Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ไม่บ่อยนักที่จะได้ดู Monotone กับเพลงแรร์ของ Scrubb แต่มันเกิดขึ้นแล้วที่ Loyshy!

  • Writer: Phongpatch Thanattrai
  • Photographer: Keerati Jarunakarin

13 มิถุนายน 2561

ถ้าพูดถึงร้านเหล้าที่มีชื่อในด้านวงดนตรีสดคุณภาพ หนึ่งในร้านที่คนดนตรีจะพูดถึงบ่อย ๆ ก็คงไม่พ้นร้าน Loyshy ราชเทวีอย่างแน่นอน โดยทุกวันจะมีวงดนตรีหลากหลายแนวแตกต่างออกไป แม้แต่ศิลปินที่คุ้นหน้าคุ้นตาอย่าง Aomsin and the Boys หรือ STOIC ก็ยังเล่นประจำที่ร้านนี้อีกด้วย แต่วันนี้….. จะขอพักเรื่องวงเล่นประจำไว้ก่อนเพราะนี่คือ วันครบรอบ 9 ปีของร้านลอยชาย!!!! ซึ่งในคืนนี้เราจะได้เห็นการรวมตัวอีกครั้งของ Monotone Group และการแสดงสุดพิเศษจาก Scrubb จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ไปชมกันเลยดีกว่า!!

สมาชิกทุกคนที่ห่างหายกันมานานได้ขึ้นมายืนเรียงกันพร้อมหน้าไม่นาน พี่กิ๊ฟ Monotone ก็ได้ขึ้นมาเรียกเสียงกรี๊ดจากแฟน ๆ ทั้งร้าน พร้อมบรรเลงเพลงจังหวะชวนโยกเพลงแรกอย่าง Celebration ขึ้นมา รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เพราะหลาย ๆ เพลงต่อจากนี้เราจะได้ยินแบบสด ๆ ครั้งแรก ไม่ทันขาดคำ เพลงต่อไปที่หลาย ๆ คนคงได้ยินกันตั้งแต่เด็กอย่าง ‘จือ ดึด จึ๊ด จืด จือ~’ รักคือ นั่นเอง เรียกได้ว่าได้ใจผู้ชมวัยรุ่นตอนปลายไปมากเหมือนกัน ต่อกันด้วยเพลง นานอีกหน่อย จากพี่ใหญ่ Monotone ซึ่งวันนี้พี่กิ้ฟขโมยมาร้องและอะเรนจ์ใหม่ซะงั้น ต่อด้วยเพลงเดี่ยวสุดท้ายของพี่กิ๊ฟคือเพลง หาย นั่นเอง พี่กิ๊ฟกล่าวขอบคุณผู้ชม และยกเวทีนี้ให้กับ พี่ถั่ว มือกีตาร์ได้มาโชว์ความเป็นฟรอนต์แมนบ้าง

พี่ถั่วได้เกริ่นเข้าเพลงว่า เพลงนี้เป็นเพลงแรก ๆ ที่แต่ง ซึ่งบางคนก็น่าจะเดาออกแล้ว เพลง หยุด ได้ถูกขับร้องโดยพ่อหมุ่นมือกีตาร์มาดเนิร์ด ต่อเนื่องกับเพลงชวนล่องลอยไปกับความรู้สึกอย่าง เส้นขอบฟ้า เราเองก็ยังเคลิ้มไปกับความละมุนของเพลงเลย หลังเพลงได้จบลง พี่ถั่วก็ได้กล่าวเปิดให้กับช่วงเวลาที่ทุกคนรอยคอย นั่นก็คือ ช่วงของพี่ใหญ่ Monotone นั่นเอง!! สาว ๆ พากันกรี๊ดสุดเสียง แต่ก็โดนอินโทร เพลงรักเพลงหนึ่ง สวนขึ้นมาก่อนซะงั้น ต่อด้วยเพลงที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้มาเป็นคู่นั่นก็คือเพลง อยู่เป็นคี่ จ้า ต่อกันด้วยการสลับนักดนตรีเล็กน้อย โดยโปรดิวเซอร์สุดเทพอย่างพี่กิจแจ๊ส มือคีย์บอร์ดในวันนี้ ได้ย้ายไปเล่นกีตาร์ซะงั้น และพี่ถั่วได้มาเล่นคีย์บอร์ดแทน และก็เริ่มขึ้นกับเพลงที่มีท่อนฮุคติดหูอย่าง แย้ แย่ ทิ้งช่วงท้ายไว้กับเพลงสุดฮิตที่ทุกคนร้องตามกันได้อย่าง วันที่เธอไม่อยู่ และ A Day ซึ่งงานนี้ทั้งพี่กิ๊ฟ พี่ถั่ว พี่ใหญ่ ได้ขึ้นมาร้องด้วยกันหมดเลย นับว่าเป็นภาพที่หาดูได้ยากมา ทางวงบอกว่าครั้งสุดท้ายที่รวมตัวกันได้ขนาดนี้น่าจะเป็นเวลา 5 ปีมาแล้ว ซึ่งเราเองยังรู้สึกขนลุกและประทับใจมากกับโชว์นี้อยู่เลย

ต่อไปก็มาถึงวงพี่ชายของเหล่าพี่ ๆ Monotone อีกทีซึ่งเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก พี่เมื่อย พี่บอล จาก Scrubb นั่นเอง งานนี้เราได้เกาะขอบเวลาแทนจะติดพี่บอลเลยจ้า อ่ะ! introlude ของวงได้ขึ้นมาพร้อมกับเสียงกรี๊ดลั่นร้านจากคนดูยุค 90s พี่เมื่อยได้เดินขึ้นมากลางเวที มือกลองรับเชิญอย่างพี่ต๊อบ Chanudom ก็ได้ขึ้นเพลงโปรดเพลงแรกอย่าง ทุกอย่าง มาทันที แน่นอนว่าทุกคนพากันกระโดดโดยไม่สนใจว่าร้านจะเล็กแค่ไหน จังหวะนี้มีแต่ความสนุกเท่านั้น ต่อกันด้วยซิงเกิ้ลใหม่จาก SEASON อัลบั้มล่าสุดอย่างเพลง ฤดู และเพลงที่มีเสียงไลน์ซินธ์ติดหูอย่าง ทุกวัน มาถึงช่วงที่จะย้อนเวลาเราไปสู่ช่วงม.ต้น พี่ต๊อบได้เริ่มหวดลูกกลองติดหูเพลงแรกอย่าง ใกล้ ขึ้นมา ซึ่งจังหวะเรารู้สึกว่า แม่งใกล้จริง ๆ  แค่เอื้อมมือก็ดีดกีตาร์พี่บอลได้แล้วจ้า ต่อด้วยเพลงที่อาจจะใหม่ขึ้นมาหน่อยแต่มีจังหวะโยกอย่าง ลึกลึก ซึ่งแฟน ๆ ก็ร้องตามกันอย่างต่อเนื่อง มาถึงช่วงเวลาพักให้เราได้หยิบเบียร์ขึ้นมาจิบบ้าง เคล้ากับเสียงทำนองคีย์บอร์ดที่คุ้นเคยจากเพลง คู่กัน งานนี้มีนักบอลทีมชาติไทยอย่าง เมสซี่ เจ ขึ้นมาแจมด้วยจ้า หรือแม้แต่ทีมลานตากล้องเราที่ไปเก็บภาพถึงข้างเวทีก็ยังโดนพี่เมื่อยยัดไมค์เข้าปากร้องเลยจ้า ต่อกันด้วยเพลง รอยยิ้ม ซึ่งงานนี้ท่อน verse พี่เมื่อยไม่ร้องเลยจ้า ให้คนดูร้อง แล้วก็คอยบอกว่าท่อนนี้ร้องผิด ท่อนนี้ร้องถูก ไอ้เรายืนหน้าเวทีก็ขำอย่างเดียวเลย ชอบการเอนเตอร์เทนของพี่แกจริง ๆ

มาถึงช่วงเพลงลึกที่ Scrubb ไม่ค่อยได้หยิบขึ้นมาเล่นสดกันบ่อย ๆ สำหรับแฟน ๆ คงได้ฟินเป็นบุญหูบุญตากันบ้างแหละ เริ่มด้วยเพลง ผ่านไปแล้ว จากอัลบั้ม Club ต่อกันติด ๆ ด้วย เก็บมันเอาไว้ จากอัลบั้มแรก ซึ่งถือว่าหายากมากเลยที่ Scrubb จะหยิบเพลงช้าขึ้นมาเล่นสด และต่อเนื่องกับช่วงลึกด้วยเพลง กลัว และ ย้อนเวลา ทำเอาแฟน ๆ Scrubb พากันปลาบปลื้ม และคงไม่ผิดหวังแน่นอนกับการมางานวันเกิดลอยชายในครั้งนี้ ผ่านไป 11 เพลงแล้ว แต่โชว์ยังไม่จบ!! ต่อเนื่องกันด้วยเพลงจากคณะเฉลียงซึ่ง Scrubb นำมาอะเรนจ์ใหม่อย่าง เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ คนดูพากันร้องตามโดยที่ครึ่งร้านน่าจะเมาขาดสติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เริ่มท้ายโชว์ด้วยช่วงมัน ๆ จากเพลงอมตะของเด็กรุ่นเราอย่าง คำตอบ และ เข้ากันดี และปิดโชว์ไปด้วยเพลงช้าเนื้อหากินใจจากอัลบั้ม Mood อย่าง เก็บไว้ให้เธอ แต่…… งานนี้มีแถมครับ!! ทางวงได้เล่นเพลง ใกล้ อีกรอบ แต่ในรอบนี้ พี่มะม่วง เจ้าของร้านลอยชายที่น่าจะเมาไปเรียบร้อยแล้วได้ขึ้นมาร้องด้วยตัวเองเลย ชาวครอบครัวลอยชายก็พากันฟิน ๆ ไป นับว่าเป็นคืนที่ดีมาก ๆ สำหรับร้านแห่งนี้เลยแหละ

Loyshy

สำหรับเรา เราได้มีโอกาสไปนั่งร้านลอยชายบ่อย ๆ ช่วงมหาลัย และยังคงเป็นร้านที่เรานึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อร่างกายเราต้องการเบียร์และดนตรีสดดี ๆ เยียวยา เพราะไม่ใช่ร้านเหล้าทุกร้านที่จะให้ความสำคัญกับดนตรีสดจนสร้างสังคมดนตรีขนาดกลางได้ ต้องบอกเลยว่าร้านลอยชายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนวงการดนตรีไทยเช่นเดียวกัน ขอบคุณสำหรับงานดี ๆ นำวงดนตรีดี ๆ กลับมาเล่นด้วยกัน ถ้ามีอีกรับรองจะไม่พลาดแน่ ๆ จ้าาาา ^^

Facebook Comments

Next: