Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Jerry Paper หนุ่มเพี้ยน เพลงเพราะ กับโชว์สุดเซอร์ไพรส์ที่พิสูจน์ว่าเพลงช้าก็เต้นได้

  • Story and photos by Montipa Virojpan

Jerry Paper คือหนึ่งในชื่อของศิลปินที่ได้รับความนิยมคนนึงในโลก YouTube และเมื่อวานนี้ที่งาน Have You Heard? : Jerry Paper Live! ก็ได้พาชายหนุ่มลุคเนิร์ด ลีลากวนประสาท แต่เพลงเพราะมาก จากลอสแอนเจลิสมาเล่นที่บ้านเรา Goose Life Space สนามเป้า

เรามาถึงที่งานตอนสองทุ่มครึ่ง เป็นเวลาที่วงดนตรีวงแรกกำลังขึ้นเล่นพอดี Soft Pine วงเบดรูมป๊อป lo-fi เพลงน่ารักตะมุ้งตะมิ้งเริ่มโชว์ด้วย Morning ในจังหวะกระฉับกระเฉงขึ้น รวมถึง เผลอนอนต่อ และ ไข่หวาน ก่อนจะลดจังหวะให้ช้าลงไปโยกกันใน Indoor Plant จบเพลงนี้เอ๊กซ์ นักร้องนำ บอกว่างานนี้จะเป็นงานที่เมี่ยง มือเบส เล่นกับพวกเขาเป็นงานสุดท้ายหลังจากทำวงด้วยกันมา 10 เดือน (ตามตลอด เพิ่งรู้ว่าเวลาผ่านไปเร็วม้ากกก) ก็มีอาการใจหายเบา ยังไม่รู้ว่าก้าวต่อไปของวงจะเป็นยังไงแต่ก็เป็นกำลังใจให้จ้า แล้ววงก็เล่นเพลงสุดท้ายคือ Lido ที่เพิ่งปล่อยมา เป็นเพลงรักเศร้า แต่อบอุ่นหัวใจโดยท่อนโซโล่ น่าจะเป็นไวกิ้ง มือกีตาร์ ตะโกนขึ้นมาว่า โซโล่! ทำเอาคนดูหลุดขำไปนิดนึง แต่เป็นโซโล่ที่ดีมาก ตอนท้ายเหมือนเพิ่มอะเรนจ์เมนต์ใหม่เข้าไปทำให้เพลงดูเท่ขึ้นเยอะเลย

จบจากวงนี้แล้วสักพัก Folk 9 วงเซิร์ฟป๊อป ดรีมป๊อปที่มีอัลบั้มเต็ม Chinese Bangquet ออกมาเมื่อปีก่อน ก็ขึ้นมาเตรียมตัว และเวลาประมาณสามทุ่มยี่สิบพวกเขาก็พร้อมเล่นเพลงแรกใน Plant เพิ่งสังเกตความเชื่อมโยงของวงก่อนหน้ากับวงนี้ที่ดูจะเป็นแก๊งรักธรรมชาติ slow life เพราะทั้งเพลง ทั้งบรรยากาศในเพลงดูจะอบอุ่นร่มรื่นไปซะหมด ต่อด้วยเพลงดัง แว่นกันแดด ให้ได้เต้นกันต่อ และเล่นเพลงเท่ เนื้อหาเซ็กซี่ อย่าง Erotic Scene แล้วพาไปซึมกันใน Mermaid ก่อนจะเป็นเพลงซาวด์จีน แง้ว น่ารักใน The Waiter ซิงเกิ้ลล่าสุดที่เพิ่งปล่อยมา ตามด้วย Morning Day สุดฟุ้งฝันและปิดท้ายกันที่ Romantic Scene ในฟีลเหงา กันเป็นเพลงสุดท้าย

Jerry Paper

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ก็ถึงคิวของวงที่ทุกคนจินตนาการไม่ค่อยออกว่าจะเล่นสดเป็นยังไง เพราะเพลงพี่เขามีความกรูฟ นวยนาด ฟังสบายเสียเหลือเกิน ปรากฏว่าตอนเวลาสี่ทุ่มครึ่งเป็นต้นไปที่ Jerry Paper และเพื่อน ของเขาได้โยนเซอร์ไพรส์อัดใส่คนดูกันถ้วนหน้า เริ่ม Baby เพลงแรกปุ๊บ กรูฟมาก แต่ท่าเต้นพี่แกใหญ่มากกกกก จบเพลงนี้ก็พูด ขอบคุณครับ เสียงดังและมั่นใจ ชอบมาก เอาใจไปเลย ตามด้วย Your Cocoon ซึ่งทุกคนช่วยกันร้องท่อน ลาลาลา กันได้พร้อมเพรียง พอขอบคุณกั๊บ เสร็จ ก็เรอใส่ไมค์หนึ่งทีแล้วพูดว่าน่าอายจังเลยเอาไปหนึ่งฮา แล้วก็เล่นเพลงจังหวะน่ารัก Real. Now. Love. ที่ก็ยังเต้นใหญ่ เต้นแรง เต้นเพี้ยนเหมือนเดิม จบเพลงเขาก็บอกว่าดีใจที่ได้มาเล่นที่นี่ แล้วก็เล่น A Moment จังหวะโจ๊ะ ทำเราเอาต้องโยกแรง ตามไปด้วยเลย และเพลงต่อไปก็เป็นเพลงที่กลองกับคีย์บอร์ดดีงามมาก คือ Zoom Out เมโลดี้เพราะมากกกกก พอจบเขาก็ไม่ลืมที่จะขอบคุณอีกเช่นเคย แล้วถามว่าทุกคนสนุกกันไหมถึงได้เล่นเพลงช้า ให้ได้ผ่อนคล้ายกันบ้าง แต่ในเพลงนี้เขาได้พิสูจน์แล้วจริง ว่า เพลงช้าก็เต้นได้โว้ย! ซึ่งท่ากรีดกรายยิ่งใหญ่ในเพลง Chameleon World แล้วถึงเต้นใหญ่เต้นแรง ก็ยังร้องด้วยเสียงเพราะ ได้ ยอม! ต่อด้วยเพลงจังหวะยึกยัก Halfway Zen กับกรูฟสุดโยก และเพลงเร็วกลองเท่ กีตาร์ทู่ ใน Commercial Break และเพลงหน่วง Did I Buy It? กับท่าเขาที่สุดเลื้อย ตามด้วย My God ที่เมโลดี้ดีงาม จังหวะน่าเต้นสุด

จบเพลงเขาก็พักซาวด์เช็กยกใหญ่ด้วยการบอกว่าเสียงผมเหมือนกระป๋องสังกะสีเลยอาจจะด้วยข้อผิดพลาดทางเทคนิคบางประการ แต่คนดูยังเอ็นจอยอยู่ไม่รู้สึกว่าเกิดข้อขัดข้องอะไร แล้วเขาก็ยังขอโทษคนดูด้วย แง ไม่เป็นไรน้า กับเพลงที่เขาบอกว่า ‘This song is about being dead’ แต่เพลงนี่มาอย่างสนุก ยุกยิก ๆๆๆ Nirvana Mañana เมื่อเล่นเสร็จเขาก็บอกว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องบินกลับแอลเอแล้ว ตอนนี้เลยขอใช้เวลาแนะนำตัวสมาชิกในวง ก่อนแนะนำก็ถือโอกาสบอกรักทุกคนในวงที่เล่นด้วยกันมาเฉยเลย ฮ่า น่ารัก ซึ่งแต่ละคนเท่มาก เล่นกันเก่งมาก เสียดายได้ยินชื่อไม่ชัด ก่อนจะเล่นเพลงช้า Everything Borrowed ที่แฟนเพลงเริ่มช่วยกันร้องตามได้ และเพลงสนุก ทำนองน่ารัก ล่องลอย เป็นงานคัฟเวอร์เพลงซิตี้ป๊อปของ Hiroshi Sato ชื่อ Say Goodbye และก็เป็นเพลงโปรดของหลาย คนคือ Grey Area ที่เราสงสัยมากว่าเล่นสดจะเป็นยังไง ผลคือละมุนกว่าที่คิดมาก เมื่อมือเบสคือเจ้าของเสียงร้องเพราะ ในเพลงที่คอยคอรัสนั่นแหละ แล้วทุกคนก็ช่วยร้องดังมาก ขนลุกเกรียวเลย จากนั้นเขาก็พักดื่มน้ำ และร้อง อาห์ ออกมาแรง อย่างสดชื่น ก่อนจะบอกว่าเหลืออีก 3 เพลงที่จะเล่น พร้อมกับเรอออกมาดังลั่นหวังว่าทุกคนจะสนุกกันนะครับสนุกมากค่ะกับความเซอร์ของพี่ ฮ่า แล้วก็เล่น You กับ Kill the Dream ที่กีตาร์มีความไซคีเดลิกมาก กับจังหวะกลองที่ไทยบ้านทุ่งสุด จนเราเผลอเซิ้งกันหลายคน

ระหว่างนั้นเหมือนเราได้ยินเขาพูดว่า ‘No fog please’ แบบ สโมคบนเวทีเยอะรึเปล่านะ ก่อนจะใส่ท่าใหญ่ อีกครั้งในเพลงช้า Losing the Game จบเพลงเขาก็บอกว่า ดีใจที่ได้มาเล่นที่นี่ เพลงสุดท้ายแล้ว ก็ได้ยินเสียงคนร้อง อ้อววว ไม่นะ เขาก็บอกว่าไม่เป็นไรนะคือเรียกเสียงฮาได้ตลอดจริง ก็มีคนตะโกนขึ้นมาว่า ‘Fuck Hollywood’ เขาเลยตอบกลับไปใช่ ฮอลลิวู้ดมันเหี้ย พวกเราทุกคนอาศัยที่นั่น จนเขาตะโกนขึ้นมาอีกรอบ ‘Fuck LA’ คือทำเหมือนไม่อยากให้พวกเขากลับไป แล้ววงก็ติดตลกประมาณว่าขอบคุณที่ตะโกนด่าเสีย หาย นะผมล้อเล่น ผมชอบพวกคุณนะเพลงต่อไปขอมอบให้กับภรรยาของผมครับ เราจะได้เจอกันในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้แล้วโฮ่ หวานมาก แล้วเขาก็เล่น Gracie II ซึ่งตอนท้ายวงก็ใส่พลังเต็มที่มาก ก่อนจะลงจากเวทีไป แต่แล้วแฟนเพลงก็ยังอังกอร์จนพวกเขากลับขึ้นมาเล่น โดยเขาบอกว่าคือมีคนขอให้เล่นอีกเพลงแบบสุภาพมาก งั้นเพลงนี้ผมขอมอบให้เขานะครับโอ้ย ฮาจนเพลงสุดท้าย แล้วก็โชว์กินน้ำด้วยท่วงท่าใหญ่รัชดาลัย เหมือนจะย้ำเป็นครั้งสุดท้ายว่าเพลงช้าก็เต้นได้จริง แกในเพลงเพราะ Reprogram Ourselves กล่อมเราก่อนกลับบ้าน

เป็นโชว์ที่เต็มไปด้วยความคาดไม่ถึง ต้องชื่นชมในอารมณ์ขันกับความสุดในทุก ทาง และความเป็นกันเองของ Lucas Nathan ทำให้เราสนุกได้ตลอดหนึ่งชั่วโมงเต็มอิ่ม และเชื่อว่าคนดูคนอื่น ก็รู้สึกไม่ต่างจากเรา ขอบคุณ Have You Heard? ที่พาศิลปินเพลงดี ฝีมือเยี่ยมอย่าง Jerry Paper มาให้เราได้อิ่มเอมกันในคืนที่ผ่านมา แล้วอย่าลืมโชว์ต่อไปที่กำลังจะเกิดขึ้นยังมี Yaeji และ Toro Y Moi ที่มั่นใจได้เลยว่าต้องดีงามไม่แพ้ในคืนนี้อย่างแน่นอน

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้