Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ดำดิ่งไปกับ 4 คลื่นใต้น้ำที่จะสั่นสะเทือนวงการดนตรีในคอนเสิร์ต Deep Wave

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photo: Macrowave

9 สิงหาคม 2561

มาถึง EP.2 แล้วกับโปรเจกต์ ‘Play Wave’ ของค่าย Macrowave ที่เปิดพื้นที่ให้วงดนตรีหน้าใหม่ในค่ายได้ออกมาปล่อยของกันเต็มที่ นอกจากฝีมือในการเล่นดนตรีที่มีอยู่เต็มเปี่ยม หลาย ๆ วงยังมีแนวดนตรีที่แตกต่างและน่าสนใจมาก ๆ อยู่ด้วย คอนเสิร์ตครั้งนี้มีชื่อว่า ‘Deep Wave’ พาเราดำดิ่งไปกับดนตรีสายลึกทั้งสี่วง ได้แก่ YEW, YoozeMøle The Explosion และ Monomania คืนนี้เราก็อยู่ที่ Play Yard อันอบอุ่นเหมือนเดิม

YEW ในงาน Play Wave EP.2 Deep Wave

เมื่อเลตมาได้ซักพักใหญ่ ๆ YEW ก็เปิดโชว์ด้วยดนตรีเฟี้ยว ๆ เรียกคนให้มารวมกันในฮอล ก่อนจะจัดเพลง Unreal ที่คัฟเวอร์เพลงจาก Yellow Fang วงรุ่นพี่ เข้าเพลงด้วยกลองดุ ๆ ทุกคนก็โยกตัวตามอย่างไม่เขินอาย ลูกเล่นเล็ก ๆ ในการลีดกีตาร์เข้าท่อนสองก็เท่ แถมยังขยี้โซโล่ได้สวยงาม เล่นเสร็จวงก็แนะนำตัวเองว่าอยู่ค่าย Macrowave พร้อมตะโกนอย่างดีใจว่า ‘มีค่ายแล้วโว้ย’ เรียกเสียงเฮจากคนดูได้ดังลั่น และจัดอินโทรกีตาร์ไฟฟ้าได้เท่สุด ๆ กับเพลง โลกซึ่งไร้ลมหายใจของวันวาน สลับกับจังหวะมัน ๆ ในท่อนฮุก ท่อนโซโล่ก็สับนิ้วกันยับ ต่อด้วยเพลงของเขาอีกเพลงที่น่าจะยังไม่มีชื่อเพลงมั้ง แต่ท่อนฮุกแน่นและท่อนโซโล่ก็กินขาดเหมือนเดิม ก่อนจะหยิบเพลง Citizen Kane ของ Hyuk Oh มาคัฟเวอร์ได้โคตรมัน ท่อนสร้อยที่ร้อง ‘โว้ว โว้ว!’ ทุกคนก็ตะโกนตามได้ ก่อนจะว้ากแล้วสับโซโล่อย่างสุดกำลัง ยิ่งโซโล่รอบสองที่ยาวขึ้นและวงก็ทำให้มันขึ้นไปด้วย

ต่อด้วยเพลงดังของ YEW อย่าง รองเท้า อินโทรที่ขึ้นด้วยกีตาร์ทีละตัวอย่างงาม เบสได้โชว์โซโล่นิดหน่อยเรียกเสียงกรี๊ดจากคนดู พอถึงท่อนโซโล่แล้วเหมือนหลุดไปอีกโลกกับแนวดนตรีที่ดุดันขึ้น ดาร์กขึ้น เข้ากับไฟในฮอลอย่างน่าประหลาด ก่อนจะเปลี่ยนอารมณ์มาเพลง โอ้ที่รัก อีกหนึ่งเพลงที่วงยังไม่ได้ปล่อย ดนตรีสนุกชวนโยกแต่ท่อนโซโล่ก็โหดเหมือนเดิม เพลงต่อมานักร้องเกริ่นเข้าเพลงกับเสียงกีตาร์โปร่งเบา ๆ ได้โรแมนติก กับ ลมที่ลา ที่เข้ารอบการประกวด Sunkist Freshly Picked ของฟังใจ ดีใจที่ได้ดูสด แล้วก็พูดขึ้นมาว่า “เราคิดถึงเค้าทุกวัน แต่ไม่เคยคิดว่ามันจบไปนานแล้ว” ในท่อนโซโล่เศร้า ๆ แน่น ๆ ไม่ทิ้งสไตล์ของตัวเอง แถมฝากลายดนตรีเท่ ๆ ไว้ใน outro ได้สวยงาม ต่อด้วย สบายดีรึเปล่า คัฟเวอร์เพลงของ XYZ ได้น่าสนใจดี เติมความหวานลงไปด้วยกีตาร์ไฟฟ้าสองตัว และปิดโชว์ด้วยเพลง MASITNONSOUL ของ Hyuk Oh อีกเพลง แต่นักร้องนำออกตัวเลยว่าร้องไม่เป็น ฮา ใส่กันยับตั้งแต่อินโทรเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องฟังรู้เรื่องก็มันได้ ดึงศักยภาพของวงออกมาได้เต็มที่มาก ระเบิดท่อนโซโล่ได้โคตรเอา

Yooze ในงาน Play Wave EP.2 Deep Wave

ต่อกันด้วย Yooze ที่อินโทรก็สนุกแล้ว มีโชว์ลวดลายรัวกลอง ท่อนโซโล่โคตรมันชวนโยก ขยี้กีตาร์บาดลึก ก่อนจะจัดเพลง คู่ขนาน และ Midnight ที่บอกว่าจะเล่นเพลงนี้ที่นี่ที่แรกที่เดียว เสียงสับกลองแข็งแรงคลอไปกับเสียงเบสส่งให้กีตาร์โดดเด่น ทั้งท่อนโซโล่และท่อนฮุก เสียงนักร้องนำมีพลังเหมือนกัน แถมเอาเพลง จะได้ไม่ลืมกัน ของพี่เบิร์ดมาคัฟเวอร์ เซอร์ไพรส์ดี ท่อนโซโล่ก็น่าสนใจ ต่อด้วย สลาย มีมนต์ขลังด้วยการกรีดร้องเข้าท่อนโซโล่แน่น ๆ ก่อนจะเข้าเพลงนักร้องนำก็พูดเข้าเพลงว่า “ความรักถึงจะเลวร้ายและขมขื่น แต่สุดท้ายเราก็ต้องการมีความรักอยู่ทุกครั้งไป” แล้วขยี้กีตาร์เข้าเพลง นานเท่าไหร่ ช้า ๆ นุ่ม ๆ เร่งจังหวะในท่อนโซโล่ให้มันขึ้นด้วย ขยี้กีตาร์จนกรีดร้องอย่างบ้าคลั่ง แล้ววงก็โดนยุให้ถอดเสื้อจนนักร้องนำวง The Young Wolf ที่มาดูโชว์เป็นคนถอดนำ แล้ววงก็ถอดตามกันซะงั้น แล้วจัด Typical งานคัฟเวอร์จากวง Mutemath และ กำลังค้นหา จาก Electroactive วงเก่าของพวกเขาที่มันมาก ๆ ทั้งสองเพลง สับเครื่องดนตรีกันนัวตั้งแต่เริ่มจนจบ

Møle The Explosion ในงาน Play Wave EP.2 Deep Wave

และวงที่เรารอคอยในค่ำคืนนี้ก็มา แน่นเวทีไปหมดด้วยลูกเล่นมากมายกับ Møle The Explosion เริ่มด้วยอินโทรสไตล์เพลงของวงที่ฟุ้ง ๆ ลอย ๆ แต่มีลวดลายดนตรีที่สวยงามและเนียนกริบด้วยเสียงกลองกับเสียงคีย์บอร์ดเท่ ๆ เรียกร้องความสนใจจากทุกคน พี่ออฟ นักร้องนำโชว์พลังเสียงนิดหน่อย แล้วจัด ชายคนแรกผู้มอบดอกไม้ให้เธอ ทุกเสียงเครื่องดนตรีร้อยเรียงกัน เสียงกีตาร์โซโล่หวานมาก หลังจบเพลงพี่ออฟก็พูดออกมาด้วยความดีใจ ไม่คิดว่าจะทำวงนี้มาได้ไกลขนาดนี้เพราะเคยทำมาหลายวงแล้วไม่ประสบความสำเร็จ แล้วจัดต่อด้วยเพลง เธอ กับ เข้าใจง่าย ท่อนโซโล่ที่กีตาร์ดีดดิ้นขึ้นมาท่ามกลางห้วงของเสียงซินธ์และคีย์บอร์ด โคตรสวย มีคอรัสช่วยเติมความกลมกล่อมให้เพลงด้วย ได้ดูสดแล้วแทบลืมหายใจ พี่ออฟยังขอให้กำลังใจทุกคนทำเพลงต่อไป เพราะทำเพลงแล้วมีคนชอบคือที่สุดแล้ว

ต่อด้วย ภาพวันพรุ่งนี้ อินโทรด้วยเสียงประสานและเสียงซินธ์กับคียร์บอร์ดขลัง ๆ คลอด้วยกีตาร์สองตัว กลองเข้ามาให้จังหวะหนักขึ้น ท่อนโซโล่ก็กดกันยับ โซโล่ช่วง outro ยิ่งหนักหน่วง แสงที่ฉายบนนักร้องนำนี่ดูมีเวทมนต์มาก และมาถึงเพลงใหม่ล่าสุดของวงอย่าง จันทราในแอ่งน้ำ ที่ Yanin ไม่ได้มาด้วย แต่คอรัสของวงก็เอาอยู่มาก น่าจะเป็นเพลงที่เข้าถึงง่ายที่สุดของพวกเขาแล้ว เรียบง่ายแต่แพรวพราวไปด้วยลูกเล่นสไตล์ Møle พอจบเพลงพี่ออฟก็ถอดเสื้อตามคำยุของทุกคนอีก ค่าย Macrowave นี่ศิลปินต้องโป๊ทุกคนมั้ย! ส่งท้ายโชว์ของวงด้วย Stephen Hawking กลองอินโทรได้โคตรเท่ จังหวะก็คลอไปกับเสียงกีตาร์ได้ดี ท่อนโซโล่วอดวายมากโยกกันหูดับคอเคล็ด มือกลองเก่งสุด ๆ ท่อนหลัง ๆ กลองได้อิมโพรไวส์โซโล่เต็ม ๆ ช่วงนึง เท่แบบไม่ไหวแล้ว พอดูโชว์แล้วต้องยอมรับว่าโดนวงนี้ตกเลยค้าบ ยกให้วงนี้เป็นโอชิเลย ฮือ

Monomania ในงาน Play Wave EP.2 Deep Wave

มาถึงวงสุดท้ายในค่ำคืนนี้อย่าง Monomania ที่เราไม่ได้ดูโชว์เขานานมากแล้ว มาถึงก็ซัด Far away เลยกับเสียงกีตาร์หลอนหูมาก ทำเอาเคลิ้มเลย แล้วจัด Passion ต่อทันที เสียงหลอนชวนหลงกับดนตรีที่หนักหน่วง ก่อนกระชากเราให้โยกหัวไปมากับท่อนโซโล่ที่หนักหน่วง เสร็จก็ไม่ให้คนดูพักเลยด้วยกับเสียงกระเดื่องแข็งแรงแบบนี้ ต้องเพลง สาวน้อยหมวกแดง แน่นอน จังหวะชวนปล่อยตัวปล่อยใจไปกับดนตรีพวกเขามาก พอถึงท่อนโซโล่คนดูก็โดดกันยับ กีตาร์สองตัวขับเคี้ยวกันอย่างเมามัน แถมจัด กาลจากลา ที่มีอินโทรโคตรดีด เครื่องดนตรีเยอะเหมือนกัน โซโล่ได้มีชั้นเชิงมาก

ปรับอารมณ์ด้วยเพลง 8 (infinity) ที่หม่น ๆ แต่อัดแน่นด้วยเสียงดนตรีเข้ม ๆ แต่ท่อนโซโล่ก็เต็มไปด้วยความแน่นถ่ายทอดความลึกลับของจักรวาล แล้วก็มาถึงเพลงที่รอฟังอย่าง อีกยาวนาน แค่อินโทรมาทุกคนก็กรี๊ดเลย เสียงกีตาร์หวาน ๆ ตอนโซโล่นี่มันบาดใจจริง ๆ ฮุกสองก็สุดยอด มาเจอ outro ที่ทุกคนใส่กันยับแบบนี้อีก โอ้ย รักเพลงนี้มากขึ้นอีก 10 เท่า เรียกเสียงกรี๊ดจากคนดูถล่มทลาย ก่อนวงจะเอาเพลงจากอัลบั้มแรกมาให้หายคิดถึงอย่าง ตัวตน พอมาฟังเล่นสดแล้วเฮี้ยนเอาเรื่อง สาดนอยซ์กระจาย เป็นอีกอารมณ์นึงไปเลย แต่พอมาเล่นเซ็ตตอนนี้แล้วก็ไปได้สุดทางเหมือนกัน ทำไรไม่ได้นอกจากโยกตัวตามจังหวะเพลงไปเรื่อย ๆ ต่อด้วย มายาคน กับท่อนโซโล่นัวมาก คนดูโดดตามกันเละเทะและ ภาพฝัน อินโทรขึ้นมาแบบมีปริศนา พอเสียงกีตาร์โดดขึ้นมาเท่านั้นแหละ โยกตัวตามเลย หลอนจนแทบคลั่ง ท่อนโซโล่กีตาร์คำราม ซัดกันเละเทะ ทันทีที่เพลงจบลงทุกคนก็ตะโกนพร้อมกันทันทีว่า “เอาอีก! เอาอีก!” เขาจึงให้เลือกระหว่าง รุ้งสีเทา หรือ ปล่อย ทุกคนเลยตะโกนว่า “รุ้งสีเทา!!” แต่วงก็เล่น ปล่อย ซะงั้น ท่อนโซโล่ก็เอาเรื่องอยู่ดี เสียงกีตาร์หลอนถามกลางเสียงเครื่องดนตรีทุกชิ้นคือสุดในทางมาก พอจบเพลงทุกคนก็ตะโกนพร้อมกันว่า “รุ้งสีเทา! รุ้งสีเทา!” วงนิ่งไปแป๊ปนึงแล้วก็ขึ้นเลย “สิ่งที่ฉันรอ ไม่มีวันกลับมาเหมือนเก่า” ทุกคนกรี๊ดทันทีช่วยกันร้องตาม เสียงขยี้กีตาร์แผดเผาเราจนมอดไหม้ไปกับเสียงดนตรี ดรอปแล้วฮุกสอง เสียงทุกคนร้องตามดังฟังชัดมาก ปิดโชว์ในคืนนี้ไปได้อย่างน่าประทับใจ

ค่าย Macrowave ยังมีศิลปินที่น่าจับตามองอีกมากมาย ยิ่งเราได้เห็นฝีมือและแนวดนตรีที่หลากหลายในคืนนี้แล้วก็รู้สึกว่าอยากติดตามค่ายนี้ต่อไปอีก และแน่นอนว่า EP.3 กำลังจะตามมาในอีกไม่นาน รอประกาศกันในเพจ Macrowave ให้ดี รับรองเลยว่ามันสุด ๆ

Play Wave EP.2 Deep Wave

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา