Delta Sleep Live in Bangkok: Math Rock Appreciation แมทร็อกจากเมืองไบรท์ตัน อังกฤษ กับคอนเสิร์ตครั้งแรกในไทย ที่ De Commune

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เสน่ห์ของดนตรี Math Rock ในงาน Delta Sleep Live in Bangkok: Math Rock Appreciation

 

Delta Sleep Live in Bangkok: Math Rock Appreciation มันไปกับเสน่ห์ของดนตรีแมทร็อกจากเมืองไบรท์ตัน ประเทศอังกฤษ จากวง Delta Sleep ที่มาพร้อมกลิ่นอายของเด็กอีโมยุคสองพัน บวกกับความเฉพาะตัวของดนตรีร็อกอังกฤษ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน ณ De Commune พร้อมวงเปิด Electra Complex และวง Phy

เราเดินทางไปถึง De Commune เวลาประมาณ 1 ทุ่มครึ่ง เดินไปรับบัตรที่หน้างาน ยังมีเวลาเหลือพอที่จะแวะไปซดเบียร์เย็น ๆ ซักขวดที่ร้าน Speaker Box ก่อนที่วงแรกจะขึ้นตอน 2 ทุ่ม

Electra Complex วงป็อปพังค์ จากจังหวัดขอนแก่น

เมื่อถึงเวลาเราก็เดินมุ่งหน้าไปที่ De Commune เพื่อจะดูวงเปิดอย่าง Electra Complex วงป็อปพังค์ จากจังหวัดขอนแก่น ที่เดินทางมาเพื่อมาเล่นงานนี้โดยเฉพาะ ทางวงก็เลือกเพลงที่เป็นผลงานเก่า ๆ มาโชว์ประมาณ 4 เพลง ที่ยังคงความเป็นป็อปพังค์พาเราโยกไป ก่อนจะเล่นเพลง 19Hz  ที่อยู่ในอัลบั้มใหม่ ซึ่งเป็นเพลงที่เราชอบมาก ๆ โดยส่วนตัว กับแมทร็อกเท่ ๆ ที่ผสมกลิ่นอายอีโมได้อย่างลงตัว ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลง หลุมอากาศ อินโทรของเพลงนี้ในการฟังสด ๆ ก็ทำให้เราหวนนึกถึงสมัยที่เรายังฟังเพลง Metalcore ยุคใหม่อย่างวง A Day To Remember ที่ริฟกีตาร์มีความเมโลดิกอยู่ในแทบทุกริฟ

วงแมทร็อกคุณภาพ Phy

พอวงแรกเล่นจบก็ถึงเวลาของการพักกินเบียร์ เข้าห้องน้ำห้องท่าตามอัธยาศัย ก่อนจะกลับมาสนุกกับ Phy วงแมทร็อกคุณภาพที่มีสมาชิกวงเป็นคนญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด และต้องขออภัยล่วงหน้าก่อนเลยว่า ผมไม่ทราบชื่อเพลงเลย และวงก็ใส่ไม่หยุดเลยตั้งแต่เริ่ม พอวงเริ่มบรรเลงเพลงแรกก็รับรู้ได้ถึงความ J-Rock ของวงในทันที กับเมโลดี้ที่คล้ายเพลงเปิดของการ์ตูนอนิเมะซักเรื่อง ที่พาเราเพลินไปกับสัดส่วนของดนตรีที่มีการเปลี่ยนอยู่เรื่อย ๆ จนโชว์เดินทางมาถึงจุดนึงที่ทำเราต้องจึ้ก จนอุทานเชี่ยยอยู่คนเดียวเพราะว่าเพลงนี้แม่งอีโมนี่หว่า คล้าย ๆ ฟังวง American Football ผสมกับ วงอีโมยุค 2000 อย่างพวก The Used ไรงี้เลย ก็เลยเป็นที่แน่นอนครับว่าเราโดนวง Phy ตกไปละจ้า

 

Delta Sleep Live in Bangkok: Math Rock Appreciation @De Commune

แล้วก็ได้เวลาของวง Delta Sleep ที่ทุกคนต่างรอคอย เริ่มด้วยเพลงจากอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดอย่าง El Pastor และตามด้วย After Dark จากอัลบั้มเดียวกัน ณ ตอนนั้นก็เป็นฟิลลิ่งที่เหมือนกับอยู่ในผับอังกฤษแบบในหนัง แต่มีดนแมทร็อกเป็นเพลงประกอบ เพราะทำนองการร้องและบางจังหวะในเพลงนั้นมีพลังความบริทสถิตอยู่เยอะจริง ๆ ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไร แค่พวกเขาบอกว่าต่อไปเป็นเพลงจาก EP ล่าสุดที่ชื่อว่า The Younger Years แล้วก็เริ่มเพลง In The Air ทันที พอเพลงนี้จบก็มีการหยอกล้อคนดูด้วยการเล่นอินโทรเพลง Two Princes ของวง Spin Doctors ประมาณ 5 วิให้คนดูเฮเล่น ๆ ก่อนจะตัดเข้าเพลง Lake Sprinkle Sprankle ที่ความความเป็นแมทร็อกขนานแท้ แต่พอเพลงนี้จบลงก็เกิดปัญหาทางเทคนิคนิดหน่อย เลยมีเวลาประมาณนึง เราก็เลยไปซื้อเบียร์มาเผาหัวเพิ่ม

Delta Sleep @ De commune

หลังจากที่แก้ปัญหาเสร็จเรียบร้อยแล้ว Delta Sleep ก็บอกกับคนดูว่าเพลงนี้เพลงโปรดของพวกเราแหละ แล้วก็ขึ้นเพลง Single File ก่อนที่จะเล่นเพลงที่พวกเขาบอกว่าเป็นเพลงที่ไม่ค่อยได้มีโอกาศได้เล่นซักเท่าไหร่ จากอัลบั้ม Twin Galaxies อย่าง Uncle Ivan และต่อด้วยเพลงดังอย่าง Camp Adventure ที่ทำเอาเราโยกจนคอแทบหลุด และก็เล่นต่ออีกประมาณ 2-3 เพลงซึ่งผมจำไม่ได้ว่าชื่อเพลงอะไร ก่อนที่คนดูจะตะโกนว่าเอาอีก ๆๆๆๆ จนวงก็ปิดโชว์ด้วยเพลง Sultans Of Ping เพลงที่มีกลิ่นของ Post-Rock ผสมผสานอยู่ด้วยพร้อมกับการร้องประสานเสียง เหมือนเวลาเชียร์บอลอังกฤษยังไงอย่างงั้น

Delta Sleep Live in Bangkok: Math Rock Appreciation ที่ De Commune

โชว์ในคืนนั้นทำเอาเราคึกไปซักพัก เพราะถึงแม้จะไม่ได้เล่นในสถานที่ใหญ่ แต่ก็เต็มไปด้วยเอนเนอร์จี้ของวงที่ปล่อยออกมาให้ใจเราพลุ่งพล่าน และที่สำคัญมือกลองตีมันสาดดดดด สุดท้ายถ้ามีข้อผิดพลาดใด ๆ ในการรีวิวครั้งนี้ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ แล้วเจอกันใหม่งานหน้า

กลับสู่รากดนตรีโฟล์กร็อกฉบับอังกฤษ Mumford & Sons Live in Bangkok

Maho Rasop Festival 2019 วิ่งจนขาขวิด เต้นจนต้องร้องขอชีวิต DAY 1

Facebook Comments

Next: