Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

FIVE NEW OLD ปิดจ๊อบการมาเล่นที่ประเทศไทยอีกครั้งอย่างงดงาม

  • Writer: Pariyapas Usaha

ครั้งแรกที่ Five New Old วงดนตรีจากแดนอาทิตย์อุทัย ได้เดินทางมาเปิดคอนเสิร์ตที่ประเทศไทยครั้งแรกที่ร้าน PLAY YARD by Studio Bar รวมถึงได้เป็นหนึ่งในศิลปินต่างประเทศที่ได้เข้าร่วมเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง BIG MOUNTAIN MUSIC FESTIVAL สารภาพตามตรงว่าตอนนั้นผู้เขียนยังไม่ได้มีโอกาสได้ฟังพวกเขาเท่าไรนัก แต่ชื่อของพวกเขาก็เริ่มเป็นที่พูดถึงขึ้นมาเรื่อย ๆ ด้วยแนวดนตรีที่ผสมผสาน 80s pop, r&b, black music อย่างลงตัว เสียงร้องและเสน่ห์ที่น่าดึงดูดของ ฮิโรชิ (ร้องนำ, กีตาร์) รวมถึงฝีไม้ลายมือการเล่นของสมาชิกคนอื่น ๆ ทั้ง วาตารุ (กีตาร์, คีย์บอร์ด), ฮายาโตะ (กลอง) และ ชุน (เบส) ทำให้เราได้เริ่มฟังและติดตามวงนี้มากขึ้น พอมีโอกาสที่พวกเขาได้มาทัวร์ประเทศไทยอีกครั้ง ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่า นี่เป็นโอกาสที่เราต้องได้เจอกันซักครั้ง

คอนเสิร์ตที่ De Commune ทองหล่อ ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ FIVE NEW OLD ASIA TOUR 2019 และประเทศไทย เป็นที่สุดท้าย ก่อนหน้านี้สองวันพวกเขาได้เดินทางไปเล่นที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดมหาสารคามมาแล้ว โดยวงเปิดของพวกเขาก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นคือ Safeplanet และ Inspirative 2 วงดนตรีนอกกระแสชั้นแนวหน้าของประเทศไทยนั่นเอง

Five New Old

มาถึงวันงาน แม้จะเป็นคืนวันอาทิตย์ก็ไม่สามารถหยุดยั้งมหกรรมรถติดของกรุงเทพ ฯ ได้ ทำให้เวลาที่ผู้เขียนได้มาถึงงาน วงเปิดอย่าง Safeplanet ก็ได้แสดงเสร็จเรียบร้อยพอดี ซึ่งต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวผมก็ได้สอบถามฟีดแบ็กจากคนในงาน วงก็ได้รับผลตอบรับที่ดีเช่นเคย และล่าสุดได้ข่าวว่าพวกเขากำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่เต็มตัวครั้งแรก NEONPLANET CONCERT ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ที่จะถึงนี้ที่มนตรีสตูดิโอ ใครเป็นแฟนตัวยงของพวกเขาไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!

แม้จะมาไม่ทันวงแรก แต่ช่วงที่เรามาถึงก็เป็นเวลา set up ของวงเปิดวงที่สองอย่าง Inspirative วงโพสต์ร็อกชั้นดีที่ก่อตั้งกันมานานจนเข้าสู่ปีที่ 13 แล้ว เวลาประมาณ 22.00 ก็ได้ฤกษ์ที่วงจะทำการแสดง พวกเขาเปิดด้วย interlude ที่นำเข้าสู่เพลงแรกอย่าง อุโมงค์เวลา และซัดอารมณ์ให้พุ่งพล่านไปกับเพลงบรรเลง ซึ่งเป็นเพลงที่ผู้เขียนเพิ่งได้ฟังครั้งแรก จากนั้นพวกเขาก็พาทุกคนในงานล่องลอยกันต่อไปด้วย สิ่งที่เหลือไว้ โดยหลังจากจบเพลงนี้ ทางวงก็แจ้งว่า พวกเขาจะมี ปลาย จากวง Monomania มาร่วมเล่นสดด้วยในช่วงนี้

ต่อกันด้วย พื้นที่ว่าง ซึ่งผู้เขียนชอบแสงสีบนเวทีสำหรับเพลงนี้มาก ๆ รู้สึกว่าไฟที่ใช้นั้นสามารถสื่อถึงอารมณ์และดนตรีในช่วงนั้น ๆ ได้ดี ก่อนจะปิดโชว์ด้วย ระฆังลม และ Why นี่ถือเป็นครั้งที่สองที่ผู้เขียนได้ดู Inspirative เล่นสด และก็ต้องยอมรับว่า ยังประทับใจ และขนลุกเหมือนได้ชมครั้งแรก

เวลา 23.00 ก็ถึงเวลาที่แฟน ๆ รอคอย กับ Five New Old โดย ฮิโรชิก็ได้กล่าวทักทายแฟน ๆ และเชิญชวนทุกคนให้มาสนุกไปด้วยกันในค่ำคืนนี้ เปิดด้วยเพลงแรกชวนโยก Black & Blue จบแล้ววงก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง ซัดกันต่อด้วยเพลงจาก EP Album What’s Gonna Be? อย่าง Better Man จากนั้นก็หลอกให้ตายใจด้วยเปียโนสุดไพเราะจากวาตารุ เพื่อเข้าสู่เพลง Liberty ช่วงนี้ยอมรับว่าตัวผู้เขียนเองก็หักห้ามใจไม่ได้ที่จะต้องขยับร่างกายไปกับดนตรีที่พาเราไปอยู่ในผับยุค 80s และวงก็จบเซตเพลงแรกด้วย By Your Side

จากนั้นก็ถึงช่วงเวลาที่วงจะพูดคุย และทักทายกันอย่างเป็นทางการกับทุกคน ฮิโรชิ กล่าวว่า เขารู้สึกชอบที่นี่มาก ๆ บรรยากาศของ De Commune เหมือนเวนิวแสดงสดที่ญี่ปุ่นมาก ๆ รวมถึงคนดูที่มาวันนี้ก็เงียบและตั้งใจชมการแสดงของวงมาก ๆ เหมือนแฟนเพลงชาวญี่ปุ่นเลยทีเดียว โดยเขาได้เตรียมเซอร์ไพรส์มาคือ สคริปต์ภาษาไทย โดยเขาพูดว่า ‘สวัสดีครับ ดีใจมาก ได้เจอ ทุกคน สนุกด้วยกันครับ’ ซึ่งก็พูดถูกบ้าง ผิดบ้าง เรียกเสียงฮาจากแฟน ๆ กันไป

พูดคุยกันเสร็จแล้วพวกเขาก็พาทุกคนเต้นกันต่อเนื่องด้วย What’s Gonna Be?, Sunshine และ Stay (Want You Mine) และวงก็พาให้ทุกคนล่องลอยไปกับเพลง Liar

ก่อนจะเข้าสู่ช่วงสุดท้าย ฮิโรชิก็ได้กล่าวขอบคุณวงเปิดทั้งสองวง ทั้ง Safeplanet และ Inspirative และเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ไปทัวร์ที่นครราชสีมาและมหาสารคาม และบอกว่าอยากกลับมาเล่นที่ประเทศไทยอีกหลาย ๆ ครั้ง

พวกเขาส่งท้ายเซตลิสต์ไปด้วย Gotta Find a New Light, Ghost in My Place และ Please Please Please จบแล้ววงลงจากเวทีไปไม่ทันไร คนดูก็ตะโกนขอ ‘อังกอรุ’ และวงก็ขึ้นมาจัดให้ตามคำขอกับเพลงสุดท้ายใน EP ล่าสุดอย่าง Don’t Try To Be Perfect

การได้ชมโชว์รอบนี้ของ Five New Old สำหรับผู้เขียนถือว่าประทับใจมาก วงนั้นมีฝีไม้ลายมือที่จัดจ้าน และสามารถทำให้คนดูสนุก และเต้นไปได้ทั้งโชว์ได้อย่างต่อเนื่อง และส่วนตัวประทับใจ performance ของฮิโรชิ ที่ทั้งน่ารักและเป็นกันเองมาก ๆ อีกด้วย แสดงให้เห็นว่าวงมี potential ที่น่าจับตาว่าจะประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคตอันใกล้นี้ แม้คนดูจะไม่มากในรอบนี้ด้วยสถานที่ แต่ก็ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นอย่างที่ฮิโรชิได้กล่าวไว้ หวังว่ารอบหน้าที่พวกเขากลับมา เราจะได้เห็นโชว์ที่พัฒนาขึ้นไปอีก และได้เล่นในเวนิวพร้อมด้วยฐานแฟนที่ใหญ่ขึ้นอีกเช่นกัน

Facebook Comments

Next: