Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

VOLO Festival 2 คืนสุด Turnt กับ Ja Rule, A$AP Rocky และแร็ปเปอร์ไทยชั้นนำ

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Tas Suwanasang and VOLO Festival

กิจกรรมประจำปีของชาวเราช่วงสงกรานต์เห็นจะไม่พ้นการดูสตรีมสด Coachella (เห็นว่าปีนี้คุณภาพความคมชัดระดับกล้อง Alexa) แต่เผอิญว่าเราได้ข่าวคราวการมาเยือนไทยของ A$AP Rocky ที่งาน VOLO Festival ที่หัวหินก็คิดว่าไม่น่าพลาด จากการเคยสัมผัสโชว์ turnt ของเขาที่ Primavera มาแล้วก็อยากจะไปซ้ำอีกที

VOLO Festival คือฮิปฮอปเฟสติวัลสองวัน จัดขึ้นที่สวนน้ำ Vana Nava Water Jungle โดยมีไลน์อัพโหด ในวันแรกนำโดยสายโอลสคูลอย่าง Ja Rule ที่ฮือฮามาก ในช่วงนี้จากการประกาศว่าเขาจะจัดเทศกาลลวงโลกอย่าง FYRE ให้เกิดขึ้นจริง ด้วยตัวเอง (ตอนแรกเป็น 2CHAINZ แต่แคนเซิลไปก่อน แง) GRAY แร็ปเปอร์สุดฮอตจากเกาหลีใต้ และแก๊งตัวจี๊ดเจ้าบ้าน FIIXD, YOUNGOHM, GAVIND, DIAMOND, YOUNGGU และ YOUNGBONG ส่วนวันที่สองมีแร็ปสตาร์ A$AP Rocky และพี่ใหญ่ของรุ่นทั้ง DABOY WAY และ MINDSET & DOUBLE P ซึ่งคนที่ซื้อบัตรเฟสติวัลจะสามารถเล่นเครื่องเล่นในสวนน้ำได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง โอ้ย งานนี้หนุกหนานแน่นอน

13 เมษายน 2562

เราเดินทางมาถึง Vana Nava Water Jungle ช่วงประมาณทุ่มครึ่ง ตอนนั้นยังไม่มีการแสดงของวงไหนเราเลยเดินสำรวจรอบ งาน ตั้งแต่ทางเข้าก็มีฟู้ดทรัค ร้านอาหารต่าง ละลานตา รวมถึงเสื้อผ้า เครื่องประดับให้ชาวฮิปฮอปเขาได้ makeover กัน มีให้เพนต์ airbrush บนตัว กับแปะกลิตเตอร์กันด้วย แล้วพอเดินเข้ามาภายในสวนน้ำก็พบกับการตกแต่งไฟสปอตไลต์สีฉูดฉาด เพลินตามาก โซนเวทีใหญ่ก็มี DJ VIDA, DJ N.A.T, WHATDATFROG ผลัดกันมาเปิดฮิปฮอปที่คุ้น หูตามวิทยุ ส่วนเวทีเล็กตอนนั้นที่เราเดินไปก็มี RALPHY .WAV เปิดอยู่ โอ้ย สุดมัน เต้นจนเหงื่อท่วม แล้วพอสามทุ่มก็ได้เวลามูฟไปเวทีใหญ่เพื่อพบกับโชว์แรกของคืนนี้จาก YOUNGBONG เราได้ยินกิตติศัพท์ของดูโอ้แร็ปเปอร์คู่นี้จากคณะ Yellow Fang ที่ผลัดกันเอาเพลงไปคัฟเวอร์นี่แหละ ซึ่งเพลง Gang ในเวอร์ชันของพวกเขาก็ lit เอามาก แต่อาจจะด้วยความที่คนไม่ค่อยเยอะ ไม่ค่อยเต้น แล้วซาวด์อะไรต่าง ก็ดูไม่ค่อยพอดี เราเลยรู้สึกว่าโชว์แห้งไปหน่อย

จากนั้นก็เป็นคิวของ YOUNGGU เจ้าของเพลง วิ่งแบบพี่ตูน สุดฮิตนั่นแหละ เราตลกตัวเองมากที่เปิดเข้าไปฟังเพลงของเขาน้อยครั้งมาก แต่การได้ยินจากที่ต่าง ทำให้ร้องได้ไปเองแบบไม่รู้ตัว ทั้งเพลงกวน อย่าง 200 หรือเพลงโป๊ แบบ จึ๊ ฟัง ไปสักพักเราก็พบว่า เอ้ย เขาก็แร็ปตรงจังหวะนี่ ไม่เห็นคร่อม เมา แบบในวิ่งแบบพี่ตูนเลย เพลงต่อไปก็มีน้อง DIAMOND ขึ้นมาแจมในเพลง SHE บ่ไหว หรือเพลงฮิตในตำนานอย่าง FLIP จาก AA Crew & Joey Boy ก็มีนะค้าบ จากนั้น YOUNGOHM ก็ขึ้นมาแจมด้วยในเพลงที่เป็นไวรัลอยู่พักนึง ANTI AUTO-TUNE ตามด้วย SHIBUYA, วิ่งแบบพี่ตูน และ มนต์รักนักแร็ป จากนั้นก็เป็นเพลงใหม่ของ DIAMOND ชื่อ Gucci Belt เพราะนางใส่เข็มขัดกุชชี่จ้าาา ซึ่งฉันรู้สึกว่า performance ไม่ค่อยเต็มเท่าไหร่ ซาวด์ร้องก็ลั่น แร็ปไม่เก็บลม หมดแรง อะไรต่าง เลยไม่ค่อยจอยเท่าไหร่ ขออนุญาตเดินไปเช็กเวทีเล็กว่าตอนนี้กำลังเปิดอะไรอยู่

ตอนนี้ดีเจ KEIGO กำลังเปิดแร็ปยุค 2000s ทั้งหลาย ตั้งแต่ EMINEM, Snoop Dogg หรือป๊อปอย่าง Empire States of Mind และ Umbrella ก็มาจ้า แต่พอช่วงหลัง เปลี่ยนเป็น edm ระหว่างนั้นก็ได้ยิน GAVIND เริ่มเล่น ส่วนใหญ่เป็นเพลงของ UrBoy TJ 

เราก็เดินกลับไปดู YOUNGOHM ซักหน่อย ตอนนี้นางเล่น ยังไม่ได้นอน ต่อด้วย ยกมือขึ้น ตามด้วย ธารารัตน์ เพลงต่อไปก็มี GENA D มาแจมในเพลง คึกคะนอง ตามด้วยเมดเล่ย์เพลงฮิต อย่าไป ที่มี FIIXD มาร้องด้วย และเป็น BYE BYE, ดูไว้, เสือสิ้นลาย ก่อนจะปิดด้วย มนต์รักนักแร็ป เวอร์ชันสงกรานต์รีมิกซ์แบบสั้น เสียดายมากน่าจะยาวกว่านี้จะได้ดึงดาวกันไปจนจบงาน (เดี๋ยว )

จากนั้นเราก็เริ่มวาร์ปจำความไม่ได้จากเหล้าที่กดรัว ในงาน GRAY แร็ปเปอร์เกาหลีสุดฮอตก็ขึ้นเล่นต่อ พร้อมกับกล่าวสวัสดีปีใหม่ผู้ชมชาวไทย แร็ปคมมาก performance น่าสนใจ แล้วก็เป็นคิวของ Ja Rule ที่ขึ้นเป็นคนสุดท้ายของคืนนี้ ช่วงต้นโชว์เขาดูไม่จอยอย่างเห็นได้ชัดจากการที่ผู้ชมน้อยและไม่เต้นไปกับเพลงของเขา ถึงกับหันไปสั่นหัวกับดีเจเลย แต่โชว์พี่แกก็เอาใจรุ่นเก๋าอยู่นะ

14 เมษายน 2562

วันนี้เรามาถึงสวนน้ำไวหน่อยเพื่อเล่นเครื่องเล่น พบว่า อีเครื่องที่ชื่อ ABYSS ที่ต้องต่อแถวข้าง BOOMERANGO เนี่ย เสียวไม่แพ้กันเลยโว้ยยย น่ากลัวมาก แต่ก็รอดมาได้ หรือว่าตัวที่เป็น FREEFALL และ AQUALOOP ที่ไม่ต้องใช้เรือยางใด ทิ้งดิ่งตัวเองลงมาตัวเปล่า มันวูบเดียวแห่งความหลอนจริง ฮืออออ แล้วก็ไปลองเล่นเซิร์ฟ ปรากฏว่าไม่ทันได้ยืนขึ้น ตายตั้งแต่บอร์ดแตะน้ำจ้า คลื่นซัดจ้า

หลังจากกลับที่พักไปเปลี่ยนชุดก็กลับมาอีกครั้งตอนประมาณทุ่มนึง เราก็พุ่งตัวไปที่เวทีเล็กทันที ตอนนั้น DJ TORU กำลังเปิด dancehall,ruggamuffin, reggaeton และเร็กเก้รัว ประทับใจมาก เต้นจนเมื่อยขาเหงื่อท่วมอีกเช่นกัน ก่อนจะกลับมาที่เวทีใหญ่ที่ DEEJAY B กำลังเปิด เราจำได้ว่าเขาเคยเปิดที่ Wonderfruit ดีมาก แต่ทำไมที่นี่เพลย์ลิสต์ไม่ค่อยถูกจริตเท่าไหร่ จนตอนสองทุ่มครึ่ง DJ DOUBLE B ก็จัด bass music, dubstep ไหนจะ 7 Rings ของ Ariana Grande มี mc มาสร้างสีสันด้วย บ้าบอ! ดีมาก มีเพลง Make It Bun Dem ของ Skrillex ที่ทำกับ Damian Marley ลูกชายน้า Bob Marley ด้วย กรีดร้องงงงง

ตอนสี่ทุ่มเป็นเวลาของ MINDSET ที่นำทีมแร็ปเปอร์จาก Show Me The Money ทั้ง NLHZ, STICKYRICE KILLAH, JIGSAW และ CONFUSE มาร่วมแจม ช่วงต้นนี่ cypher กันเท่มากกับบีตโอลสคูลรัว จากนั้นก็เล่นแต่เพลงของ SOYBAD ทั้ง แค่ได้มอง ที่ซอยแบ๊ดไม่มา แต่ MeYou กับ  ZiggaRice มานะจ๊ะ ต่อด้วย วายร้าย ของ UrBoy TJ ช่วงนี้เราขอเดินออกมาเติมพลังกับไก่ทอดเล็กน้อย ก็ได้ยินว่ามีเล่น BOOM BOOM CASH และ เบอร์มาดิ เวอร์ชันสามช่าด้วย

แล้วก็ได้เวลาของ DJ Buddha ซึ่งเปิดเพลงทั้ง Young Dumb and Broke, Sunflower, Empire State of Mind จน We Will Rock You เนี่ย ที่เป็นสัญญาณว่าแก๊ง DABOY WAY จะขึ้นเล่นแล้ว ตอนเกือบห้าทุ่มครึ่ง พี่เวย์ขึ้นมาพร้อมกับเพลง จิ๊กโก๋ ทะลึ่ง ยักไหล่ มอง ไม่เอา และ Make it Happen เต้นกันยับค่ะซิส

จากนั้นเราก็รอร้อรอให้ A$AP Rocky ขึ้นเล่น เป็นเวลากว่าสามสิบนาทีที่เต้นไปกับดีเจ รู้สึกได้ถึงความเมาและความเปียกจากน้ำที่พวยพุ่งมาจากสระของสวนน้ำ คืองานวันนี้เดือดกว่าเมื่อวันแรกมาก คนเยอะ คนเต้น คน turnt แล้วก็ตัวโชกตลอดทั้งวันเลยจริง จนกระทั่ง A$AP ปรากฏตัว เราก็เมาเรียบร้อย เต้นยับไม่เหลือ เล่นเพลงละนิดละหน่อยเอ็นเตอร์เทนคนดูได้สุด ตอนท้าย ๆ มีคนโยนบราขึ้นไปบนเวทีด้วย เอาเซ้ แต่สิริรวมทั้งสิ้น 20 นาที ก่อนจะไปต่อกันที่ after party บน Vana Nava Sky บาร์ชั้นดาดฟ้าของโรงแรม Holiday Inn ข้าง สวนน้ำนั่นเอง แต่เราไม่ได้ปีนตามพวกเขาขึ้นไปเพราะหมดแรงสิ้นฤทธิ์แล้วจริง จ้า

จบไปแล้วทั้งสองวันกับความ(เมา)มันเน้น ขอบคุณ VOLO Festival, ZAAP Party และ Free Flow Communication  ที่จัดงานสาดความสนุกฉลองช่วงสงกรานต์ให้กับพวกเราทีมงาน Fungjaizine นะจ๊ะ

VOLO

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้