Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

สุดเดือดไปกับอิเล็กทรอนิกริมแม่น้ำเจ้าพระยา Super Summer Sound

  • Story and photos by Montipa Virojpan

13 พฤษภาคม 2560


Super Summer Sound คือเทศกาลดนตรีริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่รวบรวมศิลปินอิเล็กทรอนิกที่น่าสนใจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งไฮไลต์ของปีนี้คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากวงในตำนานจากคาร์ดิฟฟ์ สหราชอาณาจักรอย่าง Underworld จะมาเล่นให้เราดูสด ๆ เป็นครั้งแรก ร่วมด้วย Maika Loubte สาวลูกครึ่งญี่ปุ่นฝรั่งเศสที่ทุกครั้งถ้าเธอมาไทยจะต้องมีคนอยากดูโชว์ของเธอเสมอ


เรามาถึงงานตอนเวลาห้าโมงครึ่ง เพราะเรือด่วนเอเชียทีคมันไม่ได้ด่วนขนาดนั้น กว่าจะได้ขึ้นนี่ต้องต่อคิวกับชาวต่างชาติ แถวยาวขนาดต้องรอลำต่อไป แล้วพอเรือแล่นผ่านท่าน้ำจากไกล ๆ คือ เสียงเพลงของไมกะดังไกลมาถึงกลางแม่น้ำ รวมถึงมองเห็นว่าเวทีและจอ LCD ใหญ่มาก เรานี่ล่กเลย แต่เรือมันก็แล่นไวสุดได้แค่นี้ล่ะนะ ฮือ


พอขึ้นบกมาได้ก็รับบัตรแล้ววิ่งเข้างาน เท่าที่กะโดยสายตาคนดูยังน้อยอยู่มาก ยืนกันเหงา ๆ เลย แต่แม้ว่าคนจะโหวงแค่ไหน Maika Loubte ก็ยังแสดงได้อย่างเต็มที่ ความแอคทีฟ น่ารัก สดใสเหมือนเด็กผู้ชายของเธอทำให้ดูเหมือนจะปล่อยพลังตลอดเวลา และเรามาทันสามเพลงสุดท้าย มีเพลงที่เราไม่รู้จักชื่อ และเพลงดัง Skydiver กับ You and I รู้สึกเสียดายมาก ๆ ที่ไม่ได้ดูเพลงก่อนหน้านี้ แง


จากนั้นก็เป็นโชว์จาก X0809 ที่วันนี้พวกเธอมี… เหมือนจะเป็น roadie สาวปิดหน้าปิดตา มานั่งชิวบนโต๊ะระหว่างพวกเธอสองคน โดยเพลงแรกก็เป็น Intro เพลงสว่าง ๆ ทำนอง dreamy หน่อย แล้วจึงเป็นเพลงที่ใส่รีเวิร์บหนัก ๆ ในท่อนเอื้อนแบบเพลงไทยเดิม แล้วร้องโห่ ให้คนดูช่วยร้องฮิ้ววว ตาม จากนั้นก็มีแซมพ์หมอลำเป็นระยะ ๆ แล้วจึงเป็นเพลง Soul r&b ช้า ๆ โชว์เสียงร้องของทั้งสองคน ตามด้วย -30 ที่รีอาเรนจ์ใหม่ได้ลงตัวขึ้น แล้วจึงเป็นเพลง Worn กับซาวด์เก๋โยกเพลิน, เพลงดัง Ho, และเพลงที่กำลังจะปล่อย mv ช่วงปลายเดือนนี้อย่าง Eh ก่อนจะปิดท้ายที่คัฟเวอร์ Flight FacilityCrave You


ทีแรกที่เหมือนตารางจะเลทเล็กน้อย แต่ตอนนี้ดูเหมือนคิวจะถูกรันให้ตรงเวลาขึ้น เรามาดู TELEx TELEXs ซินธ์ป๊อปไฟแรงอีกครั้งเหมือนติดใจจากงานเมื่อวาน แต่รอบนี้พวกเขาดูจะพลังล้นเหลือกันเป็นพิเศษ ยิ่งตอนเพลง Bad Old Days คุณปิ้วอิมโพรไวส์ท่อนท้ายแบบ soulful มากจนช็อก วันนี้พวกเขาก็เล่นเพลงดังอย่าง Shibuya, 16090, ถาม แล้วก่อนที่จะเล่นเพลงเรือใบ บริเวณริมน้ำก็จุดพลุ พอดีกับจังหวะเข้าเพลงสุด ๆ ก่อนจะปิดท้ายกันที่เพลง La Belle โดยมีแฟนเพลงร้องตามได้ไม่น้อยเลย


ต่อกันที่อีกวงที่เรารอคอย DCNXTR อิเล็กทรอนิกสุดเปรี้ยวที่หนนี้มีธีมคอสตูม โดยลูกน้ำใส่ชุดขาวเรียบเท่ แต่มี headpiece เมทัลลิกแวววาว ส่วนชาลีมาในชุดดำขรึม ๆ และครั้งนี้โชว์ของพวกเขาเหมือนจะมี installation เป็นโครงโพลีกอนที่มีไฟหลากสีวิ่ง ๆ อยู่ ซึ่งหลายเพลงถูกเอามารีอาเรนจ์ใหม่จนเราจำไม่ค่อยได้ แต่สีสันและมิติของเพลงช่างหนักหน่วง รุนแรงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ๆ เท่าที่พอนึกออกก็มีเพลงดัง P./Again นี่แหละที่ท่อนจำของเพลงชัดเจนมาก และปิดท้ายที่เพลงสวยงามแบบ Beautiful Moment ทว่าก่อนหน้านี้ใส่กันยับไม่ปรานีอย่างกับพายุกระหน่ำ


อีกวงที่กำลังจะขึ้นเล่น เรามักได้ยินชื่อของพวกเขาในซีนอิเล็กทรอนิกสายแข็งอย่างพวกงานทดลอง หรือเทศกาลดนตรีเฉพาะทาง พวกเขาคือ NOLENS.VOLENS กับแนวเพลงที่ถ่ายทอดบรรยากาศและมิติของเสียงวนลูปในรูปแบบต่าง ๆ จะเรียกว่าเป็น ambient, experimental ก็ไม่ผิด แต่มีบางเพลงของพวกเขาที่เป็น deep house นัว ๆ ดิ่ง ๆ ด้วยเหมือนกัน อีกความพิเศษของโชว์นี้คือได้ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาร่วมอ่านบทกวีประกอบเพลง ซึ่งเนื้อหาของกวีน่าจะเกี่ยวกับสงคราม โดยบทที่กล่าวว่า “ระเบิดปรมาณูไม่มีอยู่ในโลก” เหมือนเป็นความย้อนแย้งของอุดมคติที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างทรงพลัง คลอไปกับเพลงเฮาส์ดุดันที่แทรกด้วยซาวด์เปียโนเปี่ยมความหวัง


แล้วก็เป็นคิวของอีกวงอิเล็กทรอนิกรุ่นใหญ่ Kidnappers ที่วันนี้พวกเขามาในเซ็ตเท่ ๆ เพลงที่ดูหนักแน่นขึ้น และคอสตูมที่เตรียมมาหลายชุดมาก ติว ดิษยาในชุดสีส้มและชุดเหมือนนักฆ่ารับจ้างในหนังซามูไร มีหมวกปีกขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ใส่เฉียง ๆ ปิดหน้า และเล่นเพลงดังอย่าง แกว่ง หรือคัฟเวอร์ BlurGirls & Boys รวมถึงเพลง ฝน เวอร์ชันใหม่ในใหม่ในใหม่ ที่เนรมิตให้กลายเป็น drum n bass ไปในบัดดล เท่มาก


เมื่อถึงเวลา 10.10 pm Underworld วงที่ทุกคนรอคอยก็ขึ้นมาประจำที่บนเวทีพร้อมเสียงกรี๊ดจากผู้ชม จนถึงตอนนี้คนดูแน่นขึ้นถนัดตา และโชคดีที่เราเลือกยืนติดรั้วกั้นตรงกลางเลยอยู่ในระยะที่ดีกับทั้งตาและหู ซึ่งแค่ในเพลงแรก I Exhale ก็ทำเอาเต้นเหนื่อยกันแล้วอะ นี่จะเปิดกันแบบนี้เลยหรอ ต่อด้วย Dark Train ที่มีท่าเต้นให้เราเต้นตามกันได้เป็นระยะ ๆ ก่อนจะกล่าวทักทายแฟน ๆ ว่า ช่างเป็นค่ำคืนที่น่ารักอะไรแบบนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่มาเล่นที่ไทยและเพลงต่อไปก็อยากให้ทุกคนมาสนุกกัน พร้อมทำท่าเท้าเอวสุดคิ้วท์ให้เรากรี๊ดกันลั่น


ต่อไปคือเพลง Push Upstairs, Trim, Two Months Off ที่ทำให้นึกถึงซาวด์แทร็ค Inception ผสมกับหนังสู้รบอวกาศ และเป็น Scribble ที่เป็น drum n bass หนัก ๆ ที่ตอนจบเพลงเขาบอกว่า ชอบได้ยินเสียงแห่งความสุข ขอบคุณที่ทุกคนมาเป็นตัวแทนของสิ่งนั้นในประเทศที่เขาไม่เคยมา โอ้โหย ยาหอมไปอีก แล้วก็ชวนมาเต้นต่อในเพลงซาวด์สว่าง ๆ อย่าง Jumbo และต่อติด ๆ กันแบบ non stop กับ Love Burn, Rez, Cowgirl และ Moaner ที่ไฟโหดมาก เพลงก็อย่างทรานซ์ กะเอาให้ตายตามบีทเลยใช่ไหม ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลงที่ทุกคนรอคอย


เจ้าตัวก็ถามว่าทุกคนรอเพลงนี้อยู่ใช่ไหมล่ะ ใครไม่รอไม่เป็นไรนะ แต่มันจะต้องมันมาก ๆ เลยล่ะ เสียงเฮดังลั่นพร้อมกับอินโทรติดหู บทเพลงในตำนานที่ประกอบหนังขวัญใจวัยรุ่นยุค 90s Trainspotting ที่เป็นไอคอนแห่งยุคสมัย และวันนี้เรากำลังจะได้ดูได้ฟัง Born Slippy ตรงหน้า พอ verse แรกขึ้นเท่านั้นแหละ คนดูร้องตามรัว ๆ เต้นนัวยับ ส่วน lighting เรียกว่าจัดเต็มระเบิดระเบ้อ ซาวด์เครื่องเสียงดีงามอื้ออึงโอบอุ้มตัวฉันให้เต้นมันได้แบบไม่อายใคร


แล้วเราทึ่งมากที่วงอายุขนาดนี้แล้วยังฟิตกว่าคนดู แกวิ่งลงมาแตะมือไปกลับแล้วไปเต้นต่อบนเวทีได้ ยอมแล้วจริง ๆ แต่ที่โหดสุดคือไม่ว่าจะทำท่าอะไรบนเวที เขาสามารถลีดให้คนดูจับจ้องแต่ที่เขาโดยไม่สามารถละสายตาได้ ออร่าความเก๋าเปล่งประกาย จะเรียกว่าเป็น King of the night ก็ไม่ผิดนัก


จบลงไปแล้วกับ Super Summer Sound โดยรวมถือเป็นงานที่ใจป้ำน่าดูที่ชวนวงระดับนี้มาเล่น แล้วสเปซที่จัดดีมาก คือติดแม่น้ำ แม้กลางวันจะอบอ้าว แต่พอตกเย็นแล้วลมโกรกเลย แถมระบบเสียงยังสุดยอด เจอพี่ที่ทำซาวด์เขาบอกว่างานนี้ซาวด์ดี แ*ดสั่นเลย (ขออนุญาตเซนเซอร์คำนี้) ซึ่งมันก็ใกล้เคียงกับที่เขาว่าจริง ๆ และวิชวลกับไฟคือสุดพลังมาก นี่นอกจากเมาเบียร์ก็เมาไฟบนเวทีนี่ล่ะ ในงานมีอาหาร เครื่องดื่ม และบูธกิจกรรมจากศิลปินหลายกลุ่ม อาทิ Eyedropper Fill, Plutonians อ๋อง The Layers, Tikkywow มาร่วมแสดงผลงาน รวมถึงซีดีจากศิลปินที่มาแสดงในวันนี้ด้วย


สำหรับกลุ่มคนดู เรียกว่าเป็นกลุ่มคนที่ปรารถนา เพราะเน้นเต้นมากกว่าคุย แล้วเต้นกันจริงจัง ส่วนมากเป็นชาวต่างชาติและชาวไทยที่อายุอานามน่าจะ 30+ ก็เรียกว่าเป็นแฟนเพลงตามยุคสมัยของ Underworld อย่างแท้จริง ซึ่งนอกจากการควักมือถือมาถ่ายรูปหรือคลิปเป็นครั้งคราวแล้ว อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรที่เป็นอุปสรรคในการดูคอนเสิร์ตในครั้งนี้เลย


ก็เป็นอีกงานดี ๆ ที่อยากให้ลองมากันในโอกาสหน้า ได้ยินมาว่าเขาได้ headliner มาแล้ว พีคไม่แพ้ปีนี้แน่นอน ถ้าอยากรู้ว่าเป็นวงอะไรต้องรอติดตามกับ Super Summer Sound ปีหน้าได้เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้