Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

Weird Vol. 1 งานเปิดโลกความเดือดโดยวงร็อกตัวจี๊ดจากทั้งไทย-ญี่ปุ่น

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Tas Suwanasang

26 มกราคม 2562

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีโอกาสปุบปับได้ไปงานดนตรีงานหนึ่งที่ De Commune เพราะเห็นว่ามีวงร็อกดุเดือดที่ไม่ได้ดูมานานมากแล้วอย่าง Lowfat มาเล่นในงานนี้ด้วยก็เลยแวะไปดูซักหน่อย แต่ปรากฏว่าตอนที่เราไปถึง Lowfat ก็เล่นจบไปแล้ว ฮือ

งาน Weird Vol. 1 เป็นงานที่รวมเอาวงดนตรีร็อกหลากหลายแนวให้มาเล่นเวทีเดียวกันในหนึ่งคืน งานเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณหกโมงครึ่ง จัดเต็มยาว กันไปทั้งหมด 7 วงทั้ง My Daddy is Best, Akira-Kuro, Lowfat, The Layers, Yensuk และมีวงร็อกจากญี่ปุ่นชื่อ Geode และ Kokeshi Doll แถมยังเป็นงานการกุศล ที่แม้จะเข้าฟรี แต่รายได้จากเครื่องดื่มหรือการบริจาคหลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้เป็นกองทุนสร้างศูนย์การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมขั้นพื้นฐานด้วย

ต้องขออภัยที่ไม่สามารถบอกเล่าความสนุกของวงแรก ได้เพราะกว่าเราจะเสร็จภารกิจก่อนหน้านี้ก็มาถึงเอาตอนวง Geode กำลังแสดงอยู่ และ ตอนนั้นก็ต้องทึ่งกับพลังพุ่งพล่านกราดเกรี้ยว จากนักร้องนำสุดเท่ที่ดูจะมีแฟนบอยติดตามอยู่เนือง ไปให้กำลังใจแน่นขนัดหน้าเวที คือไม่ว่าเธอจะวิ่งไปทางไหนก็จะมีคนดูชูไม้ชูมือตามเธอ ต้องบอกว่าพลังใน performance เหลือล้นมาก ขนาดเรายังไม่รู้จักเพลงของทั้งสามคนสักเพลงแต่ก็เผลอโยกไปกับบรรยากาศตรงหน้าเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งช่วงท้ายของโชว์เธอก็โดดลงมาโยกกับคนดู และมีผู้ชมบางส่วนลงไปคุกเข้าชาบูราวกับว่าเธอเป็นศาสดา บอกเลยว่าโคตรพังก์

จบจากวงนี้ก็ถึงคิวของวง Kokeshi Doll วงร็อกหญิงล้วนสามชิ้น ที่แค่ขึ้นมาเพลงแรกเราก็โดนพวกเธอตรึงไว้กับที่ด้วยพังก์ร็อกหม่น ท่วงทำนองเบสหนักหน่วง (มือเบสเท่มาก เล่นลีดขึ้นมาคนเดียวนี่ถึงกับต้องยอมเธอเลย) และบางเพลงของพวกเธอก็มีการใช้เทคนิคร้องด้วยการทำเสียงสั่นเครือในลำคอแล้วเปล่งออกมา ซึ่งยอมรับตรงนี้ว่าไม่เคยเห็นวงไหนที่ใช้เทคนิคแบบนี้มาก่อน ส่วนท่อน scream ก็ไร้ที่ติ นี่โยกจนปวดคอไปสองวันยังไม่หาย จากทั้งความมันของโชว์และช็อต jagermeister กับเบียร์อีกนับไม่ถ้วน และระหว่างที่ดูโชว์อยู่เราก็ได้รับรู้จากทีมผู้จัดว่า หลังจากที่วง Kokeshi Doll เล่นเสร็จในคืนนี้ พวกเธอจะบินกลับไปญี่ปุ่นเพื่อให้นักร้องนำได้ไปทำคีโมใช่ค่ะ เธอตรวจพบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แต่เธอก็อยากมาเล่นที่เมืองไทยมาก โชว์นี้เลยเป็นอะไรที่สำคัญสำหรับเธอ ไม่แปลกใจเลยที่หลังจากเล่นจบเพลงแรก เธอจะยิ้มกว้าง กล่าวขอบคุณน้ำตาคลอ เพราะผู้ชมร้องเชียร์สุดเสียงขนาดนั้น

แล้วก็เป็นเวลาของ The Layers วงกรันจ์ อัลเทอร์เนทิฟที่แฟน Nirvana รู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แม้สไตล์ดนตรีจะแตกต่างจากสองวงก่อนหน้า แต่ความเนี้ยบและพลังพุ่งพล่านใน performance ของพวกเขาก็ไม่ได้ทำให้ความบันเทิงลดลงแม้แต่น้อย จัดหนักจัดเต็มทั้งเซ็ตลิสต์ Love Buzz, Breed, School, Blew และ Spank Thru จาก Nirvana พ่วงด้วยเพลงของวง Local H และเพลงของพวกเขาเองในชื่อ You Know นึกย้อนกลับไปแล้วก็รู้สึกว่าวงเล่นสนุกมากจนเวลา fast forward ไปอย่างรวดเร็ว

มาถึงช่วงสุดท้ายของงานที่วง Yensuk ที่เราไม่เคยมีโอกาสได้ดูวงนี้เล่นสดสักครั้ง แต่ก็ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาพักใหญ่ นี่เลยเป็นโอกาสดีที่จะได้ดูพวกเขาจริงจัง (แต่ตอนนั้นเราก็เริ่มมึน ได้ที่) และว่ากันตามตรงเมื่อเทียบแนวเพลงกับทุกวงแล้วดูเหมือนว่าเย็นสุขจะต่างจากเพื่อนสุดเลย ทว่าทันทีที่วงเริ่มบรรเลงเพลงแรก ความหนักหน่วงในดนตรี psychedelic rock/ stoner rock พาให้เราตกอยู่ในภวังค์อย่างรวดเร็ว และไม่สนใจว่าจะเกาะกลุ่มกัยวงอื่น หรือไม่ เพราะเย็นสุขนี่ทำเอาโยกสุดตัวปวดคอไปหมดเลยว้อยยยย แล้วก็มีกลุ่มคนดูลากเราไปยืนโยกด้วยกันหน้าเวที เป็นความหนักแน่นดุเดือดแบบที่ตามหามาพักใหญ่ และทำให้พบว่าตอนนี้ก็มีวงเย็นสุขมาให้ฟังเพิ่มอีกวงนึงแล้ว แต่จากที่โยกอย่างเมามันไปพักหนึ่ง เราก็ถึงกับสร่างเมาเมื่อพบว่าเพื่อนที่มาด้วยกันหัวแตก! แบบ อีหยังวะ ปรากฏว่าสนุกเกิน head bang หัวไปโขกมอนิเตอร์เลือดอาบจ้า ก็ต้องขออภัยที่ไม่สามารถอยู่จนจบโชว์เพราะขอพาคนเจ็บไปเย็บหัวที่โรงพยาบาลก่อนค้าบบบ

Weird

สำหรับงาน Weird Vol.1 ก็เป็นอีกงานที่เลือกเฟ้นวงมาเล่นได้น่าสนใจ แต่ละวงมีจุดเด่น เอกลักษณ์ใน performance ที่น่าติดตามทั้งสิ้น สามารถเอาคนดูได้อยู่หมัดโดยเราไม่จำเป็นต้องรู้จักเพลงของพวกเขาก่อนด้วยซ้ำ หวังว่าจะได้ดูวงเหล่านี้อีกครั้ง รวมถึงวงที่เรามาไม่ทันในโอกาสหน้านะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้