Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Notep x Kobored ถ่ายทอดเรื่องราวของกรุงเทพ ฯ ผ่านโปรเจกต์สุดมันของ Mixcloud x W Hotels ใน Future Rising

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: W Hotel Bangkok

เมื่อไม่กี่วันก่อน Greta Thunberg นักสิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์ได้พูดว่า ‘Right here, right now’ ในสุนทรพจน์อันทรงพลังของเธอ ซึ่งดันไปพ้องกับวลีสุดฮิตจากเพลงของ Fatboy Slim ศิลปิน big beat รุ่นใหญ่เลยนึกสนุกเอาเสียงของน้องมามิกซ์ลงในเพลงตัวเองจนกลายมาเป็นไวรัลอีกรอบ

ยิ่งไปกว่านั้น ‘Right Here, Right Now’ ยังเป็น tagline ของงานอิเล็กทรอนิกมัน ๆ ที่ Mixcloud ผู้ให้บริการสตรีมมิงระดับโลก จับมือกับ W Hotels จัดอีเวนต์สุดสร้างสรรค์ในชื่อ Future Rising ซึ่งเป็นงานที่ชวนศิลปินฝั่งดนตรี และฝั่งศิลปะ มาร่วมงานกันเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองใหญ่ทั่วโลกที่พวกเขาจะหมุนเวียนไปจัด โดยโรงแรม W กรุงเทพ ฯ ก็เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่พวกเขาเลือกไว้ด้วย

26 กันยายน 2562

ปกติเราจะชินกับการไป night club ที่จัดไว้เฉพาะสำหรับดนตรีอิเล็กทรอนิก แต่จากที่ได้ยินมาจากหลายคนเขาก็บอกว่า W Hotels ขึ้นชื่อเรื่องปาร์ตี้และ music event อยู่แล้ว นี่เลยเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ลองมา clubbing ในโรงแรมเป็นครั้งแรก

เมื่อเดินทางมาถึง W Hotel Bangkok เราก็ได้ยินเสียงเบสและซาวด์อิเล็กทรอนิกอื้ออึงดังมาจากฮอลใกล้ ๆ กันกับล็อบบี้ ก็เลยพาตัวเองผ่านเข้าไปในฝูงชนที่ค่อนข้างหนาตา โดยเวลาประมาณสองทุ่มก็มี DJ Orawan เปิดเพลงอุ่นเครื่องให้กับทุกคน ตามด้วย DJ Supersonic ที่เสิร์ฟเพลงเฮาส์ เทคเฮาส์ นูดิสโก้ ให้เราได้ขยับร่างกาย รอบ ๆ เราเห็นการตกแต่งด้วยพร็อพน่ารัก ๆ แบบสไตล์ไทย ๆ ลั่นทุ่ง ไม่ว่าจะเป็นป้ายฟิวเจอร์ไรซ์ซิ่งสีฉูดฉาดแบบสติ๊กเกอร์ท้ายรถ หรือใบปลิวโฆษณา สติ๊กเกอร์กำจัดปลวกตามเสาไฟฟ้า ไม่ไกลจากกันนักก็มี instllation รถซาเล้ง ไม้กวาด ป้ายวินมอเตอร์ไซค์ และนั่งร้านก่อสร้าง ได้บรรยากาศแบบท้องถนนในกรุงเทพ ฯ อย่างแท้จริง ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นใบปลิวร้ายเฮีย ร้ายนาว ถึงร้ายก็รักที่แค่เห็นก็ได้ยินเสียงเพลงของ Fatboy Slim ขึ้นมาแล้ว

เวลาประมาณสี่ทุ่มครึ่ง พิธีกรก็กล่าวเปิดงานพร้อมกับนำเข้าสู่ช่วง performance ของ Notep x Kobored โชว์เริ่มจาก vtr ของคนอาชีพต่าง ๆ ในกรุงเทพ ฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ย้ายเข้ามาจากต่างจังหวัดทั้งสิ้น แต่ละคนพูดเล่าเรื่องการประกอบอาชีพของตัวเองและสิ่งที่ต้องพบเจอในแต่ละวัน จบท้ายด้วยการบอกว่าพวกเขารักกรุงเทพ ฯ แต่ในเมสเสจที่กล่าวมาข้างต้นก็สะท้อนซึ่งความย้อนแย้ง และช่องโหว่ของเศรษฐกิจ ชนชั้น ความไม่เป็นระเบียบ และคุณภาพชีวิตคนเมืองที่เราถกเถียงกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

จบจากวิดิโอเราก็ได้ยินเสียงเพลงอิเล็กทรอนิกโดย นท พนายางกูร ที่เธอเลือกแทร็คเท่ ๆ ทั้ง เทคโน มินิมัลเทคโน เทคเฮาส์ ดาร์กเวฟหนัก ๆ มาเปิด โดยระหว่างนั้นก็มีวิชวลของ กบ—พงพาศกร กุลถิรธรรม เปิดเป็นแบ็คกราวด์พร้อมกับไลท์ติ้งที่ผสมสีได้เพลินตามาก ๆ แถมยังได้ ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาร่วมแจม spoken words พูดชื่อกรุงเทพมหานครเวอร์ชันเต็ม คั่นด้วย performing arts ที่ให้คนขึ้นมาเต้นประกอบเพลง ประเทศกูมี ของ Rap Against Dictatorship พร้อมกับโปรยแบงค์กาโม่ด้วยปืนยิง Supreme แบบ swag

Future Rising

Future Rising

ดนตรียังคงดำเนินต่อไป จนกระทั่ง DJ Marmosets มาร่วม featuring ด้วยการเปิด modular หนักหน่วงทำเอาเราเผลอโยกตาม และในช่วงท้ายของโชว์ก็ถูกตัดกลับไปที่ key message ที่นทตั้งใจจะสื่อว่า กรุงเทพ ฯ คือเมืองที่เต็มไปด้วยสเน่ห์และความหลากหลาย แต่ขณะเดียวกันมันก็มีเรื่องความย้อนแย้งและช่องโหว่ของกฎหมายปรากฏอยู่ แต่สิ่งนี้เองที่ทำให้เราได้ปลดปล่อยและทำอะไรสร้างสรรค์มากมาย ซึ่งเราก็ไม่ได้ปฏิเสธความจริงข้อนี้แต่อย่างใด แถมยังต้องตั้งคำถามว่าสรุปแล้วเราควรปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป หรือต้องมองมันเป็นปัญหาที่ไม่ควรละเลยและจัดการมันอย่างจริงจัง

Future Rising

Future Rising

ปิดท้ายด้วยการร่วมร้องเพลงชาติไทยเป็นตัวขมวดปมประมาณว่า ถ้ามีคนถามว่าอะไรคือความเป็นไทย ก็คงไม่พ้นสิ่งพวกนี้แหละ สุดจะ Thailand only ไม่มีที่ไหนอีกแล้ว จากนั้น DJ Marmosets ก็รับช่วงต่อ บิลด์ความสนุกจนถึงขีดสุดใน after party กันยาว ๆ

สำหรับเรา Future Rising ถือว่าเป็นงานที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับการนำเสนอภาพลักษณ์ของเมืองต่าง ๆ ในบริบทที่ร่วมสมัย ด้วยการใช้การร่วมงานระหว่าง visual artist และศิลปินอิเล็กทรอนิก เพื่อที่จะได้เห็นมุมมองที่สร้างสรรค์แตกต่างกันออกไป เราชอบการตีความถึง ‘street culture’ ที่หยิบเอาสิ่งที่หลายคนเห็นเป็นเรื่องปกติ หรือต่างชาติมองว่ามันเป็นเสน่ห์ แต่จริง ๆ มันคือสิ่งที่ควรแก้ไข มาถ่ายทอดให้เป็น art form มันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบทั้งหมดในการออกแบบโชว์ การจัดเรียง sequence ต่าง ๆ แต่อย่างน้อยเมสเสจในงานก็ทำให้เราฉุกคิดขึ้นมาได้ถึงความเป็นไปของชีวิตในเมืองที่เราอาศัยอยู่ในทุกวันนี้ ก็ต้องขอบคุณที่ Notep กับ Kobored ช่วยสร้างสรรค์งานและสะท้อนมันออกมา รวมถึง Mixcloud และ W Hotels ที่ทำให้มีโปรเจกต์ดีๆเกิดขึ้นหลังจากนี้พวกเขาจะไปต่อกันที่เมืองกัวประเทศอินเดียกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซียและบริสเบนประเทศออสเตรเลียอยากรู้เหมือนกันว่าศิลปินประเทศอื่น ๆ เขาจะนำเสนอเมืองของตัวเองผ่านเรื่องราวอะไรและออกมาในรูปแบบไหนกันบ้าง

Future Rising

Future Rising

อ่านต่อ
X0809 : Fxck Romance
สองสาวซ่า X0809 เตรียมปล่อยซิงเกิ้ลแรกสุดเฟี้ยว เร็ว ๆ นี้
FUTURE RISING APAC: RIGHT HERE! RIGHT NOW! NOTEP x KOBORED
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้