Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

สนุกแน่นเต็มกล่อง Soundbox – Tattoo Colour & Polycat

  • Writer, Photographer: Teeraphat Janejai

พอเห็นไลน์อัพหลักเป็นสองวงดนตรีมาตรฐานเยี่ยมจนสามารถมอบตำแหน่งวงดนตรีรุ่นใหญ่ให้ได้อย่าง Polycat และ Tattoo Colour เราก็แอบสนใจอยู่บ้าง เพราะไม่ได้ไปดูทั้งสองวงเล่นเป็นเฮดไลน์หลักมาสักพักแล้ว ได้ดูบ้างก็แค่ตามเทศกาลดนตรี

และก็ยิ่งมั่นใจว่างาน Soundbox – Tattoo Colour & Polycat ควรค่าแก่การแบกร่างไปดูก็เมื่อปรากฎวงเล่นเปิดถึงสามวงได้แก่ TELEx TELEXs, My Life as Ali Thomas และ Chanudom

เราไปถึง GMM Live House ชั้น 8 Central World ก่อนงานเริ่มนิดหน่อย ก็แอบเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ  ที่คนมาถึงงานและรอดูวงเปิดทั้งสามวงไม่บางตาจนเกินไป เพราะแอบคิดไว้แต่แรกว่ากลุ่มคนดูของงานนี้น่าจะรอสองวงหลักเสียส่วนใหญ่

เริ่มแรกที่ TELEx TELEXs คนเริ่มทยอยมายืนรอดูหน้าเวทีจำนวนหนึ่ง สังเกตเอาจากการร้องเพลงตามนั้นก็พบว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่น่าจะเคยดูหรือเพิ่งได้ทำความรู้จักกับ TELEx TELEXs เป็นครั้งแรก พวกเขาขนเพลงมาเล่นครบถ้วนอาทิ เรือใบ, ถาม, Shibuya, Bad Old Days และ La Belle แต่น่าเสียดายที่เสียงร้องอาจจะเบาไปสักนิด แต่คนดูก็พอโยกตามไปจังหวะได้อยู่ พร้อมเซอร์ไพรส์กับหนึ่งซิงเกิลปริศนา (ที่เราไม่ทันฟังชื่อเพลง) ที่ได้กอล์ฟ Fucking Hero มาแรพให้ทั้งฮอลล์แตกตื่นกัน

img_9466

ถัดมาที่ My Life as Ali Thomas วงขึ้นปกของ FJZ ประจำเดือนนี้ ดูเหมือนว่าจะมีแฟนคลับคุณพายเยอะพอสมควร วัดจากเดซิเบลเสียงกรี๊ดต้อนรับตอนเธอเดินออกมาหน้าเวที บวกกับคนก็เริ่มทยอยเข้ามาหนาตามากขึ้น จริง ๆ งานนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับวงนอกกระแสที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนักสำหรับการแนะนำผลงานสู่ผู้ฟังกลุ่มใหม่ และพวกเขาก็ทำได้ดีโดยเฉพาะเพลงฮิตอย่าง Winter’s love ที่ทำให้บรรยากาศภายในฮอลล์เย็นลงไปอีกหลายองศา

img_9478

วงสุดท้ายของ Rock On Radio Live Session คือ Chanudom สำหรับพวกเราที่เป็นแฟนคลับของพวกเขาอยู่แล้ว เราทราบดีถึงความดุเดือด เกรี้ยวกราดแต่จริงใจ รวมทั้งการเพอร์ฟอร์มของวงที่ใส่สุดแรงเกิดทุกโชว์ ฉะนั้นการมาดูครั้งนี้สิ่งที่เราอยากเห็นมากคือ ปฏิกิริยาของคนดูกลุ่มใหม่ที่จะได้รู้จักพวกเขาครั้งแรก

และก็เป็นไปในทิศทางที่คาดไว้ คือ คนที่เพิ่งรู้จักครั้งแรกต้องใช้เวลาในการปรับตัวสักเล็กน้อย แต่เมื่อพ้น Interlude เปิดโชว์และเข้าสู่เพลงแรก ได้ฟังเสียงของพัดแบบเต็มสองรูหู และดนตรีเฉียบๆ ทุกคนดูทึ่งกับสิ่งที่ได้ฟังและเห็น ความอินในเนื้อเพลงของพัด ซาวน์ที่ทิ่มแทงใจ อย่างเพลง ชนุดม และ สบประมาท รวมทั้งเพลงฮิตอย่าง เลือดชั่ว

img_9483

ถือว่าทั้งสามวงทำผลงานได้ดี และคิดว่าคนที่มาในงานนี้น่าจะติดใจจนกลับบ้านไปเสิร์ชชื่อวงตามฟังเพลงอีกรอบกันบ้าง

และก็ถึงเวลากับ Polycat วงเฮดไลน์วงแรกที่ทุกคนรอคอย เราหันกลับไปดูรอบ ๆ ฮอลล์อีกทีก็พบว่าคนดูนั่งรอจนเต็มพื้นที่จนเราไม่กล้าออกไปเข้าห้องน้ำ

img_9496

ล่าสุดที่เราได้ดู Polycat คืองาน Cat T-Shirt เมื่อต้นปีก่อน มาวันนี้เราแอบคาดหวังว่าจะได้ฟังเพลงเก่าอย่าง เมื่อเธอมาส่ง ที่มี Tattoo Colour Feat. ในท่อนแรพ กะว่ามาเล่นงานเดียวกันต้องมีแจมกันบ้างแหละ แต่สุดท้ายพวกเขาก็เลือกขนเพลงจากอัลบั้ม 80 Kisses มาเล่นทั้งหมดยกเว้นเพลง ปืน ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะก็ยังสนุกอยู่ดี ทุกคนได้เต้นยับกับจังหวะที่คุ้นเคย จากที่ดูมาแล้วหลายครั้งก็พบว่า Polycat กลายเป็นวงที่มั่นใจ เล่นเนี๊ยบ และคุมโชว์ได้อย่างสบาย ๆ แล้ว เรียกว่าดูกี่ทีก็ไม่ผิดหวัง

img_9492

ปิดท้ายกับ Tattoo Colour วงดนตรีก้นกุฏิจากค่าย Smallroom แทบไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงมาก คนฟังรู้แล้วว่าจะต้องเต้น พวกเขาก็รู้เส้นทางที่จะพาพวกเราไปสุดเหวี่ยง ทุกอย่างลงล็อกแล้วก็ลุยไปเลยกับเซ็ตเพลงลูกผสมจากทุกอัลบั้ม Hong Ser, ชุดที่ 8 จงเพราะ, ตรงแนว ๆ และ Pop dad อาทิ เกาะร้างห่างรัก, โกหก, ขาหมู, Cinderella, เปิดเพลงไหน เปิดเมื่อไหร่ ก็ยังสวยงาม, ลับสุดยอด, คืนนี้สบาย และอีกมากจนจำไม่หมด

img_9504

แถมกลางโชว์นะ Polycat ก็ขึ้นมาแจมเพลง ฟ้า เรียกเสียงกรี๊ดสนั่นทั้งฮอลล์ โดยรวมทั้งโชว์พวกเขาพกเพลงช้ามาไม่เยอะ กะว่าให้แด๊นซ์กันให้ตายไปข้าง

และจริง ๆ พวกเขาต้องแสดงแค่ 45 นาที แต่คงเตรียมเพลงมาเยอะ บวกกับทั้งฮอลล์ก็พร้อมบวก พวกเขาใส่ต่อมาอีกสามสี่เพลง สิริรวมจบโชว์ที่หนึ่งชั่วโมงโดยประมาณ เรียกว่าอิ่มหนำจนจุกกันถ้วนหน้า

ถือว่างาน Soundbox – Tattoo Colour & Polycat พร้อมกับสามวงดนตรีจาก Rock On Radio Live Session ประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี วงหน้าใหม่ก็ได้มาเปิดตัวกับผู้ฟังกลุ่มใหม่และกลุ่มใหญ่ ซึ่งสำหรับพวกเราก็ยินดีมาก ๆ ที่ได้เห็นพวกเขาได้ลองเล่นในเวทีที่มีกลุ่มคนฟังแตกต่างออกไป ส่วนวงขาประจำก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง และ เล่นเต็มที่สมกับความคิดถึงที่ไม่ได้เจอกันมานาน

fullsizerender-2

Facebook Comments

Next:


Teeraphat Janejai

ธีรภัทร์ เจนใจ กองบรรณาธิการ Fungjaizine ที่มักสนุกกับการเปิดเพลงในรถมากกว่าการไปคอนเสิร์ต และชอบนั่งสวนพอๆ กับนั่งบาร์