Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เมื่อ Studio Lam ถูกเปลี่ยนเป็นดินแดนชมพูทวีปไปกับโชว์จากวง ‘Yensuk’

  • Story and photos by Mikey Sent

3 ตุลาคม 2561

แม้หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูกับวงดนตรีที่ชื่อ Yensuk (เย็นสุข) มากนัก แต่นี่คือวง modern Asian rock ซึ่งจะบอกว่าเป็นวงหน้าใหม่ที่น่าจับตามองก็ไม่เชิง เพราะ Yensuk อยู่ในเส้นทางสายดนตรีมากว่า 20 ปีแล้ว แถมพวกเขายังเคยไปเล่นงาน Unlimited Freedom Festival (2017) ที่ไต้หวันและ Wonderfruit (2017) มาแล้วนะเฟ้ยยย

Yensuk เป็นการรวมตัวของนักดนตรีจากหลายวงเข้าด้วยกันโดยมี เฮง มือกีตาร์ (ผู้ก่อนตั้งงานเทศกาลดนตรีชื่อดังอย่าง ‘โคตรอินดี้’ และวง Lokee Red Light กับเพลงที่ทำให้เราอยากวิ่งเข้าเซเว่นไปซื้อมีดโกนกันเลยทีเดียว), เก่ง ร้องนำ , ปาร์ค มือกลอง (West of East ที่มีรางวัลการันตีจากสีสันอวอร์ดส์มาแล้ว และ Lokee Red Light เช่นเดียวกัน แถมเขายังมีโปรเจกต์เดี่ยวในชื่อ Horny Boy อีกด้วยนะ จุ๊ๆ), เตอร์ มือกีตาร์ (West of East), โจ๊ก เพอร์คัชชัน ( Deep O Sea เจ้าของเพลงฮิต เกาะสมุย และวง Smiley Farmer), หมอ ไวโอลิน (Happy Together) และ ข้าวเหนียว มือเบส นี่จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ดูพวกเขาบรรเลงให้ดูกันแบบตาต่อตา หูต่อหู เลยว้อยยยยย

เราอยู่กันที่ Studio Lam ผู้คนมารอดูกันไม่มากนัก บรรยากาศกันเองแบบอบอุ่น มีทั้งคนไทยและต่างชาติปน ๆ กันไป ก่อนที่สมาชิกวงจะเดินเข้ามาในตอนที่ 4 ทุ่มนิด ๆ และช่วงเวลาต่อจากนี้ไป คือช่วงเวลาที่คุณจะได้เพลินเพลินไปกับวง Yensuk แบบต่อเนื่อง 10 กว่าเพลง!! ทันทีที่ intro เพลงแรกขึ้นมาโดยการลากเสียงยาว ๆ ผ่านเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า didgeridoo หรือถ้านึกไม่ออกมันคือเครื่องเป่ายาว ๆ ของชาว Aborigine นั่นเอง และในเพลงต่อไปก็คือ ล่องลอย เพลงที่มีกลิ่นอายของโซลร็อก กล่าวถึงสมุนไพรที่เปรียบดั่งของขวัญจากพระเจ้าในโลกใบใหม่ ในท่อนที่กล่าวไว้ว่า ‘ศาสดาชี้ทางออก เก็บพืชพันพันธุ์ เสพหมอกควัน’ ต่อกันเลยกับเพลงที่ตั้งคำถามว่า ‘เกิดมาเป็นคนทั้งที ทำอะไรให้โลกนี้หรือยัง?’ ในเพลง เกิดมาเป็นคน ที่พาเราดำดิ่งไปกับเสียงไวโอลิน จังหวะกลองที่หนักหน่วง และเสียงร้องของคุณเก่งที่คอยย้ำว่าเกิดมาเป็นคนทำอะไรให้โลกนี้ เรียกได้ว่าขนลุกขนพองกันเลยทีเดียว พักหายใจกันสักแปปกับเพลงต่อไปที่ชื่อว่า พันธนาการ พูดถึง อิสระภาพหลังจากความสัมพันธ์ของคนสองคน ที่ต่างคนต่างคืนให้แก่กัน ในจังหวะโพสต์ร็อกหนัก ๆ ตอนช่วงท้าย จัดไปกับความเท่ไม่หยุดยั้งกับเพลง สักการะ ที่นำบทสวดสักการะมารีอะเรนจ์ใหม่ในรูปแบบของวง ได้กลิ่นอายของอินเดียน นูเมทัลหน่อย ๆ ด้วยนะ โคตรโยก ก่อนที่วงจะเล่นเพลงสุดท้ายในเบรกแรก นั่นคือ นิรันดร์ ที่พูดถึง โลกใบนี้ที่ทุกสิ่งเวียนวนอยู่ย่างนั้น ไม่ว่าจะร้ายหรือดี ล้วนเป็นนิรันดร์ตลอดกาล ก่อนที่วงจะให้เราไปพักเบรก สูบบุหรี่ ซื้อเบียร์ เข้าห้องน้ำ กันสัก 15 นาที

กลับมาในเบรกสอง รอบนี้เรียกได้ว่าจัดเต็มสุด ๆ เพราะมีวิชวลที่สาดใส่แบบเต็มห้องย้อม Studio Lam ให้กลายเป็นดินแดนของพระพิฆเนศ ไหน ๆ ก็มาขนาดนี้แล้ว Yensuk จึงจัดให้ในเพลง พรพระพิฆเนศ ที่นำบทสวดสักการะขอพรจากท่านมาเรียบเรียงใหม่ ในจังหวะอินเดียนร็อกสนุก ๆ แถมข้างบนยังมีวิชวลเป็นรูปช้างหกแขนที่จ้องมองลงมาที่วง จนเราแทบอยากจะป้ายจุดสีแดงบนหน้าผากเลยทีเดียว ไม่พักความเดือด วงเกริ่นถึงคุณลุงคนหนึ่ง (คนนั้นแหละ สมมติว่าชื่อลุงตู่ละกัน) กับเพลงทรมาน กับคำสัญญาที่ลุงขอเวลาอีกไม่นานก็จะคืนให้เรา แต่ความหวังที่ลุงมีให้พวกเรา สุดท้ายกลับกลายเป็นลุงกับมาขู่เราด้วยการยิงปืน โคตรทรมานเลยว้อย

ฟังเพลงรักกันบ้าง กับเพลง เลิก ละ ยิ้ม กับเนื้อหาที่พูดถึงการลุกขึ้นยืนกลับมายิ้มได้อีกครั้งจากการจากลา ได้กลิ่นอายพังก์ร็อกเก่า ๆ ทำเอาเรายิ้มตามไปด้วยเหมือนกัน ก่อนที่จะเริ่มเข้าช่วงสุดท้ายของโชว์ วงหยิบเพลง จริงเพียงจริง ของท่านเทพ พราย ปฐมพร มาคัฟเวอร์ใหม่ เรียกได้ว่าตาแตกมาก โดยเฉพาะท่อนที่คุณเก่งยังคงร้องไปแบบปกติ แต่เครื่องดนตรีชิ้นอื่นนั้น สาดใส่กันไม่ยั้ง จนเราถึงอุทานออกมาว่า อะไรวะเนี่ยยย!!! นี่มันบ้าคลั่งเกินไปแล้ว ก่อนที่จะปิดท้ายโชว์ในเพลง ทางสายกลาง ที่พูดถึง คำสอนของพระพุทธเจ้า ให้เราประพฤติตัวอยู่ในทางสายกลาง ก่อนที่ทุกคนจะขอให้มีการเแจมเกิดขึ้น วงก็จัดให้ในเพลง ล่องลอย อีกรอบ แต่คราวนี้พิเศษกว่าเดิมตรงที่มี คุณปั๊ม จาก อพาร์ตเมนต์คุณป้า เข้ามาแจมกีตาร์ด้วย และปิดท้ายแบบจริง ๆ กับ jamming session แบบอิมโพรไวส์กันมัน ๆ ยาวนานเกือบ 10 นาที สนุกจนเหมือนคุณได้ดูทั้ง Yensuk, อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ The Paradise Bangkok Molam International Band ในเพลงเดียว

Yensuk

สำหรับใครที่อ่านรีวิวนี้ละอยากดูฝีไม้ลายมือของพวกเขา สามารถติดตามได้ที่งาน Wonderfruit วันที่ 15 ธันวาคม และ 22 ธันวาคมที่งานเซิ้ง ครั้งที่ 2 หรือถ้าใครจะลองของไปดูต่างประเทศ สามารถเจอพวกเขาได้ที่งาน Love Love Rock Festival ที่ไต้หวันเช่นเดียวกันจ้าาา

Facebook Comments

Next: