Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

โยกย้วยย่องยานไปพร้อมเพลงสุดเพราะจาก PREP

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot และ Seen Scene Space

2 พฤษภาคม 2560

17880609_1316679218446695_8308555507915010179_o

PREP วงดนตรีที่เรียกตัวเองว่าเป็น smooth music จากลอนดอนที่เราไม่ค่อยรู้เบื้องลึกเบื้องหลังว่าพวกเขาคือใคร แต่ทำเพลงออกมาได้แจ่มแมวสุด จนเมื่อรู้ว่าพวกเขามาเล่นที่บ้านเราก็ต้องถือโอกาสไปดูไปฟังแบบสด สักครั้งเมื่อวานนี้ พร้อมวงดนตรีเจ้าบ้านหน้าใหม่อย่าง Lukpeach และ Cloud Behind ที่ความสามารถไม่ธรรมดาเช่นกัน

2017-05-02-3

หลังจากที่เราสัมภาษณ์วงเสร็จเรียบร้อยก็รอเวลาประมาณสามทุ่มที่ ลูกพีช รพีพร จะเริ่มแสดงเป็นวงแรก จากผู้เข้าประกวดรายการ The Voice สู่การเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัวพร้อมเสียงใส ที่ร้องคลอไปกับดนตรีแนว chill out, R&B ที่มีเสน่ห์ โตเกินตัว และซาวด์ที่ให้ความรู้สึกอินเตอร์ ร่วมด้วยเพื่อน ศิลปินที่เราคุ้นหน้าคุ้นตามาเล่น back up ให้ ทั้ง ปั้น เบน Jelly Rocket ในตำแหน่งคอรัสและเบส ปูน PLOT ตีกลอง พัด Folk 9 ที่มาคุมซินธ์กับคีย์บอร์ด เกม Dumb Dolphin รับหน้าที่คอรัส และกีตาร์ แดน Jinda John มาเป่าทรัมเป็ตให้ เป็นสีสันที่น่าสนใจมาก โดยวันนี้เธอเล่นเพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยอย่าง Not Mine และ Too Far ซึ่งเพลงหลังเป็นอะไรที่เราชอบมาก และยังคัฟเวอร์เพลง HonneSome One That Loves You และ My Favourite Part แล้วจึงปิดท้ายด้วยซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยออกมาอย่าง High ที่ฟังแล้วรู้เลยว่าเธอจะต้องไปได้ไกลแน่

18319380_1336484316466185_6001656706993214658_o

ต่อมาก็เป็นคิวของ Cloud Behind ที่เราได้ดูเขาไปในงานเมื่อสัปดาห์ก่อน เซ็ตลิสต์ที่นำมาเล่นเลยใกล้เคียงกัน และยังได้ ฮอน Hope the Flower มาช่วยเล่นเบสเช่นเคย เชื่อว่าคนดูคงเซอร์ไพรสก์กับการที่พวกเขานำเพลงเก่า ที่เคยปล่อยออกมาทั้ง นกนางนวล ลาฝัน เทา มา re-arrange ใหม่ให้เข้ากับเพลงใหม่ที่พวกเขาทำออกมาหลังจากที่ห่างหายไปนาน ก็มีความรู้สึกว่าเพลงเหล่านี้แข็งแรงขึ้น รวมถึงเราจะได้ยินซาวด์ที่ผสมผสานดนตรี neo-psychedelia และ stoner rock กันในบางเพลงของพวกเขาอย่าง ในท้องฟ้า แค่แปลกตา และเพลงสุดท้ายที่เป็นเพลงค่อนข้างยาวเพราะมีสัดส่วนดนตรีที่หลากหลายและใส่ลูกเล่นของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นได้อย่างเต็มที่

2017-05-02-2

พอถึงเวลาห้าทุ่ม ก็มีการประกาศว่าวง PREP กำลังจะขึ้นเล่น เสียงเฮของคนดูดังกระหึ่มและเริ่มเขยิบกันเข้ามาหน้าเวทีจนแน่นขนัด พวกเขากล่าวทักทายผู้ชมอย่างเป็นกันเอง จาก “Hello Bangkok” ก็เปลี่ยนเป็น “สวัสดีครับ กรุงเทพ ฯ” แบบควบกล้ำชัดมาก โดยเพลงที่หยิบมาเล่นก็มีทั้งเพลงจาก EP Futures ที่มีให้ฟังอยู่แค่ 4 เพลงใน Soundcloud กับบางเพลงที่ไม่ได้ปล่อยให้ฟังที่ไหน ทั้ง The Pressure, Cold Fire

2017-05-02-1

แต่พอเพลง Sunburnt Through The Glass ขึ้นมาแค่อินโทรก็ดูเหมือนว่าแฟน จะเริ่มฮัมและร้องตามกันได้ ต่อด้วย Snake Oil ที่พอจบเพลงพวกเขาก็บอกว่า สุดตีน เป็นภาษาไทย และทักทายกันนิดหน่อยก่อนจะนำเข้าสู่เพลง Futures และ Rachel แล้วชวนทุกคนร้องไปกับเพลง Don’t Bring Me Down ที่มีฮุกติดหู ก่อนจะต่อกันด้วยเพลงฮิต Who’s Got You Singing Again แล้วปิดช่วงด้วยเพลงใหม่ Situation ที่ทำนองน่ารักมากเพราะมีความ motown แล้วก็เป็นช่วงอังกอร์ที่ไม่ต้องให้รอนานนัก พวกเขากลับมาพร้อมกับเพลง Cheapest Flight ที่คนดูร้องกันได้แทบทุกคน สำหรับเราบอกเลยว่าฟินมาก เพลงของพวกเขามีกลิ่นอายดิสโก้ ฟังก์ โซล ปลายยุค 70s ต้น 80s ที่มักจะชวนให้นึกถึง city pop ของญี่ปุ่นอยู่เนือง และโยกได้ทุกเพลง ขอชมเป็นพิเศษที่พี่มือเบสแกหนึบหนับมาก จิตใจทำด้วยอะไร และเสียงร้องของทอมแบบสด พอได้ฟังแล้วรู้สึกว่ามันทะลวงมิติ บียอนด์ความคาดหมายไว้มาก เป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ที่ดีวงนึงเลย

2017-05-02

เมื่อจบโชว์ PREP ก็ออกไปแจกลายเซ็นและขายไวนิล 7 แผ่นสุดท้ายด้วยตัวเอง เพราะซีดีที่ส่งมาจากญี่ปุ่นดันติดอยู่ที่ด่านศุลกากรของอินโดนีเซีย ไม่รู้ว่าตอนนี้จะกู้กลับมาได้หรือยัง ต้องเอาใจช่วยเขาล่ะ แต่บอกเลยว่าโชว์เมื่อคืนดีงามประทับใจ ไม่ผิดหวังที่ได้ไปลองฟังแม้แต่น้อย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้