Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

‘มาเล่นกันนะ’ คอนเสิร์ตแรกของ ‘Can Nayika’ ในฐานะศิลปินเต็มตัว

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Can Nayika Team

11 ตุลาคม 2561

การประกาศจบการศึกษา (แกรด) จากวง BNK48 ของ แคน นายิกา อาจทำให้หลายคนอกหัก แต่แฟนคลับของน้องล้วนเข้าใจในการตัดสินใจครั้งนี้ดีและให้กำลังใจกันล้นหลาม แม้จะหายหน้าไปเป็นเดือน แคน ก็กลับมาเซอร์ไพรส์ทุกคนให้หายคิดถึงด้วยซิงเกิ้ลแรกในชีวิตอย่าง กลับมานะ กลายเป็นศิลปินเต็มตัวในนาม Can Nayika แถมประกาศคอนเสิร์ตครั้งแรกของตัวเองในชื่อ ‘มาเล่นกันนะ’

งานนี้จัดที่ PLAY YARD เพราะเหมือนเป็นหมุดหมายของเหล่านักดนตรีนอกกระแสอยู่แล้วว่าอยากมาเล่นที่นี่ให้ได้ซักครั้ง แถมยังชวนวงเพื่อน ๆ พี่ ๆ มาเล่นด้วยกันทั้ง Monkey Business, YEW และ t_047 (บ้านข้าง ๆ) ที่อบอุ่นเป็นกันเองสุด ๆ แต่สำคัญที่สุดคือเราอยากรู้ว่าโชว์ของแคนจะเป็นยังไง ลองไปดูกันว่าคืนนั้นสนุกขนาดไหน

Yew พร้อมวงเวทีแล้วด้วยอินโทรเพลิน ๆ กับไฟสีม่วงชวนต้องมนต์ ไม่รอช้าก็จัด รองเท้า ที่ดนตรีเท่ ๆ เนิ่บช้า แล้วค่อยกระโชกโหกหากความมันในท่อนฮุกด้วยเสียงกีตาร์ทั้งสามตัว พอจบเพลงนักร้องนำก็บอก “ขอเสียง Trooper หน่อย! (ชื่อเรียกกลุ่มแฟนคลับแคนกลุ่มหนึ่ง มีที่มาจากทหารในเรื่อง Star Wars เพราะแคนชอบและแฟนคลับยกให้แคนเป็นผู้นำ) ดีใจกับแคนด้วยครับ” แล้วซัดด้วย กระดาษ งานคัฟเวอร์จาก Solitude Is Bliss ได้ยินเสียงปรบมือตามดังลั่น พร้อมสาดไฟสีฟ้าไปทั่วเวที ต่อด้วย กังฟูบอย ซึ่งเป็นเพลงของ พี มือกีตาร์ของวง ไฟสีเขียว ดนตรีดีด ๆ ชวนเต้น นักร้องนำก็ชวนตบมือตรงท่อนโซโล่ ทุกคนก็ให้ความร่วมมือดีมาก จบแล้วก็บอกว่าเพลงต่อไปเป็นเพลงของ Hyukoh พร้อมซัด Wanli ทุกคนก็ วู้วดังมาก พร้อมขยี้ความมันใส่คนดูได้ถึงกึ๋น ก่อนจะจัดเพลงฮิตของวงอย่าง ลมที่ลา พร้อมเกริ่นว่า “เราคิดถึงเค้าทุกวัน แต่ไม่เคยคิดว่ามันจบไปนานแล้ว” ที่เล่นกันได้แน่นเหมือนเดิม พร้อมขอบคุณแคนที่ชวนมาเล่นและขอถ่ายรูปกับคนดูที่สนุกไปกับดนตรีของพวกเขา

มาถึงอีกหนึ่งวงที่หลายคนรอคอยอย่าง t_047 หรือ บ้านข้าง ๆ มาพร้อมกับอินโทรฟุ้ง ๆ ปรับอารมณ์คนดูให้ผ่อนคลาย ก่อนขออนุญาตพาทุกคนไปทะเลด้วยเพลง เสียงทะเล เพลงที่รอปล่อยพร้อมอัลบั้มเต็ม ชวนคนดูโยกตัวไปตามจังหวะกีตาร์ช้า ๆ แถมแซวตัวเองว่า “พอมาเล่นให้แคนเลยรู้สึกว่าต้องทำตัวน่ารัก” ต่อด้วย เพียงฤดู ที่เมื่อเข้าเนื้อร้องก็มีคนร้องตามได้ ก็แซวเลย “เอ๊ะ เพลงเราก็ดังนี่นา” เสียงกีตาร์โปร่งกับกลองเจมเบ้ลงตัวสุด ๆ แถมมีกีตาร์ไฟฟ้าคอยลีดอารมณ์คนดูให้พีคสุด ๆ แถมมีท่อนดรอปให้คนดูช่วยร้องฮุกในท่อนสุดท้าย ทุกคนก็ร้องตามได้ บรรยากาศเลยสนุกมาก” ท่อน โอ้ลมหนาว ท่อนสุดท้าย ดนตรีเงียบให้คนดูร้อง ดีงาม ตูนชวนคุยนิดหน่อยแล้วค่อยจัด สายลม ของ Hugo แม้จะไม่คุ้นเคยกับเพลงนี้เท่าไหร่แต่ด้วย vibes ของวงก็ทำให้เราสนุกไปกับเพลงนี้ได้ ท่อนประสานตอนท้ายสวยงามมาก

จบแล้วก็ถามคนดูว่า “รู้จักวง Yerm มั้ยครับ ผมก็รู้จักครับ” ตบมุกตัวเองว่า “พูดมากจังวะกู” ละมีคนตะโกน ที่ผ่านมา ตูนบอกอยากพาทุกคนไปเที่ยวดาวอื่นก่อน และสับอินโทรเพลง กลับดาว ที่ทุกคนก็ร้องตามได้อีกแล้ว ตูนถึงกับกัดตัวเองว่านึกว่าเป็นคอนเสิร์ตตัวเอง ฮา แม้จะเป็นอะคูสติกแต่เพลงนี้ก็มันมาก ๆ โดยเฉพาะ outro ที่ดุมาก ไม่พูดพร่ำทำเพลงแล้วจัด จักรวาลสมมติ ต่อทันที โฟล์กหวาน ๆ กับเนื้อเพลงที่กินใจ ก่อนจะซัดตอนท้ายได้เท่สุด ๆ พร้อมพูดขอบคุณทุกคน ดีใจแทนแคน แต่ข้างหน้ามีของบ้านข้าง ๆ ขายนะ ก่อนจะมาถึงเพลงสุดท้ายกับ สีของฟ้า พร้อมเกริ่นซึ้ง ๆ ว่า “ขอให้มีความสุขกับสีของฟ้าในทุก ๆ วัน ที่กินใจเหมือนเดิม พอถึงช่วยท้ายตูนก็ถามว่า “อยากฟังกลองโซโล่ปะ” ก่อนมือกลองจะโซโล่แนว tribe อย่างบ้าคลั่งและซัดดนตรีกันสุด ๆ ตูนก็เตี๊ยมท่อนจบ “กรี๊ดพร้อมกันนะ ตอนจบ” เมื่อสาดทุกอย่างหมดแล้วก็มีเสียงกรี๊ดถล่มทลายอย่างที่เขาต้องการด้วย ปิดโชว์ไปได้สวยงาม

“สวัสดีครับ พวกเรา Monkey Business จาก Macrowave” นักร้องนำทักทายคนดูได้สุภาพมาก แล้วซัด เสื้อกันหนาว ทันที ยังจัดเต็มความมันได้ดี เหมือนครั้งนี้จะมาแบบ rearrange มีท่อนดรอปด้วย ไม่ทันไรก็มีคนตะโกน ถอดเสื้อ ๆ ก็ได้คำตอบจากเวทีว่า “กูก็เขินนะเว้ย” ศิลปินค่ายนี่ต้องถอดเสื้อทุกงานเลยหรอ โว้ย ก่อนจะเกริ่นเข้าเพลงต่อไปว่า “วันนี้เราเลือกเพลงที่แคนชอบจากในเพลย์ลิสต์ของ Cat Radio เพลงนี้ชื่อ Let’s Stay Together” สร้างดนตรีสไตล์ตัวเองได้เท่มาก แม้แต่เจ้าของเพลงอย่าง Al Green ต้องดีใจ ต่อด้วยเพลงที่กำลังจะปล่อยอย่าง เจ้าแมวต่างถิ่น มีท่อนโซโล่ของมือกลองที่เท่ดี มาถึงเพลงฮิตของวงอย่าง แว่นกันเธอ ที่มันเหมือนเดิม แถมยังขอให้ทุกคนช่วยร้องท่อนฮุกแล้วได้รับความร่วมมือดีมาก ทุกคนร้องตามได้ ต่อด้วย ลูกลิง ที่ดนตรีน่าสนใจมาก ยิ่งฮุกยิ่งโคตรเท่ ชวนโยกเบา ๆ ก่อนจะปิดท้ายด้วย พี่สาว ที่ขึ้นท่อนก่อนฮุกมาแบบไม่มีดนตรี ทำไม้ ทำไม แล้วซัดดนตรีน่ารักน่าหยิกตามไปทันที ทุกคนก็โยกตัวตามไปได้จนจบเพลง ช่วยกันฮัม ตื้อดื่อดื๊อดือ

แล้วก็มาถึงนางเอกของงานอย่าง Can Nayika ที่คนในวงขึ้นมาพร้อมแล้ว อินโทรด้วยดนตรีน่ารัก ๆ เรียกความสนใจจากคนดูทุกคน เจ้าแคนขึ้นเวทีมาก็สะพายกีตาร์ทันที “ช่วยร้องตามแคนหน่อยนะ” กับท่อน น้านันน้านา ในเพลง กลับมานะ ซึ่งเสียงกระหึ่มมาก แล้วทุกคนร้องตามได้ทั้งเพลง เจ้าแคนก็ดูมีเสน่ห์มากบนเวที “เพลงต่อไปเป็นเพลงที่แคนตั้งใจมาเล่นที่นี่เป็นที่แรก เพราะเป็นที่พิเศษที่เราได้มาเจอกัน” แล้วจัด เพลงที่ไม้ยมกเยอะ ๆ พอมาเล่นสดแล้วดนตรีก็น่าสนใจดี ตอนโซโล่ก็มีเต้นนิด ๆ น่ารักดี ท่อนหนึ่งน้องพูดว่า “นิดนึงนะ” ออดอ้อนเสียงหวาน เกือบทั้งฮอลนี่ตายอย่างสงบศพสีชมพูกันไปเลย กรีดร้องด้วยความเอ็นดู ต่อด้วย เพลงของเธอ ที่น้องได้โชว์สกิลกีตาร์อีกเพลง พร้อมเบสกับกลองขึ้นมาช่วยเสริมให้ดนตรีลงตัวขึ้น แถมด้วยซินธ์ที่โดดเด้งมาก คนช่วยกันปรบมือแล้วโยกตาม แคนชวนให้ร้องท่อน หลงรักเธอเข้าแล้ว จบแล้วก็ชวนคุยคิดหน่อยว่า เพลงของเธอ เป็นเพลงแรกที่เคยแต่ง เลยเอามาเล่นที่นี่เพราะเป็นครั้งแรก แต่ เพลงที่ไม้ยมกเยอะ ๆ เป็นเพลงคัฟเวอร์ Present To President นะ เป็นใครก็ไม่รู้ ยืมเค้ามาร้อง ฮา ไปฟังได้ในฟังใจ และแนะนำสมาชิกในวงทุกคน ก่อนจะมีคนตะโกนถามว่าแล้วนักร้องนำไม่แนะนำหรอ น้องก็เขิน ๆ แล้วบอกว่า แคน นายิกา ค่ะ เรียกเสียงกรี๊ดจากคนดูได้ถล่มทลาย

ต่อกันด้วยโคฟเวอร์เพลงซ่องแตกอย่าง กระแซะ ของแม่ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่เจ้าแคนใส่เต็มมากทั้งร้องทั้งเต้น ตลกตรงมี headbang ด้วย ทุกคนก็โยกหัวตาม แต่แอบได้ยินคนตะโกนว่า โอนิกิริ เดี๋ยวตีตายเลยนิ และหยิบ ต่อให้ใครไม่รัก ของ พลอย หอวัง มาขโมยหัวใจแฟนคลับต่อ ก็ทำดนตรีสนุกมาก เจ้าคอนก็ใส่เต็มเหมือนเดิมจนพูดว่า “ใครร้องได้ช่วยร้องด้วย เหนื่อย” ก็เรียกเสียงฮาจากแฟนคลับ ทุกคนเลยช่วยกันตะโกนร้องในท่อนฮุกเลย มีขอกินน้ำก่อนจะร้องท่อนสุดท้ายอีก ก่อนจะเกริ่นช่วงสุดท้าย ขอบคุณทุกคนที่กดบัตรทัน สต๊าฟทุกคน วงทุกวง แล้วชวนถ่ายรูปกับคนดูทุกคนอย่างสนุกสนาน พร้อมเบรกคนดูสุดตัวว่า “อย่าเพิ่ง ๆ เดี๋ยวร้องไห้ ถ้าไม่มีเพลงนี้ วันนี้คงไม่เกิดขึ้น เพลงนี้เป็นเพลงแรกในฐานะแคน หลาย ๆ ครั้งคนที่เราให้ความสำคัญก็เดินออกไปจากชีวิต ในใจลึก ๆ อยากบอกว่า กลับมานะ เราขอโทษถ้าทำอะไรผิดไป” พร้อมเล่น กลับมานะ ส่งท้ายอีกหนึ่งรอบ แม้พลังเจ้าแคนจะใกล้หมดแล้วแต่ด้วยสปิริตนักดนตรีก็สร้างบรรยากาศให้ทุกคนสนุกกันต่อได้ ท่อนท้าย ๆ ก็ดรอปให้แฟนคลับร้อง และซัดดนตรีช่วงสุดท้ายแบบซึ้ง ๆ ก่อนลงเวทีก็ลานิดหน่อย “ขอบคุณสำหรับวันนี้ แล้วเจอกันใหม่นะ”

หลังงานก็จัดให้แฟนคลับที่มาดูคอนเสิร์ตในคืนนั้นได้ถ่ายรูปกับแคนอย่างเป็นกันเอง อาจจะเหมือน 2-shot เลยก็ว่าได้ แต่ด้วยจำนวนคนที่เยอะพอสมควรก็ทำให้ล่าช้านิดหน่อยแต่ทุกคนก็ได้ถ่ายรูปกับแคนอย่างที่ตั้งใจไว้ สร้างความประทับใจให้จดจำคืนนี้ไปอีกนาน

จบไปแล้วก็คอนเสิร์ตครั้งแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวของ Can Nayika แม้ในฐานะคนฟังเพลงก็รู้สึกว่าเธอยังต้องมีอะไรปรับปรุงอีกเยอะ แต่สิ่งที่เราสังเกตได้เลยคือน้องดูมีความสุขจริงจัง เหมือนได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำซักที คอนเสิร์ตครั้งนี้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีในเส้นทางดนตรีของเธอ ยิ่งทั้งสามวงก่อนหน้าก็เป็นตัวอย่างของวงดนตรีคุณภาพที่แคนจะต้องฝึกฝนและพัฒนาตัวเองไปให้ถึงให้ได้ ยังไงก็อยากให้ทุกคนติดตามน้องต่อไปไม่ใช่ในฐานะอดีตไอดอลชื่อดัง แต่ในฐานะศิลปินคนหนึ่ง

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา