คอนเสิร์ต Telex Telexs

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

มาโบกไก่ในคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มของ Telex Telexs ที่บอกเลยว่าสนุกแบบไก่ทอดมาก!

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photographer: Wayfer Records

20 ธันวาคม 2561

ตั้งแต่วันที่ Telex Telexs ตั้งสเตตัสถามว่า ‘ถ้ามีคอนเสิร์ตเปิดอัลบั้มเล็ก ๆ แล้วมาโบกไก่ทอดกันเพื่อน ๆ จะสนใจไหม’ เราก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ แล้ว ยิ่งพอมาวันนี้ที่เราได้รับพัดไก่ทอด ไก่วิงซ์แซ่บ 2 ชิ้น คูปองแสงโสม และผ้าเช็ดมือ Karisma ที่หน้างานก็บอกเลยจ้าว่าพร้อมสุด ๆ อะ ตามเรามาอ่านรีวิวงานคอนเสิร์ตที่ไก่ทอดที่สุดในปีนี้ได้เลยจ้า!

ปั้น – นลพรรณ อัมพุช LUSS นักร้องนำจากวง Jelly Rocket

เราไปถึงตอนที่วง Luss กำลังเล่นเพลงสุดท้าย Fool เพลงแรกที่ออกกับค่าย Wayfer Records กับไฟโทนฟ้า ๆ แดง ๆ และดนตรีมีความเป็น EDM แบบไม่หนักมาก พอหลังจาก Luss เล่นจบ ปุ้ย จาก Bomb at Track ก็ออกมาสร้างความเฮฮากับแฟน ๆ ด้วยการเล่นเกมตอบคำถามชิงอัลบั้ม “Telex Telexs” เช่นคำว่า เพลง O-O (ooh) สะกดอย่างไร, เพลงที่ 5 ของอัลบั้มชื่ออะไร, วงเก่าของปิ้วที่เชียงใหม่ชื่ออะไร เป็นต้น วิธีตอบคำถามก็สนุกสนานมากคือให้ยกไก่เป็นการแย่งกันตอบ สนุกไปอี๊ก

 

แล้ววงเจ้าของงานก็เปิดตัวมาด้วยเสียงตื๊ดแบบเสียงเบสหนัก ๆ เหมือนอยู่ในผับ ส่วนไฟบนเวทีก็ให้ความรู้สึก​เดียวกับปกอัลบั้ม คือทั้งเวทีมืด มีเพียงหน้าต่าง (แผงไฟ) ที่ส่องแสงออกมา พวกเขาเริ่มเลยที่ Labelle ที่คนร้องตามได้ดังมาก กับไฟโทนชมพู ตอนที่เพลงนี้เริ่มคือเรายังมุดเข้างานไม่ได้เลย คนแน่นมากฮือ ก่อนจะมีพี่สตาฟฟ์มาช่วยเคลียร์ทางให้คนเข้าไปได้เพิ่ม จากนั้นก็เป็น ดีออก ที่ตอกหน้าคนที่จะมาหลอกคนของฉัน ว่า ‘ให้ระวังตัวเธอไว้หน่อย เดี๋ยวรู้เลย!!’ อิอิ บนเวทีวิชวลเป็นไฟแท่ง ๆ วิ่งขึ้นลงสวยดี “ขอเสียงให้นาวหน่อยค่ะ!” ออมบอกตอนท่อนโซโล่ จบเพลงเสียงรอหวอตำรวจก็ดังขึ้น “ต่อกันเลยนะคะ ใครร้องดัง คืนนี้ไม่มีปัญหากับคุณตำรวจ!” แล้ว หยุดตรวจ ก็ดังขึ้น กับไฟโทนแดงน้ำเงินที่ทำให้นึกถึงชีวิตบนท้องถนน ฮ่า ๆ ตอนท่อนโซโล่ออมชวนทุกคนตบมือ จากนั้นต่อเลยแบบไม่พักกับ เรือใบ “หวังว่าคนที่ไปจากเราเค้าจะกลับมาหาเรานะคะ” ออม ปลอบใจทุกคน ฮือ ๆ ก่อนจะชวนให้เอาไก่ขึ้นมาโบก

“สวัสดี​พวกเรา Telex Telexs จาก Wayfer Records ตื่นเต้น ดีใจ ขอบคุณ​ทุกคนที่มานะคะ ไหนใครเคยดูเราเยอะสุดในงาน พูดมาเลยกี่ครั้ง เดี๋ยว​แจกเสื้อเลย” แล้วก็เกิดการช่วงชิงเสื้อกันอย่างสนุกสนาน “ไหนใครเคยมาเป็นคู่ ไหนใครมาคนเดียว ฟังเพลงนี้แล้วนึกถึงวันเก่า ๆ นะ” เป็น Shibuya ที่ไฟบนเวทีด้านหลังเป็นตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น ชอบที่คนดูร้องได้ทุกคำรวมถึงคอรัส ยิ่งท่อนจบ ‘แล้วคนที่อยู่ข้างเธอ ล่ะเป็นใคร?’ ทุกคนดูเจ็บปวดสุดดด แล้วออมก็พูดเข้าเพลงต่อไปด้วยประโยคว่า “ทุกคนมาในวันนี้ มีเพื่อนคนนึงเหมือนกัน ชื่อความเหงา” เข้าเพลง เพื่อนชื่อความเหงา ที่มีแดน จากวง temp. มาเป่าทรัมเป็ตด้วย แล้วจบเพลงไปอย่างดุดัน ‘ก็แค่ความรักมันพัง!’ แล้วออมก็พูดถึงวง temp. “อะขอเสียงให้แดน ไหนในนี้มีใครเป็นแฟนวง temp. วันนี้เค้าก็มากันหลายคน ขอเสียงให้พี่น็อต temp. ที่เค้ามาโปรดิวซ์ให้พวกเราในช่วงแรก อะไหนเพื่อนนิค (temp.) อยู่มั้ยคะ ฮ่า ๆ เค้าเป็นคนดีของสังคม ช่วยเราทำหลายอย่าง​ ใช่มั้ยปิ้ว” ปิ้วก็ตอบมาแบบงง ๆ “เป็นกำลังใจให้ฮะ” ฮ่า ๆ จากนั้นวงก็พาเราเข้าสู่โหมดความเหงากันต่อ “ปีที่แล้วได้ปล่อยเพลงเข้ากับเทศกาล สุขสันต์​วันเหงา” กับไฟด้านหลังเวทีที่มาแบบเป็นดวงไฟประดับคริสต์มาส อิน ๆ กันไป​ ท่อนกลางวงให้คนดูช่วยร้อง ‘ใครคนนั้น ถ้ามีจริง ช่วยตามหา ฉันทีได้ไหม’

แล้วก็เป็น ENOUGH FOR LONELINESS AND INTERNET TODAY  ไตเติ้ลแทร็คที่เป็นเพลงช้า ๆ ดึงให้เราซึมตาม ยิ่งเจอวิชวลด้านหลังแบบสับสนวุ่นวายยิ่งทำให้เข้าถึงเพลงไปอี๊ก ต่อด้วย ยอม ที่ออมบอกว่า “สองเพลงที่จบไปเล่นที่นี่ที่เป็นที่แรก อยากให้ทุกคนได้ความ exclusive อะไหนใครชอบอัลบั้ม ENOUGH FOR LONELINESS AND INTERNET TODAY บ้าง ​ไหนใครชอบเพลงยอม  อะเราเข้าเรื่องกัน ไหนใครชอบโดนตั้งคำถาม ชูไก่ในมือให้เห็นได้มั้ย” จบเพลง ถาม  ออมก็แนะนำสมาชิกในวง รวมถึงทีมงานทั้งเทคนิเชียนและซาวด์เอนจิเนียร์ น่ารักมาก ๆ เป็นอีกครั้งที่เราได้ร่วมโบกน่องไก่กันอย่างสนุกสนาน แล้วไม่ทันไร เราก็ได้ยินท่อน ‘บอกให้ฉันรู้ที ว่าเธอจะเอายังไง เอายังไง’ คนก็ร้องตามลั่นอย่างพร้อมเพรียง ก่อนดนตรีจะขึ้นเพลงใหม่ต่อเลย “เพลงนี้ชื่อว่า 16090 หวังว่าจะถูกใจคนที่มีความรักในระยะห่าง” มากับไฟโทนแดงและเต้ จาก Bomb at Track ที่มาร้องแรพ และชวนให้ทุกคนโบกมือมาข้างหน้าแบบชาวฮิปฮอป

คอนเสิร์ตโบกไก่ Telex Telexs

“บอกเลยว่าให้ขึ้นมาเพลงเดียวก็ไม่ใช่เรา อะน้องเต้ต้องอยู่ต่อ” กับเพลง MUTSUKO เลยได้โชว์เต็มที่เลย เท่ ๆ จบเพลงออมก็บอกว่า “เดี๋ยว​ต่อไปขอสลับให้เพื่อน ถึงเวลาของพี่ปิ้วแล้วนะคะ” คนกรี๊ดลั่นเลย ฮ่า ๆ “กว่าเราจะเดินทางมาถึงตรงนี้ ต้องขอบคุณ​มือเบส ถ้าไม่อกหักก็ไม่มี “Telex Telexs” ในวันนี้” กรแก้ตัวซักเล็กน้อยว่า “ก็มันก็เป็นเรื่องน่าเศร้า สมัยเป็นวัยรุ่นก็ต้องมีผิดมีถูก ตอนนั้นเราเศร้า อยู่กับปิ้ว ไม่รู้จะทำอะไรก็เลยทำเพลง” เข้าเพลง Bad Old Day ที่ปิ้วชวนทุกคนชูไก่ขึ้นมา ก่อนจะเป็นช่วงตะโกน “ผมจะพูดว่าไก่ คุณจะพูดว่าทอด ไก่! ทอด! ไก่! ทอด!”  จบเพลงปิ้วก็ขยี้อีกซักเล็กน้อย “ขอมอบเพลงนี้ให้วันเก่าของภากร มือเบสของเราหน่อยฮะ” กลับมาที่ออม นักร้องสาวกันบ้าง “ต่อไปเป็นช่วงท้าย ๆ ของเราแล้ว อยากเห็นทุกคนดีดดิ้น” จากนั้นก็ขอบคุณ​ Wayfer Records และ พี่โน่ เจ้าของค่ายกันซักเล็กน้อย “ต่อไปทุกคนโยกเยอะ ๆ ชูไก่ขึ้นมา โบกตามเรา!” แล้วเป็น ซ่อน แบบรีอะเรนจ์ดนตรีใหม่ ชูสองมือขึ้นมา มีพี่ตุ๊ดมาเต้นอย่างเอนจอยบนเวที ก่อนออมจะแนะนำว่าเขาก็คือคุณแม่ของวงอีกคนนึง แล้วก็นำเข้าเพลง “พูดพร้อมกันซิ เพลงที่เพิ่งปล่อยไปชื่ออะไร” แล้วเราก็ได้ยินเพลง O-O ที่คนร้องตามดังมาก บนเวทีเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตอนจบ ที่ตอนจบท่อน ‘โอ๊ะโอ’ ออมบอกดังอีก ดังขึ้นอีก ดังอีกได้มั้ยยย

“เราขอจบแบบ happy ending หน่อย” ก่อนออมจะแนะนำสปอนเซอร์ทุกท่าน “เพลงต่อไปเป็นเพลงสุดท้าย 1991-1993 ขอบคุณ​ทุกคนมาก พวกเราดีใจมาก โอกาสหน้าถ้ามีขอให้มาเจอ” สีวิชวลคือมาทางเดียวกับปกอัลบั้มเลย “ถ้ามีโอกาสก็อย่าลืมกลับมาหาพวกเรา สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน!” แล้วทุกคนก็พร้อมใจโบกไก่ทิ้งท้ายอย่างพร้อมเพรียง ตอนจบที่ถ่ายรูปรวมก็พูดว่า ไก่ทอดดด! ขยี้อีก สนุกกก งานวันนี้สนุกมาก ๆ ทั้งของกินเครื่องดื่มก็ไม่ขาด อาจจะติดอย่างเดียวเรื่องสถานที่เล็ก ทำให้คนแน่นจนมองไม่ค่อยเห็นเวที เต้นไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ แต่ว่าออกมาอีกทีคือหมดแรงสุดเลยนะ ฮ่า ๆ

 

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Telex Telexs

คุยกับ ปิ้ว Telex Telexs ถึงการได้เล่นงาน Summer Sonic

คุยกับ TELEx TELEXs ถึงอัลบั้มแรกของวงและความรักในโลกอินเตอร์เน็ต

ซิ่งไปให้สุดทางกับ ‘Telex Telexs’

ชุบทีมีใบ ย้อนวัยไปพร้อมกับ “TELEx TELEXs” ใน 1991-1993

 

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่