระยะ แหละว่าเป็นไงกันบ้าง จนประมาณเที่ยงคืนเขาก็พูดออกไมค์ว่า ต้องเบาเสียงลงนิดนึงนะ เกรงใจแขกโรงแรม แต่ตอนท้ายกลับบอกว่า ‘Fuck hotel guests’ เรียกเสียงเฮจากคนดูกันครืน ก่อนจะเข้าสู่ช่วง nu disco วนไปยาว ส่วนตัวเราอาจจะเริ่มไม่อินกับแนวเพลงนี้เพราะรู้สึกว่ามันคล้ายกันไปหมด โมทิฟเดิม จังหวะเดิม ไม่หลากหลาย เหมือนเพลงเดิมยังไม่จบ (แต่จริง ๆ มันคือคนละเพลงแล้ว) ไอ้เราก็พยายามสนุกกับมันแหละ แต่ยอมแพ้ สงสัยเหนื่อย แก่แล้ว เลยหนีมานั่งตากลมข้างหลังซึ่งเป็นบริเวณให้คนนั่งชิลกัน เท่าที่สังเกตคนดูคนอื่น ก็เห็นยังเต้นกันสนุกดี และเหมือนจะสนุกขึ้นเรื่อย ๆ คงเป็นเราเองแหละที่สังขารสู้เขาไม่ไหว (ฮา)

ถือว่าเป็นงานที่ขาแดนซ์คงฟินกันไปเป็นแถบ ส่วนตัวเราประทับใจโชว์ของ MNDSGN เป็นพิเศษเพราะเหมือนดีไซน์ออกมาได้น่าสนใจและไม่น่าเบื่อ แม้ช่วงต้นจะหนืด แต่พี่เขาก็คิดมาแล้วแหละ และแอบถามเพื่อนที่ชอบสไตล์ Bondax ก็บอกเราว่า ถือเป็นดีเจที่เข้าใจคนดู รู้ vibes ว่าควรจะบิ๊วยังไง เล่นเอาคนดูอยู่หมัดสนุกได้ทั้งคืน คนที่ชอบแนวนี้ไม่น่าผิดหวัง ทั้งเวนิวที่จัดก็บรรยากาศดีมาก ถ้ามีดีเจหรือ electronic act วงไหนจะมาเล่นบ้านเราก็เชียร์ให้จัดที่นี่อีก ขอบคุณ Medium Rare และ Live ที่ชวนวงดี มาเล่นให้เราดูอีกนะ ส่วนงานต่อไปของ BAMM! ยังมีอีกหลายโชว์ รอติดตามระเห็ดเตร็ดเตร่จากเราได้เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้