Foals live in Bangkok 2019

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เปลี่ยนมูนสตาร์ให้ลุกเป็นไฟกับโชว์สุดเดือดเลือดตาแตกของ Foals

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photographer: Viji Corp staff

หลังจากรอคอยกันมากอย่างยาวนาน (แถมอกหักด้วยอีกเพราะงานก่อนหน้าที่พวกเขาจะมาก็โดนแคนเซิลไปเมื่อหลายปีที่แล้ว) ในที่สุดชาวไทยก็ได้สดับความเดือดของ Foals กันซักที! ตาม Fungjaizine มาย้อนภาพแห่งความดุดันตลอดหนึ่งชั่วโมงครึ่งที่ทุกคนต้องโยกหัวแบบห้ามตัวเองไม่อยู่จริง ๆ

Live in Bangkok 2019 Fungjaizine

ไม่ต้องรอคอยนาน เพราะเพียงสามทุ่มสามนาทีเราก็ได้เห็นไฟสีแดงที่ฉาบไปทั้งมูนสตาร์ สตูดิโอ โดยวงเปิดด้วยเสียง A.I. ที่พูดว่า ‘Everything not saved will be lost’ ตามชื่ออัลบั้มล่าสุดของวง จากนั้นก็เปิดด้วย On the Luna ที่แค่เริ่มมาก็ไฮป์มากแล้ว โดยในท่อนบริดจ์วงชวนปรบมือย้ำตามจังหวะ ซึ่งจบเพลง Yannis Philippakis นักร้องนำก็ทักทายผู้ชมซักเล็กน้อย ก่อนจะไปต่อที่ Mountain on My Gates ที่คนดูร่วมปรบมือตอนท่อนอินโทร โดยในท่อนบริดจ์ก็เป็นอีกครั้งที่ยานนิสชวนปรบมือตามจังหวะกลอง ก่อนจะไปท่อนโซโล่ที่คนก็กรี๊ดกระจาย แล้วในท่อนที่ร้องว่า ‘yeah’ รอบแรก วงก็หยุดให้คนร้องหนึ่งจังหวะ ก่อนจะจบเพลงแบบยิ่งใหญ่ ที่ยานนิสทักทายทุกคนว่า “ว่าไง กรุงเทพ ฯ! ดีใจมากที่ได้มาเล่นที่นี่ ขอบคุณที่มาดูพวกเราคืนนี้นะ” ต่อด้วย Snake Oil โดยไม่ให้เราพักหายใจ เพลงนี้ยานนิสเดินมาโซโล่ตรงขอบเวที ก่อนจะย้อนไปอัลบั้ม Antidotes จากปี 2008 กันบ้างกับ Olympic Airways ซึ่งในท่อนที่ร้องว่า ‘disappear’ ยานนิสก็ชวนแฟน ๆ ชูสองมือแล้วโบกไปข้างหน้า ซึ่งเพลงนี้คนดูก็เต้นกันยับ

Foals Live in Bangkok 2019 Fungjaizine

จากนั้นเป็น My Number ที่คนร้องตามดังลั่นตั้งแต่เริ่มเพลง ซึ่งวงก็ได้เพิ่มความสนุกในทุก ๆ ท่อนที่ดนตรียูนิซันกัน ก่อนจะพร้อมใจกันส่งเสียงกรี๊ดในท่อนโซโล่ของมือกีตาร์ แล้วต่อด้วยเพลง Black Gold ที่มือกลองตีย้ำจังหวะเข้าเพลงมาเลยโดยไม่ให้เราหยุด ในเพลงนี้เราชอบเวลาไฟเวทีสาดลงมาที่คนดูแทนวง ให้ฟีลเหมือนบนเวทีเป็นสวรรค์ เท่ดี แล้วยานนิสก็พูดว่า “ขอบคุณครับ”​ ก่อนจะไปเพลงช้า ๆ หน่อยอย่าง Sunday และ Syrups จากอัลบั้มล่าสุดที่เราได้โยกย้ายกับเสียงเบสหนึบ ๆ ย้วย ๆ ที่กลางเพลงพี่ยานนิสแกก็ชวนโบกมือซ้ายขวา “พวกคุณกำลังสนุกกันใช่ไหม!?” ยานนิสตะโกนถาม ก่อนเพลง Providence จะดังขึ้น ซึ่งเราก็ได้เซิ้งกันอย่างสนุกสนานอีกครั้งกับไฟวิบวับสลับสีขาว แดง น้ำเงิน ที่กะพริบไปเรื่อย ๆ ก่อนจะทิ้งท้ายไปด้วยกีตาร์เปิด distortion จัด ๆ แล้วโซโล่ขยี้ ๆ ที่ยานนิสลงมายืนร้องเพลงด้านล่างเวที ก่อนทั้งวงจะโซโล่กันยับและคนดูก็เปิดฟลอร์เต้นกันอย่างสนุกสนาน พอถึงเพลงนี้เราก็เหนื่อยจนอยากพักแล้ว แต่พี่ ๆ ก็ไม่ให้พักจ้า แต่ให้เราไปฟินกับ Spanish Sahara ที่หลาย ๆ คนรอคอย ซึ่งตั้งแต่คอร์ดแรกที่ดังขึ้นทุกคนก็กรี๊ดแล้วก็ปรบมือตามดังลั่น

Foals Live in Bangkok 2019 Fungjaizine

ไปเพลงต่อไปเลยกับ Red Socks Pugie ที่วงชวนคนปรบมือตามตอนท่อนฮุก ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเพลงจากอัลบั้มแรกซึ่งก็การันตีได้เลยว่าเต้นสนุกแน่นอน ก่อนจะกลับมาที่ Exits ซึ่งไฮป์จัดตั้งแต่เริ่มเพลง ที่สำคัญคือพอเป็นเวอร์ชันเล่นสดก็กลายเป็นว่าเราก็เซิ้งกันได้สนุกมาก ฮ่า ๆ เพลงนี้ท่อนโซโล่เท่มากเลยจ้า ก่อนจะต่อความสนุกด้วย In Degrees ที่วงก็ชวนเราปรบมือตามอีกครั้ง โดยจบเพลงยานนิสก็ถามพวกเราว่า “เราได้ยินว่ากรุงเทพ ฯ เป็นดินแดนแห่งความร็อก จริงใช่มั้ย!?” แล้วก็เข้าเพลงฟาด ๆ อย่าง White Onions ซึ่งจบเพลงนี้ไฟก็ปิดมืดสนิท “เรารอคอยมานานมากที่จะมาเล่นเพลงนี้ที่นี่!” ยานนิสบอกให้เราเดา ก่อนเพลง Inhaler จะก็ได้เล่นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ซึ่งกิมมิกของเพลงนี้ก็คือวงบอกให้ทั้งฮอลนั่งลงตอนท่อน outro ก่อนจะบิวต์เพลงจนสุดแล้วให้คนกระโดด จากนั้นก็จบเพลงอีกรอบอย่างสวยงาม ก่อนทั้งวงจะลงจากเวทีไป

Foals Live in Bangkok 2019 Fungjaizine

ไม่นานเกินรอ วงก็กลับขึ้นมาอีกครั้งกับเพลงใหม่ล่าสุดอย่าง Black Bull และ What Went Down ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่คนร้องตามได้ โดยในเพลงนี้ยานนิสก็ลงมายืนร้องใกล้ชิดคนดู ก่อนจะกลับขึ้นเวทีไปแล้วพูดประโยคภาษาไทยว่า “ก็มาดิครับ” ฮ่า ๆ กวนมาก จากนั้นเข้าช่วงซึ้งกันซักเล็กน้อย “ขอบคุณทุกคนจริง ๆ ขอบคุณที่มาดูวันนี้ เราจะกลับมาเล่นที่ไทยให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พวกคุณสุดมาก ๆ คืนนี้!” แล้วก็ส่งท้ายไปด้วยเพลง Two Steps, Twice กับไฟสีเขียวสุดซิ่งที่ Jack Bevan มือกลองออกมาเคาะไม้กลองหน้าเวที ชวนทุกคนปรบมือตาม เพลงนี้เองที่ยานนิสมาเดินทักทายผู้ชมรอบงาน ซึ่งสมาชิกวงบนเวทีก็ได้โซโล่รอกันอย่างสนุกสนาน ก่อน Foals จะทิ้งท้ายไปว่า “Cheers! ขอบคุณทุกคนมาก ๆ !”

Jack Bevan Live in Bangkok 2019 Fungjaizine

อ่านต่อ

ฟินเกินคาดเพลงเก่าขนมาครบกับ Two Door Cinema Club

เคลิบเคลิ้มไปกับโลกดนตรีแห่งความฝันในแบบฉบับของ ALVVAYS

วงนี้เคยมาไทยด้วยหรอ! รวมวงในตำนานที่เคยมาไทยแบบที่คุณเห็นชื่อแล้วต้องร้องไห้

 

ติดตามฟังใจได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่