Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

หลอนเหมือนอยู่ในโลก Upside Down ของ ‘Stranger Things’ กับเพลงจาก Kyle Dixon & Michael Stein

  • Writer: Patiphan Suwannasingha
  • Photographer: Krirakrit Worawetkulsage

ในยามเย็นของวันเสาร์ใกล้ค่ำที่หลาย ๆ คนใช้ชีวิตต่างกันไปคนละแบบ เราตัดสินใจที่จะไปทดลองประสบการณ์ใหม่ คือการรับชมศิลปินบรรเลงซาวด์แทร็คในโรงละคร’ ซึ่งมันใหม่มาก ๆ เลยสำหรับเรา และเราก็มีโอกาสได้ไปดู Kyle Dixon กับ Michael Stein บรรเลงเพลงจากเรื่องStranger Thingsซีรีส์ยอดฮิตที่หลาย ๆ คนรู้จักดีจาก Netflix ที่ไม่ได้มีดีแค่เนื้อเรื่อง แต่เพลงก็สร้างบรรยากาศที่ตราตรึงได้ไม่แพ้กัน

เราลง BTS สถานีสยาม แล้วดิ่งตรงเข้าไปกดลิฟต์ขึ้นชั้น 7 ของ Siam Square 1 ที่ตั้งของโรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ พอก้าวเท้าออกมาจากลิฟท์ บรรยากาศก็เปลี่ยนไปทันที มีการตกแต่ง ด้วยหลอดไฟ และโครงสร้างที่ให้บรรยากาศแบบในซีรีส์เป๊ะ ๆ ต่อด้วยการรีบแลกรับ wristband เพื่อไปรับ welcome drink ของ My Beer ฟรี ๆ

พอซดจนหมดแล้วก็ไม่รอช้าที่จะขึ้นบันไดเลื่อนไปยังโรงละคร แต่ด้วยความที่เรามาช้าไปนิดนึง จึงมาทันการแสดงของ Marmoset x DCNXXX หรือ ชาลี DCNXTR ตอนท้าย ๆ โชว์ ซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ เพราะบรรยากาศต่างจากคอนเสิร์ตที่เราไปในทุก ๆ ครั้ง มันดูขลังดีกับการเห็นผู้ชายสองคนที่ดูเปี่ยมไปด้วยทักษะของดนตรีอิเล็กทรอนิกกำลังขะมักเขม้นแสดงต่อหน้าผู้ชมที่นั่งเรียงรายกันบนที่นั่งของโรงละคร โดยมีฉากหลังเป็นผ้าม่านเวทีขนาดใหญ่

หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเบรกพักนึง ก่อนที่บรรยากาศทั้งห้องมืดสนิท แล้วค่อย ๆ มีเสียงแอมเบียนต์ที่เริ่มดังขึ้นตอนหนังเริ่ม ในความมืด ทุกอย่างเริ่มเป็นการเล่าเรื่อง ม่านที่เวทีค่อย ๆ เปิดขึ้น พร้อมกับการที่ดนตรีบรรเลงอย่างต่อเนื่อง มันไม่ค่อยจะเป็นเพลงหรือมีทำนองที่ชัดเจนเท่าไหร่ แต่สามารถนำเสนอบรรยากาศได้ดีมาก ๆ ภาพที่เห็นเป็นผู้ชายสองคนนั่งประจำตำแหน่งของตน เพื่อเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไร้คำพูดผ่านเสียงดนตรี

ในความมืดสนิทของโรงละคร แต่มีแสงสีแดงที่ยังคงสว่างกระพริบเรื่อย ๆ จากเวที ให้ความรู้สึกเหมือนกับเราดูฉากฉากนึงในเรื่อง Stranger Things มาก ๆ มันดูลึกลับและมีเรื่องราวอย่างบอกไม่ถูก แม้จะไม่รู้จักว่า track ไหน เป็น track ไหน แต่เราสัมผัสถึงการร้อยเรียงเรื่องราวและการดำเนินเรื่องอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และยังสามารถรับรู้ได้ถึงความอลังการของ lighting design ที่ตอบโจทย์กับเสียงเพลงที่บางครั้งก็ชวนน่าสงสัย และบางครั้งก็ชวนทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสบายใจ มันเหมือนเป็นการได้เปิดโลกใหม่ เปิดประสบการณ์ใหม่ ซึ่งเราคิดว่า ไม่น่าจะหาโอกาสแบบนี้ได้ง่าย ๆ จากที่ไหน ทั้งระบบเสียงขนาดเรานั่งดูอยู่แถวบนสุดยังเต็มอิ่มได้ขนาดนี้

Stranger Things

ที่น่าแปลกใจที่สุดสำหรับเราคือเราไม่สามารถละความสนใจจากการแสดงได้เลย เพราะมันน่าติดตามและน่าค้นหาว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปอยู่เรื่อย ๆ จนจบโชว์

Stranger Things
ต้องใช้คำพูดที่ว่าไม่รู้จะหาคำไหนมาอธิบาย’ ความรู้สึกจากการได้รับชมในงานครั้งนี้ แต่แนะนำเลยว่า หากคุณเป็นคนที่สนใจดนตรีทดลอง แอมเบียนต์ หรือ scoring เพลงประกอบภาพยนตร์ จะเป็นอะไรที่คุ้มมาก ๆ แต่ถ้าหากคุณไม่ใช่คนที่สนใจ เราบอกได้เลยว่าคุณจะเปลี่ยนความคิดนั้นไปเลยหลังจากชมโชว์ KYLE DIXON & MICHAEL STEIN performing the Music of Stranger Things Presented by MY BEER

ขอบคุณผู้จัดคุณภาพอย่าง HAVE YOU HEARD? ที่จัดงานดี ๆ น่าสนใจแบบนี้ครับ

อ่านต่อ
10 Soundtrack ติดหูจากหนังดังที่คุณก็รู้จัก
ตามดู Haim, The National, The Breeders, Ride ในงานวันที่สองของ Primavera
7 ซีรีส์ดีตกสำรวจ พร้อม soundtrack เด็ด ที่ถ้าไม่ดูแล้วจะเสียใจ
Facebook Comments

Next: