Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ระเบิดความสดใหม่ไปกับเสียงดนตรีที่คั้นมาแล้ว ใน Freshly Picked Concert

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Jiratchaya Pattarathumrong

4 สิงหาคม 25561

จบกันไปแล้วกับงาน ‘Freshly Picked Concert’ ที่ Sunkist ร่วมกับ ฟังใจ ค้นหาศิลปินสดใหม่ที่มีเพลงจี๊ดจ๊าดเข้าหู มาพัฒนาให้เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมและผลักดันพวกเขาให้ไปได้ไกลขึ้นผ่านคอนเสิร์ตสุดมัน และนำเพลงของผู้ชนะทั้ง 2 วงมาทำเอ็มวีต่อไป เรียกว่าคั้นผลงานของศิลปินจนหยดสุดท้ายต่อยอดให้ครบวงจรไปเลย นอกจากจะได้ดูโชว์ของ Yented กับ Pyra สองผู้ชนะจากการประกวดแบบเต็มตาครั้งแรกแล้ว ยังมีศิลปินรุ่นพี่ที่ยังสร้างความสนุกสนานให้กับวงการเพลงไทยได้อยู่ตลอดเวลาทั้ง Whal & Dolph, temp., Superbaker และ Gym & Swim กลายเป็นค่ำคืนที่น่าจดจำของคนที่รักเสียงเพลงมาก

วันนี้เรามาเจอกันที่ Glowfish สาทร ซึ่งอบอุ่นเหมือนเดิมจากจำนวนคนที่มากันอุ่นหนาฝาคั่ง แต่ด้วยความเด๋อของตัวเองเลยจำเวลาที่วงแรกขึ้นผิดเป็นหนึ่งทุ่ม ทำให้พลาด Whal & Dolph กับ temp. ไปอย่างน่าเจ็บใจ ไม่คิดว่างานจะเริ่มเร็วขนาดนี้ ฮือ ต้องขอโทษทั้งสองวงจริง ๆ นะครับ ไว้เราจะติดตามในงานต่อ ๆ ไปแน่นอน

พอมาถึงที่งาน Pyra ก็กำลังจะขึ้นพอดี ซึ่งเป็นวงที่เราสนใจมาก ๆ เพราะไม่เคยดูโชว์ของเธอมาก่อน เปิดโชว์ด้วยดนตรี ambient ลึกลับกับท่าเต้นที่น่าพิศวงแต่มีแรงดึงดูดบางอย่างที่ชวนให้เราหยุดมองเธอไม่ได้เลยจริง ๆ พร้อมเพื่อนร่วมวงแบบ trio กีตาร์กับเซ็ตดีเจที่ซาวด์กรีดกรายมาก เริ่มกันด้วยเพลง White Lotus กับ Let It Go ที่เอามาเล่นจริงแล้วเอาคนดูอยู่เหมือนกัน กับดนตรีที่กลมกลืนไปกับวิชวล สาดแสงสีม่วงกับน้ำเงินย้อมคนในฮอลให้หลุดโลกไปด้วยกัน ก่อนจะจัด Regret Me เพลงที่ชนะการประกวดมาเล่นกันแบบสด ๆ เป็นอิเล็กโทรป็อปที่มีลวดลาย สไตล์การร้องแบบ R&B บวกด้วยเสียงนุ่มๆ ที่เอามาโชว์จริงแล้วเอาเรื่องอยู่ ซาวด์แน่นมาก ปิดท้ายด้วยเพลง Inspiration ที่มีความเป็นโซล ชวนโยกเบา ๆ ขับให้เสียงของ Pyra ยิ่งเซ็กซี่มาก เป็น first impression ที่ทำให้เราประทับใจ Pyra มาก ๆ  (เร็ว ๆ นี้เธอกำลังจะออก ep แรกในชื่อ Better Being ฝากติดตามกันด้วย)

ต่อกันด้วยวงที่เราตื่นเต้นกับโชว์พวกเขามาก ๆ อย่าง Yented ที่วันนี้มาแบบฟูลแบนด์ 7 คน อัดแน่นด้วยเครื่องดนตรีที่หลากหลายกีตาร์สองตัวแถมมีทั้งซินธ์ทั้งคีย์บอร์ด คาดหวังเลยว่ามันต้องเข้มข้นแน่ ๆ เริ่มจากการวอร์มคนดูด้วยจังหวะสนุก ๆ ซาวด์วาไรตี้ครบทุกมิติมาก ก่อนจะซัดเพลงแรกด้วย เพลงของใคร เจานักร้องนำก็วิ่งขึ้นเวทีมาด้วยน้ำเสียงออดอ้อนชวนหลงกับสไตล์การร้องที่หวานจับใจ พร้อมด้วยโซโล่กีตาร์อย่างเท่ก่อนโชว์เสียงหลบสูงบาดใจ แล้วยังมีลูกเล่นสุดท้ายด้วย outro ที่เร่งจังหวะได้โคตรมันจนคนดูเต้นตาม วงก็ชวนคุยนิดหน่อย แถมชวนคนฟังไปงาน ‘คอนเสิร์ต พ่อซึม แม่เซ็ง’ ของวง electric.neon.lamp วันที่ 18 สิงหาคมนี้เพราะ Yented จะได้ไปเล่นเปิดในงานนี้ด้วย สร้างเสียงกรี๊ดได้พอสมควร

แล้ววงก็จัดเพลง ถ้าหาก ที่ชนะการประกวดต่อทันที พอเอามาเล่นสดซาวด์จัดเต็มแบบนี้แล้วหวานหยดย้อยมาก การวางเสียงเครื่องดนตรีทุกชิ้นลงตัวมาก ไม่ทับไลน์กันเลย แถมเสียงร้องก็มีเสน่ห์มาก ๆ ท่อนดรอปช่วง outro ก็งดงามมาก ต่อด้วย Winter Rain ช้า ๆ หม่น ๆ ท่อนเสียงหลบที่ทรงพลังกับ outro ที่เท่มาก แข่งกันซัดซาวด์อย่างบ้าคลั่ง และปิดโชว์ด้วย รักจาง ๆ ที่อ่างแม่ต๋ำ แค่พูดชื่อทุกคนก็กรี๊ดแล้ว ไม่ต้องรอ intro เหงา ๆ ขึ้นมาทุกคนก็พร้อมช่วยกันร้องตามตั้งแต่ท่อนแรก ท่อนเอื้อนก็ดึงอารมณ์ออกมาได้ดี ก่อนฟาดกลองเข้าท่อนฮุคเท่ ๆ solo สุดท้ายวงก็ซัดกันเต็มเหนี่ยวมาก เรียกได้ว่าเป็นวงที่เติบโตได้สวยงามมาก อยากติดตามผลงานต่อ ๆ ไป

ไม่นานเท่าไหร่ วงรุ่นพี่อย่าง Superbaker ก็มายึดเวทีต่อทันทีซึ่งพี่กอล์ฟก็เอาเครื่องทรัมเป็ตและคีย์บอร์ดมาด้วย แค่ซาวด์น่ารัก ๆ ของ อยากให้เธอได้รู้ว่าฉันคิดถึงเพียงแต่เธอรู้ไหม ขึ้นมา ทุกคนก็ร้องตามได้ทันที หลังจบเพลงพี่กอล์ฟก็ขอเสียงแฟนพันธุ์แท้ Superbaker หน่อย แน่นอนว่าเสียงต้องดังลั่นฮอลอยู่แล้ว ต่อด้วยเพลง Minute of Love ที่พี่กอล์ฟสาดรังสีความอบอุ่นให้อบอวนไปทั่วฮอล และเพลง ความรัก ที่พี่กอล์ฟพูดเข้าเพลงได้โรแมนติกมากโดยมีอินโทรเป็นเสียงคีย์บอร์ดคลอไปด้วย สร้างบรรยากาศเศร้า ๆ แล้วขยี้ใจคนที่ยังมีความหวังด้วยเนื้อเพลง แล้วก็มาถึงเพลงที่เราอยากฟังมาก ๆ อย่าง มนุษย์ล่องหน ที่เล่นสดได้ละมุนเหมือนเดิม แถมพี่กอล์ฟยังพูดทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า “เขามองไม่เห็นไม่เป็นไร หาใหม่ได้นะค้าบ” เรียกเสียงกรี๊ดจากทุกคนเลย และจัด กอด ต่อทันที กับเสียงคีย์บอร์ดที่โดดเด้งไปมากับเสียงนุ่ม ๆ และโซโล่น่ารัก ๆ ของทรัมเป็ต ต่อด้วยซิงเกิ้ลจากอัลบั้มล่าสุด Easy Listening อย่าง แค่ผ่านมาเจอ ที่เราชอบสุด ๆ ซึ่งท่อนโซโล่ก็หนักหน่วงที่สุดเท่าที่ Superbaker จะปลดปล่อยความอัดอั้นในเพลงได้

แล้วก็ขนเพลงฮิตของวงมาเล่นกันสด ๆ อย่าง เขิน ที่อินโทรน่ารักมาก แถมวิชวลข้างหลังที่เป็นน้องทุเรียนเต้นก็มุ้งมิ้งสุด ๆ พี่กอล์ฟขอให้ทุกคนช่วยร้อง ทุกคนก็ร้องพร้อมกันเสียงดังฟังชัด แล้วพี่กอล์ฟก็ร้องขึ้นมาว่า “มันคงลำบากรู้มั้ย เธอเป็นเหมือน_” ทุกคนก็ต่อด้วยคำว่า “ออกซิเจน!” ทันที วงก็ซัดทุกเครื่องดนตรีด้วยจังหวะมัน ๆ กับเพลง ออกซิเจน พร้อมแนะนำสมาชิกในวันนี้ด้วยการให้แต่ละคนโซโล่เครื่องดนตรีของตัวเองเริ่มที่ทรัมเป็ต คีย์บอร์ด กีตาร์และจบด้วยกลองที่เท่มาก และจบด้วยเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง รักคือสิ่งสวยงาม ซึ่งทุกคนก็โยกเบา ๆ ไปพร้อมดนตรีและเสียงหวาน ๆ ของพี่กอล์ฟ ทำให้เราระลึกได้ว่าทำไมถึงรัก Superbaker ขนาดนี้

และมาถึงวงสุดท้ายที่เรารอคอยมานานมากกับ Gym & Swim เพราะส่วนตัวไม่ได้ดูวงนี้มาซักพักใหญ่ ๆ แล้ว มาถึงก็เปิดด้วยเพลง Seagal Punch ที่เราคิดถึงมาก อุ่นเครื่องคนดูได้ดีเพราะได้ยินเพลงนี้ทีไรก็ต้องเต้นแล้วล่ะ ต่อด้วย Bunny House และ American High-School Sweetheart ที่คนเริ่มโยกตามไปกับเสียงคีย์บอร์ดสนุก ๆ และจังหวะกลองที่แข็งแรง และจัดเพลง What Time Is It There กับ Failling ต่อทันที เสียงคีย์บอร์ดนี่มันดีดดิ้นทุกเพลงจริง ๆ พี่เฉลิมก็ชวนคุยถึงความคืบหน้าของวงว่ากำลังจะปล่อยอัลบั้มที่สองแล้วจ้า ดีใจมาก แถมมีเพลงใหม่ที่กำลังจะปล่อยในเดือนนี้อย่าง Surfin’ Baby ด้วย ซึ่งวงก็เล่นที่นี่เป็นที่แรกให้ฟังเลย มีจังหวะดนตรีที่เท่มาก มีความดิสโก้หน่อย ๆ เติมจังหวะห้องให้เป็น 5 4 แล้วทำให้ดนตรีแปลกใหม่ขึ้นเยอะเลย อาจจะงงหน่อย ๆ ตอนเต้นตามแรก ๆ แต่ก็โยกได้โดยไม่ต้องสนไขกระดูกอยู่แล้ว ต่อด้วย Yuuwahuu แบบนี้แล้วกูจะหยุดเต้นได้ยังไงโว้ย เสร็จแล้ววงก็แอบแซว temp. กับ Whal & Dolph นิดหน่อยแบบขำ ๆ สร้างความอบอุ่นในวงการได้น่ารักดี ก่อนจะจัดเพลงฮิตอย่าง Sunrise ที่ทุกคนก็เต้นกันเละเทะ ท่อนโซโล่เพิ่มกีตาร์เข้าไปอีกนิดกำลังหอมหวานเลย เสร็จก็ขิงความดังของวงกับ temp. ต่ออีกนิดหน่อย แซวเก่งงงงงง และปิดท้ายค่ำคืนนี้ด้วยเพลงที่เรารักที่สุดของวงกับ Octopussy ที่ได้ดูเล่นสดกี่ครั้งก็ยอมใจต้องเต้นตามทุกครั้ง เสียงซินธ์ดึ๋งดั๋งกับท่อนโซโล่มัน ๆ แบบนี้ไม่ให้รักเพลงนี้ได้ไง แม้ outro จะยังไม่จบ แต่หลายคนก็ตะโกนพร้อมกันแล้วว่า เอาอีก! เอาอีก! แต่เสียดายที่วงไม่เล่นต่อ ฮือ

เป็นอีกหนึ่งงานที่เราประทับใจมากทั้งคนดูและศิลปิน โดยเฉพาะศิลปินทั้งสองวงอย่าง Pyra และ Yented ที่มีฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดาและน่าจะเติบโตไปเป็นวงดนตรีแถวหน้าได้ในซักวันหนึ่ง แต่สิ่งที่อยากขอบคุณจริง ๆ คือเหล่าคนดูที่พร้อมจะเปิดรับและสนับสนุนศิลปินหน้าใหม่ทุกคน เพราะถ้าไม่มีคนฟังศิลปินก็ไม่น่าจะอยู่รอดได้ อยากให้บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในวงการดนตรีบ้านเราจัง เร็ว ๆ นี้ฝากติดตาม Mv ของเพลง Regret Me และ ถ้าหาก ในวันที่ 15 สิงหาคมด้วย รับรองว่าเปรี้ยวจี๊ดโดนใจแน่นอน และฝากติดตามผลงานในอนาคตของ Whal & Dolph, temp., Superbaker และ Gym & Swim ต่อไปด้วยจ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา