Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Heal the Soul 2 ชวนมาเยียวยาจิตใจกับ Chanudom, Stoic, Mattnimare และ Freehand

  • Writer: Malaivee Swangpol, Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Panalee Pattanapichai

22 พฤศจิกายน 2560

Heal the Soul 2 กับสี่วงที่จะมาเยียวยาจิตใจของคุณหลังจากผ่านวันทำงานหนัก ๆ การสอบที่ปวดหัว อกหัก ชีวิตแย่ และอีกมากมาย เรามีโอกาสได้ไปร่วมเยียวยามาด้วย ของเขาดีจริง ๆ ตามมาบำบัดชีวิตด้วยกันเลยจ้า

Stoic

Processed with VSCO with j2 preset

Processed with VSCO with j2 preset

หลังจากรออะไรก็ไม่รู้ตั้ง 50 นาที ในที่สุด Stoic ก็ได้เริ่มเล่นซักทีในบรรยากาศที่มืดมิดราวกับดับไฟในใจเราไปด้วย Time Ends Here เพลงแรกกับบรรยากาศหลอน ๆ รวมถึงการสร้างเสียงด้วยการขูดหนังกลอง รูดสายกีตาร์ให้เสียงฟุ้ง ยิ่งทำให้รู้สึกจมไปกับพวกเขา ต่อด้วย วิวรณ์  เนื้อเพลงแสนเจ็บปวดและฮุกที่ชวนร้องตาม เมื่อเพลงจบก็ดับไฟมืดทันที จากนั้นก็เป็นเพลง Dice และเพลง อาย ที่แพค นักร้องนำ บอกว่าเขียนเพลงนี้ให้แฟนเก่าพร้อมโปรยยิ้มหนึ่งที เชลโล่เพลงนี้ชวนเราดิ่งได้มาก ๆ รวมถึงเนื้อเพลงที่ตีความความรู้สึกอันรวดร้าว ‘ฉันจะเขียนทุกคำบรรยาย ถึงเธอผู้เป็นนิยาย’ เพลงต่อไปเขียนจากฝันที่ซ้อนฝันที่มีผีสาวมาพูดกับแพคว่า ‘เธอคือผีของฉัน’ จึงออกมาเป็นเพลง My Ghost เพลงนี้ท่อนประสานเท่มาก ๆ เอาใจไปเลย ก่อนขึ้นอีกเพลงก็พูดติดตลกว่า ‘ขอบคุณ Play Yard ขอบคุณที่มาดู มีความหมายมากกับอนาคตพวกเรา’ วัฏจักร เพลงที่เขียนถึงวังวนของความคิดที่ทำร้ายตัวเองซ้ำไปซ้ำมา สุดท้ายป็นเพลงที่วงบอกว่ายังไม่สมบูรณ์ ซึ่งเราก็ไม่ได้รู้สึกถึงความบกพร่องในเพลงนี้แต่อย่างใด กับ Lost รอฟังเพลงเต็ม ๆ ได้เลย ตอนกำลังเล่นเพลงนี้อยู่มีคนเป็นลมกลางงาน แต่สุดท้ายแล้วก็ปลอดภัยดีจ้า

Freehand

Processed with VSCO with j2 preset

Processed with VSCO with j2 preset

วงเจ้าของเพลงดัง ควันบุหรี่ เริ่มมาด้วยเพลง Intro สั้น ๆ ตามด้วย สิบแปดนาฬิกา เพลงที่ชวนให้เรานึกถึงเวลาหกโมงเย็นที่เหมือนเป็นหลุมของกาลเวลา ไม่มีทั้งแสงอาทิตย์และไม่มีทั้งแสงดาว ต่อด้วยเพลง ที่สุด วงชวนคนให้ปรบมือตามทั้ง Play Yard และเป็น อีกไม่นาน เพลงช้าซึ้ง ๆ ที่เนื้อความให้เรารู้สึกเหงาตาม ‘อาจจะเป็นที่สักแห่งที่ฉันเคยฝากหัวใจ อาจจะเป็นตรงนั้นที่มีเธอ’ ก่อนจะขึ้นเพลงใหม่ เข้ม นักร้องนำ เล่าว่านักเขียนเจ้าของเรื่อง ผู้ชายที่ตามหาเสียงของตัวเอง ส่งอินบอกซ์มาในเพจวง ซึ่งปรากฎว่าเขาเป็นแฟนคลับของ Freehand และขอให้วงแต่งเพลงพิเศษให้ จึงเกิดมาเป็นเพลง ชายไร้เสียง ที่เกี่ยวกับการตามหาบางสิ่งบางอย่าง ทั้งที่อาจจจะมีหรืออาจจะไม่มีอยู่จริง เปรียบได้กับคนใบ้ที่ตามหาเสียง ต่อด้วยเพลงดัง ควันบุหรี่ และปิดท้ายด้วย หลง เพลงล่าสุดของพวกเขา

Chanudom

(รีวิวโดย Peerapong Kaewthae)

Processed with VSCO with j2 preset

Processed with VSCO with j2 preset

มาถึงวงที่สาม Chanudom ก็เปิดม่านเวทีอย่างเร่าร้อน หลีกทางค่ะ แม่จะเดิน ขนเครื่องดนตรีกับคอรัสมาแน่นเวที วอร์มด้วยเสียงดนตรีลึกลับแต่มีสเน่ห์ กับโชว์อิมโพรไวส์สุดมหัศจรรย์ แม่พัดก็โหนคานเวทีแล้วฉีกขาใส่คนดูจนกรี๊ดแตกกันลั่นร้าน ประเดิมเพลงแรกด้วย คนบาป ที่แค่อินโทรขึ้นหนูลูกก็กรี๊ดกันสลบ แม่พัดเลยต้องปรามลูก ๆ แถวหน้าด้วยคำว่า ‘เงียบค่ะอีดอก’ ได้เสียงหัวเราะละลายพฤติกรรมคนดูกันไปเต็ม ๆ ก่อนจะจัดเต็มสร้างบรรยากาศแบบละครบรอดเวย์ใน Play Yard ให้คนดูต้องมนต์ด้วยโซโล่ทรอมโบนตอนท้ายเพลง ต่อกันด้วย รอยประหลาด และ ไม่เหมือนเดิม ด้วยเมโลดี้และลีลาการร้องที่เซ็กซี่ยั่วยวนเกินห้ามใจ หลังจากพักพูดคุยกับคนดูอย่างเป็นกันเองก็ต่อด้วยเพลง เลยตามเลย ซึ่งก่อนจะเข้าเพลงต๊อบ มือกลองก็ต้องช่วยนับจังหวะให้วงอยู่หลายรอบ แต่บรรยากาศบนเวทีก็น่ารัก ๆ ดี สบประมาท จบด้วยการโชว์อินโพรไวส์และโซโล่กีตาร์อันเหลือร้าย ก่อนจะชวนคนดูกลับไปรำลึกคอนเสิร์ต Chanudom x Rasmee ด้วยการเอาเพลง ปะกาปรูย ที่แม่พัดคัฟเวอร์ไว้มาร้องอีกครั้งได้อย่างตราตรึง แล้วสร้างเซอร์ไพรส์คนดูด้วยการคัฟเวอร์เพลง สาวนาสั่งแฟน ของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ได้อารมณ์สุด ๆ แม้จะร้องผิดไปบ้างแต่ดึงกลับเข้าเพลงอย่างเมามันด้วยจังหวะที่เร็วขึ้นจนทุกคนต้องดิ้นตาม ต่อด้วยเพลง กระแซะเข้ามาซิ พักเบรกด้วยโชว์ทรัมเป็ตและการชวน คาริสา The Face Thailand ขึ้นมาหยอกล้อกันบนเวที และการประชันกันระหว่างเสียงสูงมากเสน่ห์ของพัดกับเสียงกีตาร์เท่ ๆ ของแพท ก่อนจะบรรเลง เลือดชั่ว ที่ทุกคนรอคอย พัดโชว์สเต็ปจนทุกคนกรี๊ดแทบสลบ และทิ้งท้ายโชว์สุดมันในคืนนี้ด้วยเพลง ชนุดม ที่เรียกน้ำตาของคนดูได้ทุกโชว์ กับการโค้งอำลาอันเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ของวงที่มากความสามารถของชนุดม ทำให้เราตระหนักได้ว่าไม่เคยผิดหวังกับโชว์ของวงนี้เลยซักครั้ง

Mattnimare

Processed with VSCO with j2 preset

Processed with VSCO with j2 preset

วงปิดงานในวันนี้ แม้จะดึกจนเที่ยงคืนแล้วคนก็ยังอยู่กันแน่น Play Yard ก่อนวงจะเล่น ซาวด์เอ็นจิเนียร์ก็เปิดเพลงป๊อปยุค 90s-00s ว่าน นักร้องนำ เลยชวนคนดูร้องตามกันอย่างสนุกสนาน พอเซ็ตเครื่องเสร็จก็เปิดด้วยเพลง รอยต่อ เพลงเหงา ๆ กับไฟโทนสีแดง ‘ใครซักคนที่โอบกอดฉัน ในวันที่โลกแสนวุ่นวาย’ ตอนจบมีช่วงโชว์ดนตรีสั้น ๆ ก่อนจะนำไปสู่ ลึก เพลงที่มีเนื้อหาเซ็กซี่ ๆ Good Night เพลงอังกฤษเพลงเดียวในอัลบั้ม Regime ตามด้วยเพลง ความสุข ที่คนร้องตามได้ทั้งงาน ซึ่งได้พัด ชนุดม ขึ้นมาแจมด้วย ฟินมาก ความทรงจำถาวร  ที่แอ๊ป มือเบส ย้ายมาเล่นคีย์บอร์ด ต่อด้วยช่วงคั่นเวลา ที่แอ๊ปกับบาบูนแจมกันสองคน ตามด้วย คืนวันที่ 22 ของทุกเดือน และ ความรัก ที่พี่ว่านบอกว่า ‘เพลงนี้เราไม่เคยเล่น เราเลยต้องแกะเพลงตัวเอง นี่ผมทำการบ้านนะ ผมปรินต์เนื้อเพลงมาด้วย’ แล้วขำอย่างอร่อย ปิดท้ายกันด้วย กลัวเกินก้าว ส่งทุกคนกลับบ้านนอนในเวลาก่อนตีสองนิดหน่อย

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่