Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Cosmo Pyke เจ้าหนูตัวจี๊ดวัย 19 ปีจากลอนดอน กับลีลาเหลือร้ายบนเวที BAMM!

  • Story and photos by Montipa Virojpan

25 เมษายน 2561

เป็นอีกครั้งที่รู้สึกว่าการไปคอนเสิร์ตแล้วกลายเป็นพี่โตในงาน เพราะบรรดาผู้เข้าชมงาน BAMM! ครังที่สองที่จัดขึ้นที่ Helix Garden, EmQuartier นั้นเต็มไปด้วยน้อง รุ่นใหม่ไฮสคูลที่มาจับจองพื้นที่รอดู Cosmo Pyke ซึ่งก็เป็นเรื่องน่ายินดีที่เราจะมีน้อง เหล่านี้มาช่วยรันวงการคอนเสิร์ตให้คึกคักยิ่งขึ้น

img_1327

เอาจริงว่านี่ก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ที่จะมีคอนเสิร์ตจัดอยู่ตรงสวนลอยฟ้าก่อนขึ้นบันไดวนไปโซนร้านอาหารของห้าง ประมาณว่า เอ งานมันจะออกมาเป็นยังไง เวทีจะอยู่ที่ไหน ร้อนหรือเปล่า พอมาถึงจริง ก็เลยถึงบางอ้อว่า 1. ร้อน 2. ตรงนั้นเป็นลานจัดกิจกรรมอยู่แล้ว 3. ความที่เป็นลักษณะคล้ายโดมเอาต์ดอร์เลยทำให้เสียงอื้ออึงมากถ้ายืนห่างจากเวที เราเลยแก้ปัญหาให้ตัวเองด้วยการพุ่งเข้าชาร์จพัดลมตัวที่ใกล้ที่สุด และอยู่ใกล้ ลำโพง เลยทำให้ได้เสียงที่ค่อนข้างโอเคและไม่ร้อนเท่าไหร่นัก (นอกเสียจากว่าปริมาณผู้เข้าชมแน่นหนาและมายืนเบียดเสียดกันช่วงที่มีวงแสดง) ซึ่งตอนนั้นเป็นโชว์ของวง Plasui Plasui วงเซิร์ฟป๊อปหน้าใหม่ซาวด์สดใสขวัญใจตัวอ่อนที่มี mv น่ารัก จนหลายคนติดใจมาแล้ว วันนี้พวกเขาเล่นเพลง เหมือนเคย ต่อด้วยเพลงใหม่ เราได้ยินไม่ค่อยถนัดว่าชื่ออะไร แต่คลับคล้ายคลับคลาว่าน่าจะชื่อ คล้าย ต่อด้วย Time ที่น่าจะทำให้ใครต่อใครรู้จักพวกเขา ต่อด้วยเพลงใหม่อีกสองเพลงที่ฟังไม่ชัดอีกแล้วว่าน่าจะชื่อ You และ Tell ก่อนจะส่งไม้ต่อให้ศิลปินคนต่อไป

31290700_10210853061017575_8588860832996130816_n

น่าจะเป็นครั้งที่สองที่ Cheri Ko ศิลปินสาวชาวสิงคโปร์มาเยือนเมืองไทย โดยในรอบก่อนเธอก็มาเล่นในเซ็ตของ Pastelpower ที่เป็นโปรเจกต์ซินธ์ป๊อปเดี่ยวของเธอเอง แต่อันที่จริงเธอมีโปรเจกต์ยิบย่อยอีกมากมายและความสามารถทางดนตรีของเธอก็น่าสนใจมาก ตั้งแต่ Bored Spies เป็นโปรเจกต์อัลเทอร์เนทิฟ ชูเกซ ที่ทำให้เราได้รู้จักเธอ แล้วก็มี Obedient Wives Club ที่เป็นอินดี้ป๊อปสดใส กับ Tomgirl ที่สร้างสรรค์งานเท่ ออกมาแต่น่าเสียดายว่าไม่ได้ทำต่อแล้ว งานนี้เธอหยิบเพลงใส ฟังสบายมาเล่นให้เราฟังมากมายทั้ง Allergy, Crazy Cat, Lady, Jean Paul และ Oh Louie! ดรีมป๊อปล่องลอยที่เธอเคยเล่นกับ Obedient Wives Club เป็นเพลงสุดท้าย

img_1333

ถึงคิวของวงที่สามกันแล้ว นี่เป็นครั้งที่สองของ Fwends กับการกลับมารวมตัวของไลน์อัพดั้งเดิม เมย์ ตอง ฟ้าใส เอก และกร พร้อมกับการหยิบทั้งเพลงเก่าและเพลงใหม่มารีอะเรจน์ได้ลงตัวกับสมาชิกเซ็ตนี้ เปิดโชว์ด้วยเพลงเท่ อย่าง Petrichor ที่ยังคงยืนยันว่าชอบที่เมย์ใช้เสียงโทนที่ไม่สูงเกินไปนัก คือเมย์เสียงเล็กก็จริงแต่ไม่ต้องร้องคีย์แหลม ก็เพราะได้ เหมาะกับเพลงนี้มาก ต่อด้วย For A While ที่พวกเขาปรับให้เพลงเล่นแบบช้า ละมุนละม่อมมาได้ระยะนึงแล้ว ต่อด้วยเพลงป๊อปสดใส Summer Love และ Dear Friend ที่เมย์แต่งให้กับเพื่อนที่เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน และงานบอกเลยว่าหายคิดถึงแน่นอนเพราะจะได้ยินตองร้องเพลง Fade Away เพลงแรกที่ทำให้เราได้มาพบกับพวกเขาและจดจำวงนี้ได้ ซึ่งถ้าจำไม่ผิดได้ยินวงบอกว่าไม่ได้เล่นกันมาเป็นปี ตามด้วย Why Can’t You See ที่ดูจะเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนเพลงได้เป็นพิเศษ ก่อนปิดท้ายกันที่ Where Do We Go? ที่มีคนปรบมือและร้องตามอย่างสนุกสนาน

img_1339

แล้วเราก็ไม่ต้องรอกันนาน เวลาสี่ทุ่มนิด เหล่าสมาชิกวง Cosmo Pyke ก็มายืนประจำตำแหน่งเครื่องดนตรีของตัวเอง จนเสียงกรี๊ดดังขึ้น ตอนนั้นแหละที่เรารู้ว่าเจ้าคอสโม่กำลังเดินดุ่ม ขึ้นมาบนเวที เขามาในชุดที่เห็นแล้วก็รู้เลยว่า ร้อนแน่ไอ้หนู เพราะเป็นเสื้อคลุมกำมะหยี่กุชชี่ลายเสือโคร่ง โอเรียนทัลสุด ไปเลยน้อง พร้อมด้วยผ้าขนหนูคล้องคอแบบเตรียมซับเหงื่ออย่างดี แล้วไปนั่งข้างหลังกลอง เพลงแรกเป็นเพลงบรรเลงที่สร้าง vibes ให้ผู้ชมได้อย่างเพลิดเพลิน ก่อนจะเล่นเพลงใหม่สองเพลงที่เขาบอกว่าจะปล่อยมาในอีกไม่กี่เดือนนี้ (น้องบอกว่า หวังว่านะ) อย่าง What Can I Do? และอีกเพลงร้องประมาณว่า ‘…carefully on the White Line’ เอ มันจะใช่อย่างที่เราคิดหรือเปล่านา… (white line คือคำสแลงของโคเคน) ต่อด้วย Great Dane ที่แค่ intro ขึ้นมาน้อง แถวหน้าก็กรี๊ดลั่นแล้ว ช่วงเวิร์สสองที่เป็นท่อนแร็ปน้องก็รัวคำได้เท่มาก ก่อนจะเล่นเพลง After School Club เพลงสดใสที่สอดแทรกเพลงหลากหลายแนวทั้งแจ๊ส แบ็กกี้ r&b แล้วน้องแอบสับกีตาร์เป็นเร็กเก้นิดนึงด้วย

Cosmo Pyke

จบเพลงนี้คอสโมก็ทักทายแฟนเพลง บอกว่านี่เป็นครั้งแรกของการได้มาเอเชียและรู้สึกดีมาก ที่คนมาดูกลุ่มนี้ก็เยี่ยมยอด แหมแจกยาหอมกันไป ป้า หลงกันหมดล้าว ต่อด้วยเพลงใหม่อีกสองเพลง เพลงแรกชื่อ Railroad Tracks เพลงนี้แอบมีความบลูส์หน่อย ด้วย แล้วน้องก็บอกกับพวกเราอีกทีว่า ทุกคนสุดยอดมาก ดีใจมากที่ได้มาเป็น headliner ที่นี่ ซึ่งเป็นครั้งแรกของเขาด้วย ก่อนจะเล่นอีกเพลงใหม่ที่น่าจะชื่อว่า Gentrification ซึ่งเขาบอกว่ามันสื่อถึง เมืองที่เขาอาศัยอยู่ในทางตอนใต้ของลอนดอน ต่อด้วย All On Me และ Cursers Lament ตอนนี้เริ่มสังเกตแล้วว่าถึงลุคน้องจะเท่และสดใสแค่ไหน แต่เพลงน้องมีแต่เพลงที่ตัดพ้อหญิงสาวที่ตีจากทั้งสิ้น ต่อด้วย Wish You Were Gone, Social Sites และเพลงฮิตที่ทำให้เราตกหลุมรักน้องอย่างจังกับ Chronic Sunshine ท่อนกีตาร์ยก เป็นเร็กเก้นี่มันเอาเรื่องมาก น้องใส่พลังสุดและคนดูก็แร็ปตามไปกับน้อง คำต่อคำ นี่ประทับใจน้องไฮสคูลแฟนคลับแถวหน้ามากจริง มันมาก แล้วคอสโมกับผองเพื่อนก็จากเราไป

img_1344

ตอนนั้นแฟน ยืนงงไปแปป เออ เพลงดังน้องก็เล่นครบแล้วนี่หว่า จะเหลืออังกอร์เพลงอะไรอีก แต่เราไม่ยอมค่ะ โชว์น้องคือดีมากแบบยังไม่พอ ขอดูอีก ตะโกนเปิดไปเล้ยไม่กลับมาก็ให้มันรู้ไป ทุกคนช่วยกันตะโกน “One more!” แล้วน้องก็วิ่งดุ่ม กลับขึ้นมาบนเวทีและพูดว่า “We got 2 more for you.” โอ้ ตายไปสิเด็กมันจัดให้ขนาดนี้ กับสองเพลงใหม่ เพลงแรกเป็นเพลงการเล่นกีตาร์คู่กับเพื่อนอีกคนในเพลงที่ชื่อว่า Better Hand เนื้อหานี่ฟังแล้วซึมไปแปปนึง เหมือนเป็นการบอกว่าที่ฉันทิ้งเธอไปฉันไม่ผิดนะ ก็เธอบอกว่าอยากจะคบกับคนที่โตกว่านี้ ฉันก็จะไปเพื่อที่จะเติบโต เพื่อที่จะได้เป็นผู้ชายที่ดีกว่านี้ให้กับเธอยังไงล่ะจึ๊กไปเล้ย และปิดท้ายกันที่เพลง Low เพลงจังหวะน่ารัก ที่เบสเล่นดุ่ม เหมือนเพลงพื้นบ้านเก่า ของไทย แบบ ตึ่ง ตึด ตึ๊งตึ๊ง ตึ่ง ไรเงี้ย แล้วกลองทั้งเพลงก็เล่นจังหวะขัด แบบแอโฟรบีต โยกสนุกมากจ้า

img_1341

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยกับ BAMM! – Cosmo Pyke เอาจริงว่าเราไม่คิดว่าจะได้ดูคอสโมเร็วขนาดนี้เพราะก็เพิ่งรู้จักน้องเมื่อปีที่แล้วเอง และเขียนคอนเทนต์ถึงไปหยก ต้องขอบคุณทีม Medium Rare และ Live Events Group ที่ชวนน้องมาเล่นที่บ้านเรา งานวันนี้ถือว่าตรงเวลาและกลับบ้านทันรถไฟฟ้าโดยสวัสดิภาพกันถ้วนหน้า ส่วนเรื่องคุณภาพโชว์ของน้องก็พิสูจน์ทุกอย่างแล้วว่าเด็กคนนี้มันมีของจริงและไปต่อได้อีกไกลมาก (ตอนนี้เพิ่งอายุ 19 คุณพระช่วย! เชื่อว่านักดนตรีในวงก็รุ่น เดียวกัน ยังหัวเกรียนใส่เสื้อโปโลกางเกงขาสั้นกันอยู่เลย) แต่ละเพลงสามารถเรียบเรียงแนวดนตรีต่าง เข้ามาจนเกิดเป็นสิ่งใหม่ที่น่าสนใจ แม้เนื้อหาในเพลงจะดูเด็กกว่าที่เราจะมานั่ง appreciate แต่ด้วยความสมวัยของน้องที่หยิบเรื่องราวในชีวิตมาเล่าได้อย่างน่าเอ็นดูและจริงมาก เสียงของน้องมีเสน่ห์รวมถึงลีลาเหลือร้ายบนเวทีก็เอาใจป้าไปเต็ม รอฟังงานใหม่ของน้องไม่ไหวแล้วเนี่ย

ติดตามอีเวนต์ต่อ ๆ ไปของ BAMM! ได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้