คิตตี้

ระเห็ดเตร็ดเตร่

ศิลปะ ดนตรี และชีวิต: H I N A N O “Tomorrow I’ll Never Be Twenty Two” Exclusive Birthday Party

  • Writer & Photographer: Supakit Natib
  • Photographer: MILK! BKK
  • Visual Designer: Fahsai Intharak

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมานี้ สำหรับใครหลายคนอาจจะเป็นแค่วันธรรมดาวันหนึ่ง แต่สำหรับหญิงสาวคนนี้ นับว่าเป็นวันที่พิเศษสุด ๆ อีกหนึ่งวันในชีวิตของเธอ คิตตี้ – ฮินาโนะ ไชยวิราช ศิลปินหญิงเดี่ยวภายใต้การดูแลของ MILK! Artist Service Platform กับงานเปิด Exhibition “Tomorrow I’ll Never Be Twenty Two” ในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่ De Commune 

สองมือล้วงกระเป๋าสองเท้าก้าวเข้ามาสู่ในงานนี้ มองซ้าย มองขวา แค่เพียงเข้ามาก็จะพบกับกระดานที่สามารถให้ผู้เข้าชมงานทุกท่านสามารถมาวาดเขียน ระบายสีและเขียนคำอวยพรให้กับ H I N A N O ได้ อีกทั้งยังพบกับ ภาพฉายโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่แบบพี่บิ๊กและคัทเอาท์ที่ทำให้รู้ว่าวันนี้มาไม่ผิดงานแน่ ๆ แค่ทางเข้างานยังอลังขนาดนี้พอเข้าไปข้างในจะเป็นยังไงกันนะ

Exhibition tour by H I N A N O 

ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอยในเวลาประมาณ 5 โมงเย็น กับการพาชมนิทรรศการศิลปะของคิตตี้ ฮินาโนะ ที่ครั้งนี้มีความพิเศษคือตัวคิตตี้และคุณแม่เองนำภาพวาดที่เก็บมาตั้งแต่สมัยวัยเยาว์เอามาให้ผู้เข้าร่วมในงานนี้ชมกัน

แววตา น้ำเสียง และท่าทางของคิตตี้ที่ยินดีจะนำเสนอผลงานของตัวเองในครั้งนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจมาตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียว ภาพงานศิลปะที่เห็นอยู่เบื้องหน้ามักจะออกไปในทาง impressionism, surrealism กับ expressionism มาก ๆ 

ชอบความที่มันดูไม่ realistic ของ impressionism ที่มันเป็นจุด เป็นแบบเส้นทีละเส้น แล้วก็ชอบ surrealism ที่มันเป็นวัตถุบางอย่างที่มันจะดูเกินสัดส่วนของความจริง แบบใหญ่ไปเล็กไป

คิตตี้กล่าวสิ่งนี้ตอนให้สัมภาษณ์กับสื่อ

ภายในงานชั้น 2 ที่ De Commune ด้านซ้ายของฮอลล์จะประกอบไปด้วยภาพวาดของคิตตี้ตั้งแต่เด็ก ส่วนในด้านขวาจะเป็นผลงานที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการทำเพลงในอัลบั้ม Tomorrow I’ll Nevr Be Twenty Two ที่แต่ละภาพวาดจะมีเรื่องราวไปเชื่อมโยงกับเพลงในอัลบั้มนี้แทบทั้งหมด หากใครอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแต่ละเพลงอัลบั้มนี้สามารถฟังได้ที่นี่ 

 

จากที่ได้เห็นภาพงานศิลปะเหล่านี้ก็มีข้อสังเกตได้อย่างหนึ่งคือ H I N A N O ตั้งใจใช้สีชมพู และสีม่วง ในการถ่ายทอดความเป็นตัวเองออกมาในภาพวาดเหล่านี้ได้อย่างชัดเจนและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก และเมื่อคิตตี้ได้พาทัวร์ชมนิทรรศการเสร็จสิ้น เวลาที่ทุกคนรอคอยกำลังจะมาถึง!! 

gencry

พราว, อาร์ม, เรนเจอร์ และไอค์ 4 สมาชิกจาก gencry ขึ้นเวทีพร้อมที่จะทำการแสดงแล้ว เปิดโชว์มาด้วย Thank you! For your time เป็นเพลงแรก และตามมาด้วย Baby Try เพลงจังหวะสนุกชวนให้โยกตามกัน และไม่รอช้า gencry จัด Lovesong พร้อมกับโซโล่คม ๆ จากอาร์ม มือกีตาร์คนเก่งให้ฟังกันในช่วงท้ายของเพลง

ระหว่างกำลังเตรียมตัวที่จะเล่นเพลงต่อไป พราว นักร้องนำ ก็อดใจไม่ไหวที่จะแซว เรนเจอร์ มือเบส ว่า “หากใครที่ถ่ายคลิปไปลงไอจีนะคะ ให้โฟกัสไปที่คุณเจอร์เลยค่ะ” แถมยังขายเพื่อนให้อีกว่ามือเบสวงนี้โสดมาก ทักไปจีบได้เลย ทำเอาเรียกเสียงฮาจากผู้ฟังไปได้มากพอสมควรกับมุกขยี้ความโสดในครั้งนี้

ไปต่อไม่รอช้า กับเพลงเหล่านี้ Melancholy Town,  WWWORLDCOM, generation of cry, Prayday, why cry และปิดท้ายด้วยซิงเกิลล่าสุดจากพวกเขา อย่าง Sunset on the Sea กับเพลงรักที่ไม่ใช่ความรักของหนุ่มสาว แต่เป็นความรักที่บริสุทธิ์และมอบให้กับทุกสิ่ง เปรียบเสมือนกับการโดนโอบกอดจากความรักที่ไว้ใจและอบอุ่นในเวลาเดียวกัน จนจบโชว์เสียงปรบมือดังขึ้น ตัวเราเองขอบอกเลยว่าตามดู gencry เล่นสดมาทุกครั้ง และครั้งนี้ก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจจริงของสมาชิกทุกคนอีกเช่นเคย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวงที่ทำเพลงสากลออกมาได้ลึกซึ้งและสะท้อนมุมมองของสังคม และความรักได้เป็นอย่างดี

H I N A N O

มาจนถึงคิวเจ้าของวันเกิดในวันนี้ H I N A N O ใครหลาย ๆ คนที่ติดตามฟังใจมาในปี 2022 นี้ คงได้เห็นฝีไม้ลายมือของเธอคนนี้กันบ้างแล้วในคอนเสิร์ต ฟังใจจัด 2022 ที่ทำเอาผู้ชมในฮอลล์ centralwOrld Live อึ้งไปตาม ๆ กันกับพลังเสียงของเธอ และในวันนี้ขอบอกได้เลยว่าเต็มที่ไม่แพ้กันแน่นอน ถึงพื้นที่จะเล็กแต่พลังของเธอไม่ได้เล็กตาม เปิดมาไม่รอช้ากับเพลง Whiskey&Coke, Kitty With A Knife, Wish Upon A Star

ตามมาด้วย hidden track ที่คิตตี้ไม่ค่อยได้เอาไปเล่นที่ไหนกับเพลง animal face (e na sus) และแน่นอนว่าจะหาฟังตามสตรีมมิ่งไม่ได้แน่นอนเพราะเธอคนนี้เอาเพลงพิเศษเพลงนี้ซ่อนไว้ในซีดีของอัลบั้ม Tomorrow I’ll Never Be Twenty Two หากใครอยากมีไว้ฟังต้องตามไปซื้อซีดีแล้ว!

Insomnia เป็นเพลงที่จะเล่นต่อไปนี้ แต่ความพิเศษในครั้งนี้ยังมีกระดาน Canvas, สี และพู่กัน ขึ้นมาบนเวที วินาทีแรกที่เห็นอุปกรณ์ศิลปะเหล่านี้หลาย ๆ คนคงงงใจไม่ต่างจากเรา แต่ในขณะเดียวกันไม่นาน ทุกคนต่างก็ได้รับรู้ถึงการระบายอารมณ์ของคิตตี้เองผ่านทางเพลง Insomnia นี้ และการลงสี improvise ในภาพวาด นับว่าเป็น performance art ที่หาดูได้ยากในวงการศิลปะ และวงการดนตรีในบ้านเราเลยทีเดียว ความคับแค้นใจ จากการที่เคยโดน sexual harassment จนทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ภาพในวันที่ถูกคุกคามยังคงตามหลอกหลอนในยามค่ำคืน ทุกอย่างถูกระบายออกมาจากสองมือของเธอ มือซ้ายถือไมค์ มือขวาพร้อมตวัดปลายพู่กันไปมาตามอารมณ์ของคิตตี้ ณ ตอนนั้น เสียงผู้ชมในฮอลล์เงียบสงัด มีเพียงแต่เสียงร้องและกีตาร์ที่กำลังบรรเลงเพลงนี้ไปในเวลา 4 นาที 46 วินาที จนจบเพลงงานศิลปะชิ้นนี้ก็เสร็จสมบูรณ์และมันได้ทำหน้าที่ของตัวมันเองกับการสื่อความหมายจากตัว H I N A N O ได้เป็นอย่างดี

หลังจากนั้นยังไม่พอ คิตตี้ขนเซอร์ไพรส์มาให้ทุกคนอีกกับเพลง How Would I Know (เพลงที่ไม่ได้ปล่อย) และตามมาด้วย effy และ Hair Up High อีกสองเพลงที่เพิ่งปล่อยมาในช่วง EP. Album นี้ และปิดท้ายโชว์ไปด้วยกันกับเพลง Tomorrow I’ll be Twenty-Two 

H I N A N O สาวน้อยมหัศจรรย์มากความสามารถคนนี้นั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังความเป็นศิลปินอยู่เต็มตัว กับผลงานที่เราได้เห็นกันเต็มสองตา ก่อนจะจบบทความนี้ไปคงจะไม่กล่าวสิ่งนี้ก็คงเป็นไปไม่ได้

สุขสันต์วันเกิด H I N A N O ขอให้มีความสุขมาก ๆ คิดทำสิ่งใดก็ขอให้สำเร็จไปได้ด้วยดี และผลิตผลงานเพลงดี ๆ ให้ทุกคนได้ฟังกันต่อไป

ฟัง EP แรกจาก H I N A N O ได้ที่นี่

Tomorrow I’ll Never Be Twenty-Two

 

อ่านต่อที่นี่

“ถ้าเศร้ามาก ๆ ก็ร้องไห้ออกมาให้หมดเลย” คุยกับ ‘H I N A N O’ ศิลปินรุ่นใหม่ที่ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเพลง

Facebook Comments

Next:


SupaBeam

เนื้อย่าง กาแฟดำ คราฟต์เบียร์ คอนเสิร์ต เข้าวงการแล้วออกไม่ได้เลย