Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ฟังยัง Meeting #2 งานอวดเสื้อวงที่น่ารักที่สุดของชาวฟังใจ

  • Writer: Montipa Virojpan, Pongtorn Glamdit, and Yanabhus Suriyajai
  • Photographer: Chavit Mayot and Tas Suwanasang

กรุ๊ป ฟังยัง โดย ฟังใจ มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน หลาย คนก็ได้เพื่อนใหม่ที่คุยถูกคอจากในกรุ๊ปมากมายแต่ไม่มีโอกาสได้เจอตัวจริง ทีมงานเลยหาวาระพิเศษให้ทุกคนได้มาพบปะกันแบบ offline ที่งาน ฟังยัง Meeting ครั้งแรกในธีมมาฟังเพลงบ้านเรามั้ย ไม่ทำอะไรหรอกเพราะจัดกันที่บ้านฟังใจนั่นเอง

น่าเสียดายที่พื้นที่บ้านเราจำกัด รอบแรกเลยรับสมาชิกที่ต้องผ่านการคัดเลือกแค่ 20 คนและ แต่ด้วยกระแสตอบรับที่ดี หลายคนบอกว่าบรรยากาศงานที่อบอุ่นกันเองมาก เราเลยกลับมาใน ฟังยัง Meeting ครั้งที่ 2 ตามคำเรียกร้อง คราวนี้ก็มีธีมสนุก นั่นคือ ‘I Love Your Tee’ ให้ทุกคนใส่เสื้อวงมาอวดกัน ถ้าใครใส่มาก็เอาไปเลย 1 ดริงค์ แถมยังมีศิลปินโปรดของคุณ ทั้ง Youth Brush และ Yew มาเล่นดนตรีให้ฟังกันสด แบบอะคูสติกชิล ที่ร้าน NOMA RCA แถมยังมีกิจกรรมในงานให้ร่วมสนุกกันด้วย

หลังจากที่เราเปิดประตูได้ประมาณ 20 นาที ก็มีชาวฟังยังคนแรกใส่เสื้อ The 1975 มาถึงที่งาน ซึ่งเราก็ได้แจกเกมบิงโกให้ไปเล่นทำความรู้จักกับคนในงาน ใครที่บิงโกก่อนก็จะได้รางวัลใหญ่เป็นบัตร Crossplay 3, นอกจากนี้ก็มีรางวัล เสื้อ Anti ฟังยัง ฟังยัง Club, โปสเตอร์งานฟังยัง และปากกาโหล!!! (ส่วนถ้ารางวัลหมดแล้วก็มีเบียร์ฟรีแจกไปสวย จ้า)

จากนั้นก็มีเพื่อน ทยอยตบเท้ามากันอย่างคึกคัก ระหว่างนั้นเราก็ลองสังเกตเสื้อของทุกคน คือใส่แทบจะไม่ซ้ำกันเลย ถึงจะวงเดียวกันก็เป็นคนละรุ่น มาหมดวงไทยวงเทศ เท่าที่จำได้ไว ก็มี temp., Safeplanet, Wave and So, Yellow Fang, Kiss, Pink Floyd, Boyzone, Nirvana, ไปส่งกู บขส. ดู๊! แฟนเพลงเราหลากหลายมากจริง สักพักก็มีคนไปต่อคิวกันเปิดเพลงเป็นดีเจตามธรรมเนียมแบบงานฟังยังครั้งก่อน แถวยาวมาก

จนเวลาเกือบสามทุ่ม วง Yew ก็มานั่งประจำที่พร้อมแสดงอะคูสติกครั้งแรกในชีวิตของพวกเขา เรารู้สึกว่าสีสันของเพลงยิวที่บรรเลงออกมาเป็นแบบไม่มีซาวด์สังเคราะห์ใด ก็เพราะไปอีกแบบ เริ่มจาก ดอกไม้ ซึ่งเป็นเพลงใหม่ล่าสุดของวง ต่อด้วย รองเท้า เป็นเพลงที่พวกเขาใช้เล่าว่าในการจากลา คนคนนั้นได้ทิ้งบางสิ่งบางอย่างเอาไว้ จากนั้นเป็น กังฟูบอย เอามาเล่นแบบคันทรีหน่อย กีตาร์ chicken picking เท่ เลย ตามด้วย คัฟเวอร์เพลง ฉันไม่เหงา ของ Sqweez Animal ผมนี่กรี๊ดเลยครับ แล้วจึงกลับมาเป็นเพลงของพวกเขาในพูด พอเป็นแบบอะคูสติกก็เท่มาก แล้วเล่นคัฟเวอร์อีกเพลง คือ ย้อนเวลา ของ Scrubb จนซึมกันไปพัก แล้วเป็นเพลง พูด เพลงเศร้าที่พูดถึงความทรงจำที่เคยมีด้วยกัน อยู่ใน EP ของวง แล้วเผอิญว่า เต้ electric neon lamp ก็อยู่ในงานนี้ พวกเขาเลยขอเล่นเพลง ภาวิณี โชว์สักหน่อย แต่ดักไว้ก่อนว่าไม่ได้ซ้อมมาอาจจะกุกกักเล็กน้อย ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงฮิต ลมที่ลา ซึ่งคงไม่มีใครรู้ว่าจริง แล้วเพลงนี้พวกเขาแต่งได้ในห้องน้ำ (ฮา) พูดถึงความรักเหมือนลมสองขั้วที่มาพร้อมกันแต่พัดกันไปคนละทาง ซึ่งทุกคนก็ร้องตามกันได้

แล้วก็ถึงคิวของพี่ใหญ่ที่น่ารักของชาวฟังใจเสมอมา ดุ่ย Youth Brush พร้อมแล้วที่จะนำบรรยากาศชิล สุดอบอุ่นแบบในงานฟังใจลอยกลับมาอีกครั้ง เขาบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่ได้มาเล่นที่ NOMA แต่ก็ไม่ซะทีเดียวเพราะเคยมาเล่นที่ Cosmic Cafe เมื่อนานมาแล้ว (คือคนละร้าน แต่สถานที่พิกัดเดียวกันเป๊ะ ) ในวันนี้เขาก็ขนเพลงใหม่และเพลงฮิตมาเล่นแบบจุใจ ทั้ง พยางค์เดียว ซึ่งงดงามมาก ๆ คือน่าจะมีคนทักแกว่าหลาย ๆ เพลงของ Youth Brushตั้งชื่อง่าย ๆ สั้น ๆ พยางค์เดียว เลยเอามาตั้งชื่อเพลงจริง ๆ ซะเลย แต่เราก็ไม่ว่าอะไรเพราะทุกเพลงเขามีการสื่อสารจริงใจ ตรงไปตรงมา เหมือนเพื่อนมาเล่าเรื่องให้ฟังแบบใส่ทำนองเข้าไป เหมือนที่ใครต่อใครเขาพูดจริง ๆ ต่อด้วย เพลงที่ชอบ ซึ่งก็มีคนร้องตามกันได้ หรือเพลงน่ารัก อย่าง ให้ จากนั้นก็เป็น มีอยู่จริง, พบ, Best Daughter, Umm เรียกว่ารวมฮิตในตำนานของเขาคนนี้จริง แล้วดุ่ยก็ถามว่ามีใครเกิดวันนี้บ้างไหม เพราะเขาเขียนเพลงอวยพรวันเกิดขึ้นมาเพลงนึง ชื่อ เกิด ต่อด้วยเพลงที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีทั้ง เธอของเธอ, ไม่อาจ, ได้, และ ยังไม่นอน เพลงน่ารักที่มอบให้ชาวฟังยังก่อนแยกย้ายกลับบ้านหลับฝันดี

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา หลังจากถ่ายรูปร่วมกันแล้วบางคนก็กลับบ้าน แต่ชาวฟังยังบางส่วนก็ยังไม่อยากนอน! เราได้ดีเจรับเชิญพิเศษที่ตั้งใจมางานนี้ใส่เสื้อ Tahiti 80 มาด้วย อย่าง DJ Whatwatt จัดเพลย์ลิสต์ชาวร็อกให้ดิ้นกันต่อ ทั้ง The Killers, Muse, Arctic Monkeys, The Prodigy แล้วก็ฮิปฮอปรัว ตั้งแต่ Shibuya ยัน ธารารัตน์ แล้วคืนนี้ก็มี พิมพ์ Yellow Fang มาร่วมงาน เขาเลยจัดเพลง แค่เพียง เวอร์ชัน Young Bong จากโปรเจกต์ Crossplay 3 ให้แบบเน้น ๆ บอกเลยไฟลุก ๆๆๆๆ

สุดท้ายก็ขอขอบคุณชาวฟังยังทุกคนที่มาร่วมงานนี้ ขอบคุณวง Yew และ Youth Brush มาก เป็นงานที่สนุกและอบอุ่นน่ารักเหมือนเคย ขอบคุณที่ใส่เสื้อวงมาอวดกันด้วย ไว้คราวหน้าถ้าเรามีโอกาสจัดมีตติ้งกันอีกจะรีบบอกข่าวเลยนะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้