สนามหลวงสวนสนาม cover

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

สนามหลวงสวนสนาม คืนสู่เหย้าศิลปินคุณภาพทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ และเพื่อนต่างค่าย

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: SANAMLUANG

19 ตุลาคม 2562

งานรวมรุ่นของชาวค่ายสนามหลวงที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง มีทั้งศิษย์เก่าศิษย์ใหม่และเพื่อนต่างค่ายมาแจมกันอย่างสนุกสนาน ศิลปินที่คนฟังเพลงนอกกระแสน่าจะคุ้นหูกันดี และวงรุ่นใหญ่ที่เราคิดถึง วันนี้ความสนุกมารว่มกันไว้ที่ GMM Live House ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกดีเหมือนกัน บรรยากาศหน้างานก็คึกคักตั้งแต่บ่ายสาม มีคนมาจับจองสินค้าของศิลปินกันมากมาย สร้างความสนุกด้วยศิลปินจากแกรมมี่ ไล่เมดเล่ย์เพลงฮิตวอร์มความสนุกกันไป

สี่โมงปุ้บ อพาร์ตเมนต์คุณป้า ก็พร้อมบนเวทีเรียบร้อย เปิดเวทีด้วยรุ่นใหญ่เลย มาถึงก็สาดความมันด้วย เปลือก ที่คมคายมาก ๆ พี่ตุลก็จัดเต็มอารมณ์ตั้งแต่เพลงแรก โยกยับเลย ท่อน ‘นา นา นา’ คนก็ตะโกนร้องตามกันเต็มที่ ต่อด้วยเพลงจากอัลบั้มล่าสุด กระหายควัน แค่กีตาร์ขึ้นมาเลือดในตัวก็พุ่งพล่าน โยกตามแบบสุดอารมณ์ ‘ร็อกไม่เคยตาย’ พี่ตุลเกริ่นไว้ก่อนเข้า สถานีต่อไป ก่อนจะตบว่า ‘แต่ชาวร็อกกำลังจะตายกันหมดแล้ว’ ดนตรีก็เท่มาก ยิ่งถ่ายทอดด้วยเสียงเข้ม ๆ ของพี่ตุลกับกีตาร์หวาน ๆ เข้าไปคือสุด ‘rock ‘n’ roll lifestyle’ ตอนสุดท้ายยิ่งเท่ ก่อนจะชวน พี่โต้ง Save Da Last Piece ขึ้นมาบนเวที แล้วโชว์เพลง กลับ แค่คีย์บอร์ดกับกีตาร์ตอนอินโทรก็เท่โคตรแล้ว พี่โต้งก็ร้องเองเลย พี่ตุลก็ซัดท่อนแร็ปได้เฉียบเหมือนเดิม  เพลงต่อไป ปรากDการณ์ ที่พี่ตุลเล่าประวัตินิดหน่อยว่าพี่เบิร์ด ธงไชยเกือบจะได้ร้อง แต่สุดท้ายก็เป็นพี่ตุลที่เป็นคนปลดปล่อยอารมณ์ของเพลงนี้ออกมาได้งดงามมาก พี่โต้งก็จัดโซโล่เข้ม ๆ ตอนท้ายปะทะกับพี่ปั้มได้สุดยอดไปเลย หลังจากพี่โต้งลงเวทีไปพี่ตุลก็เกริ่นว่าเพลงต่อไปเป็นแรงบันดาลให้เขาตอนวัยรุ่นอย่างรุนแรงมาก เสียงกีตาร์ที่นุ่มลึกนี่เดาไม่ออกเลย แต่พอร้องเท่านั้นแหละมันคือเพลง ก่อน ที่เท่สุด ๆ ไปเลย แล้วเซอร์ไพรส์ด้วยการเรียก พี่พราย ปฐมพร ขึ้นมาร้องด้วยกันในลุคตัวสีฟ้าที่คุ้นตา ท่อนฮุกสองก็รุนแรงมากด้วยการสลับกันร้องของสองคนที่เท่ที่สุดบนเวที แถมยังหยิบ จื๊ด ที่พี่ตุลกับพี่พรายเคยทำด้วยกันมาเล่นสด ๆ บนเวที โคตรประวัติศาสตร์ ทั้งสองก็ใส่อารมณ์กันเต็มที่ร็อกกันจนเวทีแทบไฟลุก ท่อน ‘จื๊ด ดื๊อ ดื๊ด’ นี่คือโคตรมัน โดยเฉพาะท่อนที่ดรอปดนตรีลงแล้วพุ่งขึ้นมาด้วยฮุกอีกครั้ง พี่ตุลก็รำลึกความหลังให้ฟังว่าอยากเป็นนักแต่งเพลงเพราะปฐมพร ปฐมพร จึงอยากให้ปฐมพร ปฐมพรร้องเพลงของอพาตเมนต์คุณป้า เพราะถ้าไม่มีปฐมพร ปฐมพรก็อาจไม่มีอพาร์ตเมนต์คุณป้าในวันนี้ แล้วจัด ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ ขึ้นมา น้ำเสียงดุ ๆ ของพี่พรายก็ลงตัวกับน้ำเสียงเข้ม ๆ ของพี่ตุลมาก พอร้องด้วยกันแล้วก็กลายเป็นเวอร์ชั่นที่ร็อกโคตร ๆ แถมทั้งสองคนยังเต้นรำด้วยกันอย่างสนุกสนานบนเวทีด้วย ฮุกสุดท้ายก็ให้คนดูช่วยร้องพร้อมชวนหยิบมือถือขึ้นมาทำเป็นทะเลหิ้งห้อยสวยงาม หลังจากเพลงจบไปแล้ว เหมือนพี่พรายยังติดลมก็ชวนร้องท่อนฮุกต่อระหว่างถ่ายรูปกับคนดู ทุกคนก็ให้ความร่วมมือดีมากกว่า กลายเป็นภาพที่อบอุ่นสุด ๆ ไปเลย

ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า โต้ง Save Da Last Piece

แวะมาเวทีเล็กซักหน่อย กับ Coconut Sunday ที่มาถึงก็ไม่พูดพร่ำอะไรจัด บางเวลา ขึ้นมากับซาวด์คีย์บอร์ดน่ารัก ๆ กับท่อนโซโล่ที่โดนกีตาร์หวาน ๆ แย่งซีนไปเลย ต่อด้วย ปล่อยรักที่พัง ที่ดนตรีก็ผสมระหว่างคอร์ดเท่ ๆ กับอารมณ์หวาน ๆ ได้ลงตัว จากเสียงร้องนุ่ม ๆ ก็ช่วยให้เข้าถึงอารมณ์ ภาวนา เป็นเพลงที่ไม่เคยเล่นที่ไหนแต่งานนี้รู้สึกพิเศษมาก เลยจัดเต็มด้วยดนตรีแน่น ๆ กีตาร์โดนใจสุด แต่คีย์บอร์ดก็แหลมบาดใจไม่แพ้กัน ขยับความมันขึ้นมาอีกสต็อปด้วย สีชมพู ที่ดนตรีก็เติมความร็อกลงไปมากหน่อย พอเอามาเล่นสดแล้วสนุกสุดเหวี่ยงไปเลย ต่อด้วย คืนพระจันทร์เต็มดวง ที่ซินธ์ก็หวานนุ่มกลมกล่อม ต่อให้ B-King ไม่มาก็ไม่เป็นไร เจสเลยแร็ปเองเลยซะเลย สร้างอารมณ์ร่วมที่อบอุ่นตามไปด้วย ก่อนจะสลับอารมณ์มาดุเดือดสุด ๆ ไปกับ ความไว้ใจ ซิงเกิ้ลล่าสุดของวง ดนตรีมันเกินเบอร์ไปเลย ส่งท้ายไปแบบเท่มาก ๆ

กลับมาเวทีใหญ่อีกครั้งกับ Blues Tape มาพร้อมเพลง ปริศนา ที่มาพร้อมเครื่องสายจัดเต็มไวโอลินสองตัวและเชลโล่ตัวหนึ่ง เสียงแหลม ๆ ลงตัวกับโซโล่กีตาร์อย่างน่าประหลาด ต่อกับ ผิดเวลา เพลงดังของวงทันที เสียงเครื่องเสียงกังวานไปทั้งฮอลไปกับสไตล์การร้องที่ไม่เหมือนใครของคิวได้ดี มีกีตาร์อยู่ข้างหลังหล่อเลี้ยงอารมณ์เศร้า ๆ ไปด้วย จบแล้วก็ทักทายคนฟังนิดหน่อยว่าจะขนเพลงเก่า ๆ มาเล่นให้เต็มอิ่ม ประเดิมด้วย กระจก ที่ความร็อกมาปะทะกับเครื่องสายได้รื่นหู ท่อนโซโล่ก็แผดเสียงกีตาร์อย่างบ้าคลั่งมาก ปลอม ก็วาดลวดลายความร็อกได้เท่ดี กีตาร์คือตราตรึง ท่อนโซโล่รีดอารมณ์ออกมาได้รุนแรง มีเครื่องสายล้อไปด้วยเติมความแน่น ปิดท้ายด้วย ความรู้สึกช้า กรีดแทงคนฟังด้วยเครื่องสายอย่างร้ายกาจ ท่อนโซโล่ที่ร้อยเรียงเครื่องสายเข้ากับเสียงกีตาร์เศร้า ๆ ได้โดนใจมาก

คิว Blues Tape

Moving And Cut ก็ขึ้นเวทีตามมาติด ๆ เปิดตัวด้วยสีฟ้านีออนพร้อมเสียงกรี๊ดถล่มทลาย ซาวด์ขึ้นมาก็บาดใจก่อนจะขยี้กีตาร์โปร่งหวาน ๆ ของ โปรดปล่อยให้ตัวฉันไป มาถึงก็เสกน้ำตาท่วมฮอลเลย เสียงสับกีตาร์ท่อนฮุกคือร้าวรานสุด ท่อนโซโล่ก็เอาตายด้วยกีตาร์ขม ๆ นักร้องนำพูดว่าเพลงที่ดีที่สุดคือเพลงที่ช่วยกันร้องครับ แล้วเว้นฮุกสุดท้ายไว้ให้คนดูร้อง ก่อนจะสับเครื่องดนตรีกันสุดพลัง ต่อด้วย อย่าเลย…อย่า(ไว้ใจ) ที่เกริ่นก่อนเข้าเพลงว่ากฎของการเป็นเพื่อนกันคือห้ามแอบรักเพื่อน! กะเอาให้ร้องไห้ให้ได้เลยด้วยเสียงกีตาร์ทั้งสามตัวกับเนื้อเพลงที่บีบหัวใจมาก ก่อนจะขยี้เราซ้ำด้วย ฉันยอม ที่เกริ่นเพลงได้โหดสัดมาก “มอบให้สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าของตายทุกคนครับ” ได้เสียงกรี๊ดถล่มทลายเลย กีตาร์โปร่งยังสร้างความขมขื่นให้เพลงได้อย่างรุนแรง ท่อนโซโล่ก็ใส่เต็มมาก ๆ กีตาร์พริ้งพรายบาดใจ ไม่พูดพร่ำทำเพลง จัด Escape ต่อทันที ก่อนจะแอบสปอยล์ว่าวงจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ปีหน้า แล้วฟาดด้วย อย่าเลย อย่า(ทรมาน) แค่กีตาร์โปร่งตัวเดียวตอนอินโทรก็ได้ใจเราไปหมดแล้ว พอกีตาร์ไฟฟ้าเข้ามาเติมด้วยแล้วอ่อนใจ ก่อนพี่มีนจะขอบคุณสนามหลวงที่ชวนวงอินดี้มาเล่น

อีกวงที่รอคอยอย่าง Zweed ‘n’ Roll ในฐานะเพื่อนบ้านของค่ายสนามหลวง มาด้วยซาวด์เนิ่บ ๆ ชวนขนลุกที่คุ้นเคย เสียงเอื้อนชวนขนลุกของพัดเข้ามาปลุกให้ทุกคน กีตาร์ทั้งสามก็คำรามกันดุดันมาก ก่อนจะขยับด้วยเพลง อยู่ สะกดคนดูได้ทั้งฮอลด้วยเสียงร้องกับกีตาร์เศร้า ๆ ขยี้คอร์ดกันแบบเอาตาย ไต่ระดับความพีคขึ้นไปจนต้องตะโกนตามว่า ‘อยู่…กับฉันก่อนนนน’ ต่อด้วย ธันวาคม ที่ชวนเราดิ่งจมหายไปกับเสียงของพัด ท่อนโซโล่ก็กรีดกรายบาดใจมาก “สนุกกันมั้ยคะ” พัดถามแบบไม่ค่อยมั่นใจแต่คนดูก็กรี๊ดกลับไปเป็นกำลังใจให้ ก่อนจะขับกล่อมเราต่อด้วย Diary ที่เนื้อเพลงมันทุบตีเราอย่างร้ายกาจจริงๆ ท่อนโซโล่สะกิดต่อมน้ำตาแรงอยู่เหมือนกัน แอบแง้มนิดหน่อยว่ากำลังจะมีเพลงใหม่ในอาทิตย์นี้ แล้วซัดต่อด้วย ช่วงเวลา ท่ามกลางวิชวลของเปลวไฟ แต่เสียงกีตาร์กลับทำให้เราหนาวจับใจ

“ต่อหน้าท่านขณะนี้คือวงดนตรีภูมิจิตรครับ” แล้วซัดด้วย ลุมพินี ที่อัดดนตรีเข้าไปให้เข้มข้นขึ้นกว่าปรกติ ยิ่งฮุกสุดท้ายที่สับกีตาร์กันอย่างดุเดือดตามไฟบนเวทีก็โคตรมัน เพิ่มอุณหภูมิความมันต่อด้วย ด้วยความเคารพ ที่ดนตรีก็โคตรกระตุ้นพลังวัยรุ่น กีตาร์แผดเสียงอย่างบ้าคลั่งในทุกจังหวะของเพลง ก่อนจะยกเวทีให้กับรุ่นพี่อย่าง พี่โอ๋ พี่ป๋วย P2Warship วงก็จัดเพลง จอมยุทธ ขึ้นมาเลยเผื่อจะมีคนคิดถึง แฟน ๆ ของวงน่าจะยังจำเพลงนี้ได้ ตะโกนร้องตามได้ทุกท่อนเลย รวบรวมลมปราณให้ดี!! พลังของน้า ๆ ก็ยังไม่ตกกันเลย แล้วพี่ปั้นก็ขึ้นมาแบบเล่นใหญ่มากด้วยชุดจอมยุทธจริง ๆ แล้วร้องท่อนฮุกด้วยกันอีกรอบได้สนุกมากๆ ต่อด้วยอีกเพลงที่ทุกคนน่าจะคิดถึงกันมาก ๆ กับ อย่าอยู่อย่างอยาก ที่ทุกคนก็ตะโกนร้องกันลั่นฮอล แถมยังขี้เล่นแจกลายเซ็นด้วยเครื่องบินกระดาษ น่าร้าก ร้องจบก็ยังตบมุกบนเวทีกันโบ๊ะบ๊ะมาก ทะเล้นกันจริง ๆ หัวเราะจนหายคิดถึงเลย เพลงต่อไปพี่พุฒิเลยชวนรุ่นพี่มาแจมกันซักเพลงด้วย ชีพจร เวอร์ชั่นนี้ดูอบอุ่นกินใจขึ้นมาหลายเท่าด้วยน้ำเสียงของผู้ใหญ่ทั้งสี่คน พี่พุฒิก็ชวนทุกคนร้องตาม นา นา นา ล้อไปกับเสียงดนตรีเท่ ๆ สร้างบรรยากาศอบอุ่นไปทั้งฮอล ก่อน P2Warship จะฝากเวทีไว้ให้กับเพลงสุดท้าย ตัวเราของเรา ที่พี่พุฒิก็คำรามไปกับเสียงกีตาร์ขม ๆ ก่อนจะกระชากเข้าดนตรึมัน ๆ หลังฮุกได้มันมาก ขยี้อารมณ์ขึ้นไปอีกด้วยฮุกสอง ท่อนดรอปก็ชวนทุกคนเล่นทะเลดาวแบบใหม่ด้วยการเอาขึ้นเอาลงตามจังหวะมัน ๆ แบบภูมิจิต ได้ภาพที่แปลกตาดี

Coconut Sunday

สนุกกันต่อกับ Greasy Cafe เปิดตัวด้วยเสียงออแกนและไฟแดงฉาด ซักพักก็ดับไฟมืด แล้วพลันสว่างขึ้นมาพร้อมเสียงคำรามของพี่เล็กแล้วซัดดนตรีอย่างดุดัน เปิดตัวได้ตราตรึงมาก แต่ชะงักไปแป๊ปนึงเพราะสายขาดเฉย ก่อนจะชวนทุกคนนับถอยหลังของ ระเบิดเวลา ก็คุกคามอารมณ์ของเราทันที ชวนปล่อยตัวปล่อยใจไปกับเวลาของความเศร้า พี่เล็กถามว่าถ้าเรามีพลังวิเศษจะ หมุน ใครกลับมา ก่อนจะสาดเมโลดี้เศร้า ๆ และเสียงเยือกเย็นของพี่เล็กที่ล้อไปกับกีตาร์และกลองได้ลงตัวมาก ก่อนจะขอบคุณสนามหลวงที่ให้โอกาสได้คัฟเวอร์เพลงแกรมมี่เพลงหนึ่ง จนทำให้พี่เล็กรู้สึกว่าการทำดนตรีมันต้องจริงจังและตัดสินใจเลิกถ่ายรูปไปเลย แล้วบรรเลง เธอรู้หรือเปล่า ขึ้นมาได้สะเทือนใจมาก ๆ เสียงกีตาร์โปร่งตัวเดียวกับเสียงพี่เล็กคือฆ่าคนตายไดัสบายเลย ยิ่งจบฮุกแรกก็เติมเครื่องดนตรีทุกชิ้นเข้าไปได้ดุเดือดมาก ก่อนจะเปลี่ยนอารมณ์ด้วย จากวันนี้ ที่พี่เล็กอวยพรให้คู่รักทุกคู่ที่กำลังระหองระแหงกัน พอพูดแบบนี้แล้วดนตรีก็อบอุ่นขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาด ก่อนจบด้วยเพลงไม้ตายอย่าง สิ่งเหล่านี้ ที่ฟังกี่ครั้งก็ซึมเหมือนเดิมทุกครั้ง แน่นอนว่าสะกดทั้งฮอลได้เหมือนเดิม ฮุกสุดท้ายพี่เล็กก็คำรามแล้วโดดลงไปเล่นกีตาร์ใกล้คนดู ให้ทุกคนช่วยกันร้อง พอกลับขึ้นไปอัดจังหวะมัน ๆ เข้าไปในเพลงอีกสต็อป แล้วพรรณนาด้วยท่อนสุดท้ายได้งดงามมากก่อนขยี้คอร์ดแบบจัดเต็มมาก สร้างความประทับใจสุดท้ายไว้ได้ตราตรึง

ส่งท้ายคืนนี้กันด้วยวงที่ทุกคนรอคอยกับ Polycat เปิดตัวอย่างกระหึ่มด้วยเสียงซินธ์และกีตาร์หวาน ๆ พี่นะเดินออกมาท่ามกลางไฟสีฟ้าละมุนตัดด้วยสีชมพูเข้าดับชุดมาก วอร์มอัพคนดูด้วยการชวนร้อง เย้เอะ! ก่อนอินโทร พบกันใหม่ ที่ทุกคนต้องกรี๊ดออกมาทันที โยกตัวตามจังหวะกลองไปได้ตลอดกาล ตะโกนร้องตามในท่อนฮุกแบบสุดเสียง พี่นะคือเสียงละมุนมาก คำไหนก็ยอมโดยดี~ ท่อนดรอปพี่นะก็เอื้อนแบบโดนใจมาก ก่อนจะขอเสียง เพื่อนไม่จริง หน่อยครับ แน่นอนว่าเสียงกรี๊ดนี่ถล่มทลาย เสียงเบสจุ๋มจิ๋มเข้ากับคอร์ดกีตาร์หวาน ๆ มีซินธิ์ไล่คีย์มาเติมคืออมยิ้มเลย ละมุนหูไปหมด ชวนคนดูโบกมือตอนฮุกก็ไฮป์กันสุด ๆ พี่นะกระโดดไปเต้นริมเวทีเรียกเสียงกรี๊ดได้อีกชุด สลับกันร้องกับคนดูก่อนฮุกก็คึกคักสุด แล้วท่อนโซโล่คือกีตาร์แย่งซีนมากกกก มีพี่เพียวไปปะทะพร้อมพี่นะเต้นอยู่ข้างหลัง พ่นไฟไปอีกสเต็ปตอนท่อนสุดท้ายด้วย เสียงซินธ์ขยี้อารมณ์เหลือเกิน พี่นะให้พี่เพียวมาโซโล่เบสโชว์ได้เซ็กซี่ ตบคอร์ดชวนละมุนหูเข้า เวลาเธอยิ้ม ก่อนจะสาดเข้ามาด้วยซินธ์ระบายหูระยิบระยับไปหมด พี่นะลากเสียงตอนจบฮุกทำใจละลายไปเลย ฟังสดแล้วเขินแล้วอะไม่รู้ทำไม เพลงมันหวานเกินไป แล้วพี่นะก็ร้องฮุกของเพลง ปล่อยให้ตัวฉันไป ขึ้นมากับกีตาร์นุ่ม ๆ ทุกคนก็ร้องตามทันที ก่อนเข้าดนตรีสไตล์ city pop นุ่ม ๆ ที่ระบายกีตาร์ด้าน ๆ เข้ามาแล้วตบด้วยเบสกับซินธ์หวาน ๆ โคตรดีเลย พี่นะก็ร้องฮุกแล้วเต้นสเต็ปเท้าไปด้วย ทำให้เพลงยิ่งแสบทรวงขึ้นไปอีก แล้วเชิญ พี่มิน Moving And Cut ออกมาช่วยร้อง พร้อมดรอปจังหวะให้ขมขึ้นตามสไตล์เจ้าของเพลง แล้วฟาดเข้าจังหวะสนุก ๆ ในฮุกอีกครั้ง ไม่ช้าอินโทร ดูดี ขึ้นมา พี่นะก็บอกว่าชื่อเพลงนี้มาจากแฟนเพลงทุกคนดูดีมากเลย จังหวะกลองมันเท่มาก ๆ ยิ่งระบายด้วยซินธ์แล้วมันละมุนไปหมดเลย ไม่เศร้าเลยแต่อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกดี ๆ ที่อยากมอบให้ พอเข้าฮุกก็โยกตามทันที ท่อนสร้อยก็ให้แฟน ๆ ช่วยร้องแล้วพี่นะก็ตบท้ายจังหวะให้ น่ารักเว่อ ตอนจบทุกคนก็ตะโกนพร้อมกันว่า ที่สุดเลยเว้ยแกกกกก แล้วจัดด้วย มันเป็นใคร พี่นะก็โชว์สเต็ปเต้นกับขาไมค์ได้เท่โคตร กีตาร์กับซินธ์คือบาดใจไปเลย ท่อนโซโล่ก็จัดเต็ม อิ่มไปด้วยซาวด์หวาน ๆ เลย เสียงซินธ์แสบ ๆ ของ อาวรณ์ ฟาดขึ้นมาทุกก็โยกตัวทันที ร้องตามตั้งแต่ท่อนแรกเลย สาดแสงสีม่วงไปทั้งฮอล กะฆ่าคนอกหักให้ตายกันหมด ส่วนผสมของเบสกีตาร์กลองซินธ์คือกระแทกใจมากแม่ พี่นะก็เคลื่อนไหวได้เป็นธรรมชาติมาก เห็นแล้วอินตามไปด้วยเลย แถมยังอวยพรให้ทุกคนเจอความรักที่ดีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แล้วฟาดด้วยฮุกสุดท้ายที่ทุกคนตะโกนร้องตามลั่น เมื่อจบลงทั้งสามคนก็จับมือกันมาโค้งให้คนดู เรียกเสียงปรบมือกับความประทับใจในค่ำคืนนี้ได้ท่วมฮอล

ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า ปราย ปฐมพร

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา