Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Jelly Rocket Lucid Dream album release party

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayod

14 มกราคม 2560

15288529_647200465481815_2493841718528153072_o

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มจากสาว ๆ Jelly Rocket ที่พวกเธอจะขนเพลงทั้งหมดที่ทำมาตลอดสามปีมาเล่นในงานนี้แบบเน้น ๆ หนึ่งชั่วโมงเต็ม พร้อมขายอัลบั้มเต็ม Lucid Dream ที่นี่เป็นที่แรก โดยบรรยากาศด้านหน้างานก็คึกคักและเนืองแน่นไปด้วยแฟนเพลงที่แห่กันมันจับจองเสื้อและซีดีของศิลปินวงโปรดตั้งแต่เวลาทุ่มครึ่ง

img_6358

เมื่อถึงเวลาสองทุ่มครึ่ง Fwends ก็ขึ้นเล่นแบบตรงเวลาเป๊ะ ๆ พร้อมการกลับมาแบบลงตัวและเก๋ามากขึ้น ทั้งการแสดงสดและการเรียบเรียงดนตรีที่หลาย ๆ เพลงนำมา arrange ใหม่ให้เข้ากับสมาชิกปัจจุบัน เริ่มด้วยเพลง Where Do We Go ที่ถูกเล่นออกมาแบบใหม่โดยซอฟต์และฟังสบายกว่าเดิม (แต่เรายังไม่ชินเท่าไหร่) สังเกตได้ว่า เมย์ นักร้องนำ ก็ร้องออกมาได้แบบผ่อนคลายมากขึ้น ต่อด้วย Summer Love เป็นเพลงที่เรารู้สึกว่าความเป็น Fwends ลงตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วจึงเป็น Why Can’t You See ซิงเกิ้ลก่อนหน้าที่เริ่มฉีกแนวเดิมของวงออกมาได้เปรี้ยวและยียวน ซึ่งการเล่นสดในรอบนี้ก็นิ่งขึ้นมาก ตามมาด้วย Petrichor เพลงใหม่ล่าสุดที่เราเชียร์เป็นพิเศษ ก็ได้ฟังแบบสด ๆ เป็นครั้งแรกที่งานนี้ ซึ่งถือว่าทำได้ดี แบบ โอ้โห ท่อนหนืดที่ค่อย ๆ หนืดลงเรื่อย ๆ นี่ย้วยเอาเรื่อง แล้วตัดกลับมาที่งานที่ผ่านมา For a While ที่วงบอกว่าได้เล่นกับไลน์อัพล่าสุดเป็นครั้งแรก มีการ re-arrange เป็นร็อกแบบช้า ๆ เรียบเรียงท่อนร้องแบบใหม่ได้น่าสนใจ

img_6375

อีกเพลงที่เราตื่นเต้นมากคือช่วง interlude ที่เป็นการบรรเลงปล่อยของ เหมือนเอาซาวด์เด่น ๆ จากแต่ละเพลงมายำรวมกันเป็นการนำเสนอกลิ่นอายเฉพาะของวงนี้ได้อย่างชัดเจน แอบมีซาวด์ไซคีเดลิกป๊อปผสมกับโน้ตสไตล์อีสานพื้นบ้านที่สร้างความประหลาดใจให้เรามาก ก่อนจะส่งเข้าเพลงสุดท้ายของโชว์อย่าง Spiral Heart เป็นเพลงที่มีสัดส่วนหลากหลาย ช้า เร็ว ผสมผสานความเป็นอิเล็กทรอนิกและความเป็นแบนด์ได้แบบกลมกล่อม ตรงนี้ทีม visual lighting ทำร้ายกันมาก ไฟพุ่งกระชากอารมณ์ดีมาก ยิ่งทำให้เป็นการปิดท้ายได้แบบสวยงาม จบโชว์นี้ทำให้เรารอซื้ออัลบั้มเต็มของ Fwends เลย วงเขากระซิบมาว่ากลางปีหน้าน่าจะได้ฟังกัน

img_6482

จากนั้นก็ต้องรอกันอีกพักใหญ่ให้ทีมงานได้เซ็ตเวทีสำหรับวงต่อไปที่หลายคนรอคอย จนเวลาสามทุ่มสี่สิบห้า Jelly Rocket ก็ขึ้นมาพร้อมเสียงเชียร์จากแฟนเพลง และการทักทายอย่างสดใสร่าเริงเป็นกันเองของ ปั้น นักร้องนำ ก็ทำให้คุณ ๆ ตกหลุมรักวงนี้ได้ไม่ยาก เปิดมาด้วย How Long ที่จะได้ยินเสียงร้องตามเป็นระยะ ๆ ต่อด้วย อิ่มใจ สังเกตว่าหลายเพลงนี้จะมีการเอาท่อนฮุกมาใส่เป็น intro เข้าเพลง ซึ่งพอแฟนเพลงได้ยินก็จะตื่นเต้นเตรียมร้องเพลงนั้น ๆ ซึ่งในเพลงนี้เราชอบซาวด์กีตาร์ของโมมาก นึกถึง The XX เลย

img_6402

แล้วก็เป็นเพลง ไม่พอ เพลงใหม่จากในอัลบั้มที่นำมาเล่นครั้งแรก ซาวด์เปรี้ยวมาก เน้นความเดือดแบบที่เราไม่คุ้นชินจากวงนี้ ที่สำคัญคือได้ยินภัคธ์ร้องท่อน bridge เต็ม ๆ ท่อนนึงคลอไปด้วยคอรัสของปั้น ทำให้คนดูร้องตื่นเต้นกันใหญ่ ตามมาด้วย Letting Go (เพราะวันนี้มีแค่ครั้งเดียว) เพลงจากโปรเจกต์ Tiger Jams ที่ท่อนเบรคดาวน์ก็ชวนโยกเหลือเกิน แล้วจึงเป็นอีกหนึ่งเพลงใหม่ จางหายไป เป็นป๊อปช้า ๆ ที่ดนตรีประมาณนี้เป็นอะไรที่เราชอบมาก ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ที่ได้ฟังจาก Jelly Rocket ต่อด้วย Stay และ เก็บไว้ เพลงล่าสุดที่เพิ่งปล่อยมา โดยปั้นบอกว่าการที่ทุกคนมาอยู่ท่ีตรงนี้ทำให้อยากเก็บโมเมนต์ตรงนี้ไว้ตลอดไป ท่อนคีย์บอร์ดกับกีตาร์ที่เล่นระหว่างท่อน verse คือเท่มาก แล้วก็มีช่วงที่ ดอย Safeplanet โซโล่กลองเดือด ๆ อยู่ดี ๆ ก็เปลี่ยนไปตีแจ๊ส แบบ แปลกใจ และดีงามมาก

img_6501

ตามมาด้วยอีกเพลงที่เพิ่งปล่อยคือ พักสักที สังเกตได้ว่าคนดูเพิ่งจะมาเครื่องติดเต้น ๆ โดด ๆ กันเยอะก็ช่วงนี้ ก่อนจะเป็นเพลงสุดท้ายของช่วงแรกคือ เจ้าเหมียว เรายกให้เพลงนี้เป็นเพลงน่ารักที่สนุก กระโดดได้มัน และลงตัวที่สุดของ Jelly Rocket เลย พอถึงช่วงอังกอร์ แฟนเพลงตะโกนเรียกสาว ๆ ไม่มีหยุดทันทีที่พวกเธอลงเวทีไป จน VTR ขึ้นตัวอักษรแบบใน mv This is Real ที่ปลุกให้ทุกคนตื่น เหมือนเป็นการบอกให้คุณ ๆ เตรียมพบกับพวกเธออีกครั้งกับเพลงที่ว่า และปิดท้ายกันแบบจริง ๆ ด้วย ลืม เพลงที่ทุกคนพร้อมใจร้องกันลั่นฮอลแบบสุดเสียง นี่เราแอบเห็นพนักงานตรงบาร์ของ Live เต้นโยกไปกับเพลงด้วย

img_6441

จบโชว์เต็มอิ่มของพวกเธอแล้ว แฟนเพลงยังเรียกร้องให้พวกเธอเล่นกันต่ออีก แต่สาว ๆ ก็บอกให้ทุกคนออกไปเจอกันด้านนอกแทนเพราะจะไปรอ meet & greet แจกลายเซ็น พร้อมฟังเพลง เต้นไปกับเพลย์ลิสต์เท่ ๆ จาก Gramaphone Children ได้ที่หน้างาน

img_6473

ถือเป็นโชว์ที่ได้เห็นแฟนเพลงสาว ๆ และหนุ่ม ๆ ในปริมาณใกล้เคียงกันเป็นครั้งแรก และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนดูที่สุภาพเรียบร้อยจนเราเขินแทน เพราะตอนที่พักเบรคก่อน Jelly Rocket จะขึ้นเล่น ไม่มีใครลุกออกไปไหนแถมนั่งลงกับที่เพราะต้องเฝ้าทำเลทองหน้าเวทีกันนั่นเอง ทุกคนที่ดูมีท่าทางเหนียมอายกันในช่วงแรกที่จะต้องเต้น ก็เหมือนเครื่องมาติดในตอนท้าย ๆ พอถึงจุดที่สนุกได้ที่ทุกคนก็ไม่สงวนท่าทีกันอีกต่อไป งานนี้ต้องดีใจแทนสาว ๆ Jelly Rocket ที่แฟน ๆ ให้การสนับสนุนดีขนาดนี้ เอาเป็นว่าใครได้ซีดี Lucid Dream มา ถ้าเปิดฟังกันแล้วรู้สึกยังไงบ้างมาเล่าให้เราฟังได้นะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้