Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เข็มขัดสั้น: งานรวมวงคนคูล 2017 กับ แปลงซะเสีย, Boyjozz และ Jui Juis

  • Writer: Malaivee Swangpol, Widthawat Intrasungkha
  • Photographer: Siriwat Tangmanokunkit

ในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่มีเพลงไวรัลหลายเพลง ทั้งแบบเนื้อเพลงตลก หรือแบบดนตรีหลอนหู มาวันนี้ Play Yard ก็ได้รวมเอาศิลปินที่น่าสนใจมาสามวงร่วมกันเล่นคอนเสิร์ต โดยมีสองวงที่เป็นไวรัลในปีนี้ คือ Boyjozz กับ แปลงซะเสีย (วิน The Ginkz) ซึ่งเข้าชิง Fungjai Awards 2017 สาขา Viral Song ด้วยนะ และ Jui Juis ซึ่งเพิ่งกลับมาเล่นดนตรีจริง ๆ จัง ๆ และกำลังทัวร์ภาคอีสานและภาคกลาง การเล่นดนตรีของสามวงนี้จะสนุกสานเฮฮาขนาดไหน ตามมาอ่านบรรยากาศกันได้เลยจ้า

แปลงซะเสีย

s_6998852565908

เพจเจ้าของเพลงดัง แอบปลื้มสาวมุสลิม ม. 1/5 งานนี้พี่วินและผองเพื่อนจาก The Ginkz เล่นเพลงฮิต ๆ ในเพจเกือบทั้งหมด ซึ่งก็มีหลุด มีด่ากันบนเวทีตลอดงานตามสไตล์ เริ่มตั้งแต่ แมงกุ้ดจี่อินแองเก้อ (Don’t Look Back In Anger) ต้อนรับเข้างานกันสั้น ๆ ขอต้อนรับสู่ร้านเน็ต (Welcome To The Jungle) เพลงที่ทำให้การมาเยือนไทยของ Guns N’ Roses ดูไม่จำเป็น!! (ล้อเล่น ๆ ) อันเด้อเดอะพัทลุง (Under The Bridge) ฟังแล้วอยากกลับไปดูดยากันยุงที่พัทลุง ต่อด้วย เหลือง (Yellow) มาเพลงวัยรุ่น ๆ กันบ้างอย่าง เดา (Drown) จากคณะ Bring Me The Horizon ในแบบอะคูสติก ‘เบอร์แฟนเก่าโทรมาจากยะลา’ ทำไงดีนะ ตอนจบล่อไป 101 มิสคอลเลยจ้า ช่วงที่เล่นช้า ๆ ซึ้ง ๆ มีเสียงดังลั่นจากบนเวที พี่วินตะโกนถาม ‘ค_ยไรวะเนี่ย!’ ครึ่งเพลงหลังจากเล่นแบบอะคูสติก พี่บูมย้ายไปตีกลอง กลายเป็นฟูลแบนด์ภายใน 5 วินาที ต่อด้วย ติงกิ้งเอ้าลาว (Thinking Out Loud) เบสกับกลองเล่นอย่างหลุดได้ฟีลวงมัธยมสุด ๆ ช่วงโซโล่มาแบบหมอลำเลย ตอนจบเพลงเนื้อเพลงแอบมีเปลี่ยนเป็น ‘หลังวันสึกก็เ-็ดได้เลย’ ช่วงระหว่างเพลง ตอนที่พี่วินกำลังง่วน ๆ กดคีย์บอร์ด อยู่ดี ๆ พี่จุกก็พูดว่า A# อย่างมั่นใจ จนเกิดการทดสอบ Perfect Pitch สั้น ๆ กลางเวที คือไร๊ ต่อด้วย ไอ้ขี้งก (Against All Odd) ก็ขอได้มั้ยอะแค่สองร้อยสามร้อยอะ มันคงไม่มากเกินไปปะ! มีท่อนหนึ่งตอนที่กำลังจะเข้าพรีคอรัส กลองล่ม หายไปครึ่งจังหวะ อึ้งกันทั้งวง อึ้งยันคนดู จนวงต้องเริ่มเล่นท่อนนั้นใหม่ ขี้ข้างคู (Best Of You) พี่วินเปิดด้วยการแนะนำเพลงอย่างซึ้ง ‘คนเราทุกคนมีจุดที่คิดว่าไม่เหลืออะไรแล้ว เราต้องฮึดสู้ขึ้นมา อยากให้ร้องเพลงนี้พร้อมกัน เพลงนี้คือที่สุด!’ และร้องเพลง สิ่งที่ฉันเป็น ของ Ebola ไม่ใช่แล้ว! ฮือ เข้าสู่เพลง Foo Fighters ด้วยความว่าคอร์ดล้ำมาก พี่วินก็ระบายความในใจว่า ‘ค_ยคอร์ด!!’ สเมลไล้ไอ้ขี้เมา (Smell Like Teen Spirit) เพลงนี้ขึ้นกันมาแบบไม่ได้นัด ท่อนบริดจ์คือหลุดกระจาย เข้าโซโล่ไม่พร้อมกัน ได้ฟีลมาก ก่อนจะไปเพลงสุดท้าย พี่บูม The Ginkz มีอะไรจะขอโทษทุกคน ‘ผมพยามห้ามทุกคนแล้วครับไม่ให้ดื่ม!!’ จบด้วย แอบปลื้มสาวมุสลิม ม. 1/5 ที่เล่นไปไม่ถึง 30 วินาที พี่วินซึ่งวิ่งจากคีย์บอร์ดมาเหยียบเอฟเฟคไม่ทัน ก็เลยทุ่มกีตาร์ และกลับบ้าน แยกย้าย ๆๆ

Boyjozz

(รีวิวโดย Widthawat Intrasungkha)

s_6998861572394

วันนี้ Boyjozz เจ้าของเพลง หรอยเว้อ และ อีสาวเห้อ ได้มาเล่น Play Yard แล้ว พี่นักร้องยังเป็นทิดอยู่เลย แต่พร้อมชวนทุกคนมาแหลงใต้แล้ว วันนี้วงใช้เวลาเซ็ตเครื่องค่อนข้างนาน เปิดมาด้วย ซิงเกิ้ลใหม่ หรอยเว้อ ต่อด้วย ฟังก์หวังเวิ้ด ที่มีความกรูฟแบบ FKJ เวอร์ชันใต้ ต่อด้วย ลมเพลมพัด งานคัฟเวอร์จาก มาลีฮวนน่า ในจังหวะ Groove/Soul/Jazz สำเนียงใต้ ใต้โคนพร้าว หรอยแรงโซลเว่อ ตามด้วยเพลงใหม่ ไข่นุ้ยอยู่โบล๊ะ สไตล์ใกล้เคียง Fourplay ‘ไข่นุ้ยก็รักเธอเหมือนกัน เธอมาทำให้ไข่นุ้ยผรื่อโฉ้’ ‘ภาษาอะไรฟังไม่ออกก็รักกันได้ ไม่ผรื่อนิ’ มีเมดเลย์ Give Life Back To Music/Get Lucky/Digital Love จาก Daft Punk มาเป็นเวอร์ชันภาคใต้ หนุกกันนิ หรอยเยดแหม่เห้อ หนุก ๆ อีกสักเพลง ไปเลยนายหัว อีสาวเห้อ เพลยาดมีแต่คนหรอยๆเพ เล่นเพลงเก่าฮิดนึงกับ เวหา บอยจ้อส หรอยแรงจริง โดยรวมมีความเป็น Soul-Funk ภาคดนตรีมีความสากล แต่ภาษาร้องเป็นสำเนียงท้องถิ่น ที่แฝงความสนุกแบบภาคใต้

Jui Juis

23660577_10210707410989649_1352756304_o

ชายหนุ่มมนุษย์ One Man Band กับไก่ของเขา วันนี้ Jui Juis ลงมาจากเชียงใหม่เล่นที่ Play Yard แล้วจ้า เขาเปิดมาด้วยการพูดภาษาญี่ปุ่นมั่ว ๆ กับความหมายที่เราเข้าใจเอาเองว่าน่าจะหมายถึงว่าเขาดีใจที่วันนี้ได้มาเล่นกับ แปลงซะเสีย และ Boyjozz เริ่มด้วยเพลง อย่าขี้โม้ ที่เขาทำเสียงเล็ก ๆ มีจบเพลงด้วยการพูดว่า Arigato ต่อด้วย ค.เอ๋ย ค.คน ที่เขาบอกก่อนเข้าเพลงว่า ทำไมคนเราถึงไม่อยากเป็นคน ไม่เข้าใจจริง ๆ เนื้อเพลงร้องว่า ‘อยากจะเกิดเป็นฮิปโป อยากจะเกิดเป็นเสือดาว’ พอถึงเพลงนี้ คนเริ่มมาเต้นกันอย่างสนุกสนานแล้ว ก่อนขึ้นเพลงใหม่ Jui Juis เล่าว่า ‘ผมบอกไม่ได้ว่าชอบเพลงอะไรที่เขียนมากที่สุด แต่เพลงนี้เขียนออกมาจากหัวใจ หลาย ๆ เพลงสื่อความได้ไม่ชัด แต่อันนี้ชัด มันทำให้คนกลับไปคิดต่อว่ามันเป็นเพลงอะไรสำหรับคุณ’ กับเพลงนี้ อีกไม่นาน คนร้องตามได้เกือบทั้งร้าน บรรยากาศอบอุ่นมาก ๆ คืนไป คืนมา เพลงนี้ใช้เทคนิกลูปบวกกับแรป ตอนจบลูปเสียงร้องไว้ด้วย ตอนแรกก็เอ๊ะ ทำไมเค้าร้องได้ยาวจัง ซักพักลุกมาเดินเล่นเฉยเลย ต่อด้วย จอมโจรขโมยใจ และ ANATAWA (อนาถาว่ะ) ‘เพลงนี้เกิดจากความเหงา ทุกวันนี้ก็ยังอนาถาจริง ๆ อยู่ครับ’ เหลือแต่ตอ ที่แต่งประชดให้กับสังคมปัจจุบันที่ใส่หน้ากาก ไม่จริงใจ สุดท้ายก็มีแต่ตอแหล ชมรัก เพลงนี้มี Beatbox ด้วย เป็นเพลงแนะนำตัวเองว่าเขารักเชียงใหม่ เมืองที่เขาย้ายไปอยู่ตั้งแต่ปี 2541 ระหว่างเพลง Jui Juis เล่าเรื่องเพลงโฆษณา ทั้งไดเกียว โทนาฟ นมมะลิ และอีกมากมายที่ติดหูทุกคน ร้องตามกันได้ทั้งร้าน ศัพท์กระจาย ที่เขาบอกว่าเพลงนี้มีคำภาษาอังกฤษ 84 คำ พัดลม เพลงของ โน้ส อุดม ที่เขาเอามาคัฟเวอร์จนคนคิดว่าเป็นเพลงของเขา และเพลง Lesson One ที่เราคิดถึง ตอนจบเขาขอบคุณคนด้วยเสียงการ์ตูน สมเป็น Jui Juis เลิกแล้วคนก็ไม่ยอมกลับ เลยปิดท้ายกันด้วย อย่าขี้โม้ และ อีกไม่นาน อีกซักรอบ ตอนเลิกมีคนเข้าคิวขอถ่ายรูปยาวเหยียด ประทับใจมาก Jui Juis บอกบนเวทีด้วยว่า จะกลับมาทำเพลงแล้วนะ!

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่