Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

$OUND WAVE$ แผดคลื่นเสียงจาก City Plant, temp., Game of Sounds และ SOLE

  • Story and photos by Montipa Virojpan

นับเป็นคืนที่สามติดต่อกันแล้วที่เราจะ ยั้งไม่ได้ฮนอนนนน เพราะก่อนตลอดสองสามคืนที่ผ่านมามีอีเวนต์ให้เราได้ไประเห็ดเตร็ดเตร่กันตลอด อย่างเมื่อคืนนี้ก็มีงาน $OUND WAVE$ (Number One) ที่ De Commune จ้า มีสี่วงตัวจี๊ดที่น่าติดตามสุด ในขณะนี้ ทั้ง City Plant, temp., Game of Sounds และ SOLE ครบรสขนาดนี้จะให้พลาดได้ยังไง

img_1357

เราไปถึงงานประมาณทุ่มครึ่งเพราะได้ยินว่าจะมี free flow beer ถึงสองทุ่ม แต่พอไปถึง เบียร์เพิ่งมาตอนสองทุ่มและวงแรกก็เขยิบไปเล่นตอนสามทุ่มครึ่งอะไรประมาณนั้น ก็นั่งรอคอยกันต่อไป จนพอได้เวลาที่ City Plant ขึ้น เราก็ไปยืนประจำที่พร้อมฟังเพลงอินดี้ร็อกสนุก จากพวกเขา วันนี้มีสมาชิกที่มาร่วมเล่นนอกจาก คิว Blues Tape แดน Penny Time ที่เป็นตัวตั้งตัวตีหลัก คือหมิง Monkey Business เห็นเงียบ ไปตอนนี้กำลังซุ่มทำเพลงนะจ๊ะ แล้วก็ อาร์ม Diaries และเจมส์ The Chocolate Cosmos โดยวงขนเพลงตัวเองมาทั้งหมดสี่เพลงถ้วนและคัฟเวอร์ Human Sadness ของ Julian Casablancas+The Voidz ด้วย ติ่งแตกกันเลย ซึ่งสองเพลงแรกที่เล่นเป็นเพลงของวงที่ยังไม่ได้ปล่อยที่ไหน เป็นจังหวะกลาง กับอีกสองเพลงหลังคือ Blind Girl ซิงเกิ้ลสุดละมุนกับ mv อีโรติกที่เพิ่งปล่อยไปเมื่อเดือนก่อน เพลงนี้เขามีท่อนให้อาร์มกับเจมส์โซโล่เท่ กันด้วย ก่อนจะปิดท้ายที่เพลง Minimal Speaking เพลงแรกที่วงปล่อยออกมาจนเราต้องติดตามพวกเขามาเรื่อย ซึ่งตอนนี้วงก็พูดติดตลกว่าจะไม่ทำต่อแล้ว ทำเอาเราและแฟนเพลงที่ยืนดูเหวอไปตาม กัน ตอนหลังก็ไปถามไถ่จนได้ความมาว่า วงยังทำต่อนาจา

img_1359

จากนั้นก็เป็นคิวของ temp. วงป๊อปเซ็กซี่ขยี้ใจที่สมาชิกทุกคนมาในยูนิฟอร์มแจ็กเก็ตยีน ตลอดทั้งโชว์มีการพูดแซวยั่วล้ออย่างสนุกสนานระหว่างวงกับคนดู ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนก็เป็นก๊วนนักดนตรีที่สนิท กันเนี่ยแหละถึงกล้าหยาบคายใส่กัน สนุกมาก โดยวงหยิบเพลงจาก EP Motel California มาบรรเลงให้ฟังอย่างหนำใจ เริ่มกันที่ Adullt Video เพลงโป๊ แต่ซ่อนความล่อแหลมไว้เบื้องหลังดนตรีน่ารัก ตามด้วยอีกเพลงที่ทำให้เรากรี๊ดแตกอย่าง Mrs. Cold ซึ่งเป็นงานของวงอะคูสติกป๊อปในตำนาน Kings of Convenience โดยวงก็เอามารีอะเรนจ์ได้อย่างเพลิดเพลิน ตามด้วย Baby I’m Yours ของ Van McCoy คือ rare tracks มากไม่คิดว่าจะหยิบสองเพลงนี้มาเล่น

img_1362

ก่อนจะกลับมาที่เพลงของวงเอง นั่นคือ Party is Over เพลงสุดท้ายที่ปล่อยออกมาจาก EP ให้หวาน แปปนึงก็ดึงเศร้าเลยแหม แล้วต่อด้วย Moonshine กับคัฟเวอร์สองเพลงสุดย้อนวัย I Want It That Way จาก Backstreet Boys และ …Baby One More Time ของตะแม่ Britney Spears และปิดท้ายไปแบบสวย กับเพลง Motel California นั่นเองล่ะจ้า

img_1364

สนุกสนานกันไปแล้ว คราวนี้เรามาสายละมุนละม่อม เลื้อย ย่อง กันบ้างกับ Game of Sounds โปรเจกต์ดราก้อนบอลที่รวมเทพจากแต่ละวงไว้ ทั้ง เต๊นท์ Summer Dress, Lab 5 Soundwork, เอ็กซ์ In This Peace และ อาร์ม Supergoods วันนี้มีนักร้องสาวอีกคนมาร่วมทีมด้วย เพลงของพวกเขาจะเป็นการผสมผสานทั้งดนตรีอิเล็กทรอนิก กีตาร์แบนด์ โครงสร้างเพลงมินิมัล ฮิปฮอป โซล อาร์แอนด์บี ครบรสมาก

img_1367

เริ่มกันที่ Haha Sea เพลงบรรเลงอาร์แอนด์บีย้วย ซินธ์สวยงาม ต่อด้วยเพลงเพราะ ช้า ซึ้ง Secret from You และเพลงแรกที่ปล่อยออกมา Need Lyrics ด้วยดนตรีสุดติดหูที่ทำให้เราขยับเขยื้อนร่างกายได้มากขึ้น ก่อนจะเร่งความร้อนบนฟลอร์ขึ้นด้วย Mr. Hot ฮิปฮอป นีโอโซล เพลงล่าสุดของพวกเขา แล้วปิดท้ายด้วยเพลงใหม่ที่เนื้อหาแสนจะเซ็กซี่ยั่วยวน ซึ่งเราเองก็ไม่ทราบชื่อ แต่โปรดติดตามเพลงนี้ไว้ให้ดี กลองเขามันมากเด้อ นึกว่าเต้นอยู่ Soulbar กันเลยล่ะ

img_1365

ได้เวลาแล้วกับวงที่เดือดที่สุดของค่ำคืนนี้ SOLE ที่ต้องบอกเลยว่า เพลงดังมากโว้ยยยยย หูจะแตกกกก แต่ก็เต้นไม่หยุดตั้งแต่เพลงแรกกับท่อนที่ร้องว่า ‘S.O.L.E. This is where I wanna be!’ พร้อมด้วยไฟที่ฉาบให้ฮอลกลายเป็นสีเขียวชั่วร้าย จากนั้นก็ตามต่อด้วย Bangkok Teenage Renaissance กับเมโลดี้กีตาร์สไตล์เพลงหมอลำอันคุ้นเคย โคตรดี โคตรเอา แล้วจึงเป็น When Everyone Is Doing A Moshpit ที่พอเล่นไปได้ครึ่งเพลงก็ต้องเริ่มเล่นใหม่เพราะเหมือน MD ดับไปดื้อ เอ้า เต้นกันต่อไปทั้งหมดเพลงครึ่งก็ตามด้วย Psycho Killer เพลงเท่ ที่เรียกเหงื่อไปไม่น้อย แล้วจึงเป็นอินโทรที่สยิวมาก มาเป็นเซ็กซ์โฟนเสียงกระเส่าฮัลโหล พี่เติ้ลหรือเปล่าคะ…เนื้อหาที่เหลือก็น่าจะพอเดากันได้ แล้วเพลง Call Me ก็เริ่มขึ้น

img_1369

ตอนนี้คนดูหน้าเวทีไม่ไหวแล้ว บางส่วนเริ่มโดด เริ่มมอชกันเบา แต่ร้องตามกันดังมากในท่อน ‘Call me darling’ ก่อนที่เพลง Please Protect Me From What I Want จะพาให้คนดูสร้างวงมอชกันขึ้นมา โว้ย กระแทกกระทั้นกันมันสุด ตามด้วยเพลง Zombie ของ The Cranberries แต่ร้องเป็นเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ให้กับช่างภาพประจำของวง ตามด้วย Rich ที่จังหวะเป็น lo-fi ฮิปฮอปใส ทำเอาเราเต้นด้วยแอตติจูดรวย ไปด้วยเลย แล้วยังจะแอบร้อง อยู่ดี ก็หายของ Wonderframe มาท่อนนึงอีก แล้วพวกเขาก็เล่นเพลง Like A Magic ที่ตอนนั้นบรรยากาศในงานมัน euphoric มาก คือเหมือนเต้นจนเหนื่อยและ high ไปเอง เมโลดี้ของเพลงก็ฟังดูสว่าง ในบีตหนัก นั้น แล้วก็มีบอดี้เซิร์ฟเกิดขึ้น นำทีมโดย แดน City Plant นั่นแหละ นี่ก็ไปช่วยเป็นคลื่นกับเขาด้วยเลยรู้ว่าตัวมึงไม่ได้เบาเลยแดนตามด้วย I Want You Back ให้เราได้พักหายใจกันนิดนึง แล้วจึงปิดท้ายด้วย If You Want to Run, Run Faster ความสนุกไม่หมดแค่นี้เพราะเรายังอังกอร์ให้เขาเล่นอีกสักเพลง จัด Call Me มาให้วงมอชได้ชนกันอีกจนยอมแยกย้ายกลับบ้าน

img_1371

จบงานนี้ บอกเลยว่า ครบรสจริง และหูดับ เดินออกมาเสียงวิ้งนี่ค้างอยู่พักนึง แล้วเราก็ได้พบกับกลุ่มนักดนตรีที่มานั่งจับกลุ่มกัน พี่ เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนรักหูฟังแล้วก็เข้าใจได้ รอบหน้าถ้าไปดู SOLE อีกคงพก earplugs ไปด้วยแล้ว ส่วนเราก็เต้นจนปวดตัวมาก วีคเอนด์นี้คงขอพักร่างไปยาว เพราะได้ข่าวว่าวีคหน้าจะมีอีเวนต์กระหน่ำมาอีก จะเป็นอะไรรอติดตามกันได้เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้