Article Interview

‘ไม้หมอน วชิรวิทย์’ แชมป์ The Voice คนล่าสุดกับซิงเกิ้ลแรกในชีวิต ‘หลุด’

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photography: Universal Studio Thailand

มีศิลปินหลายคนเหมือนกันที่ผ่านเวที The Voice Thailand แล้วได้โลดแล่นอยู่ในวงการดนตรีบ้านเราสร้างผลงานดี ๆ ออกมามากมาย แต่แชมป์คนล่าสุดจากเวทีนี้น่าจับตามองเป็นพิเศษ เพราะ ไม้หมอน—วชิรวิทย์ จีนเกิด ไม่ใช่ศิลปินพิมพ์นิยมที่ขายเสียงไฟแลบเป็นเอกลักษณ์ แต่เขามีนำเสียงและสไตล์การร้องที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงการตีโจทย์ต่าง ๆ ในรายการด้วยเพลงอินดี้ที่ไม่ค่อยมีใครหยิบมาร้องเท่าไหร่ จนกลายเป็นเสน่ห์ให้ทุกคนหลงใหลในเสียงของเขา ในวันที่ได้เป็นศิลปินเต็มตัวแล้วเขาก็อยากทำดนตรีในแบบของตัวเองต่อไป จนกลายมาเป็นเพลง หลุด ที่มีความโฟล์กลื่นหูแต่เจือด้วยเสียงกีตาร์อันหลอกหลอนแบบไซคีเดลิกลงไป และเนื้อเพลงที่บาดลึกถึงอารมณ์

อาจเพราะแต่งมาจากประสบการณ์ตรง ทุกท่อนเลยกรีดแทงใบหูคนฟังได้อย่างเฉียบคมกับเรื่องราวของชายหนุ่มที่ปล่อยให้ผู้หญิงคนหนึ่งหลุดลอยไปโดยไม่ใส่ใจ แต่วันหนึ่งจะออกตามหาเธออีกครั้งก็คงสายเกินไปแล้ว ไลน์กีตาร์ที่ว้าเหว่ลงตัวกับสำเนียงการร้องที่เป็นเอกลักษณ์แบบ ไม้หมอน มาก การเว้นห้องการร้องทำให้เพลงยิ่งน่าสนใจขึ้นไป ท่อนโซโล่ที่ผสมโฟล์กและไซคีเดลิกได้อย่างคมคาย ส่งให้เรายิ่งอินกับงานภาพของ mv เข้าไปอีก

เราเลยอยากลองไปคุยกับ ไม้หมอน ถึงซิงเกิ้ลแรกในชีวิตของเขาและประสบการณ์จากเวทีใหญ่ระดับประเทศที่เขาเพิ่งผ่านมากันหน่อย

หลุด มีที่มายังไง

เป็นเพลงแรกที่ผมแต่งไว้ตั้งแต่ตอน ม.5 ครับ เป็นเพลงแรกที่แต่งเสร็จสมบูรณ์ ผมแต่งให้แฟนเก่าที่เคยคบกันแล้วเขาแยกจากกันไปเพราะผมไม่ดูแลอะไรประมาณนี้ครับ มันเป็นประสบการณ์ตรงด้วยเราเลยแต่งได้ลงตัวพอดี เขียนตามความรู้สึกตัวเองเลยก็เลยเร็ว แต่งวันเดียวเสร็จ

ได้ลองเป็นพระเอก mv ครั้งแรกด้วย

ผมชอบพวกการแสดงอยู่แล้วครับ อยากลองแสดงมานานแล้วไม่มีโอกาสซักที เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลแรกเลยอยากแสดงเองด้วยครับ อยากรู้ว่าเป็นยังไง (FJZ: เหมือนที่เราคิดไว้ไหม) โคตรยากเลยครับ (หัวเราะ) แอ็คติ้งมันต้องทำให้อิน ผมก็อินนะ แต่มันผ่านช่วงเวลาแบบในเพลงมานานมากแล้วด้วย จะให้กลับไปอินเหมือนแต่ก่อนก็ไม่ได้แล้ว

น้ำเสียงของไม้หมอนเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ กับซิงเกิ้ลแรกที่จะเดบิวต์ตัวตนของเราออกไปเนี่ย ยากไหมในการดีไซน์สไตล์การร้องของเรา

ไม่ยากนะครับ ผมก็ร้องปกติแบบที่ผมร้องประจำ เคยร้องยังไงผมก็ร้องอย่างนั้น แต่ตอนร้องมันต้องใส่อารมณ์ในเพลงให้มากขึ้น

เล่าพาร์ทดนตรีของเพลงนี้ให้ฟังหน่อย ว่าเราทำงานยังไงบ้าง

ผมได้โปรดิวเซอร์ช่วยด้วยครับเป็นพี่บิว Lemon Soup กับพี่รัฐ Tattoo Colour (FJZ: ทีม Welfare6 หรอ) ใช่ครับ ๆ พี่รัฐเขาจะคิดไลน์กีตาร์ให้ เขาก็ถามว่าผมชอบแบบไหนอยากได้แบบไหน ผมก็บอกว่าอยากได้แบบสไลด์อะครับ อยากได้ดนตรีแบบลอย ๆ หน่อยหนึ่ง เขาก็จัดให้เลย

แล้วเราได้แรงบันดาลใจความไซคีเดลิกมาจากไหน

จริง ๆ ผมชอบวงแนวนี้อยู่แล้วนะครับ พวก Pink Floyd กับ Solitude is Bliss ผมชอบมาก

แล้วทำไมถึงหลงใหลในเพลงโฟล์ก

มันสื่ออารมณ์ได้รุนแรง มันชัดในดนตรี มันจะพาความรู้สึกของเราไปแตะถึงจุดจุดหนึ่งได้

กดดันไหมกับซิงเกิ้ลแรกในชีวิต

มันก็กดดันหน่อยหนึ่งครับ แอบคิดอยู่ตลอดว่าจะเป็นยังไง แต่พอปล่อยออกมาแล้วทุกคนชอบผมก็ดีใจ

ตอนที่เราชนะ The Voice Thailand ปีล่าสุดก็มีกระแสด้านลบว่า เราร้องเพลงได้ไม่เพราะเท่าผู้เข้าแข่งขันคนอื่น เรารับมือกับมันยังไง

มันก็จริงครับ (หัวเราะ) ผมก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองร้องเพราะเลยนะครับ ตอนผมเข้าไปแรก ๆ ก็แต่คนเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลย อย่างอาจารย์เบ็นก็เรียนจบร้องเพลงจากต่างประเทศมา พี่ซิลวี่เขาก็ไปประกวด The Stars พี่เพียวก็เคยเป็นแชมป์ KPN มาก่อน แต่ว่าผมเป็นแค่เด็กธรรมดาร้องเพลงไปวัน ๆ เวทีระดับนี้ก็ไม่เคยไปประกวดมาก่อน ก็คงจริงอย่างที่เขาพูด แต่ผมก็ร้องเพื่อให้ทุกคนมีความสุข ให้เรามีความสุข เราก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดดีกว่า

คิดว่าเราได้รับคะแนนโหวตเยอะมากจนชนะมาได้เพราะอะไร

เห็นเขาบอกกันว่าผมร้องแบบมีสไตล์เป็นของตัวเอง เสียงเป็นเอกลักษณ์

ได้ร่วมงานกับโค้ชสิงโตเป็นยังไงบ้าง

ดีครับ แกก็เป็นกันเอง คอยแนะนำเหมือนเป็นพ่อลูกอะครับ (หัวเราะ) ด้วยความที่แกมีลูกด้วยมั้งครับเลยมีออร่าของความเป็นพ่ออยู่ แกอบอุ่นดีครับ เขาก็ช่วยคิดหรือบางทีผมก็ปรึกษาเขาเวลาไปโชว์เหมือนกัน เขาก็ให้คำแนะนำเยอะครับ

แอบบอกรายละเอียดซิงเกิ้ลสองได้หรือยัง

มีแล้วครับ อาจจะเริ่มทำเดือนพฤศจิกายน อาจจะได้ฟังมกราคมนี้ครับ

อยากฝากอะไรถึงคนที่เพิ่งรู้จักไม้หมอน

อยากให้ฟังเพลงของผมครับ ซิงเกิ้ลแรกของผม หลุด ครับ คอยติดตามซิงเกิ้ลสองกันด้วยนะครับ ฝากขอบคุณทุกคนที่ฟังเพลงผม แฟนคลับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของ ไม้หมอน ได้ที่เพจ ไม้หมอน วชิรวิทย์

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา