Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Suuns กับโชว์ที่แทบหยุดหายใจ คล้ายพาเราพุ่งทยานออกไปยังอวกาศอันไกลโพ้น

  • Story and photos by Montipa Virojpan

20 มิถุนายน 2561

เป็นอีกคืนที่เราต้องบอกว่าถ้าใครพลาดคือเสียดายแทนมาก เพราะโอกาสที่เราจะได้ดูวง experimental rock มากความสามารถอย่าง Suuns จากมอนทรีอัล แคนาดา แทบจะมีน้อยมากที่บ้านเรา แต่ Have You Heard? เขาก็ทุ่มพลัง ชวนวงมาเล่นได้สำเร็จ แล้วยังได้ Plot วงร็อกไทยพลังคลั่งมาร่วมโชว์ด้วย

Suuns

เรามาถึง De Commune ตอนเวลาที่แจ้งว่าวงแรกจะเล่นพอดี แต่ก็ต้องรอกันอีกสักพักกว่าวงจะขึ้น Plot เริ่มร่ายมนต์ความมันด้วยเสียงเบสหนักหน่วงและกีตาร์เกรี้ยวกราดเรียกให้คนเข้ามาประจำที่ในฮอล จากนั้นก็เล่นเพลง หยาบและห้าว เป็นเพลงแรก น่าเสียดายที่คนดูกระจุกตัวอยู่กลางฮอลและไม่ค่อยออกลีลาท่าทางเท่าไหร่แม้เพลงของพวกเขาจะมันสุดติ่งขนาดนั้น ต่อกันเนียน เลยกับเพลง ใครผิด ในจังหวะรัวแร็ปที่ถ้าใครร้องตามได้จะสนุกมาก แล้วก็มี interlude เท่ นำเข้าเพลง หญิงมหัศจรรย์ และเพลงเสียดสีสังคมอย่าง เสียงแสง ที่เพลงเกือบจะสิบปีแล้วสภาพประเทศไทยของเราก็ยังเป็นอย่างที่ว่าในเพลง แล้วก็ถึงเวลาของเพลงที่เรารอคอยอย่าง 5 ปี ตะโกนร้องสุดเสียงเลยฮะ ไม่คิดว่าในชีวิตจะต้องมาอินกับเพลงนี้ ฮ่า จากนั้นก็เป็นเพลง ไม่สนิทอย่าเล่น และ ให้แม่และคุณ ก่อนจะถึงคราวของเพลงเซ็ตใหม่ในอัลบั้ม Plot Anon ที่ใกล้จะปล่อยแบบเต็ม ให้ได้ฟังกันแล้วนั่นคือเพลง มาดามอโศก และ ผูกพันฆ่าคุณ จบลงไปแบบเดือด เช่นเคย แต่หนนี้รู้สึกว่าเอเนอร์จี้จะแผ่ว ไปเมื่อเทียบกับโชว์หลาย ครั้ง อย่างไรก็ดีตามเชียร์วงนี้อยู่ห่าง เสมอฮะ

หลังจากที่ออกมาพักหายใจหายคอ ฟังเพื่อน สนทนาอย่างออกรสพลางจิบวิสกี้โซดาในมือและสูดกลิ่นบุหรี่มือสอง เสียงดนตรีหนักและมืดดำดังสนั่นมาจากในฮอลทำให้เรารีบพุ่งตัวเข้าไป สังเกตว่ามีคนจับจองที่ด้านหน้าเยอะพอสมควรเลยทำให้เราต้องยืนอยู่หน้ามอนิเตอร์ซ้าย ซึ่งตอนแรกตั้งใจว่าจะเตรียม earplugs มา แต่รู้ตัวอีกทีคือลืมครับ!!! ก็เตรียมรับแรงสั่นสะเทือนและความรุนแรงจากย่านเบสไปเต็ม เลยละกัน เอ้า มา! Suuns เริ่มเพลงแรกกันที่อินโทรเรียกน้ำย่อยกับเพลงช้า  Control สักหนึ่งเพลง มีการเอาไทรแองเกิ้ลมาทำให้เกิดซาวด์ด้วย ของเล่นเขาเยอะจริงวงนี้ ก่อนจะส่งเข้าเพลงซินธ์เบสหน่วง แบบ Instrument จากอัลบั้ม Hold/Still โยกกันแบบโงหัวไม่ขึ้น ต่อด้วยเพลงกีตาร์สุดปั่นอย่าง Translate ที่เขยิบจังหวะขึ้นมาอีกนิด และส่งต่อหน้าที่สร้างความสนุกจนหยุดไม่อยู่กันที่ Watch You Watch Me จากชุดล่าสุด Felt

จนในที่สุดพวกเขาก็หยิบเพลงเท่ Powers of Ten จากอัลบั้มที่ทำให้เรารู้จักกับพวกเขานั่นคือ Images du Futur ตอนเข้าจังหวะเคาะนี่ต้องผงกหัวตามแรง แล้วก็ต่อด้วย 2020 เพลงโปรดของเราจากอัลบั้มนั้นกันเลย อยากบอกว่า เล่นโหดหนักหน่วงประหนึ่งเป็นเพลงสุดท้าย แล้วเราก็เผลอทำเสียงกีตาร์แว้น แบบในเพลงออกมา มันดีมากคุณ จากนั้นก็เป็นเพลงที่มีกลิ่นไซคีเดลิกร็อกนั่นคือ Baseline จากชื่อเพลงก็รู้เลยนะคะว่ามันจะหน่วงเมาขนาดไหน ล่องลอยมาก จุดนี้ ตามด้วยเพลงเพี้ยนจิตหลุดสุดหนืด Paralyzer ก่อนจะกลับมาที่อินโทรกลองที่ขึ้นก็รู้แล้วว่าต้องเป็นเพลงโลกสว่างสดใสในจังหวะไซค์ร็อกอีกครั้งใน Make it Real

แล้วก่อนที่เขาจะเล่นเพลงต่อไป มือกลองก็ทำไม้กลองหล่นไปใต้เบสดรัม ทำให้ตอนนั้นต้องเล่นถ่วงเวลากันนิด คนดูส่งเสียงร้องเชียร์และเมื่อได้ไม้กลองอีกข้างแล้วก็เริ่มเล่น Arena จากอัลบั้มชุดแรกของพวกเขา และเพลงสุดเมา Pie IX เป็นเพลงส่งท้าย แต่เมื่อวงลงเวทีไป คนดูก็ส่งเสียงร้องเรียกในทันที ทำให้พวกเขากลับมาเล่นอังกอร์ให้จบในเพลง Music Won’t Save You แทบจะเป็นเพลงย่อยง่ายสุดของวงที่ฟังแล้วชุ่มฉ่ำหัวใจ เหมือนได้ผ่อนคลายหัวสมองและหูที่ได้รับสารอันหนักหน่วงแต่ทรงพลังมาตลอดทั้งชั่วโมงที่ผ่านมา และหลังจากนี้ก็มี DJ Tada เป็น after party ให้คนที่คอนจบอารมณ์ไม่จบได้ดิ้นกันต่อ

จบลงไปอย่างประทับใจ และต้องยกให้ Suuns เป็นยอดฝีมือที่หาตัวจับยากจริง ตอนท้ายงานพวกเขาก็มาแจกลายเซ็นและถ่ายรูปกับแฟนเพลงอย่างเป็นกันเอง /น่าเสียดายมากที่เรามาจองไวนิลของวงไม่ทัน โดนกวาดไปหมดตอนไหนไม่รู้ TT ก็ขอยืนยันอีกครั้งว่าคนที่เป็นคอเพลงทดลอง ชอบอะไรใหม่ ถ้าไม่ได้มางานครั้งนี้เราต้องเสียใจด้วยจริง เพื่อนเราคนนึงบอกว่าลุคพี่แกดูไม่น่าเหมือนคนเล่นดนตรีเป็น คล้าย กับเนิร์ดเดินไปเดินมาในมหาลัย แต่พอขึ้นเวทีแล้วกลายเป็นคนละคน แบบนั้นเลย มือกลองเก่งมากแบบไม่ไหวแล้ว เป็นอิเล็กทรอนิกแต่ใช้กลองสดอะคุณ สำหรับคนที่รู้สึกว่าเพลงของเขาย่อยยากหรือหนักไป จริง วงนี้เขาก็มีเพลงสบาย ให้ลองฟังกันดู แล้วไม่แน่ถ้าฟังไปเรื่อย เริ่มปรับหูได้ อาจจะเก็ตและกลายเป็นแฟนของวงนี้ก็ได้ฮะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้