Jake Bugg Solo Acoustic Tour Live in Bangkok 2018 ที่โรงภาพยนตร์สกาล่า

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เจอกับ Jake Bugg ในโซโล่อะคูสติกโชว์สุดอิ่มเอม ที่โรงภาพยนตร์สกาล่า

  • Story and photos by Gandit Panthong

1 พฤษภาคม 2561

วันนี้เป็นวันที่สยามสแควร์คึกคักเป็นอย่างมาก อีเวนต์มากมายเกิดขึ้นเต็มไปหมดในบริเวณนี้ไม่ว่าจะเป็นงานเปิดตัวซิงเกิ้ลใหม่ของวงดนตรีร็อกระดับประเทศ หรืองานเปิดตัวสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมสวยที่มีดาราชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ ฝนก็เริ่มตกโปรยปราย แต่ไม่มีอะไรมาขัดขวางการไปอีกอีเวนต์หนึ่งของเรา นั่นคือโชว์ของ Jake Bugg ศิลปินมาดเท่หน้าตึงวัย 24 ปี ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตในประเทศไทยครั้งแรกของเขาอีกซะด้วย ท่ามกลางความตื่นเต้นของแฟนเพลงหลายคนที่รอมาอย่างเนิ่นนาน ผมเองก็เช่นกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้มีโอกาสดูเขามาแล้วหนึ่งครั้งในต่างประเทศ แต่นี่มันเป็นการแสดงสดในประเทศไทยครั้งแรก มีหรือที่จะปล่อยให้พลาดสายตาผมไปได้ ฉะนั้นแล้ว ขอยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่รีวิวคอนเสิร์ต Jake Bugg Solo Acoustic Tour Live in Bangkok 2018

18.00 น. เป็นเวลาที่ผมเดินเข้าสู่โรงภาพยนตร์สกาล่า บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักของแฟนเพลง Jake Bugg ซึ่งต้องบอกเลย คนดูงานนี้มาไวมาก ทุกคนเข้าไปในโรงภาพยนตร์แห่งนี้กันอย่างรวดเร็ว รวมทั้งตัวผมด้วยเช่นกัน เพราะ 18.30 น. ทางผู้จัดได้ต้อนทุกคนเข้าสู่บริเวณงานเรียบร้อยแล้ว และผู้จัดงานแจ้งว่า งานนี้ไม่สามารถถ่ายคลิปวิดีโอได้ หากพบเห็นทางผู้จัดจะขอลบทันที 

ในระหว่างช่วงที่เรานั่งรอ Jake Bugg อยู่ก็มีเพลงเปิดคลอไปตามสไตล์คอนเสิร์ตทั่วไป แต่จุดที่เด่นคือ เพลงเพราะมาก แม้ว่าในช่วงแรกจะลองเสียงลำโพงอยู่พักใหญ่ ๆ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีครับไม่เงียบเหงาดี บรรยากาศโดยรวมสำหรับโรงภาพยนตร์สกาล่า มันเหมาะแก่การจัดคอนเสิร์ตอะคูสติกมาก ๆ ไม่น่าเชื่อด้วยซาวด์ในห้องทั้งหมดแล้ว ทุกอย่างมันคมชัดไปหมด ตอนนี้ก็แอบลุ้นอีกเรื่องว่า ตอนเล่นสดมันจะเกิดปัญหาขึ้นรึเปล่า เอาล่ะมาดูกัน

19.00 น. เสียงเพลงที่เปิดในฮอลและแสงไฟบนเวทีดับลง เป็นอันรู้กันว่า คอนเสิร์ตนี้กำลังจะเริ่มแล้ว ชายหนุ่มตรงหน้าใส่ชุดดำทั้งตัวมาพร้อมกับกีตาร์โปร่งคู่ใจ แสงไฟทั้งหมดส่องไปที่เขา นี่เป็นเครื่องหมายที่บอกได้ว่าคอนเสิร์ตเริ่มขึ้นแล้ว Jake Bugg มาพร้อมกับเพลงในอัลบั้มใหม่อย่าง How Soon The Dawn ซึ่งเมื่อขึ้นเพลงแล้ว บรรยากาศทั้งหมดมันยอดเยี่ยมมาก ๆ ซาวด์ทุกอย่างสามารถทำออกมาได้กลมกล่อม ทำให้ผมเองค้นพบได้ว่า โรงภาพยนตร์สกาล่าคือสถานที่ที่ควรจัดคอนเสิร์ตแนวนี้เป็นที่สุด

หลังจากที่เล่นเพลงนี้จบ หนุ่มหล่อคนนี้ก็จัดหนักทันทีกับเพลง Saffron, Strange Creatures, Slide, Bigger Lover และ Never Wanna Dance ก่อนที่เขาจะพักจิบน้ำและเปลี่ยนกีตาร์ โดยในระหว่างที่พักเจ้าตัวก็ได้พูดทักทายแฟนเพลงอย่างเป็นกันเอง ผิดกับภาพที่หลาย ๆ คนเคยเห็นหนุ่มคนนี้ทำหน้าตึงตลอดเวลา Jake Bugg ในวันนี้น่ารักน่าเอ็นดูมาก ๆ ยิ้มตลอดเวลา พร้อมกับกล่าวขอบคุณแฟนเพลงอยู่บ่อยครั้ง เมื่อกีตาร์ตัวใหม่มาถึงมือเขา เจ้าตัวก็ได้เอาใจแฟนคลับชาวไทยด้วยการให้แฟนคลับขอเพลงเลยแล้วเดี๋ยวจะเล่นให้ฟัง ชาวไทยอย่างพวกเราก็ไม่รอช้าขอเพลงฮิต เพลงที่อยากฟังกันไป ซึ่งผลปรากฏดังเพลงต่อไปนี้ครับ Simple As This, Someone Told Me และ Country Song ก่อนที่จะเจ้าตัวจะขอเบรกเติมน้ำอีกครั้ง คอนเสิร์ตครั้งนี้ Jake Bugg กินน้ำบ่อยมากครับ ทุกเพลงที่เล่นจบเขาจะจิบน้ำเบา ๆ ก่อนเล่นทุกครั้ง แต่แอบแซวหน่อย พ่อคุณไหน ๆ ก็มาไกลขนาดนี้แล้ว แก้วน้ำไม่สมกับฐานะเลยนะครับ

Love, Hope and Misery เป็นเพลงที่เขาเล่นต่อทันทีหลังจากที่พักเบรกมาระยะเวลานึง อยากจะบอกว่าตอนนี้เดินทางมาถึง 10 เพลงแล้ว นี่เสียงยังไม่ตกเลยนะ เหมือนฟังในแผ่นเป๊ะเลย แถมน่ารักมาก เขาดูใส่ใจคนดูตลอดเวลา เติบโตขึ้นแล้วจริง ๆ นะเด็กหนุ่มคนนี้ แถมมีการบอกรักแฟนเพลงชาวไทยด้วยประโยคเอาใจสาว ๆ ว่า ผมรักคุณ อีกต่างหาก ไปอยู่กับ Bruno Mars ได้เลยครับแบบนี้ ต่อกันเลยเพลงที่ชายคนนี้จะเล่นอีกในช่วงนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 6 เพลงที่ซัดไปเต็ม ๆ Trouble Town, A Song About Love, Southern Rain, Me and You, Love Me the Way You Do และ Indigo Blue เรียกได้ว่า เต็มอิ่มสบายหู เพลิดเพลินกันไป ตอนแรกที่มาดูส่วนตัวแอบเห็น songlist ประเทศอื่นมาก่อนหน้านี้คิดว่า ได้หลับในโรงภาพยนตร์แน่เลย แต่เปล่าเลยครับ เพลินไปหมด ทั้งการเล่นกีตาร์ที่มีลูกล่อลูกชน เสียงอันเป็นเอกลักษณ์ การเอาคนดูอยู่หมัดด้วยการออกมาเล่นคนเดียวแถมเริ่มมีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ที่เจิดจรัสออกมา แฟนเพลงมีความสุขแน่นอนครับ

หลังจากที่จิบน้ำไปตามสไตล์ของ Jake Bugg แล้วคราวนี้เขาโชว์ฝีมือกับกีตาร์ตัวเก่งอีกครั้งในเพลง There’s a Beast and We All Feed It  โครตมันบอกเลย ดูมือตอนเล่นแล้วผมเพลินมาก แทบไม่หลุดเลย แต่ในช่วงนี้แอบติเรื่องเสียงนิดนึงที่มันแหลมจนเกินไปทำให้แอบแสบหูอยู่เหมือนกัน หลังจากจบเพลงนี้ Slumville Sunrise ก็ถูกบรรเลงต่อทันที ณ ตอนนั้นที่นั่งอยู่คิดในใจกระดิกขาตามเมื่อยแล้ว จะเป็นตะคริวแล้วนะ อยากยืนจังเลย แต่ช้าก่อนครับ เพราะบนเวทีตอนนี้ ชายคนนี้บอกกับแฟนเพลงแล้วว่า “เพลงต่อไปจะเป็นเพลงช้าที่ผมรักที่สุดในอัลบั้มแรกของผม” Broken ถูกบรรเลงขึ้นพร้อมกับแสงไฟสุดสวยที่ขับ Jake Bugg ออกมามาก ๆ ทำให้ซีนนี้เอาใจไปเลยครับ คุณทำได้ดีมาก ๆ จริง ๆ สำหรับคอนเสิร์ตนี้ และในที่สุดสิ่งที่ผมคิดในใจก็เป็นจริง เมื่อ Jake Bugg บอกให้ทุกคนยืนขึ้น เขาเองก็ยืนเล่นกีตาร์ด้วยเช่นกัน ต่อจากนี้เราจะมามีอารมณ์สนุกสนานร่วมกันแล้ว

Seen It All เป็นเพลงที่ทำให้ทุกคนในโรงภาพยนตร์มีความสุขมาก ๆ จนลืมไปนี่มันคอนเสิร์ตอะคูสติกนะเว้ย พวกเอ็งจะมากระโดดกันเป็นกุ้งแบบนี้ไม่ได้ ฮ่า ๆ จากนั้นเพลงชาติของชายคนนี้ก็มาถึงกับเพลง Two Fingers ร้องตามกันแบบฟิน ๆ กันไปทุกคน จนผมก็คิดว่าจบแล้วมั้งแบบนี้ เล่นมาเยอะขนาดนี้ เปล่าเลยครับ มีต่ออีก Waiting เป็นอีกเพลงที่ชวนทุกคนโยกตามได้เป็นอย่างดี ยังครับ คอนเสิร์ตมันยังไม่จบ หนุ่ม Jake Bugg บอกกับแฟนเพลงว่า “เดี๋ยวจะแถมให้อีก 2 เพลง” ทันใดนั้นก็มีผู้ชมคนนึงตะโกนออกไปว่า Wonderwall เท่านั้นละครับ Jake Bugg สวนกลับไปเลยว่า “ออกไป” ผมคิดในใจเอาแล้ว เล่นอะไรไม่เล่นมาเล่นตอนใกล้จะจบอีก จะเดือดกันรึเปล่า แต่อีก 2 นาทีให้หลังเจ้าตัวก็บอกว่า “ล้อเล่น ทุกคนกลับมาก่อน เหลืออีก 2 เพลงครับ” น่ารักจริง ๆ  Folsom Prison Blues ถูกบรรเลงขึ้นซึ่งเพลงนี้เจ้าตัวเอาเพลงของ Johnny Cash มาเล่นอีกด้วย ทำออกมาได้ดีจริง ๆ สำหรับเพลงนี้ ก่อนที่จะปิดฉากกันไปกับ Lightning Bolt เพลงฮิตประจำตัวของเขาอีกหนึ่งเพลง พร้อมทั้งเดินมาจับมือและโบกมือทักทายแฟนเพลงในงานคอนเสิร์ตครั้งนี้จบลงไปอย่างประทับใจ

เรียบร้อยกันไปนะครับสำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้ บอกตรง ๆ เลย เหนือความคาดหมายทั้งหมดทั้งมวลของผมมาก ๆ ก่อนหน้าที่จะเข้าไปรับชม ยอมรับเลยว่า มันต้องไม่ฟินมากขนาดนี้แน่ ๆ แต่ทุกอย่างสลับกันไปหมด Jake Bugg ทำโชว์ออกมาได้ค่อนข้างดี รวมไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพลงที่แสดงออกมาได้อย่างน่ารักน่าชัง ที่สำคัญแฟนเพลงก็น่ารักมาก ๆ น้อยคนที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพ ทำตามกฏกันได้เป็นอย่างดี พอเคารพกันแล้วทุกคนก็แฮปปี้และมีความสุขกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้ากันได้ เพราะฉะนั้นแล้วครั้งหน้าตามสัญญาที่ Jake Bugg ให้ไว้กับพวกเรา เขายืนยันว่าจะกลับมาที่ไทยอย่างแน่นอน ใครที่พลาดคอนเสิร์ตครั้งนี้ รอบหน้าอย่าพลาดนะแล้วจะหาว่าไม่เตือน ด้วยความหวังดีจาก Fungjaizine

Facebook Comments

Next: