Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

8 ชั่วโมงแห่งรอยยิ้มและน้ำตา ในคอนเสิร์ต Crossplay ซีซัน 2

  • Writer: Montipa Virojpan and Peerapon Kaewthae
  • Photographer: Gundercuss

Chang Music Connection presents Crossplay2 Concert
10 มีนาคม 2561

crossplay

ใครจะไปเชื่อว่าโปรเจกต์สนุก ของฟังใจอย่าง Crossplay จะเดินทางมาถึงปีที่สองกันแล้ว แถมกระแสตอบรับยังดีขึ้นเรื่อย จนทำให้เกิด Chang Music Connection presents “Crossplay 2 Concert” ขึ้นมา รวมวงดนตรีกว่า 11 วง ยาวนานกว่า 8 ชั่วโมง จัดหนักจัดเต็มฟิน กันไป โดยงานจัดขึ้นที่ดาดฟ้า Fortune Town มีผู้ชมตบเท้าเดินทางมาอย่างเนืองแน่นกว่า 3,500 ชีวิต เรียกว่าดาดฟ้าสะเทือนเลยทีเดียว (จริง นะ)

ก่อนที่วงแรกจะขึ้นเวที งานเขาก็เปิดให้เราไปเดินเล่นซื้อของกินที่ตั้งบูธแบบละลานตา มีทั้งร้านยำแซลม่อน นาโช่ชีส สเต๊ก คอหมูย่าง เก้าลอเก้า ทีมงานบางส่วนของเราหมดเงินไปเป็นพันกับของกินงานนี้เลยฮะ นอกจากนี้แล้วยังมีสินค้า official จากศิลปินที่มาแสดงในงานให้ได้จับจองเป็นเจ้าของกันด้วย

the parkinson

จนเวลาสี่โมงตรงเป๊ะ ที่เวทีซึ่งถูกแบ่งไว้เป็นสองฝั่งซ้ายขวาให้ศิลปินสลับกันขึ้นแบบ non-stop ก็มีวง The Parkinsons ปรากฏตัวขึ้นที่ฝั่งขวา เปิดตัวด้วยอินโทรเรียกแขกกับเพลง สักวัน ซิงเกิ้ลที่ กานต์ ฟรอนต์แมน ได้ไปร่วม featuring กันในอัลบั้มล่าสุดของ ก้อ ณฐพล นั่นเอง ซึ่งสำหรับเราแล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่พอดีมาก เมโลดี้สวยงามมาก ยิ่งเล่นสดแล้วทุกอย่างกลมกล่อมไปหมด ก่อนที่จะเล่นเพลงโป๊ อย่าง คืนนี้ ที่มีการสอนร้องท่อนฮุกอู๊ววววแบบอีโรติก อันนี้ก็ดูมีหลายคนขวยเขินไม่กล้าออกเสียงตาม แต่ท่อนบริดจ์ของเพลงคือเท่มาก ตามด้วย หมดแก้ว ที่เบสในเพลงอย่างพุ่ง ท่อนฮุกกับบริดจ์ตกเราไปได้เพราะไร้ที่ติจริง แล้วก็ได้เวลาที่พวกเขาเริ่มเล่นเพลง crossplay นั่นคือ ปรากฏการณ์ ของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า น่าเสียดายมากที่งานในวันนี้ไม่มีเงาพี่ตุล แต่ในเพลงคือพอได้ฟังสด   intro กับ outro ขลังมาก ขนลุกเลย จนกระทั่งเพลง เพื่อนรัก ซิงเกิ้ลยอดฮิตตลอดกาลของวงโซลป๊อปวงนี้ถึงจะมีคนดูร้องตามกันลั่นดาดฟ้า ตามด้วยเพลงสนุก เป็นประจำ ให้ทุกคนได้โยกกัน ก่อนลากันไปในเพลงแรกที่ทุกคนรู้จักพวกเขา จะบอกเธอว่ารัก อยากจะบอกว่าวิชวลบนเวทีของวงนี้ทำออกมาได้สีสวยและน่ารักมาก ๆ 

the toys

จากนั้นเสียงกีตาร์คุ้นหูก็บรรเลงขึ้นอย่างไม่พูดพร่ำทำเพลง The Toys เริ่มโชว์ของเขา พร้อมกับปรากฏการณ์ที่คนทั้งงานครอสเพลย์ทิ้งลูกชิ้นทอดในมือแล้ววิ่งปรี่เข้ามายังบริเวณเวที โดยเพลงแรกที่เขาเล่นคือ ก่อนฤดูฝนแบบ prelude ที่ยังไม่มีแร็ป แล้วเพิ่มท่อนโซโล่กีตาร์พริ้ว ดีกรีแชมป์ Overdrive ท้ายเพลง ต่อด้วย วันนี้เธอจะบอกรักใครอี แล้วเป็น แสงไฟ ของว่าง ขอโทษที่เป็นแบบนี้ Toy ก่อนจะเป็นเพลงโปรเจกต์ที่ครอสของ UrBoy TJ นั่นคือวายร้าย 4:00 ก่อนฤดูฝนแบบเต็มเพลง (แอบแร็ปหลุดนิดนึง) และก่อนจะจากไปเขาก็บอกว่าโชว์นี้ตัดสคริปต์ออกหมด เลยไม่ค่อยได้เซอร์วิสเท่าโชว์ก่อน แล้วจึงเป็นคิวของเพลงไวรัล หน้าหนาวที่แล้ว นั่นเอง จุดนี้คือแฟนเพลงหนาตามาก ดีใจแทนศิลปินเขาจริง

urboy tj

ต่อกันแบบเดือด ไม่มียั้ง คนดิบเท่านั้นที่เข้าใจ UrBoy TJ เริ่มกันเลยที่บีตของ Bangkok Invader เปิดโชว์เด็กสแว็กที่เนรมิตดาดฟ้าฟอร์จูนให้กลายเป็น Dirty Bar ซะงั้น มาหมดทั้งคัฟเวอร์งานฮิปฮอปในตำนาน จิ๊กโก๋ เพลงสุดเท่ที่ feat. กับ DaboyWay หรือเพลงฮิปฮอปคลาสสิกอย่าง ยักไหล่ กับ ทะลึ่ง ของ Thaitanium ก็มา ก่อนจะเป็นเพลงฮิต วายร้าย และ Lemon ที่มาเป็น drum n bass เล้ย อย่างเดือด แล้วเพลง เอาดีดีดิ ที่ทำกับ Twopee มีแซมพ์เพลง Closer ของ The Chainsmokers มาด้วย เท่านั้นไม่พอ Young Dumb & Broke ต้องมา แล้วจึงเป็นเพลงของเขาเอง ทั้ง ไม่อยากฟัง อย่าคิดมาก มี freestyle rap และเป็นคัฟเวอร์ หน้าหนาวที่แล้ว ของ The Toys ที่มีการแซะคนที่คอมเมนต์ด่าเสียงเบสแตก ที่เจ้าตัวตั้งใจทำใน YouTube มาด้วย ต่อกันที่ ขี้แพ้ รังเกียจกันไหม มีแฟนแล้ว และจบที่ เค้าก่อน เรียกว่าเป็นหน่ึงในโชว์ที่สนุกที่สุดในงานวันนั้นเลย

musketeers

ไม่ปล่อยให้คอยกันนาน ช่วงเวลาแดดร่มลมตก วงที่หลายคนคิดถึงก็ขึ้นเวที Musketeers ก็ประโคมอินโทรเพลงแรกปลุกเร้าคนดู จนเท็น ฟรอนต์แมน ขึ้นมาประจำที่ แล้วเริ่มเล่นเพลงฮิตที่ทุกคนร้องตามกันได้ ตั้งแต่ นิทาน พริบตา พอจังหวะสนุก กันมาแล้วก็ถึงเวลาของเพลงฮิตสุดหวาน ของขวัญ ยอม แค่คุณ จนมาถึง ภาวิณี ที่เอามาทำใหม่ได้ลงตัวมาก นึกว่าเป็นเพลงของมัสคีเทียร์ซะเอง ต่อด้วย อยากให้เธอลอง Dancing และจบที่ ใจความสำคัญ

electric neon lamp

ได้เวลาของอีกวงที่เรารู้สึกว่าวันนี้โชว์ของพวกเขากลมกล่อมเต็มอิ่มมาก electric.neon.lamp ที่เปิดโชว์ด้วยเพลงปลุกไฟฝันในวัยเยาว์ของเรา รถไฟแห่งความฝัน ต่อด้วย เธอที่ร้าย ที่เห็นคนดูเต้นกันอย่างออกรส ตามมาด้วย Employee of the Month เพลงที่ไม่ว่าจะฟังเมื่อไหร่ต้องเป็นอันน้ำตาคลอ ก่อนจะเป็น Life in Neon เพลงสุดซึ้งที่ก็ได้น้ำตาปริ่มเมื่อฟังแล้วก็คิดถึงคนที่เคยเป็นเหมือนแสงไฟแต่ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว ตามด้วยเพลงใหม่ของพวกเขาที่คนดูร้องตามกันดังสนั่นอย่าง เสียเวลาว่ะ ภาวิณี เวอร์ชั่นต้นฉบับที่โชว์ความเก๋าด้านดนตรีที่อัดแน่นไปด้วยความมัน แล้วจึงเป็น ความทรงจำ ในเวอร์ชันของพวกเขาแบบอัพบีตเท่ ขึ้นมา ที่มีท่อนให้ได้ร้องตามในตอนต้นกับช่วงท้าย ‘I still think about you’ อินโทรด้วยเสียงเบสจี๊ด กับท่อนฮุคที่ทุกคนต้องกระชากตัวตามจังหวะของเพลงอย่างบ้าคลั่ง ต่อด้วยนางรอง และ โทรจิต จบกันไปแบบสนุกสนาน ทำให้เราต้องจดจำว่านี่คือวงดนตรีมากคุณภาพอีกวงหนึ่งที่เราอยากดูอีกบ่อย อยากฟังซิงเกิ้ลใหม่ ของพวกเขาเร็ว

pae arak

เสียงกีตาร์เท่ ๆ ถูกบรรเลงขึ้นมาแบบนี้ก็รู้ได้ทันทีว่านี่เพลง Be With You ที่ถูกเรียบเรียงใหม่ได้เท่และมีสไตล์สุด ๆ ผ่านฝีมือของเป้กับเหล่าปีศาจที่หลงใหลในเสียงเพลงอย่างวง Pae Arak and the Pisat Band สะกดให้คนดูต้องกรูกันเข้าไปเกาะขอบเวที ก่อนจะโชว์ความเก๋าเกมของวงด้วยเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง แบบออริจินัลที่ชวนโยกมาก หลังจากนั้นก็ขนเพลงฮิตที่เราคุ้นเคยมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน ทั้ง แพ้ และ รอ ที่พอนำมาเล่นสดแล้วก็เคลิ้บเคลิ้มและอิ่มหูมาก ก่อนจะจับเพลงมัน ๆ อย่าง ติ๋ม และ รักนักร้อง มาชวนทุกคนเต้นกันยับก่อนจะบอกรักฟังใจผ่านเพลง เขินแทน ก่อนจะซัดด้วย อย่าเล่นกับไฟ ที่โยกกันมันสุด ๆ แม้แต่พี่เป้ยังปลดปล่อยความมันในตัวด้วยการนั่งโซโล่อย่างเมามัน สุดท้ายพี่เป้ก็เซอร์ไพรซ์พวกเราด้วยการขอบคุณปีศาจแบนด์และเอากีตาร์โปร่งมาเล่นเพลงใหม่ล่าสุดของเขาอย่าง กายฉันว่ายนํ้าไป ใจฉันคิดถึงเธอ ที่ซาบซึ้งสุด ๆ และเป็นงานที่ดีที่สุดตอนนี้ของพี่เป้และเหล่าปีศาจของเขาแล้ว ปิดโชว์ไปได้อย่างสวยงาม

the whitest crow

ไม่รู้จะทำยังไงให้มีเธอใกล้ เพราะที่ที่เธออยากไปฉันนั้นไม่คิดจะไป~ โอ้โห ท่อนแร็พขึ้นมาแบบนี้รู้เลยนะคะ The Whitest Crow กับเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง ในเวอร์ชั่นที่ร็อกสุด ๆ ทำเอาทุกคนห้ามตัวเองให้โยกหัวตามไม่ได้ ปลดปล่อยความมันกันต่อด้วยบริตป็อปเท่ ๆ ผ่านเพลง Bangkok Blondie และ I.C.S.T.O.Y สะกดคนดูให้หันมามองพวกเขาบนเวทีด้วยแนวเพลงที่มีเอกลักษณ์ ต่อด้วย Give Up on Love ที่ชวนเต้นมาก ๆ กับท่อนฮุกที่มีสไตล์ และก็เป็นโอกาสที่ดีที่วงจะได้เอาเพลง รู้ก็เหมือนไม่รู้ เพลงใหม่ล่าสุดที่มีเนื้อเพลงภาษาไทยเพลงแรกของวง ถึงยังไม่ได้ฟังก็โยกตามได้กับสไตล์การร้องที่กวน ๆ หน่อย ก่อนจะปรับอารมณ์ให้ดาวน์ลงด้วย Forever Hide & Seek ช้า ๆ ซึ้ง ๆ เข้ม ๆ แถมวงนี้ก็ยังมีเซอร์ไพรซ์คนดูเหมือนกัน ด้วยการปล่อยเพลงใหม่ล่าสุด ๆ เพราะคนดูในงาน Crossplay2 จะได้ฟังเพลงนี้เป็นกลุ่มแรกในโลก กับเพลง แม้เธอไม่อยู่ ที่ไตเติ้ลก็ควงกีตาร์โปร่งตัวเดียวโซโล่กับเนื้อเพลงกินใจสุด ๆ ทำเอาคนดูทึ่งไปตาม ๆ กัน กับเมโลดี้ที่ไพเราะสะเทือนใจมาก ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงประจำวงที่ทุกคนรู้จักกันดีกับ Be With You เวอร์ชั่นต้นฉบับที่มันสุด ๆ และทุกคนขับขานตามกันอย่างพร้อมเพียง ‘JUST WANNA BE WITH YOU!’

img_1007-copy
“มาดูวงลุงเร็ววววว” พี่โป้ Yokee Playboy ตะโกนเรียกวัยรุ่นทุกคนให้มารวมกันที่หน้าเวที ก่อนจะขนเอาเพลงในความทรงจำทุกคนกลับมาขับขานอีกครั้งได้อย่างมีชีวิตชีวา ประเดิมด้วยเพลงที่เรารักมาก ๆ อย่าง คืนนี้ขอหอม ที่ทุกคนร้องตามได้ ทำเอาทุกคนสดชื่นที่ได้เห็นตำนานมาร้องเพลงนี้ให้พวกเราฟังอีกครั้ง ต่อด้วย ขอให้ผม และ ทำร้าย ที่วัยรุ่นทุกคนก็ตะโกนร้องตามได้หมด ถวายเส้นเสียงที่มีทั้งหมดให้พี่เขาไปเลย นอกจากคนดูที่สนุกมาก ๆ แล้ว ตัวพี่โป้ก็แฮ็ปปี้กับเราก็แอบดีใจเหมือนกัน ก่อนจะจัดเพลง ห้องกระจก จาก Crossplay2 ที่เรียบเรียงใหม่ได้เก๋าเอาเรื่องเหมือนกัน แต่เกิดเหตุผิดพลาดนิดหน่อยเพราะเหมือนพี่โป้จะลืมเนื้อ แง แต่ดนตรีก็ยังสนุกเหมือนเดิม วัยรุ่นให้อภัยพี่โป้ได้จ้า พี่โป้เลยไถ่โทษด้วยเพลง อีกแล้ว อีกหนึ่งเพลงฮิตประจำตัวพี่โป็ที่พวกเราคิดถึง และแน่นอนร้องตามได้ ฮ่า ๆ ส่งท้ายด้วยเพลง กลับมา ที่วัยรุ่นก็ทันทุกคนและร้องตามกันอย่างพร้อมเพียง ปลดปล่อยความสนุกกันสุด ๆ

safeplanet

มาจนถึง Safeplanet ที่งานนี้ก็ re-arrange เพลงมาสำหรับโชว์ใหม่ ประเดิมกันด้วยเพลงที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง กล่องดำ ที่ทุกคนร้องตามได้ ต่อด้วย โอยา และ ระบาย ที่สะกดทุกคนได้อยู่หมัด และปล่อยเพลงที่ทุกคนรอคอยอย่าง เท่ากับที่เดิม ที่ครอสกับพี่โป้ Yokee Playboy ออกมาทันที แน่นอนว่าเสียงตอบรับท่วมท้นมากจากคนดูที่ช่วยกันร้องอย่างพร้อมเพียง เรียกได้ว่าทำให้เพลงนี้กลายเป็นลายเซ็นของตัวเองได้อย่างหมดจด ต่อด้วยเพลงมัน อย่าง ตัดสินใจ และ ดินแดน ที่ทุกคนหลงรัก ที่ได้ สฤษฎ T-Bone ผู้เป็นอาจารย์ของสมาชิกวงมาช่วยเป่าทรัมเป็ตให้ สร้างรสสัมผัสใหม่ ให้กับแนวเพลงของวง ก่อนจะปล่อยเพลงใหม่อย่าง แสงสว่าง และปิดท้ายด้วย ห้องกระจ อย่างงดงามให้คนโยกกันอย่างออกรส

desktop error

เสียงกีตาร์ที่คุ้นเคยเรียกให้เราต้องหันไปมองที่เวทีเพราะ Desktop Error พร้อมเสิร์ฟความมันให้ทุกคนแล้ว อุ่นเครื่องกันด้วยความแช่มช้าของ Mind ที่เราไม่ค่อยได้ยินเขาเล่นในโชว์ใหม่ แล้ว ก่อนขยับความมันขึ้นไปอีกครั้งด้วยเพลง ปัจจุบันนา กับ ควันจางลา ที่บังคับให้เราต้องโยกหัวตาม ก่อนจะจัด น้ำค้าง เพลงสุดเศร้าที่ดุดันตามมาทันที และมาถึงเพลงที่วงครอสกับ T-Bone อย่าง ไม่รู้ ซึ่งระดับ Desktop Error จะต้องถ่ายทอดออกมาได้ดีแน่นอน แต่พอได้ฟังสดจริง มันกลับดีขึ้นไปอีกขั้น เพราะวงค่อนข้างงานละเอียด มีเสียงที่ซับซ้อนและหยอกล้อกับใบหูคนเราจนตราตรึงไปหมด ดีกว่าฟังผ่านเว็บฟังใจซะอีก ต่อด้วย ทุกทุกวัน ที่ว่าโคตรมันแล้ว ยังปิดโชว์ด้วย ต่างด้าว ที่ดุเดือดและรุนแรงจนเราดีดดิ้นตามเพลง แต่เราเข้าใจผิด เพราะตลอดมาวงมักจะเล่น ต่างด้าว เพื่อปิดโชว์แต่พี่ ยังมีอีกเพลงหนึ่งรออยู่ แต่เกิดปัญหาเชิงเทคนิคเล็กน้อยจนวงต้องขอลงก่อน เพราะจะไปเบียดเวลาของวง T-Bone ยังคงเสียดายมาจนถึงวินาทีนี้ อยากรู้จริง ว่าพวกพี่เขาจะเล่นเพลงอะไร

t-bone

มาถึงวงสุดท้ายที่เรารอคอยมาทั้งวันกับ T-Bone แค่ดนตรีขึ้นเท่านั้นต่อให้เหนื่อยแค่ไหนก็ยังต้องเต้น ไอ้คนที่ยืนกอดอกโยกหัวมาทั้งวันมันก็ยังต้องเต้น ฮา เรียกได้ว่าสกานี่มันเป็นเวทมนต์วิเศษเลยจริง ๆ แค่เพลงแรกทุกคนก็ขยับทุกอวัยวะที่มีกันอย่างสนุกสนาน ต่อกันด้วยเพลง หินกลิ้ง ที่ทุกคนก็เต้นกันจนยับจริงจัง แค่อยู่ท่ามกลางคนที่เต้นกันก็สนุกมากแล้ว เสียงเครื่องเป่าทุกชิ้นมาสะกดให้เราต้องโยกตามอย่างช่วยไม่ได้จริง พี่ ๆ เลยอยากให้เราพักสักเพลงหนึ่งด้วย พัก ที่ฉีกแนวเพลงออกมาจาก Desktop Error อย่างเห็นได้ชัด ดนตรีที่ผ่อนคลายเข้าไปถึงจิตวิญญาณบวกกับวีดีโอรูปทะเลข้างหลังก็ทำให้เราเคลิ้มไปกับเพลง ก่อนจะเร่งจังหวะหัวใจให้สนุกขึ้นอีกครั้งกับเพลง ดาวตก (เพ้อ) ที่กลับมาขยับอวัยวะกันต่อ จนเกิดเป็นรถไฟฟังใจขึ้นมา เพราะแฟน T-Bone มักจะปลดปล่อยความสนุกได้อีกวิธีด้วยการต่อตัวเป็นรถไฟแล้ววิ่งไปรอบ ๆ เวที ก็สร้างความสนุกได้อีกแบบ แต่ทุกคนก็ต้องเศร้าเพราะว่า T-Bone ต้องลงแล้วเพราะเลยเวลาที่กำหนด ฮือออออ เหมือนยังค้าง ๆ คา ๆ อยู่หน่อย ๆ แต่วันนี้ก็เป็นวันดีอีกวันหนึ่งเลย

ska crowd

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา