Deaf Havana live in Bangkok

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Deaf Havana เยือนไทยครั้งแรก พร้อมขนทุกเพลงฮิตมาเล่นอย่างจุใจตลอดหนึ่งชั่วโมงครึ่ง!

Writer: Malaivee Swangpol
Photographer: Jedsada Photography

หลังจากเราได้ฟังเพลงโฟล์กร็อกของ Deaf Havana ในอัลบั้ม Old Souls ก็เป็นติ่งพวกเขามาตลอด ซึ่งในที่สุดความฝันที่อยากดูพวกเขาสด ๆ ก็เป็นจริงแล้ว ตลอดหนึ่งชั่วโมงครึ่งในค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเราได้ฟังเพลงที่เรารักและสนุกไปกับพวกเขา วันนี้เลยมาขอแบ่งปันความสนุกให้ฟังกันซักหน่อย

Dose

วอร์มอัพกันด้วย Dose ที่พวกเขาเล่นเพลงร็อกสุดมันอย่าง ลองของ,​ ชะตาขาด ก่อนจะทักทายแฟน ๆ ซักเล็กน้อย แล้วริน นักร้องนำก็เล่าถึงเพลงต่อไปที่จะเล่นว่าที่เพิ่งปล่อยไปว่า “เป็นเพลงสำหรับคนที่จากไปแล้วแต่ยังอยู่ในหัวใจ” ก่อนจะเป็นเพลง เรื่องสั้น แล้วต่อด้วย Even Flow งานคัฟเวอร์จาก Pearl Jam จากนั้นรินก็ชวนคุยอีกรอบว่า “มีใครชอบนายทหารท่านนี้บ้างครับ” (ชี้ไปที่เสื้อลาย parody Meat Is Murder เป็นหน้านายกประยุทธ์ ของตัวเอง) แล้วเข้าเพลงที่ทำร่วมกับทาง NYLON ชื่อ ตัดพี่ตัดน้อง (น่าจะรู้กันนะว่าพี่น้องไหน ฮ่า ๆ ) จากนั้นเป็น ฟึดฟัด กับเบรกดาวน์สุดสนุก แล้วปิดท้ายด้วยเพลงสนุก ๆ กับ Let’s Get Jump ที่รินลงมาร้องด้านล่างเวที

Abuse the Youth live

ต่อกันเลยกับ Abuse The Youth ที่เปิดมาด้วยเสียงกีตาร์สาดโฉ่งฉ่างใน พบกันใหม่ ก่อนจะเป็น We Are the Riot สุดพุ่งที่ทำให้เราอยากพุ่งตัวไปประท้วงเลยจ้า ซึ่งวงบอกว่า “ขอเล่นเพลงใหม่ล่าสุดที่ยังไม่มีใครได้ฟังหน่อย” แล้วเพลง End of the World ที่คงสไตล์ Abuse The Youth อย่างชัดเจนก็ดังขึ้น “วันนี้มีหลายงาน แต่คุณก็เลือกมาอยู่กับพวกเรา ขอบคุณทุกคนมาก ๆ ขอยก Jack Daniel’s สูง ๆ salute ทุกคน ขอบคุณครับ เอ้า ดื่ม! เราดื่มเฉลิมฉลองให้กับวงดนตรี ให้กับการงาน ให้กับรัฐบาล ให้กับชีวิตนะครับ เพลงนี้ชื่อว่า ชีวิตเดิมเริ่มใหม่” ก่อนที่จบเพลงมิกจะทักทายทุกคนอีกครั้ง “เราเพิ่งปล่อยเพลงใหม่ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน นี่เป็นวันแรกที่เราจะให้ทุกคนได้ฟัง เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ได้ฟัง แต่ถ้าฟังแล้วเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะอยากคลิกเข้าไปฟังซักรอบ” แล้วเป็นเพลงเพราะ ๆ อย่าง เธอลืมไปแล้ว จากนั้นเป็น ด้วยความจริงใจ และ คืนสุดท้ายของแสงไฟ ที่เล่นต่อกันเลยแบบไม่ให้พัก ซึ่งตรงกลางเพลงเขาก็ขอคั่นสักเล็กน้อย “เราไม่ได้ทำอะไรแบบนี้นานแล้ว ขอรื้อฟื้นหน่อย” มิกเล่า “ผมตะโกน 1 2 3 4 แล้วคุณตะโกนอะไรก็ได้ ด่าเพื่อน ด่าเจ้านาย ตอนนี้มีรัฐบาลเหี้ย ๆ ก็มีตัวเลือกให้ด่าเพิ่มแล้วนะ ขอบคุณทุกคนมาก ๆ ขอบคุณผู้จัด ขอบคุณสปอนเซอร์ Jack Daniel’s ผมกินไปเยอะแล้ว เมาแล้ว” จบเพลงก็เข้าช่วงขอบคุณซักเล็กน้อย  “ขอบคุณทุกคนที่เล่าวันนี้ ทั้ง Dose และวงต่อไป Deaf Havana แล้วเราเจอกันใหม่ครับ ฝากด้วยนะครับ ก่อนจากไปก็ฟัง บทเพลงกระซิบ กันครับ” ระหว่างเพลงมิกก็แนะนำสมาชิกทุกคน แล้วก็ชวนร้องท่อน โอ่ โอ๊ หลาย ๆ รอบ สนุกมาก แล้วจบไปแบบยิ่งใหญ่

Deaf Havana Live in Bangkok 2019

ประมาณสามทุ่มสี่สิบห้า เราก็ได้ยินเสียงคนพูดคุยกันเปิดการอินโทรเข้าโชว์ของวง แต่สารภาพว่าฟังไม่รู้เรื่องว่าคุยเรื่องอะไรกัน แค่จับความได้ว่าเหมือนเป็นเสียงจากรายการทีวียุคโบราณ ก่อนวงจะขึ้นมาทักทายแฟน ๆ อย่างเป็นกันเอง แล้วเปิดโชว์ด้วย Boston Square จากอัลบั้ม Old Souls ที่เรารักมาก ฮือ น้ำตาจะไหล วงชวนปรบมือตามอย่างสนุกสนาน ก่อน James Veck-Gilodi นักร้องนำก็ชวนพวกเราเต้นตลอด จบเพลงเขาก็กล่าวขอบคุณแบบอังกฤษ ๆ “Thank you very fucking much!” ที่เขาจะกล่าวต่อไปหลังจบทุกเพลง ฮ่า ๆ ตลก “พวกเรา Deaf Havana จากอังกฤษ ขอบคุณที่มาดูพวกเรานะ” เขาบอก ก่อนจะเป็น Fever เพลงโยก ๆ ที่ Matthew Veck-Gilodi มือกีตาร์โยกอย่างสะใจมาก ซึ่งเพลงนี้เราก็สังเกตเห็นเทคนิเชียนของวงเดินว่อนส่งเบสกีตาร์ให้กับสมาชิกวงที่ทั้งโชว์เขาก็ทำงานได้ลื่นไหลมากแม้จะมีแค่คนเดียว โดยในเพลงต่อไปนักร้องของเราก็วางกีตาร์เตรียมเต้นไปกับ Hell เพลงโจ๊ะ ๆ ตื๊ด ๆ ที่แกก็เดินมากดซินธ์เองบนเวที แล้วก็เต้นแบบมันมาก ก่อนจะเป็น Holy แล้วก็กลับมาเล่นกีตาร์อีกครั้งตอนท้ายเพลง

Deaf Havana Live in Bangkok 2019

“สวัสดีตอนค่ำ ทุกคนเป็นไงบ้าง! ขอบคุณที่มาดูพวกเรา ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีคนเยอะขนาดนี้ ดีใจมาก พวกเราไม่เคยมาประเทศไทยเลย สัญญาว่าจะเมาให้เละเลยนะ เพลงต่อไปนี่ก็ เขียนเกี่ยวกับการเมาน่ะแหละ” ก่อนเพลง Cassiopeia จะดังขึ้น เพลงนี้เรามีความหลังเป็นพิเศษคือเคยแกะเพลงด้วย ทำให้จำทุกท่อนได้เป๊ะเลย แง มาฟังสดคือน้ำตาจะไหลสุด จบเพลงก็มีเสียงคนพูดอะไรซักอย่างกันอีกครั้ง แล้วเป็นเพลง Sing กับริฟฟ์กีตาร์สุดมัน ก่อนเพลงต่อไปแมทธิวจะบอกว่า “ขอดูมือหน่อย!”​ แล้วออกมายืนเล่นอย่างเท่หน้าเวที ซึ่งตอนแรกเราก็งงว่าทำไมต้องได้ซีนขนาดนั้น สรุปคือเป็นหน้าที่แกร้องท่อนเวิร์สจ้า ฟังมา 6 ปีเพิ่งรู้ว่าไม่ใช่เสียงเจมส์ร้อง ฮ่า ๆ จบเพลงพวกเขาก็ทักทายว่า “Gracias! ขอบคุณทุกคนที่มา ผมพูดไทยไม่ได้เลย พยายามแล้ว แต่ไม่ได้เลย ฮ่า ๆ ทุกคนเป็นไงบ้าง เอนจอยมั้ย เมามั้ย?” แล้วแมทธิวก็พูดต่อว่า “วันนี้วันเสาร์ใช่มั้ย เออใช่ ทัวร์นี้ยาวนานมาก แต่ผมรักกรุงเทพมาก!!” เอาใจแฟนไปสุดมาก น่ารัก ก่อนเจมส์จะปิดท้ายว่า “โคตรร้อนเลยโว้ย!” เออ ร้อน ฮ่า ๆ

Deaf Havana Live in Bangkok 2019

จากนั้นย้อนไปอัลบั้มเก่าบ้างกับ The Past Six Years ที่หยิบมาทำเป็นเวอร์ชั่น electric จบเพลงวงก็ “เชียร์ส!” ยกแก้วชน พักเบรคกันแปปนึง แล้วทักทายกันหน่อย “ขอบคุณมาก สวยงามมากเลย! คือนี่ดีกว่าที่พวกเราคิดมาก ๆ เอาจริง ๆ ตอนแรกคิดว่าจะมีคนมาแค่ 2 คน เราไม่เคยเล่นเอเชียเลย ไม่ต้องพูดถึงที่ไทย ขอบคุณที่มานะ เพลงนี้เขียนจากความเศร้า เค้าว่ากันว่าความเศร้าทำให้เราทำงานได้ดีนะ” แล้วเพลง Happiness สุดซึมก็ดังขึ้น เพลงนี้ท่อนบริดจ์เข้าฮุกสุดท้ายตอนดนตรียูนิซันกันคือทรงพลังมาก แง “ร้อนมากเลยนะ ร้อนสุด ๆ ไปเลย” แมทธิวกระชากอารมณ์กลับมาให้พวกเราสนุก ๆ กันอีกครั้ง แล้วเจมส์ก็ถามขึ้นว่า “ผมควรไปทำอะไรบ้างในกรุงเทพ ฯ ?” คนดูพร้อมใจตะโกนอะไรก็ไม่รู้ดังมั่วไปหมด ฮ่า ๆ จนแกบอก “เออ ๆ พอละ”​ ฮ่า ๆ ก่อนจะเป็นเพลง Trigger กับท่อนฮุกชวนโยก แล้วเป็น L.O.V.E. ที่มีท่อนเบรกกระชากอารมณ์ก่อนจะกลับเข้าฮุกสุดท้าย โคตรเท่ “ไม่เอาโว้ย ไม่เล่น” เจมส์คุยกับคนดูข้างล่างเวทีที่ตะโกนขอเพลงยุคอีโมอย่าง Friends Like These “เคยพยามแล้ว เล่นไม่ได้ เล่นแล้วมัน shit มาก เคนะ” เออยอมก็ได้ ฮ่า ๆ

Deaf Havana Live in Bangkok 2019

แล้วก็เป็น Leeches อีกเพลงจากอัลบั้ม Fools and Worthless Liars “เพลงนี้มากจากอัลบั้มใหม่”​ เจมส์บอก “เกี่ยวกับผมที่เป็นคนโคตรห่วย”​ กับเพลง Worship ความน่ารักก็คือในเพลงนี้มันมีเสียงปรบมือ 3 ทีก่อนเข้าฮุก ละแฟน ๆ ตรง front row คือปรบมือตามได้ ติ่งมาก น่าร้าก เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่เจมส์วางกีตาร์มาโยกอย่างสนุกสนานละก็ไปกดซินธ์ในบางท่อน ก่อนจะต่อด้วย Ritual กับจังหวะโยน ๆ สนุกดี “ขอบคุณมาก กรุงเทพ ฯ ! มันมีความหมายกับผมมาก ๆ ผมรู้ว่าผมเป็นไอ้งั่งคนหนึ่ง แต่ผมรู้สึกขอบคุณพวกคุณมาก ๆ ตอนนี้ มันสุดยอดมาก” แล้วแมทธิวก็พูดบ้างว่า “เหลืออีกไม่กี่เพลงแล้วนะ แต่ผมไม่กลับหรอก ผมอยู่นี่เลยละกันนะ” แล้วเป็น Pensacola, 2013 “พวกคุณมีความหมากยับผมมาก ๆ ขอบคุณทุกคน แล้วเจอกันนะ!” ก่อนจะปิดท้ายด้วย Sinner ที่เจมส์เต้นทิ้งท้ายแบบจัดเต็ม แถมด้วยท่อนเงียบให้คนดูร้องตาม ฮือ รักมาก ตอนจะลงเวทีเจมส์ก็ไหว้ทิ้งท้ายด้วย น่ารัก ฮ่า ๆ

Deaf Havana Live in Bangkok 2019

กลับบ้านไปแบบมีความสุขมาก เราในตอนม.ห้าต้องกรี๊ดแน่ ๆ ถ้ารู้ว่าวันหนึ่งจะได้ดูที่กรุงเทพ ฯ แง ขอบคุณผู้จัด Loudly Prefer ที่พาพวกเขามาด้วย ไว้รอดูวงสายย้อนวัยอีกนะ ฮ่า ๆ

 

อ่านต่อ

รวมเพลงฮิตยุค MySpace

‘Amo’ จุดเริ่มต้นสู่สิ่งใหม่ที่ไม่มีใครคาดถึงจาก Bring Me The Horizon

5 สิ่งที่เราอยากเล่าเกี่ยวกับ The Clash — The Only Band That Matters

เพลงดี นักดนตรีดัง : เมืองไหนให้กำเนิดแนวดนตรีอะไรบ้าง

 

ติดตามฟังใจได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่