Article Story

อยู่บ้าน ห่างวง ไม่ใช่ปัญหา! รวมเครื่องมือที่จะช่วยให้วงทำเพลงผ่านทางไกลได้ง่ายขึ้น

หลาย คนก็หาวิธีเพื่อที่จะใช้ชีวิตช่วง social distancing ให้เหมือนกับช่วงที่ทำกิจกรรมในทุก วันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ให้ได้มากที่สุด (เพียงแค่ออกไปไหนไม่ได้) บริการอาหารเดลิเวอรี่เลยยิ่งคึกคัก หรือบริษัทก็เปลี่ยนวิธีทำงานด้วยการ video conference จากบ้าน ไปจนถึงสายดีเจที่ก็เริ่มทำ live stream กันให้เต้นได้ที่บ้าน บางคนเบื่อหนักถึงขนาดไลฟ์ตัวเองลงโซเชียล เกมลูกโซ่ใน instagram stories ลุกเป็นไฟ ส่วนทางศิลปิน แร็ปเปอร์บางคนก็ทำ challenge กันกับเพื่อน นักดนตรี จนแฟนเพลง

แต่ทีนี้ ในใจลึก แล้วด้วยศิลปินที่ทำวงกันเนี่ย มันก็จะแอบเฉาเพราะออกไปเจอเพื่อนไม่ได้ จะทำเพลงแจมกันที่สตูดิโอก็ไม่ได้ แต่มันก็ไม่ใช่จุดจบทั้งหมด เพราะเทคโนโลยีทำให้เรามีเครื่องมือที่ช่วยให้สมาชิกวงทำเพลงร่วมกันจากบ้านได้

เดี๋ยวนี้มีโปรแกรมสำหรับทำบีต ใส่เสียงอยู่เยอะมาก อาจจะเริ่มได้จาก Garage Band ง่าย ไปจนถึงศิลปินบางคนอาจจะเคยชินกับการทำงานจากทางไกลอยู่แล้ว โดยใช้ซอฟต์แวร์ทำเพลงจริงจังอย่าง Ableton Live หรือ Logic และส่งไฟล์ผ่าน Dropbox หรือ Google Drive กันตามปกติ

แต่มันก็มีแอพลิเคชันที่ช่วยให้การแชร์ไอเดียกันระหว่างทำเพลงทำได้ง่ายขึ้น อย่าง Pibox Music ก็เป็นตัวเลือกที่ดีถ้าเราจะคอมเมนต์งานมิกซ์กัน มันจะมีฟังก์ชันไลฟ์แชตพร้อมแชร์หน้าจอการทำงาน มีการให้ใส่คอมเมนต์ลงในท่อนเพลง (time stamped) และสามารถอัพโหลดแทร็คเข้าไปในเพลงที่กำลังเขียนกันอยู่ได้เลย แล้วยังเซฟเวอร์ชันก่อนหน้าที่เรามิกซ์ให้ย้อนกลับไปดูได้

หรือตัวที่ใช้ง่ายอีกตัวคือ Soundtrap ที่เราสามารถอัดเพลงหรือทำพอดแคสต์ลงในแอปนี้ก็ได้ โดยมีซาวด์กว่า 210 เสียงและทำโปรเจกต์ได้ 5 งาน 900 ลูป ในเบื้องต้น (ถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็เสียเงินนาจา) เพียงแค่ว่ามันจะเป็นแอปพลิเคชันออนไลน์ที่แชร์ไฟล์กับ cloud storage ไม่ต้องแบกฮาร์ดไดรฟ์ไปด้วยตลอดเวลา และยังสามารถต่อเครื่องดนตรี MIDI เข้าไปบันทึกเสียงได้เช่นกัน

ถ้าใครอยากเขียนโน้ตเอง ก็มีแอปชื่อ Flat ที่เราสามารถเขียน score ออนไลน์ และชวนเพื่อนมาเขียนด้วยกันได้ด้วย ซึ่งโปรแกรมเขียนโน้ตตัวนี้สามารถใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม หรือ Soundstorming ก็เหมือนเป็นการเอา voice memo ที่เราอัดมาร่วมแชร์ไอเดีย brainstorm กับเพื่อนนักดนตรี เช่นเดียวกับ Trackd ที่มีฟังก์ชันการใช้งานเรียบง่าย ที่เป็นทั้งตัวช่วยสื่อสาร เขียน อัด เพลง แยกแทร็ค และมิกซ์ได้ในตัวเดียว

แต่กับบางคนพอทำเพลงเสร็จแล้ว แต่เราไม่ได้มีความสามารถในการเป็นคนมิกซ์ หรือมาสเตอร์เพลง เราสามารถไปเลือกบุคคลที่ต้องการจาก SoundBetter แพลตฟอร์มโดย Spotify ที่รวมคนเบื้องหลังการทำเพลง มาช่วยทำให้ผลงานของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในจำนวนกว่าพันคนจากที่โลกที่ใช้ระบบนี้ มีทั้ง mixing/ mastering engineer โปรดิวเซอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี (ที่ยังแยกย่อยไปอีกว่าเล่นเครื่องดนตรีประเภทไหน) หรือแม้แต่คนตัดซาวด์ อัดพอดแคสต์ ให้เลือกใช้บริการได้ตามใจ ซึ่งอีกฟีเจอร์คือการให้ rating โดยผู้ใช้งานจริง ทั้งยังสามารถแนะนำบุคลากรนั้น ให้ผู้ใช้คนอื่น ได้ด้วย

Quarantine ก็ไม่ใช่เรื่องเศร้าหรือน่าเบื่อเสมอไป เพราะมันอาจเป็นช่วงที่ทำให้เราได้ลับคมการเขียนเพลง และความคิดสร้างสรรค์ในพื้นที่จำกัด ไปจนถึงพัฒนาทักษะอาชีพ ได้หาทางรอดใหม่ ในชีวิต นอกจากนี้มันทำให้เราเห็นว่าการพบปะผู้คนที่เรารักหรือเพื่อน ของเราทำให้มีความสุขมากขนาดไหน หรือบางทีเราก็คิดถึงการออกไปข้างนอก รับสายลม แสงแดด ต้นไม้ใบหญ้า มันสำคัญกับชีวิตเรายังไง ช่วงนี้อดทนหน่อย ทำเพลงสต็อกไว้ รักษาสุขภาพกันให้ดี พอสถานการณ์ดีขึ้น เราจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างสดใสกันได้อย่างเดิม

อ่านต่อ

คนฟังจะซัพพอร์ตศิลปินยังไงดี ในช่วงมีไวรัส covid-19 ระบาดจนไม่มีงานเล่น

อ้างอิง

https://reverb.com/news/ways-to-collaborate-on-music-remotely
https://flypaper.soundfly.com/produce/7-collaborative-music-apps/

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้