ระเห็ดเตร็ดเตร่

Rasmee Isan Soul acoustic set

  • Writer: Montipa Virojpan

22 มีนาคม 2559

เมื่อช่วงต้นปี ระหว่างที่เรากำลังคัดสรรเพลงที่ส่งมาใหม่บนเว็บไซต์ฟังใจเพื่อรีวิวลงในคอลัมน์เห็ดใหม่ตามปกติ เราได้ค้นพบ hidden gem เม็ดใหม่ของวงการเพลงไทย แบบที่ไม่สามารถปล่อยให้หลุดมือไปได้จริง ๆ จาก แป้ง – รัสมี เวระนะ นักร้องเสียงอีสานคุณภาพคับแก้วจากเชียงใหม่ ครั้งแรกที่ได้ฟังเพลง ลำดวน จากอัลบั้ม Isan Soul EP เราถึงกับต้องหยุดทำอย่างอื่นและโฟกัสไปที่เพลงเพลงนี้อย่างตั้งใจ ทำนองกีตาร์เศร้าหม่นขึ้นคลอมาก่อนจะนำเข้าสู่ท่อนร้องภาษาถิ่นที่เนื้อเสียงไพเราะมีมนต์ขลัง ลึกลับ นี่ทำให้เราต้องกดฟังทุกเพลงใน EP ชุดนี้ เมื่อฟังจบก็ถึงกับขนลุกน้ำตาซึม น่าแปลกมากที่เพลงสไตล์บลูส์ โซล หรือแจ๊ส กลับเข้ากันกับการทอดน้ำเสียงแบบหมอลำได้อย่างกลมกลืน

จนเมื่อต้นเดือน เราก็ได้ทราบข่าวว่า รัสมี ได้เข้าชิงรางวัลคมชัดลึกอวอร์ด ครั้งที่ 13 ในสาขาศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม อัลบัมยอดเยี่ยมจาก Isan Soul EP และเพลงยอดเยี่ยมจาก มายา ซึ่งเมื่อวานนี้เอง ในช่วงเวลาก่อนที่เธอจะมาแสดง acoustic set ที่ร้าน Studio Lam ก็เป็นวันประกาศผลรางวัล ซึ่งเธอก็ได้รับรางวัลทั้ง 3 สาขาที่เข้าชิงอย่างไม่พลิกโผ เราเองที่เป็นคนที่ชื่นชมผลงานและรอชมการแสดงของรัสมีก็อดร่วมยินดีไปด้วยไม่ได้

และเป็นไปอย่างที่เราคาด พอเวลา 4 ทุ่มตรง ที่ร้านเล็ก ๆ ต้นซอย สุขุมวิท 51 ก็เนืองแน่นไปด้วยผู้ที่ตั้งใจจะมาดูการแสดงของเธอตั้งแต่ยังไม่เริ่ม นับเป็นสัญญาณอันดีที่มีคนรอสนับสนุนเธออยู่จำนวนไม่น้อย เราต้องแทรกตัวเข้าไปด้านในร้านที่แทบจะไม่มีที่ยืนเหลืออยู่แล้ว ผู้ชมบางคนถึงกับต้องปีนโซฟาดู ส่วนเราเองในช่วงแรกก็เข้าไปซุกตัวอยู่ตรงเบาะโซฟาที่ขนาบด้วยผู้ชมทั้งหน้าและหลังโดยที่ตัวเองมองไม่เห็นอะไร ณ จุดนั้นเราเองก็แทบหายใจไม่ออกและอึดอัดจนน่าหัวเสีย แต่เมื่อได้ยินดนตรีบรรเลงพร้อมกับเสียงร้องทรงเสน่ห์ กราฟอารมณ์ของเราก็ค่อย ๆ ไต่ระดับจากขีดแดงไปสู่ขีดเขียวอย่างง่ายดาย ถึงเหนื่อยจากการรมแดดเพราะต้องไปสัมภาษณ์นอกสถานที่อันร้อนระอุก็เหมือนได้ recover จากเสียงเพลงของรัสมีแม้ไม่ถึงกับ 100% แต่ก็ทำให้รู้สึกดี ตอนนั้นที่เราพอจะจำความได้ เธอเล่นเพลง อ้ายอยู่ไส เป็นเพลงแรก กับเสียงร้องเอื้อนที่งดงามมากจริง ๆ ระหว่างนั้นก็มีโชว์โซโล่แคนที่ไม่ธรรมดา แล้วจึงเป็นเพลง มายา เพลงที่คว้ารางวัลเพลงยอดเยี่ยมมาจากรายการที่เธอไปรับรางวัลก่อนจะมาแสดงในค่ำคืนนี้ เราพบว่าเธอเป็นคนมีอารมณ์ขันและเป็น entertainer ที่เก่ง เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมได้เสมอ ยิ่งเมื่อเธอเล่าถึงที่มาของการตั้งชื่อเพลง มายา นี้ว่าที่จริงแล้วจะตั้งชื่อเพลงประมาณว่า แพศยามารยา แต่โดนสมาชิกวงเบรคไว้ก่อนเลยได้เป็นชื่อที่ใช้ปัจจุบัน การทอดเสียงคำว่า “งาม” ในเพลงนี้จะมีสำเนียงที่เฉพาะตัวมาก คือเนื้อเสียงหนา แหบ ขึ้นจมูก แต่เลือกใช้ได้อย่างไพเราะ ต่อมาก็เป็นเพลง ลำดวน ที่เวอร์ชันเล่นสดต้องขอชื่นชม ก้อง – สาธุการ ทิยา ธิระ เจ้าของเสียงกีตาร์ที่หนักแน่นแต่พริ้วไหวในทุกเพลงของอัลบั้มนี้ สำหรับเพลงนี้ทั้งเขาและเธอถ่ายทอดออกมาได้ระทมอย่างที่เนื้อหาของเพลงว่าไว้ เธอเล่าว่า ลำดวน คือเรื่องราวของคุณยายของเธอนั่นเอง เสียงซอยิ่งช่วยขับกล่อมให้เพลงนี้มีความรู้สึกโหยหายิ่งขึ้นไปอีก ต่อไปเป็นเพลง สวยไทย ที่ไม่ได้บรรจุอยู่ใน EP นี้ พูดเรื่องที่เดี๋ยวนี้สาว ๆ เราเอะอะก็อยากจะสวยขาวแบบเกาหลี แต่ที่จริงสวยอย่างไทยเราก็มีเสน่ห์อยู่แล้ว แล้วก็เล่น โบรักสีดำ เพลงหมอลำคลาสสิคที่จับมา re-arrange ได้แซ่บไม่แพ้ต้นฉบับแต่เท่ไม่เหมือนใคร กับโซโล่พิณที่ดีงามมาก และปิดท้ายด้วยเพลง เมืองชุดดำ เพลงจังหวะสนุกที่เธอชวนคนดูโห่ร้องท่อน “เด้อเด้อ อ้าย เด้อ” กันกึกก้องไปทั้งร้าน ท่อนโซโล่กีตาร์เท่เกินไปแล้ว เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อผู้ชมเรียกร้องให้เธอแถมให้อีกเพลง เจ้าตัวบอกกับพวกเราว่าเล่นไปหมดทั้งอัลบั้มแล้ว เลยฝาก Valerie ของ Amy Winehouse เวอร์ชันหมอลำแจ๊สที่ mash-up กับเพลงสาวขอนแก่นได้อย่างไม่เคอะเขิน น่ารักมาก ๆ เราแอบเห็นคนแถวหน้าเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน เป็นภาพที่เราอยากเห็นในงานดนตรีหลาย ๆ ที่เหมือนกันนะ

ถือว่าค่ำคืนนี้เป็นคืนของรัสมีจริง ๆ ที่ทั้งได้รับรางวัลระดับประเทศ และโชว์ของเธอเองก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายเพราะผู้ชมทุกคนดูจะประทับใจไปกับการแสดงในวันนี้ เพียงแค่ acoustic set เรายังอินไปกับดนตรีที่ผสานเอาแนวเพลงสากลเข้าไว้กับเครื่องดนตรีพื้นบ้านในบรรยากาศอบอุ่น หวังว่าในโอกาสหน้าเราจะได้เห็นเธอและเพื่อน ๆ ในแบบ full band บนเวทีที่ใหญ่กว่านี้ และเต็มไปด้วยผู้ชมที่ให้การสนับสนุนเธอ หากใครยังไม่เคยฟังเพลงของรัสมี สามารถคลิกฟังได้ที่นี่ แล้วคุณจะพบว่าเพลงของเธอไม่ธรรมดา ควรค่าแก่การฟังและเผยแพร่เป็นอย่างยิ่ง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้