Article Nowadays

‘Zheza’ Virtual Digital Life ของวัยรุ่นยุค 2000 จากค่าย Kamikaze

  • Writer: Aticha Pijitranont

หลังเลิกเรียน นอกจากต้องกลับมาออน MSN เช็ก Hi5 พลาดไม่ได้อีกอย่างคือเข้า Zheza เพื่อไปช้อปปิ้ง เสื้อผ้า แต่งหน้าทำผม ผ่านเสียงเพลงฮิตจากค่าย Kamikaze

ผ่านมาแล้วร่วม 13 ปี กับ แมวสีชมพูในอดีตที่คุ้นตาซึ่งเป็นแมสคอตและโลโก้ของ  www.zheza.com เว็บไซต์นี้ถูกจัดตั้งโดย บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกับค่ายเพลงวัยรุ่น Kamikaze ในวันที่ 29 มีนาคม 2550 ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากเลยทีเดียว

เว็บไซต์เป็น Online Community โลกเสมือนจริงของวัยรุ่นโดยกลุ่มเป้าหมายตอนนั้นคือวัยรุ่น อายุประมาณ 12-17 ปี (ตอนนี้จะอายุกันเท่าไหร่กันแล้วเนี่ย) เป็นพื้นที่ไว้รวมข่าวสาร ความฮิต ความรู้ ความบันเทิง เกม  และไลฟ์สไตล์มาอยู่ด้วยกันบนออนไลน์ 

จุดเด่นของ zheza.com คือทุกคนที่เป็นสมาชิก จะมี avatar ของตัวเอง และสามารถแต่งตัวตัวละคร ไปช็อปปิ้ง มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องสำอาง หรือไปร้านอาหารได้ โดยใช้จ่ายผ่านสกุลเงินชีส (zhez) ตอนนั้นเราก็จะมาลอคอินเพื่อเก็บเงินเลย 555 ซึ่งบางทีจะมีคอลเล็กชันของศิลปินในค่ายมาด้วย (ตอนนั้นบอกเลยว่าทรงผมสีชมพูของมีล่า โคตรจะฮิต) รวมถึงจะมี avatar ของศิลปินในค่าย ออกมาพูดคุย ทำกิจกรรมกันบนเว็บไซต์ จนถึงคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ที่ทำให้ใกล้ชิดกับศิลปินจริง ๆ 

สิ่งแรกเลยที่จะเจอบนเว็บไซต์ ก็คือ Video Wall เป็นโซนที่จะนำข่าวสารและเรื่องราวต่าง ๆ มาอัพเดตไว้  รวมถึงในเมืองของ Zheza จะมีโซนอื่น  ๆที่เหมือนกับเป็นโลกของวัยรุ่นจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

Zheza Shopping Mall – โซนช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า ซึ่งแบรนด์ชั้นนำถูกรวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว

Zheza Street – โซนที่ไว้โชว์แฟชั่นของคนในเมือง คล้ายกับฮาราจุกุ รวมถึงจะมี Uzi (อูซี่) เด็กสาวแฟชั่น ที่จะมาคอยตอบปัญหา และให้คำแนะนำต่าง ๆ ของวัยรุ่น ไม่ว่าจะหนังสือ แฟชั่น อาหาร ศิลปิน รวมถึงคอยอัพเดตกิจกรรมต่าง ๆ

Zheza Fun Park – โซนที่ให้ความสนุกกับคนที่เข้ามา และจะมีการอัพเดตตัวละครใหม่ ๆ

Zheza Station – โซนที่รวมเพลง มิวสิกวิดิโอ หรือแม้กระทั่งริงโทนให้ดาวน์โหลดกัน

My Zheza – ถ้าให้พูดก็คงเปรียบเหมือนหน้าโปรไฟล์ Hi5 สมัยนั้น จะมีพื้นที่ส่วนตัวของเราที่ให้เพื่อน ๆ เข้ามาดู และสามารถแชตทำความรู้จักกันได้

หลังจากที่มีคนเข้าใช้จำนวนมาก (มีสมาชิกมากกว่า 2,000,000 คนเลยนะ ทำเป็นเล่นไป)  ทางตัวเว็บไซต์ก็มีการอัพเดตปรับปรุง และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้ทุกคนได้สนุกและตอบโจทย์ความเป็น virtual digital life อย่างเต็มรูปแบบ โดยการเพิ่ม Zheza Pet สัตว์เลี้ยงของตัวเอง และ Zheza Fighter ที่จะให้คนในเมืองได้มาประลองแข่งขันการต่อสู้กันผ่านเสียงเพลง รวมถึงเพิ่มการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แสดงถึงความเสมือนจริงอีกด้วย (อันนี้เราว่ามันเจ๋งมากนะ ในตอนนั้นพึ่งมีรถไฟฟ้าจริง ๆ และเราสามารถแชตกับเพื่อนเพื่อนัดเจอกันเวลานี้ ที่ไหนก็ได้)

ตัวฟีเจอร์ Zheza Fighter ก็จะเป็นเกมง่าย ๆ ที่ให้ตัวละครมาดวลกันผ่านเสียงเพลง โดยให้กดลูกศรตามเส้นที่บอก (คล้าย ๆ กับเกม Audition) ใครกดได้เยอะจะปล่อยพลังให้คู่ต่อสู้แพ้เร็วขึ้น ในสมัยนั้น ตลาดเกมออนไลน์ยังถือว่าใหม่และบูมมาก ๆ ยิ่งค่ายเพลงมาทำตลาดเกมด้วยยิ่งเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น เพราะทางบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) มีศิลปิน เพลง และตัวมีเดียออนไลน์ ทำให้ทาง Zheza ทำเกมออนไลน์ที่มีตัวละครเป็นศิลปิน และนำเพลงของค่าย Kamikaze มาใช้ทำให้เข้าถึงแฟนคลับได้ง่ายและรวดเร็ว 

Zheza Pet เป็นการให้ avatar ของเรามีสัตว์เลี้ยงออนไลน์ประจำกาย โดยไปซื้อไข่มากจาก Shopping Mall มาฟัก และคอยดูแลผ่านดูระดับความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ ความหิว การต่อสู้ และความเชื่องของสัตว์เลี้ยง ที่สำคัญ avatar ของเราสามารถมีสัตว์เลี้ยงได้มากกว่า 1 ตัว รวมถึงเราสามารถนำสัตว์เลี้ยงมาต่อสู้เก็บคะแนน หรือนำสัตว์เลี้ยงมาผสมกันให้เกิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ได้ด้วย

ถือว่า Zheza เป็นการเปิดโลก virtual digital life เมื่อ 13 ปี ที่ผ่านมา ใครที่ยังคิดถึงวัยละอ่อนกับ www.Zheza.com ตัวเว็บไซต์ยังสามารถเข้าไปรับชมได้อยู่ แต่ว่าไม่มีกิจกรรมต่าง ๆ อัพเดตแล้ว ซึ่งถ้าเทียบกับปัจจุบันตลาดออนไลน์ เกม และ virtual world มีการพัฒนามาไกลมาก และที่น่าจับตามองก็คือตลาดดนตรีที่หันมาทำออนไลน์กันมากขึ้น ต้องรอดูกันว่ามันจะมีอะไรใหม่ ๆ ที่สร้างเป็นคอมมิวนิตี้ให้วัยรุ่นกลับมาสนุกอย่างคึกคักแบบ MySpace Hi5 หรือ Zheza ได้อีกบ้าง

ปล. ข่าวแว่วมาว่าเร็ว ๆ นี้ RS จะเอา Kamikaze กลับมาแล้วนะ ส่วนจะมีไลน์อัพศิลปินเก่า ๆ บ้างหรือเปล่าก็ต้องติดตามดูกันต่อไป วู้ววว

 

อ้างอิง

http://www.zheza.com/
https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9510000093092
https://www.marketingoops.com/news/digital/zheza/
https://www.sanook.com/game/943598/
https://readthecloud.co/kamikaze/
https://www.thaipr.net/general/163226
https://www.ryt9.com/s/prg/88921
https://rs-th.listedcompany.com/news.html/id/180720/group/newsroom_press_th

 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้