ระเห็ดเตร็ดเตร่

ระเห็ดเตร็ดเตร่ “โต๊ะ4 Mini Fest” คอนเสิร์ตออนไลน์บน Gather.town!

หลังจากที่โควิดได้อยู่กับเรามาอย่างยาวนาน สิ่งที่เปลี่ยนไปในการดูคอนเสิร์ตหลัก ๆ เลยก็คงเป็นรูปแบบในการดู ที่เราทำได้แค่ดูและฟังศิลปินผ่านหน้าจอ และที่ผ่านมาเราก็จะได้เห็นการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ผ่านการสตรีมมิ่งผ่าน Youtube และ Facebook กันมาอย่างมากมาย (ซึ่งฟังใจก็เป็นหนึ่งในนั้น ฮ่า ๆ) แต่แล้วการเข้ามาของ Gather.town ก็มาทำให้การดูคอนเสิร์ตของเราในครั้งนี้แตกต่างไปจากเดิม และวันนี้เราก็จะมาพูดถึงงาน โต๊ะ4 Mini Fest ที่ได้นำ Gather.town มาปรับใช้ในการจัดคอนเสิร์ตซึ่งถือว่าเปิดประสบการณ์ใหม่สำหรับการดูคอนเสิร์ตออนไลน์เลยล่ะ

Gather.town คืออะไร

เราจะอธิบายให้อย่างสั้น ๆ ก็คือเดิมทีเจ้าโปรแกรมนี้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการประชุมงาน โดยมีรูปแบบเป็นเกม Simulation หรือเกมแนวจำลองสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ และสวมบทบาทผ่านตัวการ์ตูน Avatar ที่ออกแบบได้เอง มีหน้าตาเป็น 8-bit น่ารักตะมุตะมิ ด้วยเหตุนี้แหละเลยทำให้การดูคอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งนี้มีความแตกต่างกับงานก่อน ๆ โดยเราสามารถใช้ชีวิตในงานได้เสมือนว่าไปงานเองจริง ๆ พบปะผู้คนใหม่ ๆ เดินเล่นได้ทั่วงาน ยืนเต้นหน้าเวทียังได้เลย ทีนี้การดูคอนเสิร์ตที่แค่นั่งดูผ่านจอเลยไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะเราสามารถมีส่วนร่วมภายในงานได้นั่นเอง

มาถึงการเข้าไปเป็นผู้ชมกันบ้าง

อย่างแรกเลยคือ ลงทะเบียน E-mail หรือ สมัครเข้าผ่านช่องทางแพลตฟอร์มต่าง ๆ จากนั้นจะได้รับ รหัสยืนยันผ่านทาง E-mail เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จแล้ว จะมีลิงก์เข้าร่วมงานส่งมา เมื่อกดเข้าไปหลังจาก Log-in เรียบร้อยแล้ว ให้เรากดเข้า Event งานที่ปรากฎขึ้นมา กดเข้าไปที่งานแล้วเริ่มเดินทางไปที่งานได้เลย

Line Up ในงาน

ในวันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมาก็ได้พบกับดนตรีสด ๆ อันไพเราะจาก na t., PARIM และ View From The Bus Tour โดยก่อนเริ่มคอนเสิร์ต เราสามารถสร้างตัวละคร แต่งตัว เลือกชุด เลือกสีผมได้ตามใจชอบ จากนั้นเราก็จะมาจุติลงที่ลานจอดรถ ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่า เพิ่งเดินทางมาถึงคอนเสิร์ตเหมือนตอนก่อนเจอโควิดจริง ๆ เลย


หกโมงตรง ถึงเวลาเปิดประตู

เมื่อเดินเข้ามา ตามคำแนะนำของคู่มือการใช้งาน Gather.town ก็จะพบเจอทางเข้า และโปสเตอร์ศิลปินที่บอกเวลาขึ้นโชว์ตาม Line Up ที่ได้แจ้งเอาไว้ ถัดมาข้าง ๆ โปสเตอร์ บุคคลที่ยืนอยู่หน้าประตูทางเข้างาน คือเจ้าหน้าที่หนึ่งนายที่ยืนประจำจุด คอยดูความปลอดภัยให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงาน บอกเลยถ้าคิดจะมีเรื่องเดินโต้ง ๆ ไปหาแกหน้าทางเข้า บอกเลยว่าอดเข้างานแน่ ๆ ต้องให้เกียรติ และเดินเลาะข้าง ๆ แกไป 


แต่ก็แอบเห็นมาด้วยว่า ตรงข้ามทางเข้าจะมีลานกว้าง เอาไว้จับกลุ่มพูดคุย ทำกิจกรรมต่าง ๆ มีกองไฟและเตนท์ ไว้เป็นพื้นที่สำหรับปาร์ตี้หลังเลิกงานด้วยล่ะ

เมื่อเข้ามาภายในตัวงาน ก็จะเป็นโซนเอนเตอร์เทน สิ่งอำนวยความสะดวกเอาไว้กด X เล่นแก้เบื่อ อาทิเช่น บอร์ดเกม ตู้เพลง หรือน้องแมวในงานที่เดินผ่านไปมา โซนถัดมาในส่วนของหน้าเวที ทางด้านขวามือก็จะมีบาร์สั่งอาหารเครื่องดื่ม เป็นพื้นที่อีกโซนที่ค่อนข้างคึกคัก ผู้ชมมักจะพูดคุยและขอชนแก้วกันเมื่อคุยกันถูกคอ ด้านหน้าเวทีถ้าหากใครเดินจนเมื่อยก็มีที่นั่งพัก ทั้งโซน private ที่จะขอคุยกันแค่คนสองคน อยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว หรือจะเป็นโต๊ะใหญ่ ที่ใครจะมาจอยก็ได้

ผู้ชมคนไหนที่เดินสำรวจรอบงาน ก็จะสามารถเห็นความเป็นไปทั้งหมดว่าใครทำอะไรอยู่บ้าง รวมถึงศิลปินที่อยู่หลังเวที ว่าเขาทำอะไรอยู่นะ ใครที่เดินเก่ง ๆ ก็มีโอกาสเจอศิลปิน หรือ เดินกระทบไหล่ รู้สึกถูกชะตามาคุยกันต่อก็ได้ หรือร่วมโต๊ะนั่งกินหมูกระทะ ก๊งเครื่องดื่มกันก็ชิลล์ไปอีกแบบ ระหว่างศิลปินร้องเพลง หนึ่งมารยาทที่ต้องทำเมื่ออยู่หน้าเวที ก็คือการปิดไมค์ เพราะการอยู่ใกล้กับศิลปินหรือหมู่คนมาก ๆ จะทำให้รบกวนความสุนทรียของผู้อื่นได้ ทางที่ดี ปิดไมค์แล้วกดตัว Z (เพื่อให้ตัวละครเต้น) หรือจะกดเลข 1-6 เพื่อแสดงอารมณ์ ความรู้สึก โบกมือทักทายหรือ หัวใจ ให้ศิลปินก็ได้นะ

การดีไซน์เวทีของแต่ละศิลปินก็แตกต่างกันไปตามความชอบของศิลปิน ไม่ว่าจะเป็น เวทีโปเกมอนของ na t. เวที Star wars ของเฟนเดอร์ จาก View From The Bus Tour ระหว่างเข้าชมการแสดงก็แอบเกิดอุบัติเหตุระหว่างงาน นั่นก็คือศิลปินเตะปลั๊กไฟ โดย na t. หรือการเดินตกเวทีของ PARIM ก็สร้างความตื่นเต้นและสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้ฟังไปตาม ๆ กัน

บรรยากาศในงานค่อนข้างเป็นกันเอง มีการพักเบรค จับฉลากลุ้นของรางวัลระหว่างรอศิลปินวงต่อไปขึ้นเล่น ศิลปินแต่ละท่านก็งัดความสามารถในการแสดง และเอเนอร์จีมาเสิร์ฟผู้ฟังกันไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะศิลปินท่านสุดท้ายที่ร้องเพลงตามใจคุณผู้ฟังที่ขอมาแทบทุกเพลง จนแทบจะเปิดเป็นไลฟ์เล่นเพลงสดตามคำขออยู่แล้วเชียว


หลังจากงานเลิกพิธีกรก็มีประกาศเชิญให้ทุกคนไป After Party กันต่อที่แคมป์ หน้ากองไฟ เปิดเพลงรถบั๊มเต้นกันหลังปาร์ตี้เลิก ส่วนใครที่คิดว่าไม่ใช่แนว ฉันไม่ใช่สามารถเต้นแบบนั้นได้ ก็นั่งชิวหน้าบาร์กับเพื่อน ๆ ร่วมดื่มด่ำบรรยากาศ ขอเพลงหลังงานจบได้อีกด้วย 


ทางฟังใจก็แอบแว้บ มาดูตอนจบงาน ตอนประมาณตีสอง ไม่รู้ว่าเป็นปาร์ตี้เลิกงานไหม แต่ยังมีคนเต้น นั่งชนเครื่องดื่มกันอยู่เลย (ขำ) ก่อนจากกันไปทางทีมงานได้แอบกระซิบบอกมาด้วยว่า รองาน โต๊ะ4 Mini Fest EP.2 ได้เลย แล้วรอลุ้นกันว่าไลน์อัพศิลปินจะมีใครบ้าง!

นับเป็นการจัดงานครั้งแรกในรูปแบบใหม่ จริง ๆ แล้วโดยรวมคือประทับใจ เพราะด้วยตัวหน้าตาของ Gather.town ที่มีความน่ารักแล้ว การใส่รายละเอียด ดีเทลของทีมงาน ก็น่ารักไม่แพ้กัน ถึงแม้ในการจัดงานครั้งแรกของรูปแบบใหม่นี้ จะมีความผิดพลาดไปบ้าง อย่างเช่นเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ต การผิดคิว แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้งานถึงกับมีความติดขัดใด ๆ ทุกอย่างยังคงผ่านไปด้วยดีอยู่ และถือว่าทีมงานค่อนข้างเตรียมความพร้อมมาได้ดีทีเดียวแหละ ส่วนผู้ที่เข้าร่วมงาน เนื่องจากจำนวนคนในครั้งแรกนี้ยังมีจำนวนไม่เยอะมาก และทุกคนล้วนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ก็เลยได้กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าชื่นชมมาก ๆ ของงานนี้ สำหรับงานครั้งหน้าที่หวังว่าจะได้เกิดขึ้นต่อไป ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานโต๊ะสี่ทุกฝ่าย ทำงานดี ๆ แบบนี้ต่อไปจนกว่าเราจะได้พบกันใหม่นะ!

__

ฟังเพลงจาก na t. ได้ที่นี่
ฟังเพลงจาก PARIM ได้ที่นี่
ฟังเพลงจาก View From The Bus Tour ได้ที่นี่

ระเห็ดเตร็ดเตร่ (ฉบับอยู่บ้าน) “เห็ดไร้สาย presented by HUAWEI FreeBuds 4” EP.1

 

Facebook Comments

Next: