the japanese house_cover

Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เคลิบเคลิ้มไปกับมนต์สะกดของเมโลดี้หวาน ๆ ใน The Japanese House Live in Bangkok

  • Writer: Peerapong Kaewthae

การมาถึงของ The Japanese House ทำให้เรากรี๊ดมาก เพราะเราตกหลุมรักดนตรีของเธอมานานแสนนาน ดีใจที่เธอออกอัลบั้มใหม่ Good At Falling แล้วมีทัวร์พอดี กราบ 1 ครั้งไม่แบมือให้พี่ ๆ Have You Heard ที่ชวนพวกเธอมาเล่นที่ไทย วันนี้พวกเราก็ได้ไปเจอเธอที่ Lido Connect เวนิวใหม่ใจกลางกรุง ซึ่งวันนี้เราอยู่กันที่โรงสาม ก็เป็นฮอลที่เสียงใช้ได้เลยเหมือนกันนะ

Notep ในงาน The Japanese House

10 กันยายน 2019

มาถึงแล้วก็วอร์มหูเรากันก่อนกับดีเจ Notep หรือ นท พนายางกูร มาถึงก็เจอกับบีตอันลึกลับกับลูปอันพิศวงแบบ deep house มาสะกดเราเอาไว้ ขนมาทั้ง Ten Walls, Fahrland, Martin Roth, Paul & Fritz Kalkbrenner และ Four Tet ที่เรียบเรียงเซ็ตลิสต์ได้รื่นหู เพลิดเพลิน แอบเติมลูกเล่นหลากหลายทางดนตรีลงไปในแต่ละเพลงได้บันเทิงมาก เราก็โยกตัวตามไปได้ทั้งโชว์แบบไม่เขินเลย

ไม่กี่อึดใจไฟสีฟ้าก็สว่างจ้าขึ้นมา พร้อมด้วยเสียงคอรัสร้องเป็นอินโทรเปิดตัววง แล้วซัดด้วยเพลง Face Like Thunder ขึ้นมา เรียกเสียงกรี๊ดจากทุกคนได้ทันที พอเล่นแบบฟูลแบนด์ ได้เจอกลองแน่น ๆ กีตาร์ เบส แล้วตบด้วยซินธ์เพลงมันก็ดูมีพลังขึ้นเยอะ ท่อนดรอปที่ให้กลองได้โชว์บ้าง จบก็ทักทายคนดูอย่างเป็นกันเออง ต่อกันด้วย Cool Blue ที่อยากฟังสด ๆ มาก มาพร้อมวิชวลฝนตกช่วยทำให้เสียงร้องของเธอกังวาน แล้วซัดดนตรีมัน ๆ ขึ้นมาทันที เสียงซินธ์เบียดกันไปมา สร้างบรรยากาศชื้น ๆ ชวนอึดอัดให้เราได้ประหลาดมาก ท่อนโซโล่ก็ชวนโยกตาม

The Japanese House_01

นักร้องนำชวนคุยอีกรอบว่าดีใจที่ได้มาที่นี้ แต่ไม่ปล่อยให้เราพักเลยพร้อมซัดเพลง We Talk all the Time ต่อทันที ดรัมแมชชีนกับกลองชุดมันช่างเป็นจังหวะที่ลงตัวดี เสียงกีตาร์กับเบสคือระบายไปมาอยู่ในหูมันสวยงามมาก ช่วงโซโล่ก็กินขาดมาก อินโทรระยิบระยับหูขึ้นมาแบบนี้ ต้องเป็นเพลง Somebody You Found แน่นอน เสียงของเธอพร้อมคอรัสอีกสองคนมันนุ่มซะเหลือเกิน พอดนตรีเข้ามาเติมก็จัดเต็มเหมือนเดิม ซาวด์อิ่มมาก เหลือพื้นที่ให้ซินธ์ได้บิดตัวไปมา ก่อนจะขโมยซีนไปด้วยไลน์กีตาร์หวาน ๆ ของตัวเอง แล้ว Lilo ก็เข้ามาเปลี่ยนจังหวะมาแบบเบา ๆ กันบ้าง นุ่มนวลชวนเราหลุดลอยไปไกลด้วยเสียงกีตาร์และเสียงร้องของเธอ ครึ่งหลังยิ่งเคลิ้มที่เติมซาวด์เข้ามาแน่นขนันกับกลองแน่น ๆ กีตาร์ของเธอก็คำรามขึ้นมาพร้อมบอกว่าเพลง Follow My Girl ก่อนจะลูบไล้เราด้วยซาวด์ด้าน ๆ แล้วกลองกับกีตาร์ก็เติมเข้ามา ขับเคี่ยวกันไปทั้งเพลงด้วยซาวด์แน่น ๆ โดนเฉพาะท่อนฮุคที่จังหวะสนุกมาก ชอบจังหวะดรอปด้วยคอรัสสามเสียงแล้วฟาดกลับเข้ามาด้วยกลองแล้วซัดฮุกสุดท้ายได้ตราตรึงใจมาก

ก่อนจะขุดเพลงเก่า ๆ อย่าง Still ขึ้นมา ร่ายมนต์ด้วยออโต้จูนพวกจังหวะหนึบ ๆ มีเสียงซินธ์แต่งแต้มแอมเบียนต์หวาน ๆ ข้างหลัง ก่อนกลองจะขึ้นมาได้หนักหน่วง จบเพลงเธอก็ชวนทุกคน sing along เฉย เหมือนรู้ว่าคนไทยร้องเพลง i saw you in the dream ได้แน่นอน มาในเวอร์ชันอะคูสติกฟุ้ง ๆ จากอัลบั้มล่าสุด มีซินธ์คอยหล่อเลี้ยงเพลงไว้ไปกับเสียงร้องของคนดู พอท่อนสองกลองก็ฟาดเข้ามาได้มันมาก จบเพลงไฟก็มืดลง พอไฟสว่าง Amber ก็กลับมาด้วยกีตาร์โปร่งเท่ ๆ ในเพลง You Seemed So Happy เร่งอารมณ์คนดูให้สนุกขึ้นกับเซ็ตอะคูสติกของเธอ เรียกเสียงกรี๊ดตอนจบเพลงได้เกรียวกราว ต่อด้วย f a r a w a y ที่มีเหตุผิดพลาดนิดหน่อย แต่พอขึ้นอีกครั้งก็สวยงามอย่างที่คืดไว้เลย ทุกเสียงร้อยเรียงกันออกมาได้เย็นยะเยือกบาดใจ ปลอบประโลมเราด้วยเสียงออโต้จูนหวาน ๆ ที่เข้ากับดนตรีมาก ๆ

The Japanese House_02

เพลง went to meet her (intro) ขึ้นมาด้วยจังหวะกลองเดือด ๆ มีซินธ์กับเบสคลอไปด้วย เธอก็เค้นอารมณ์ออกมาด้วยเสียงร้องทั้งหมดของเธอ ในท่อนโซโล่เธอก็โชว์ลวดลายของกีตาร์หวาน ๆ ให้เราได้ประทับใจ แถมยังหาจังหวะขยี้ตลอดเวลาที่ดนตรีลงจังหวะให้เธอ โซโล่สองก็เหลือร้ายมาก กลองก็สับได้สนุกสุด และส่งท้ายค่ำคืนนี้ด้วยเพลง Worm ก็โชว์พลังเสียงของเธอต่อทันที มีซินธ์คอยหล่อเลี้ยงจังหวะไปทั้งเพลงได้ละมุนมาก มีคนส่งของขวัญให้เธออีกก่อนหลังฮุกจะเปลี่ยนจังหวะได้เท่มาก Amber ก็ทำมือรูปหัวใจให้คนดูไปด้วย น่ารักมากเลยค้าบ หลังจบก็เรียกเสียงกรี๊ดได้ถล่มทลายแต่พอพวกเขาลงก็เปิดเพลงทันที ทำเอาคนดูเหวอเหมือนกัน คนดูกลุ่มหน้าเวทีก็พยายามอังกอร์อยู่นานมากจนเขาต้องเปิดไฟไล่ สุดท้ายวงก็ไม่ออกมาต่อ ฮือ

บทความใกล้เคียง

Amber Bain หรือ The Japanese House ตอบคำถามคาใจก่อนมาเจอกันที่กรุงเทพ ฯ

ถึงอารมณ์จะค้างนิดหน่อยเพราะอดฟังเพลง Clean แต่โดยรวมก็เป็นงานที่ดีตามมาตรฐานของ Have You Heard? เหมือนเดิม ตรงเวลาด้วย ด้วยความสะดวกของที่นี่ก็ทำให้กลับบ้านได้ง่ายเลย ถือเป็นวันดี ๆ อีกวันหนึ่งของปีนี้

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา