Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

จิ้มตั๋วไปโตเกียวแบบงง ๆ แต่ดันได้ดู Kikagaku Moyo Japan Tour 2019!

  • Story and photos by Panyavee Phongsinthai

ป่าน—ปัณยวีร์ พงศ์สินไทย คือศิลปิน abstract, hand painting ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคนนึงในขณะนี้ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเธอเคยเป็นหนึ่งในคนที่คลุกคลีอยู่กับซีนดนตรีนอกกระแสในบ้านเราอยู่พักใหญ่ ๆ ตอนนี้เธอเลยอาสามาเล่าประสบการณ์สุดแรนด้อมในการไปดูคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก แล้ววงแรกที่ได้ดูดันเป็นวงโหด Kikagaku Moyo ซะด้วย


เราตั้งใจจะมาเที่ยวญี่ปุ่น และตามแพลนมันก็ต้องวางแผนเที่ยวต่าง แบบที่คนอื่น เค้าทำกัน แต่ด้วยความว่าเราอยากดูดนตรีสดที่นั่น กับอยากรู้ว่าคนเขาดูคอนเสิร์ตที่ไหนกัน ทำอะไรกัน ก็ลองเสิร์ชดูว่ามีอะไรน่าดูบ้าง รีวิวนี้บอกเลยว่าคงไม่ได้บอกว่าเค้าเล่นเพลงอะไรบ้างกี่เพลง แต่อยากแนะนำวิธีหางานต่าง ที่ประเทศอื่น ดูและ tips สำหรับการดูคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นแล้วกัน

เริ่มแรกเสิร์ชกูเกิลแบบโง่ เลยจากเมืองที่เราไป ซึ่งของเราคือไปโตเกียว ก็เสิร์ชว่ามีอะไรบ้างด้วย keyword ง่าย อย่าง ‘music venue’ และ ‘live music’ อะไรพวกนี้ แต่ว่าเราไม่อยากไปไกล เพราะมันเหนื่อย รถไฟที่นี่คือไปได้ทุกที่ แต่เปลี่ยนสถานีเป็นว่าเล่น ตอนแรกก็คิดว่ามันจะง่ายแต่พอดูตารางสายรถไฟแล้วก็ต้องขอลา มีความงง มีความหลงทาง มีความฟังที่เค้าพูดไม่รู้เรื่อง รถไฟมีหลายสาย มี JR มี Metro มีอะไรอีกจำชื่อไม่ได้ แล้วในนั้นยังแยกสีไปอีกหลายสี ถ้าคิดไม่ออกดูภาพประกอบได้ งงจริง หลงจริง

เราพักที่รปปงงิ เลยดูที่ที่ใกล้และเป็นไปได้ ซึ่งหวยออกที่ชิบุย่า ลองเข้าไปดู website เค้าว่ามีอะไรจะมาช่วงที่เราจะไปบ้าง ค่อนข้างต้องเปิดใจด้วย คือจะหวังแบบ The Horrors หรือวงที่เรารู้จักมักจี่ยากจ้ะ พอเสิร์ชได้เราก็ลองเปิดฟังดูถ้าชอบ ราคาโอเคก็ไป สำหรับคนขี้เกียจเราแนะนำแอปพลิเคชัน YELP มันโอเคมาก เสิร์ชได้เลย เลือกประเภทที่จะหาได้ทุกสิ่ง และมีรีวิว แต่ยังไงก็ตามก็ต้องเข้า website ของที่นั้น เพื่อเชควงที่มาอยู่ดี แต่ก็ต้องเข้าเพื่อจองบัตรมะ สองสามคลิก พยายามหน่อย ฮึ่บ

Kikagaku Moyo

ตอนเราเสิร์ชเราได้ที่ WWW X ที่ชิบุย่า สำหรับคนที่คิดไม่ออกว่ามันเป็นยังไง ฟีลลิ่งมันคล้าย De commune บ้านเราแต่ใหญ่กว่าหนึ่งเท่าถ้วน วันที่ไปดูได้คุยกับเพื่อนญี่ปุ่นที่ทำวิชวลให้วง และเขาเป็นดีเจที่โตเกียวเป็นประจำ เขาบอกว่า WWW X เนี่ยเอาแต่วงดี มา คนมาดูหลากหลายมาก และตั๋วหมดแทบตลอด และวงที่ได้คือ Kikagaku Moyo กรีดร้อง แจ็กพอตมาก ฟังซ้อมตั้งแต่ก่อนไป ซึ่งตอนของเราที่จองก็ก่อนงานแค่ 5 วัน พอ 2 วันก่อนวันงานตั๋วก็ขายหมดแล้ว เราแนะนำให้ซื้อก่อนไปเพราะโอกาสพลาดมีสูง สำหรับคนที่คิดว่ามันจะยากมั้ย เอาจริงเหมือนกดบัตรใน Ticketmelon บ้านเรา ขั้นตอนเหมือนกัน มีโค้ดให้ แต่ๆๆๆๆๆ พอไปหน้างานแค่รูปโค้ดในมือถือไม่ได้นะจ๊ะ ต้องปรินต์ไป คนที่นั่นต่อให้เราพูดอังกฤษไปเขาก็จะตอบญี่ปุ่น และพกพาสปอร์ตด้วยจ้า ค่าบัตร 3800 เยน ( ประมาณ 1200 บาท ) จ่ายง่าย จะเดบิต เครดิต หรือ Paypal ได้หมดแล้วแต่สะดวก ไปถึงเขาบังคับซื้อตั๋วดริงก์คนละ 1 ใบ อันนี้งงมาก อยู่ไทยมีแต่แถมให้ อันนี้คือมึงซื้อเดี๋ยวนี้จ้ะ (และคนในแถวกดดันระหว่างเข้าคิวอีก) ตั๋วดริงก์ 700 Yen ( 200 บาท ) แต่ตัวเลือกเยอะ มีตั้งแต่ gin tonic, rum and coke, whiskey, beer เลือกเอาตามชอบ

Kikagaku Moyo

ใครไปขอให้ไปก่อนเวลาจะดี วงที่นี่เล่นเร็วมาก ตรงเวลาเป๊ะ (อะ ก็ญี่ปุ่นอะนะ) แต่อีกความพีคคือไปถึงก่อนเวลา 5 นาทีเปิดเข้างานไปตันจ้ะ ไปต่อไม่ได้คนแน่นแบบเต็มสุดประตู คือ sold out ของเค้าแน่นเกือบจะรถไฟญี่ปุ่นแล้ว แต่ด้วยความหน้ามึนและพยายามบอกตัวเองว่า เฮ้ย ชั้นเป็นนักท่องเที่ยว ก็แหวกไป ไปได้กลาง เอาไม่น่าเกลียด แล้วก็ได้ดูวง วงดีมาก วงเปิดก็ดีงาม (ไม่ให้ข้อมูลอะไรเลย ขอโทษจ้า ใครสนใจไปตามดูจากโปสเตอร์งานนะ) แต่จากที่ดูมันน้อยกว่าที่คาดหวังไปนิด ในใจคิดว่าใส่สุด พุ่งสุดแน่ แต่วงเลือกเล่นเพลงใหม่ซะเยอะ ตอนช่วงกลางมีง่วงเกือบหลับ ก่อนจะมาปิดด้วยเพลงฮิตเป็นเพลงสุดท้าย อังกอร์ 2 เพลง รวมทั้งหมดคิดว่าไม่เกิน 10 เพลง สามทุ่มออกจากงาน คอนเสิร์ตจบแล้ว แบบ ฮะ!

Kikagaku Moyo

สุดท้ายอยากลิสต์ Tips ต่าง ให้ตรงนี้

  • คนญี่ปุ่นกินเหล้าเร็วกว่าไทยมาก ร้านขายเบียร์อะไร 4 โมงเปิดแล้วนะ ถามว่าทำไมต้องเร็วขอตอบข้อต่อไป
  • ค่าแท็กซี่แพงมากกกกกกกกกกก เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะจบภายในห้าทุ่มเพื่อให้ทุกคนกลับบ้านด้วยรถไฟทัน หรือถ้ารวยก็ขึ้นแท็กซี่ได้ตามใจ แต่ถ้าอยากยาว เพื่อนญี่ปุ่นบอกว่ากินไปเลย แล้วหาที่นอน นอนในสถานีรถไฟก็ได้ แล้วเช้าก็ขึ้นรถไฟกลับ หรืออีกทางเลือกคือเดินกลับจ้ะ
  • ทุกอย่างมีค่าเข้า ผับบาร์ต่าง มีชาร์จค่าเข้านะจ๊ะ
  • ดูดบุหรี่ไม่ได้ทุกที่ ไม่ได้เลย ส่วนใหญ่เค้าจะมีโซนให้ ต้องหาที่ลงเอา แต่ร้านต่าง แม้แต่ร้านอาหาร ดูดบุหรี่ในร้านได้หมด
  • คนญี่ปุ่นไม่มีใครถ่าย Instagram Story หรือแม้แต่ถ่ายรูปในคอนเสิร์ต อีนี่ก็ไม่ได้ถ่ายหลายรูป กลัวโดนด่า คนดูสุภาพมาก ขนาดวงแบบนี้ ขยับตัวกันน้อยมาก

ทั้งหมดทั้งมวลประมาณนี้ ก็อยากให้ลองกันซักครั้งไม่ว่าจะไปประเทศไหน อันนี้คือการจ่ายเงินซื้อประสบการณ์และวัฒนธรรมที่หาไม่ได้ที่ไหน แถมจะได้อะไรอื่น แถมมาอีก สำหรับเราเราว่าคุ้มมากนะ ลองกันดูจ้ะ

Facebook Comments

Next: