Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

แร็ปเปอร์สุดเก๋า+เสียงสังเคราะห์สุดหลอน = GSUS2 x The Black Codes

  • Story and photos by Peerapong Kaewthae

6 ตุลาคม 2561

หลังจากทบทวนโศกนาฏกรรมวันหกตุลาผ่านหน้าเฟซบุ๊กมาทั้งวันแล้ว ก็อยากหนีออกจากโลกออนไลน์ไปเสพอะไรให้หายหดหู่ซักหน่อย พอได้รู้ว่าวงที่เรารักมากอย่าง The ███████ จะมีเล่นสดคืนนี้จึงบึ่งไป NOMA ที่ RCA ทันที เพราะไม่เคยดูเขาเล่นสดมาก่อน ด้วยสไตล์ดนตรีที่บีบคั้นภาษาดิจิตอลออกมาเป็นเสียงและมีความ experimental หน่อย ๆ เลยอยากดูว่าเขาจะทำโชว์ยังไง แถมวันนี้เขามากับเพื่อนสนิทอย่าง GSUS2 แร็ปเปอร์รุ่นเก๋าที่ห่างหายไปจากเวทีแร็ปช่วงนึง คืนนี้เขากลับมาโชว์อีกครั้งก็อยากไปเป็นปัจพยานในศาสตร์การแร็ปของเขาดูซักครั้งเหมือนกันว่าจะเด็ดดวงแค่ไหน

หลังจากมาถึงร้านก็นั่งจิบค็อกเทลเคล้าเพลงแร็ปเท่ ๆ ไปเรื่อย ๆ บนโปรเจ็กเตอร์ก็เป็นโปรแกรมโค้ดอะไรซักอย่าง ข้าง ๆ ก็เป็นโปรแกรมวิชวลซัมติงไม่คุ้นตาเลย เหมือนบอกใบ้ว่าวงแรกคือ The ███████ ไอ้เราก็ใจจดใจจ่อทันที

GSUS2

ไม่ช้า จิม ก็เดินเข้ามาหน้าแล็ปท็อปพร้อมเสียงปรบมืออย่างเป็นกันเองของผู้ชม พี่เขาก็ถ่อมตัวสุด ๆ ยิ้มและผงกหัวไปมาก่อนจะเริ่มพรมนิ้วลงบนคีย์บอร์ดทันที เราก็นั่งดูภาษาจากคนละโลกค่อย ๆ ประกอบขึ้นมาเป็นย่อหน้า เราได้เห็นตัวเลขหรือคำที่คุ้นเคยบ้างบิดตัวไปมาอยู่บนโปรเจ็กเตอร์ ไม่ช้าเขาก็ select all ครอบโค้ดทั้งย่อหน้าแล้วกดรัน ทันทีก็เกิดเสียงลูปประหลาด ๆ ขึ้นมา เขาใช้โค้ดในการบีบ นวด ยืดเสียงเหล่านั้นออกมาได้อย่างอิสระ เมื่อเขาใส่โค้ดเข้าไปเรื่อย ๆ เสียงที่แปลกปลอมหลาย ๆ เสียงค่อย ๆ รวมตัวกันขึ้นมาเป็นดนตรีช้า ๆ แถมเร่งลดจังหวะได้อย่างใจ สั่งให้คนรู้สึกอยากเต้นหรือโยกหัวช้า ๆ ไปตามจังหวะได้ตลอดเวลา

ยิ่งวิชวลข้าง ๆ ก็ทำงานสัมพันธ์กับโค้ดที่เขาเขียนตลอดเวลา ทำให้เส้นหรือลวดลายดีดดิ้นไปมาเข้ากับจังหวะเพลงได้ลงตัว สร้างภาพลวงตาที่น่าหลงใหลขึ้นมาบนโปรเจ็คเตอร์เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับคนดู แต่เรากลับละสายตาจากโค้ดของเขาไปไม่ได้เลย คอยจดจ่อว่าโค้ดที่เขากำลังพิมพ์ต่อไปจะให้เสียงแบบไหน The ███████ จัดโชว์มาสี่เพลงจากการอิมโพรไวส์เสียงทั้งหมด ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ตื่นตาและสนุกมาก ๆ เพราะดนตรีก็จะไปทาง electro-noise หน่อย ๆ เป็นจังหวะที่หาฟังไม่ได้บ่อย ๆ เหมือนกัน อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าเขาเล่นเพลงตัวเองด้วยจะสุดทางขนาดไหน เสียดายที่เหมือนโชว์จะสั้นไปหน่อย ทุกคนตะโกนว่าเอาอีก แต่พี่จิมก็ได้แต่ยิ้มแล้วผงกหัวขอโทษก่อนเดินลงเวทีไป

นั่งเม้ามอยท่ามกลางเพลย์ลิสต์แร็ปดีด ๆ ซักพัก พี่ดีเจขึ้นมาควบคุมบรรยากาศทุกอย่างไว้ด้วยเสียงฝนตกฟ้าผ่ากับวิชวลขาวดำดิบ ๆ ก่อนจะเปิดอินโทรเพลง Browse File ขึ้นมา GSUS2 ในชุดเดรสยาวสีเขียวก็ขึ้นมาโขกสับเราด้วยภาษาแร็ปที่สละสลวยแต่รวดร้าวไปพร้อมกัน เจอภาษาในเพลงแรกเข้าไปก็ตกหลุมรักพี่เขาทันที ก่อนจะอธิบายเพลงต่อไปเขาอยากทดลองใช้สระเดียวทั้งไรม์ดูกับเพลง จอ ที่ซัดมารัวยับจนเราต้องโยกหัวตาม แต่ดนตรีก็มีเสน่ห์มาก ๆ มีกลิ่นอายของ The ███████ อยู่ด้วย ต่อด้วยเพลง ปล่อย จากวง Assault-I.N.C และ บันทึกบนบรรทัดที่25 ที่ต้องตะลึงกับเนื้อเพลงที่สวยมาก เล่นจบแล้วก็มีพูดคุยนิดหน่อย ก่อนจะเรียก Repazeปรัชญาไมค์ และ ICEZEEMAN ขึ้นมาโชว์ฟรีสไตล์นิดหน่อยก็สร้างบรรยากาศได้สนุกดี

ก่อนจะขอเสียงปรบมือให้ 1 Flow และจัดเพลง One Day ที่เจ็บปวดขึ้นมา พอได้มาฟังแร็ปสด ๆ แล้วก็แอบอินเหมือนกัน ซักพักพี่จิม The ███████ ก็ขึ้นมายุกยิกอยู่ตรงแล็ปท็อปและเล่นโชว์กับ GSUS2 ในเพลง p̶l̶a̶n̶ ̶b̶ ที่พี่จิมก็เป็นคนทำดนตรีให้นั่นเอง สำนวนแร็ปที่ดุเดือดท่ามกลางเสียงสังเคราะห์ที่วุ่นวายจนละลานหู ก่อนจะสาด noise จัด ๆ ในช่วงสุดท้ายจนเราเกือบกรี๊ดออกมา ทุกคนก็ตะโกนในท่อนฮุกออกมาพร้อมกัน บางครั้งต้องช่างฝน บางครั้งต้องช่างฟ้าาาา ปิดโชว์ไปได้อย่างประทับใจ

เพิ่งเคยได้ดูทั้งสองคนเล่นสดครั้งแรกก็แอบตื่นตาเหมือนกัน โดยเฉพาะ The ███████ ที่ทำโชว์ได้แตกต่างและน่าสนใจมาก กับการเขียนโค้ดเพื่อเล่นดนตรี ทำให้เราเห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการทำโชว์เลย ส่วน GSUS2 มีแร็ปหลุดบ้างไม่กี่ครั้งแต่โดยรวมแล้วก็ประทับใจอยู่ดีด้วยเพลงและเนื้อหาการแร็ปของเขา คืนนี้ยังอีกยาวไกลเพราะมี DJ JWP. มา after party ต่ออีก เป็นงานเล็ก ๆ ที่สนุกมากเหมือนกัน อยากดูโชว์ครั้งต่อไปของพี่ ๆ ทั้งสองคนอีกเลย ยังไงก็ตามซัพพอร์ตต่อไปจ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา