CHON live in Bangkok 2020 at Lido Connect by Seen Scene Space Mario Camarena

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เต็มอิ่มกับโชว์ครั้งแรกในไทยของวงแมธร็อกสุดสนุกอย่าง CHON!

  • Writer: Malaivee Swangpol and Widthawat Intrasungkha
  • Photographer: Wanida Chaithana

เราเป็นคนหนึ่งที่ฟังเพลงของ CHON มาตั้งแต่สมัยเรียน แต่ก็ไม่เคยมีความคิดแว้บเข้ามาในหัวว่าพวกเขาจะมาเยือนไทย ด้วยแนวดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้องซึ่งค่อนข้างเข้าถึงยาก แต่เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Seen Scene Space ก็ได้ทำให้ความฝันเราเป็นจริง ซึ่งพวกเขาก็ได้มาพิสูจน์ให้ดูแล้วว่า ดนตรีแมทร็อกก็สนุกและไม่เครียดได้!

เรามาถึงที่ Lido Connect ประมาณ​ 19.30​ ก็มีคนมารอกันในงานแล้วได้แวะซื้อเสื้อไปหนึ่งตัวถ้วนเนื่องจากไซส์หมดเกลี้ยง พอเข้าเดินเข้าไปในฮอล พี่ เจ้าหน้าที่ก็ให้เราแบมือรับแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคกันก่อน โดยเราก็เห็นผู้คนมานั่งรอกันอบอุ่นเกือบเต็มพื้นที่ (ฮือ พวกเธอสินะที่แย่งเสื้อไป แง)

แล้วเวลาประมาณ 20.20 วงเปิด January ก็ขึ้นมาเตรียมพร้อมเปิด MD ฟุ้งก่อนจะเข้าเพลง Flick แบบไม่พูดไม่จา ใช้เทคนิคแทปปิ้งกีตาร์กับเสียงกลองพุ่งก่อนจะเข้าริฟฟ์หลักชัดเจนจากนั้น กีตาร์นำก็กล่าวทักทายโดยไม่ใช้ไมค์สวัสดีครับพวกเรา​ January” ซึ่งฮอลล์ก็เล็กพอที่ทุกคนจะได้ยินชัดเจน ก่อนจะเข้า Rev ที่ท่อนกลองรัวทอมเพลินดีแล้วก็ทิ้งท้ายด้วยท่อนฟาดแล้วเป็น Pull  ซึ่งเป็นอีกเพลงที่แทปปิ้งกันสนุกสนานคลอกับเสียงสตริงกับยูนิซันท่อนหยุดแล้วเปลี่ยนท่อนด้วยรัวกระเดื่องจากนั้นเป็น Push ที่มีท่อนฮุกสาด แบบซาวด์เมทัลชวนโยกเพลงนี้เริ่มมี​ complex time หนุกมาให้โยกกันงงโดยทั้ง 4 เพลงก็มีการเรียบเรียงที่ฟังลื่นหู โยกตามได้ ไม่ถึงกับตาแตกสับเปลี่ยนจังหวะในทันที แต่มีความไหลลื่นของ melody จากกีตาร์ทั้งสองที่เล่นประสานเข้าขากันอย่างดี รวมทั้งกลองที่ดูโดดเด่นเป็นพิเศษในการโชว์ลูกพริ้ว ให้เราเห็นอยู่บ่อย

Image may contain: one or more people, people on stage, people playing musical instruments, night, guitar, concert and indoor January Band live

“4  เพลงแรกเป็นเพลงจาก​ EP​ แรกปีนี้เราจะปล่อยอัลบั้มเต็มในเดือนมีนาคมคนเยอะมากขอบคุณมากนะครับมือกีตาร์คนตรงกลางบอก ก่อนจะไปเป็น Fluff Up ที่มาแบบสดใสกลองเทคนิคแพรวพราวเริ่มเห็นคนเต้นกันบ้าง จากนั้นเป็น Fallที่ขึ้นเพลงมาแบบช้าหน่อยแต่พอกลองเข้าเท่านั้นแหละโยกไม่ทันเลย มาสาย​ J-math rock ที่สลับไปท่อนอุดสายร็อกแล้วเป็น Fade ที่เข้าเพลงด้วยท่อนกลองอลังการกับฮุกที่จำง่าย ก่อนจะต่อเลยกับRise ซึ่งเป็นอีกครั้งที่มือกลองได้โชว์สกิล ทั้งท่อนรัวขอบกลองพุ่ง ก่อนจะเปลี่ยนจังหวะกลองเป็นสไตล์ละตินซึ่งยังคงกลมกล่อมกับดนตรีแมทร็อกผสมกับกีตาร์ที่เปิด reverb ฟุ้ง

เชื่อว่าวันนี้มีคนที่รู้จักและไม่รู้จักยินดีที่ได้รู้จักทุกคนวง CHON เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราอยู่แล้วส่วนเหตุผลที่ไม่มีมือเบสเพราะพวกเราสนิทกันมากไม่รู้ใครจะเข้ากับเราได้ไหม เพลงต่อไปเป็นเพลงใหม่​“ กับ ICYMIที่มากับท่อนยูนิซันอุดสายแบบสนุกเพลงต่อไปเป็นซิงเกิ้ลล่าสุดที่เพิ่งปล่อย​ mv​ ออกมาเพลงนี้ชื่อว่า Caveนะครับกับมีท่อนสาด ฟาด  สุดมัน

Image may contain: one or more people, night and crowd January Band live at CHON live in Bangkok 2020 at Lido Connect by Seen Scene Space

เพลงสุดท้ายครับ ทุกโชว์เราจะเล่นเพลงนี้เป็นเพลงสุดท้าย ความหมายเหมือนกับการเร่ิมต้นใหม่ เราอยากให้ทุกคนรู้สึกไปกับเรา ชื่อเพลงเต็ม คือ Revive ขอบคุณ​ Seen Scene Space ที่ให้โอกาสเรา เราอยากให้ดนตรีแนวนี้โตในบ้านเราครับส่งท้ายไปด้วย Vive ที่เป็นอีกเพลงที่มากับท่อนกลองแพรวพราว ก่อนจะมีท่อนขัด แล้วจบแบบด้วยอย่างยูนิซันยิ่งใหญ่ ซึ่งเล่นจบวงก็ได้ขอถ่ายรูปผู้ชมด้วย

พวกเขาถือเป็นวงแมธร็อกหน้าใหม่ที่สร้างสีสันให้กับวงการเพลงบรรเลงได้ดีเลยทีเดียว หลังจากที่เราเคยตื่นเต้นมากๆกับ aire ในยุคนึง ในปีนี้คิดว่า January ก็เป็นอีกหนึ่งวงที่มีความพร้อมที่จะแสดงศักยภาพให้คนดูได้กดเครื่องคิดเลขและโยกไปพร้อมกับเพลงที่สัดส่วนแปลก ในครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ Seen Scene Space ได้ชวนมาเปิดให้กับวงแมทร็อกรุ่นเก๋า (ฟังมาตั้งแต่วัยรุ่น ตอนนี้โต กันหมดแล้ว) ซึ่งน่าจะได้เปิดโอกาสให้วงได้สร้างความประทับใจกับคอเพลง CHON เราก็ได้แต่หวังว่าจะมีคนชอบเพลงแมทร็อกในไทยมากขึ้น และออกไปร่วมสนับสนุนคนทำเพลง instrumental ให้มีสีสันมากขึ้น

Image may contain: 25 people, people standing, crowd and outdoor

เวลาประมาณ​ 21:40 วง CHON ก็ก้าวขึ้นเวทีกันมาพร้อมด้วยเสียงกรี๊ดและปรบมือต้อนรับจากผู้ชม ก่อนที่มือกีตาร์ Mario Camarena หรือที่เราขอตั้งชื่อเล่นว่า พี่หัวม่วง จะขึ้นเวทีมาแล้วเปิดฉากเล่นเพลง Bubble Dream จากอัลบั้ม Newborn Sun ทั้ง ที่เพื่อนร่วมวงยังหยิบกีตาร์กันไม่ครบ ฮา ทำเอาแฟนเพลงเฮลั่นกันไปดัง กับวิชวลเป็นรูปน้องเสือ ซึ่งในท่อนฮุกเพลงนี้คนดูร่วมร้องวู้ว จบเพลงกรี๊ดคลอไปกับเสียงกลองรัวแครช ก่อนจะต่อเนื่องด้วย Story ที่เรียกขวัญกำลังใจของผู้คนในงานออกมาอย่างล้นหลา โดยทุกคนร่วมใจร้องตามริฟฟ์ อย่างเนิร์ด! ส่วนท่อนฮุกก็เพลินมาก เข้าท่อนโซโล่คนก็กรี๊ดอีกรอบ ยิ่งเจอท่อนขยี้กับลูกส่งยิ่งเด็ด ก่อนจะเป็นบริดจ์ท่อนหลังย้วย แล้วกลับเป็นท่อนเข้ามา time เดิมที่เท่มาก 

สวัสดีครับ กรุงเทพ!” Erick Hansel มือกีตาร์อีกคนทักทายประชาชนทุกคนเป็นไงกันบ้าง? เยี่ยม! พวกคุณโอเคใช่ไหม เรายังมีเพลงอีกเยอะเลย!” จากนั้นเป็น Petal ที่มีท่อนยูนิซันหยุดเท่มาก พี่ Mario แทปปิ้งมันเลย ต่อด้วย Ghost กับจังหวะสนุก เพลงใส และท่อนโซโล่ที่ใช้คันโยก จากนั้นกลับเข้าท่อนยูนิซันแบบสวยงาม ก่อนจะเป็น Cloudy กับ Visit ที่มากับจังหวะเกือบจะบอสซ่าน่ารัก แต่เล่นไปประมาณครึ่งเพลงแล้วอยู่ดี ทั้งวงก็หยุดเล่น เพราะเบสดับ ซึ่ง Mario ก็มาพูดแก้ขัดว่านี่เป็นครั้งแรกของเราในไทย ได้เห็นทุกคนที่นี่มันบ้ามาก แล้วอยู่ดี ก็มีคนดูยื่นรูปวาดให้กับเขาว้าว ส่งเสียงให้เธอหน่อย เธอวาดรูปนี้มาให้ เดี๋ยวจะเอาไปวางไว้นะก่อนที่เสียงเบสจะกลับมาแล้วเขาก็ถามว่าให้เริ่มใหม่ไหม หรือเริ่มจากตรงที่เดิมดี?”​ ก่อนวงจะเริ่มเพลงใหม่กันแต่แรก

CHON live in Bangkok 2020 at Lido Connect by Seen Scene Space Erick Hansel

ผมสงสัยว่า เคยมีใครดูพวกเราเล่นสดบ้างไหม?” Mario ทักทายอีกรอบ แฟน ๆ ก็ตะโกนทักทายกันลั่น “ผมขอโทษที ผมพูดไทยไม่ได้ อ้อ แต่รู้จัก สวัสดีครับ นะจากนั้นแฟน ในฮอลล์ก็ตะโกนชื่อเมืองที่เคยไปดู CHON กันมาทั่วโลกขอบคุณที่มาดูนะ เรามีความสุขมาก ที่ได้มาเล่นที่นี่ เดี๋ยวเราจะเล่นเพลงเก่า ให้กับทุกคนที่เคยดูเราเล่นนะเปิดด้วย Book ที่มาพร้อมเสียงกรี๊ดลั่น คนร้องตามริฟฟ์และปรบมือตามกันอย่างสนุกสนาน แล้วต่อด้วย Knot ที่วงก็โยกหัวกันดุ๊กดิ๊กอย่างสนุกสนาน แล้วเป็น Puddle ที่เข้าเพลงแบบไม่ทันให้เราตั้งตัว เพลงนี้กลองฟาดอย่างเมทัล เชื่อว่าหลาย คนปวดคอไปตาม กัน ซึ่งเพลงนี้ท่อนกลองก็โซโล่ได้ปวดหัวดี ก่อนจะเป็น Elliptical Illumination ที่กีตาร์เล่นอุดสายแบบชาวร็อกโพสต์ฮาร์ดคอร์มาเลย 5555 สรุปนี่วงอะไรกันเนี่ย ท่อนฮุกก็คือกีตาร์ฮีโร่ยุคเก่ามาก แล้วเป็น Newborn Sun ที่ขึ้นต่อเลย ท่อนยูนิซันดุเดือดมาก

Image may contain: 1 person, playing a musical instrument, on stage, night and guitar CHON live in Bangkok 2020 at Lido Connect by Seen Scene Space Mario Camarena

ขอบคุณครับ! ไหนมีใครได้ฟังอัลบั้มใหม่ของเราแล้วบ้าง? เยี่ยมมาก เราจะเล่นเพลงใหม่กันซักหน่อยนะ” Mario บอก แล้วเป็น Intro กับ Peace ที่ตอนเข้าเพลงก็รู้สึกถึงความสงบจริง ก่อนจะค่อย ไล่ระดับความ math ขึ้นไปเรื่อย จากนั้นเป็น Rosewood กับวิชวลน้องเสือด้านหลังที่เปลี่ยนเป็นสีชมพูแล้วเปลี่ยนท่ายืน ก่อนจะต่อด้วย Pitch Darkที่คนกรี๊ดกันลั่น มีไลน์กีตาร์สนุก มาคู่กับท่อนยูนิซันฟาด ที่มีคนร้องตามริฟฟ์  แล้วทิ้งท้ายไปด้วยท่อนที่กลองเงียบเพื่อให้กีตาร์กับเบสขึ้นมาเป็นพระเอกโย่! ขอบคุณทุกคนมาก เรามีอีกแค่ 2 เพลงเท่านั้น ขอบคุณที่มาดู แล้วเจอกัน!” ทิ้งท้ายไปด้วย Sleepy Tea ที่คนกรี๊ดกันลั่นฮอล ก่อนจะปิดท้ายด้วย Water Slide ที่จังหวะสนุก ท่อนหลังทุกคนโยกหัวแทบหลุด โดย Erick ก็มีแอบลืมท่อนโซโล่ไปหน่อยนึงด้วย ซึ่งพวกเขาก็หนีหายลงเวทีไป ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องตะโกนอังกอร์กัน

สวัสดีอีกครั้งครับ ไม่รู้ทำไมลืมท่อนโซโล่ไปเฉยเลย ฮ่า ​ “ Erick ชิงสารภาพก่อนตั้งแต่เดินขึ้นมาถึงไมค์ ก่อนจะบอกว่ามีอีกสองเพลงนะ!” เป็น Can’t wait ที่เราประทับใจมาก เพราะเป็นเพลงเดียวที่ Erick หยิบมาร้องในคืนนี้ คนดูก็ร้องตามลั่น ชอบความที่พี่แกโซโล่ยับแล้วกลับมาร้องต่อแบบชิล ก่อนจะตะโกนบอกกับคนดูว่าขอบคุณครับ ชาวไทย!” ส่งท้ายจริง ด้วย Perfect Pillow ที่คนดูทั้งฮอลล์มีส่วนร่วมในการตะโกนวู้วในท่อนกลางเพลงกันอย่างสนุกสนาน มีท่อนนึงตีกลองหยุดเหมือนจะไม่ต่อแล้ว ก่อนจะกลับเข้ามาให้คนดูโยกหัวกันมัน

Image may contain: 1 person, playing a musical instrument and guitar

CHON ปิดโชว์ได้สวยงามหมดจดจริงๆ รวม เราได้ยินมือกีตาร์มาโซโล่ยับทั้งคู่ สนุกมากๆ นอกจากนั้นมือกลองก็ใส่ไม่ยั้งเช่นกัน เพลินสุดๆ แต่คนนึงที่จะไม่พูดถึงเลยคงจะไม่ได้ ก็คือมือเบส Esiah Camarena ที่เคยอยู่ในยุคก่อตั้ง ซึ่งได้กลับมาเล่นอีกครั้ง เป็นคนที่ปิดทองหลังพระสุด แต่เทคนิคร้ายกาจมาก สารภาพว่ามีหลายครั้งที่ละสายตาจากมือเบสคนนี้ไม่ได้เลยจริงๆ

ปล. เคยฟังมาตั้งแต่ทุกคนในวงตัว slim ไซส์ S จนตอนนี้มาเจออีกทีแอบกลายเป็นลุงหมีกันหมดละ แต่ชอบมาก มาอีกนะ

Image may contain: 1 person

Image may contain: one or more people, crowd and night CHON live in Bangkok 2020 at Lido Connect by Seen Scene Space

อ่านต่อ

ในดนตรีมีคณิตศาสตร์ The Math in Music (issue OCT 2015)

Psychedelic Rock 101 : ประวัติศาสตร์อย่างย่นย่อของไซคีเดลิกร็อก

 

ติดตาม Seen Scene Space ได้ที่ facebook.com/SeenSceneSpace/

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่