Article Nowadays

‘Secret Love Song’ ไขปริศนาเทปลับจากค่าย Bakery Music เมื่อ 20 ปีก่อน

ปี 1994 หลายคนรับรู้การมีอยู่ของค่ายเพลงเล็ก ๆ ชื่อ Bakery Music ค่ายนี้เคยมีพิกัดอยู่ที่สยามสแควร์ ยุคที่ยังมีน้ำพุหน้าเซ็นเตอร์พอยต์ไว้เป็นจุดนัดหมายของเหล่าวัยรุ่น

แม้ช่วงนึงเราจะคุ้นเคยว่า Bakery Music เป็นค่ายที่ทำเพลงป๊อป เพลงรัก เพลงอบอุ่นหัวใจ แต่เสน่ห์ของเพลงค่ายนี้ที่ทำให้หลาย ๆ คนกลายมาเป็นแฟนเหนียวแน่น เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันให้ความรู้สึกแตกต่างออกไปจากค่ายใหญ่ ณ ขณะนั้น แม้แต่เพลงป๊อปวัยรุ่น ก็ยังมีสีสันที่แปลกใหม่ ทำให้ Dojo City ซึ่งเป็นค่ายย่อยอีกที ได้สร้างปรากฏการณ์แฟชันของต้น 2000s ที่วัยรุ่นใส่สายเดี่ยว เอวลอย ส้นตึก กันเกลื่อนสยาม

แต่อันที่จริงแล้ว Bakery Music ในช่วงแรก ๆ เป็นบ้านของศิลปินนอกกระแสมากหน้าหลายตา แถมยังเป็นค่ายที่กล้าลองของ และใจพอที่จะให้ศิลปินทำเพลงตามใจฉันออกมา ตั้งแต่ rock หนัก ๆ ไปจนถึง world music, hiphop, r&b ไหนจะอิเล็กทรอนิกที่ได้อิทธิพลจากยุโรป ญี่ปุ่น แบบที่ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ในตลาดเพลงไทยสมัยนั้น ได้ออกมาโลดแล่นจนเกิด niche fans ซ่อนอยู่ทุกมุมทั่วประเทศ ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังมีเสียงเล่าขานถึงศิลปิน และเพลงในตำนานของพวกอยู่เนือง ๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น แฟนเพลงก็ไม่ลืมที่จะพูดถึง artwork และ packaging ของค่าย Bakery ที่บรรจงใช้ความคิดสร้างสรรค์ ปั้นแต่งลูกเล่นลงไปใน cd, cassette sleeves และ booklet ด้านใน เรียกว่าตั้งแต่ตัวเพลง ลุคของศิลปิน ทีมงานก็แทบจะไม่มองข้ามรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง physical ไปเลย โดย art director ของ Bakery สมัยนั้นก็ต้องมีชื่อของ คุณทอมวรุตม์ ปันญารชุน ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบปกเทปของ Joey Boy, Yokee Playboy และอีกมากมาย ซึ่งลูกเล่นเหล่านี้ก็เป็นอีกจุดเด่นที่ทำให้แฟน ๆ ตามหาซีดีและเทปของศิลปินที่พวกเขารักมาสะสมให้ครบ ไม่ว่าจะออกมากี่ edition

ที่เกริ่นไว้ยาวขนาดนี้ เพราะเราก็อยากจะพูดถึงอีกหนึ่ง gimmick ที่คาดไม่ถึงของค่ายขนมอบ อันเป็นเสน่ห์ที่ให้ใคร ๆ ต่างรักและคิดถึง

เมื่อปลายปี 1999 Bakery Music ได้ออกเทปชุดหนึ่งออกมาโดยใช้ชื่อว่า Bakery Secret Love Song เทปปริศนาที่ไม่บอกแม้กระทั่งชื่อศิลปิน ชื่อเพลง บนปกระบุ tagline ว่า ‘Shake the tape or shake your head’ และหลังปกเขียนว่า ‘Merry Christmas & Happy New Year (1999)’ พร้อมด้วยโลโก้บริษัทในเครือต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีนิตยสาร Katch ด้วย

แฟนเพลง Bakery คนหนึ่งเห็นมันเข้าก็รีบซื้อมาโดยไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอเปิดตลับมาก็พบ sleeve ที่มี booklet เล็ก ๆ ที่เสียบมาด้วย เขียนว่าอย่าเพิ่งเปิดอ่านจนกว่าจะได้ฟังเพลงเขาเลยหยิบเทปไปนั่งฟังทั้งหน้า A และหน้า B แต่พอนั่งฟังจนจบแล้ว สิ่งที่เขาได้ยินมีแค่เสียงเล่น reel เทปกับอากาศผ่านลำโพงออกมาเท่านั้นหรือว่าเทปนี้จะเป็นเทปเสียนะ

เขาหยิบเทปออกมาเขย่าแบบที่ปกเทปแนะนำ แล้วนำกลับไปฟังอีกรอบ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนมาสังเกตว่าความยาวของม้วนเทปก็สั้นกว่าเทปเพลงทั่ว ๆ ไป จากปกติที่เราจะเห็นขดเทปใหญ่ชัดเจน เพราะมีประมาณ 8-10 เพลงแต่อันนี้ดูสั้นกว่าเทปซิงเกิ้ลด้วยซ้ำ

เมื่อสุดท้ายเขาไม่สามารถฟังอะไรได้เลยในเทป เขาเหลือบไปเห็น booklet จิ๋วอันนั้นแต่เขาก็ไม่เปิดอ่านตั้งใจว่าจะไขปริศนาของเทปลับนี้ให้ได้

ปี 2020 เราได้ถามคำถามกับอดีตพนักงานของ Bakery Music ถึงเทปลับดังกล่าวก็ได้ความว่า เทปที่ว่าเป็น ‘เทปเปล่า’ จริง ๆ

ช่วงนั้นเศรษฐกิจไม่ดี เลยทำเทปนี้เป็น merchandise ขอบคุณสื่อ โดยใช้บริษัทชื่อ Taxi ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเป็นผู้ผลิตเทป มีไอเดียว่าให้เป็นเทปเปล่า ให้คนอัดเพลงรักของตัวเองเข้าไปในเทป เหมือนเป็น secret love messege เวลาแอบชอบใคร แล้วอยากส่งเพลงรักไปให้คนนั้น

ความลับที่ถูกปิดมากว่า 20 ปีได้ถูกแถลงไข หวังว่าการเฉลยปริศนาข้องใจนี้จะไม่ทำให้ความหอมหวานอันลึกลับของเทปม้วนนี้หายไป แต่ขอให้มันเป็นการได้หวนคิดถึงช่วงเวลาดี ๆ ที่เราเคยมีกับค่ายเพลงค่ายนี้อีกครั้งดีกว่า

และกับใครที่เคยรู้สึกเก้ ๆ กัง ๆ ไม่รู้จะทำอะไรกับเทปม้วนนี้ดี ตอนนี้จุดประสงค์ของมันได้เปิดเผยแล้ว ก็ขอให้ได้ใช้มันอัดข้อความในใจ หรือเพลงรักที่อยากส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้กับใครสักคนเถอะนะ 🙂

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้